Powered by Techcity

Xuất khẩu rau quả sang thị trường ASEAN vẫn còn khiêm tốn

ASEAN là thị trường rau quả lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu sang khối thị trường này vẫn còn khá khiêm tốn.

Thái Lan đứng Top đầu nhập khẩu rau quả Việt Nam tại ASEAN

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả đạt 325,7 triệu USD, mặc dù tăng nhẹ 1,4% so với mức 321 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023 nhưng giảm tới 33% so với kết quả ghi nhận trong tháng 1/2024. Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 561,6 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang thị trường ASEAN, trong đó, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào

Trong tháng 2/2024, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, tăng trưởng 8,4%, góp phần đưa kim ngạch thu được từ thị trường này lên mức 195 triệu USD. Với kết quả này, Trung Quốc chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng.

Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất khẩu rau quả sang 28 thị trường khác. Trong đó, thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng là Hàn Quốc với 19,2 triệu USD, tăng 13,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. Kế đến là Mỹ với 17,1 triệu USD, giảm 8,8%; Nhật Bản đạt 10,19 triệu USD, giảm 14,9%…

Tháng 2/2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang 6 thị trường thuộc khối ASEAN với tổng trị giá 19,31 triệu USD, giảm 13% so với mức 22,2 triệu USD ghi nhận cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 9,82 triệu USD, tương ứng chiếm 50,8% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang khối ASEAN.

Malaysia là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ hai trong khối với 4,11 triệu USD; kế đến là Singapore với 2,75 triệu USD; Campuchia với 1,19 triệu USD; Lào với 1,09 triệu USD và Indonesia với 0,35 triệu USD.

Trong khối ASEAN, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan ghi nhận tăng 18,7%, sang Campuchia tăng 22,6%. Ngược lại, trị giá xuất khẩu rau quả sang Lào giảm tới 67%, sang Indonesia giảm 44% và Malaysia giảm 30% so với cùng kỳ.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 297,7 triệu USD rau quả sang ASEAN, tập trung vào 4 thị trường chính là Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Đây là thị trường gần, Việt Nam có lợi thế về chi phí logistics và thuế suất nhập khẩu chỉ từ 0 – 5% trong khi một số thị trường khác áp dụng mức thuế 30 – 40%.

Ngoài ra, thị trường ASEAN cũng không đòi hỏi cao về điều kiện kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, phù hợp để doanh nghiệp thử nghiệm xuất khẩu trước khi mở rộng ra các thị trường xa hơn.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, con số xuất khẩu này còn khiêm tốn so với thị trường ASEAN đang có hơn 690 triệu dân, lẽ ra kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường nội khối phải được tính bằng giá trị tỷ USD.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu liệu có dễ?

Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, và cho phép nhập khẩu 5 loại trái cây tươi từ Việt Nam và đang xem xét một số loại trái cây tươi khác là chôm chôm, dừa, chanh leo… Còn lại các thị trường khác như Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore không có hạn chế về số loại rau quả nhập khẩu vào.

Bà Lê Thị Mai Anh, Trưởng Phòng Đông Nam Á (ASEAN) và hợp tác khu vực thuộc Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đánh giá, tuy có tiềm năng, thị trường rộng lớn nhưng ASEAN là nơi có áp lực cạnh tranh gay gắt bởi cơ cấu sản phẩm nông nghiệp khá tương đồng nên chúng ta chỉ có thể xuất khẩu rau quả chế biến hoặc sản phẩm tươi ở những thời điểm nghịch vụ.

Bên cạnh đó, thị trường này cũng có nhiều rào cản thương mại, do đó, nếu các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc xuất khẩu hoa quả tươi, sẽ có nhiều khó khăn và bị cạnh tranh gay gắt.

Đơn cử như thị trường Thái Lan với hơn 66 triệu dân. Việc đưa nông sản Việt tiến sâu hơn vào nước này là không hề đơn giản, dù cho ở đây có hệ thống kênh phân phối đa dạng, tạo nhiều cơ hội thâm nhập vào các hệ thống này và đến với người tiêu dùng Thái Lan.

Do đó, bà Lê Thị Mai Anh khuyến nghị, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển các sản phẩm chế biến từ rau củ và xây dựng thương hiệu, mẫu mã bắt mắt và phù hợp, sẽ là hướng đi tốt để khai thác thị trường đầy triển vọng này.

