Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, nhiều doanh nghiệp (DN) ở TPHCM trở lại sản xuất, có đơn hàng xuất khẩu ngay từ những ngày đầu năm mới và đang tăng tốc để kịp tiến độ giao hàng.
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lộc Trời, thông tin, ngay trong những ngày đầu năm, công ty đã thắng thầu một đơn hàng cung ứng 65.000 tấn gạo Bulog 65. Theo đó, 3.600 nhân sự hệ sinh thái sản xuất của Tập đoàn Lộc Trời đã có mặt tại các nhà máy để tái khởi động sản xuất. Các nhà máy đang nỗ lực để đảm bảo các đơn hàng đã ký trước Tết. “Đúng ngày 15/2, đồng loạt nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, bao bì cùng 10 nhà máy gạo với năng lực cung ứng 2 triệu tấn gạo/năm cho thị trường trong nước và quốc tế sẵn sàng cho sản xuất” – ông Thòn cho biết.
Trước đó, trong đêm giao thừa 9/2 (30 Tết), tại Tân cảng Cát Lái (TPHCM), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024. Trong đó, lô hàng xuất khẩu được xếp trên tàu Uni Perfect của hãng tàu Ever Green tải trọng 19.308 tấn, sức chở gần 1.618 TEU. Lô hàng trên là sản phẩm linh kiện điện tử – mặt hàng chủ lực góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của TPHCM năm vừa qua đạt hơn 42 tỷ USD.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More, báo tin, trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (mồng 6 Tết) đã khẩn trương đưa hàng ra cảng Cát Lái thẳng tiến đến thị trường Úc. Hai container loại 40 feet, mỗi container chứa khoảng 18 tấn cà phê nông sản các loại như cà phê nhàu, cà phê khoai môn, cà phê xoài, cà phê muối… sẽ cập bến tại Úc khoảng 18 ngày sau đó. Meet More cũng đang khẩn trương làm 1 container đi vào thị trường Mỹ ngay trong tháng Giêng. Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc đã mở thư tín dụng thanh toán tiền và đang đốc thúc giao hàng.
“Đây là những đơn hàng chúng tôi đã ký kết được cuối năm 2023 và đầu năm 2024, sau đó xuất khẩu ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hiện nay, công nhân đã trở lại nhà xưởng, bắt tay vào hoàn thành đơn hàng để kịp tiến độ giao hàng. Năm nay Meet More sẽ tập trung khai thác thị trường Trung Quốc. Những tín hiệu tích cực đầu năm mới là động lực để công ty có thêm tinh thần, quyết tâm cho một năm kinh doanh nhiều thắng lợi” – ông Luận chia sẻ.
Trong đêm phát lệnh làm hàng đầu năm, cảng Cát Lái đã đón 7 chuyến tàu container với tổng sản lượng xếp dỡ đạt khoảng 7.500 TEU (tương đương 105.000 tấn hàng). Theo Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, trong tuần đầu năm Giáp Thìn 2024, cảng đón 75 chuyến tàu làm hàng với sản lượng thông qua là 72.000 TEU, tương đương hơn 1 triệu tấn hàng hóa (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023).
Công ty may mặc V.N.F (quận Bình Tân, TPHCM) đã kín đơn hàng xuất khẩu đến hết quý 2/2024. Hơn 80% công nhân đã trở lại nhà máy. DN cũng đang hoàn thiện các công đoạn cuối của các lô hàng gia công cho đối tác Mỹ. Tuy đơn hàng khởi sắc nhưng đại diện DN cũng lo ngại về tình hình căng thẳng trên Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển đi Mỹ tăng, gây khó khăn cho DN xuất khẩu vào thị trường này. Mặc dù hiện nay một số DN xuất hàng theo hình thức FOB (người bán hết trách nhiệm khi hàng được giao xuống tàu đúng thời gian, địa điểm trong hợp đồng), chưa chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá cước tàu biển tăng, song về lâu dài nếu tình hình ở Biển Đỏ không cải thiện, việc ảnh hưởng là không tránh khỏi.