Powered by Techcity

Xuất khẩu bằng thương hiệu riêng: Chìa khóa khai thác CPTPP

Cơ hội xuất khẩu sang thị trường CPTPP còn rất lớn, tuy nhiên để khai thác tốt hơn ưu đãi từ hiệp định, doanh nghiệp, ngành hàng cần xây dựng thương hiệu riêng.

Thương mại hai chiều ước đạt 102,1 tