Hoạt động Xúc tiến thương mại (XTTM) được coi là một trong những kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa phù hợp với sự phát triển cũng như nhu cầu của thị trường. Thời gian qua các cấp, ngành, chức năng của tỉnh đã chủ động, tích cực đẩy mạnh và làm mới các hoạt động XTTM theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với tình hình mới. Qua đó, đã góp phần tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh mở rộng sản xuất, liên kết vùng miền, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ưu tiên sản phẩm chủ lực
Thực hiện hiệu quả chiến lược XTTM theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với thị trường, một trong những nội dung ưu tiên được tỉnh lựa chọn là thay đổi về cách thức lựa chọn sản phẩm tiêu thụ. Trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao của Quảng Ninh tới các thị trường trong, ngoài tỉnh và ra nước ngoài.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường hiện nay, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thích ứng với xu thế mới, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia các chương trình XTTM như trước đây, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Công Thương chủ động lựa chọn những sản phẩm thế mạnh của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, bao bì, nhãn mác để tham gia các chương trình XTTM. Tới nay, thông qua việc XTTM, các sản phẩm của tỉnh đã có sức tiêu thụ nhiều hơn và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, cũng như phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Có thể kể đến như: Trà hoa vàng (Ba Chẽ, Hải Hà); mực khô, mực một nắng (Cô Tô); miến dong (Bình Liêu); nếp cái hoa vàng (Đông Triều); nước mắm Cái Rồng (Vân Đồn)…
Không chỉ vậy, hoạt động XTTM còn được thực hiện dưới nhiều hình thức và đổi mới về phương thức xúc tiến. Điển hình là việc đổi mới trong hoạt động thông tin và thương mại điện tử (TMĐT). Với việc triển khai và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2023 đề án nâng cấp tính năng Sàn Giao dịch TMĐT cũ (http://teqni.gov.vn) thành sàn TMĐT http://ocopquangninh.com.vn với nhiều tính năng mới, tiện ích mới, như: Tích hợp thanh toán trực tuyến, công nghệ bảo mật tốt, dễ sử dụng, dễ nhìn, đăng ký bằng nhiều hình thức zalo, facebook… đã giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng sử dụng hơn và tận dụng được hết lợi ích tối đa trong việc quảng bá, kinh doanh sản phẩm qua sàn.
Tới thời điểm hiện tại, hoạt động XTTM qua sàn TMĐT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển mạnh mẽ, phù hợp với nhu cầu thị trường và dòng chảy chuyển đổi số hiện nay. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 161 website đã đăng ký, thông báo bán hàng với Bộ Công Thương. Trong đó, có 127 website của 102 doanh nghiệp, 30 website của 29 cá nhân, 4 website có chức năng như một sàn TMĐT, tuy nhiên cả chủ sở hữu của cả 4 website đều đã xác nhận không hoạt động tại địa chỉ đăng ký thuế hoặc tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Đến nay 334 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh đều đã được đưa lên các sàn TMĐT, trong đó sàn TMĐT Voso là 160/334 sản phẩm đạt 47,9%; sàn TMĐT Postmart 108/334 sản phẩm đạt 32,3%… Riêng sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh đang quảng bá, giới thiệu 560/560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, 334/334 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao. Số lượng khách truy cập đến nay đạt gần 193.000 lượt.
Cùng với đó, hoạt động XTTM qua việc tổ chức các hội chợ, triển lãm, tuần xúc tiến, sự kiện chuyên đề về sản phẩm OCOP cũng được tỉnh tổ chức thành công với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo. Hằng năm, tỉnh đều tổ chức các hội chợ thường niên; đăng ký các đoàn doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tham gia các sự kiện hội chợ cấp quốc gia về XTTM được tổ chức tại các tỉnh/thành phố trọng điểm: Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Thái Bình, Thái Nguyên và Hà Nội…; tham gia các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các địa phương đầu mối kinh tế vùng như: Bắc Ninh, Hải Phòng…; tham dự Hội chợ thương mại Trung Quốc – Asean; hội chợ quốc tế Trung Quốc, Lào, Campuchia…
Tính riêng trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức thành công 4 hội chợ OCOP cấp tỉnh; 2 hội chợ, triển lãm chuyên đề; 3 hội nghị kết nối giao thương; 8 phiên chợ, tuần xúc tiến. Tổ chức khu gian hàng của tỉnh Quảng Ninh tại 4 chương trình/sự kiện kinh tế – chính trị; tham gia 9 chương trình XTTM trong và ngoài nước; cung cấp thông tin của trên 62 chương trình XTTM trong và ngoài nước tới các doanh nghiệp trong tỉnh. Tại các sự kiện XTTM được tổ chức đều được lồng ghép các hoạt động TMĐT và bán hàng không dùng tiền mặt.
