Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024.
Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm… sẽ là cơ hội để xuất khẩu bùng nổ. Các doanh nghiệp trong ngành thủy sản đang rất tự tin với mục tiêu xuất khẩu năm nay sẽ cao hơn so với mục tiêu đề ra.
Những con tôm chiên giòn của Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam đang chuẩn bị xuất khẩu đi châu Âu. Để sớm đạt doanh số 110 triệu USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2023, doanh nghiệp đang đẩy mạnh chế biến sâu và đa dạng kênh tiêu thụ.
Còn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Mỹ kỳ vọng các giải pháp như đa dạng sản phẩm, xúc tiến thêm các thị trường mới có thể giúp sớm đạt tăng trưởng xuất khẩu 10%.
Hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở về quỹ đạo tăng trưởng – khi đều tăng hơn 30% trong tháng qua. Tính chung 10 tháng của năm nay xuất khẩu thủy sản đạt 8,27 tỷ USD.
Theo các doanh nghiệp, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024.
Ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết: “Người tiêu dùng bắt đầu mở chi tiêu ra. Lễ hội cuối năm cũng có dấu hiệu đặt hàng nhiều hơn, trên cơ sở đó chúng ta cũng có lượng đơn hàng ổn định”.
Thị trường thuận lợi cũng chính là một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng tích cực của thủy sản Việt Nam. Ngành thủy sản cần tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng và đa dạng hóa thị trường sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả ở thị trường truyền thống và nắm bắt cơ hội từ các thị trường mới nổi. Thủy sản Việt đang tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay.