Theo trang mạng sfera.fm, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm thịt lợn của Nga năm 2022 diễn biến phức tạp do tình hình kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến giá sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các nhà xuất khẩu và các cơ quan có thẩm quyền không chỉ giúp khôi phục xuất khẩu (nói chung) mà còn tăng cường xuất khẩu ở một số quốc gia.
Theo báo cáo của Trung tâm xúc tiến xuất khẩu liên bang Agroexport, trong năm 2022, chi phí hậu cần và thủ tục thanh toán của các nhà xuất khẩu đã tăng lên do tình hình chính trị và kinh tế vĩ mô trên thế giới. Điều này ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hầu hết các sản phẩm, trong đó có thịt lợn, ra thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, ông Nikolai Birulin, chuyên gia hàng đầu về phân tích và dự báo thị trường của Liên minh chăn nuôi lợn quốc gia, trong bài bình luận cho Agroexport, cho biết, nhờ hoạt động tích cực của các công ty xuất khẩu và sự hỗ trợ của chính phủ, trong nửa cuối năm 2022, xuất khẩu sản phẩm thịt lợn của Nga sang các nước Đông Nam Á đã có thể khôi phục một phần hoặc hoàn toàn. Nhìn chung, xuất khẩu các sản phẩm thịt lợn của Nga sang Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia Birulin cũng lưu ý rằng nhu cầu đối với tất cả các sản phẩm từ lợn, không chỉ thịt, đều tăng lên. Nguồn cung nội tạng đã tăng 92% và thịt lợn tăng 95%.
Chuyên gia Birulin lưu ý: “Nếu nói về xuất khẩu thịt lợn nói chung, năm ngoái sự sụt giảm ở các nước ngoài CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập) đã được bù đắp một phần bằng sự gia tăng nguồn cung sang các nước thành viên EAEU (Liên minh kinh tế Á – Âu). Năm 2023, tăng trưởng xuất khẩu theo hướng này vẫn tiếp tục”.
Kết quả là tổng lượng cung ứng trong nửa đầu năm 2023, theo ước tính của liên minh trên, tăng 63% và vượt 135.000 tấn. Chuyên gia Birulin chỉ ra rằng nếu tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức hiện tại thì đến cuối năm 2023, xuất khẩu các sản phẩm thịt lợn của Nga có thể đạt khối lượng kỷ lục 220.000 – 230.000 tấn (thu về khoảng 500 triệu USD).