Chủ động tiếp cận thị trường
Để phát huy hiệu quả hoạt động XTTM, hằng năm tỉnh đều chỉ đạo ngành Công Thương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quảng bá, đổi mới các hoạt động XTTM; cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật, tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các thông tin về thị trường nội địa, xuất nhập khẩu và các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực công thương lên cổng thông tin thành phần của Sở, trang fanpage… để tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh nắm được; chủ động thông tin, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm trong nước, quốc tế, nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè khu vực và thế giới.
Tính riêng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh ước đạt 174,3 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2% cùng kỳ. Trong đó, ngành bán buôn, bán lẻ ước tăng 13,35%, chiếm tỷ trọng 9,7% trong GRDP, đóng góp 1,27 điểm % trong tốc độ tăng GRDP.
Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã tổ chức và xác nhận 229 chương trình hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, bán hàng sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin 223 chương trình hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, hội nghị tập huấn về bán hàng thông qua các kênh TMĐT được tổ chức tại các tỉnh thành trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động XTTM các sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Nhiều sản phẩm được các doanh nghiệp trong và ngoài nước khai thác ký kết hợp đồng tiêu thụ ổn định lâu dài. Một số sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP Quảng Ninh như: Nấm Long Hải, miến dong Bình Liêu, sữa chua Đông Triều… đã có mặt tại các siêu thị: MM Mega Market Việt Nam, Go! Hạ Long, Aloha mall…, cửa hàng tiện lợi (Winmart +, Nông sản sạch), điểm dừng chân tại thị trường các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương…
Tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2023, được tổ chứ vào tháng 8 vừa qua tại TP Móng Cái, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) nhận định: Thời gian qua, Quảng Ninh luôn là một trong những tỉnh đi đầu trong việc quảng bá sản phẩm qua công tác XTTM. Các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú, đổi mới về nội dung, hình thức thực hiện, phù hợp với sự phát triển của thị trường. Để tiếp tục duy trì và phát huy được hết hiệu quả của công tác XTTM, thời gian tới Quảng Ninh cần tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có để tổ chức, phối hợp thực hiện tổ chức các chương trình XTTM quy mô hơn, đổi mới hơn bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến vào thị trường tiềm năng trong, ngoài nước. Từ đó, sẽ giúp các doanh nghiệp trong tỉnh thúc đẩy sản xuất, duy trì và phát triển hoạt động xuất nhập khẩu đối với các sản phẩm của tỉnh.
Thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động XTTM gắn với thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của tỉnh “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế”, Sở Công Thương sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, sẽ tiếp tục chú trọng và xây dựng kế hoạch tổ chức các Hội chợ OCOP thường niên cấp tỉnh, Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản tỉnh Quảng Ninh gắn với hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa – du lịch. Tổ chức đoàn doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ lớn năm 2024 tại các địa phương trọng điểm kinh tế Vùng của cả nước, như: Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Tiếp tục vận hành Sàn TMĐT tỉnh đạt hiệu quả; hỗ trợ cộng đồng các doanh nghiệp tích cực tổ chức các hoạt động giao dịch, quảng cáo và tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống sàn; thúc đẩy việc mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại các điểm, cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tích cực XTTM với việc tham gia các hội chợ ở nước ngoài, như: Hội chợ thương mại Việt – Lào, Hội chợ Việt Nam – Campuchia, Hội chợ Trung Quốc – Asean; Hội chợ thương mại và du lịch biên giới Trung – Việt…