Mặt khác, để gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả nói riêng vào thị trường này thì đòi hỏi các doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh liên kết với kênh phân phối cũng như đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại.

Ông Lê Thanh Hòa – Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) – cũng cho rằng Việt Nam đang có nhiều lợi thế thúc đẩy xuất khẩu rau quả nói chung.

Bởi ngoài năng lực sản xuất, Việt Nam còn có hàng chục hiệp định thương mại tự do, tạo điều kiện để đàm phán mở cửa cho các sản phẩm rau, quả vào nhiều thị trường khác nhau.

Để khai thác hiệu quả dư địa thị trường xuất khẩu nói chung, khối thị trường ASEAN nói riêng, ông Lê Thanh Hòa khuyến nghị các ngành hàng cần có phương án tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn thực hành tốt với từng loại rau quả phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Tiêu chuẩn hóa quy trình trồng trọt đảm bảo giám sát các mối nguy mất an toàn thực phẩm từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế. Song song đó, phải xây dựng chuỗi liên kết, tổ chức sản xuất gắn thương mại và chế biến, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Áp dụng cơ giới hóa, tiến bộ kỹ thuật nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm rau quả.



Nguồn

Cùng chủ đề

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2182% (tương đương gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 2 triệu USD, tăng 4270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ...

Giá gạo xuất khẩu xuống thấp nhất 4 năm

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu giảm xuống 434 USD một tấn, thấp nhất 4 năm, khiến giá lúa trong nước cũng đi xuống, gây khó cho doanh nghiệp, nông dân. Số liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy từ cuối năm 2024 đến nay, giá gạo 5% tấm liên tục giảm từ 624 USD một tấn xuống còn 434 USD - thấp nhất từ năm 2021. Với giá này, Việt Nam là quốc gia có giá...

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều rủi ro, bất ổn, xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực, đóng vai trò động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế. Bước sang năm 2025, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường, chắc chắn sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi về nội tại, xuất khẩu...

Ngành điều và kỷ lục mới về xuất khẩu

Năm 2024, xuất khẩu hạt điều đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD. Con số này vượt kỷ lục mà ngành hàng đã đạt được là 3,63 tỷ USD vào năm 2021. Ghi nhận mức kỷ lục mới Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam năm 2024 đạt 730 nghìn tấn, trị giá 4,37 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và...

7 nhiệm vụ đưa xuất khẩu rau, quả đạt 10 tỷ USD

Ngành rau, quả đặt mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành hàng này đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm. Hiệp định FTA trợ lực cho rau, quả Việt Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giai đoạn 2020 - 2024, ngành hàng này đối diện với nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu rau, quả từ năm 2020 - 2022 liên tục giảm do ảnh hưởng của...

Cùng tác giả

Đại sứ Hà Hoàng Hải: Củng cố quan hệ hữu nghị lâu đời Việt Nam-Ba Lan

Theo Đại sứ Hà Hoàng Hải, Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ba Lan có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới. Nhận lời mời của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Ba Lan từ 16-18/1/2025, đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 75 năm...

Giá vàng tiếp tục giảm mạnh

Sáng nay (15/1), giá vàng trong nước tiếp đà giảm mạnh. Theo đó, giá vàng lùi sâu về mốc 85 - 86 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,4 - 86,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 400.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng miếng SJC tại nhiều doanh nghiệp khác cũng đồng loạt lùi về mốc 86,4 triệu đồng/lượng như: Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú...

Số phận các game show

Sự đổ bộ của hơn 100 anh trai, chị đẹp trong 2023-2024 tạo sự sôi động cho thị trường truyền hình thực tế. Tuy nhiên, chưa ai dám chắc số phận của game show khi thị hiếu khán giả thay đổi liên tục. Từ việc dừng sản xuất Anh trai, Chị đẹp năm 2025 Sau gần chục năm bội thực với hàng loạt game show na ná trên sóng truyền hình, sự xuất hiện của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng,...

Capella Hanoi, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh

Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục khẳng định vị thế khi được Condé Nast Traveler – tạp chí du lịch danh tiếng vinh danh. Tạp chí du lịch uy tín Condé Nast Traveler (CN Traveler) của Mỹ mới đây đã có bài viết liệt kê danh sách những khách sạn tốt nhất Việt Nam dựa trên đánh giá độc lập của đội ngũ biên tập viên và phóng viên. Theo CN Traveler, nếu như trước đây ngành...

Thủ tướng lên đường thăm Ba Lan, Séc; dự Hội nghị WEF và hoạt động song phương tại Thụy Sĩ

Ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos và làm việc song phương tại Thụy Sĩ, theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Ba Lan Donald Tusk, Thủ tướng Cộng hòa Séc...

Cùng chuyên mục

Giá vàng tiếp tục giảm mạnh

Sáng nay (15/1), giá vàng trong nước tiếp đà giảm mạnh. Theo đó, giá vàng lùi sâu về mốc 85 - 86 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,4 - 86,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 400.000 đồng/lượng so với sáng qua. Giá vàng miếng SJC tại nhiều doanh nghiệp khác cũng đồng loạt lùi về mốc 86,4 triệu đồng/lượng như: Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú...

Bước đột phá của thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2024, Việt Nam có khoảng 200 triệu tài khoản thanh toán khách hàng cá nhân, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu từ Ngân hàng nhà nước, cũng trong năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đạt 17 tỷ. Quét QR từ nhà ra ngõ Ghé một hàng xôi trên đường đi làm buổi sáng, Phan Hạnh (27 tuổi) miệng vừa đặt hàng, tay vừa giơ điện thoại lên quét mã...

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2182% (tương đương gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 2 triệu USD, tăng 4270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ...

Hội nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU lần thứ XII

Ngày 14/1, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ XII với 28 tỉnh, thành phố ven biển. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm...

Đâu là động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2025?

Vụ Dự báo, Thống kê vừa công bố kết quả điều tra xu hướng tín dụng tháng 12/2024. Trong đó, nêu bật 3 động lực tăng trưởng tín dụng trong năm 2025. Cuộc điều tra được Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) tiến hành trong tháng 12/2024, với đối tượng khảo sát là toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 100%. Khách hàng...

Hoa Trung Quốc ‘lấn lướt’ thị trường Tết

Nhiều loại hoa cắm cành được nhập từ Trung Quốc như anh đào sakura, thanh liễu, tuyết mai... được tiểu thương dự đoán tiếp tục giữ ngôi "vương' hoa Tết năm nay. "Nếu những năm trước, người ta ưa chuộng nụ tầm xuân Trung Quốc thì những năm gần đây thanh liễu, tuyết mai chưa bao giờ hết hot", bà Lê Thị Tuyết Mai, tiểu thương chợ hoa Hồ Thị Kỷ (TP.HCM), nói. Hoa Trung Quốc rẻ, đẹp, bền! Năm nay, thay...

Có nên mua vàng ép vỉ?

Chuyên gia nhận định, nếu nhằm mục đích đầu tư thì nên mua vàng ép vỉ trong giai đoạn hiện nay. Chuyên gia vàng Trần Duy Phương lý giải: “Mặc dù vàng miếng SJC có tính thanh khoản cao nhất, người sở hữu loại vàng này có thể bán ở bất cứ điểm mua bán nào, thậm chí là bán trực tiếp tại các ngân hàng nhưng tthực tế ở thời điểm hiện tại lại rất khó để mua được...

Chủ động nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả dịp Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 tới gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân đang có xu hướng tăng. Để chủ động nguồn cung hàng hóa và ổn định giá cả, các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, nhà phân phối đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tăng trung bình từ 5 đến 20% so với kế hoạch phục vụ Tết năm trước, kèm theo nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá, kích cầu mua...

Sản xuất công nghiệp tăng tốc ngay từ đầu năm

Với mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 ít nhất 8%. Chính phủ, bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt vào cuộc. Đáng chú ý, khu vực sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh. Khí thế thi đua lao động, sản xuất Ngay từ tháng 1/2025, khí thế thi đua lao động, sản xuất đã sôi động với quyết tâm đưa sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có...

Người bán trên sàn thương mại điện tử phải định danh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương sửa đổi hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi chính sách để định danh người bán trên sàn thương mại điện tử qua VneID. Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất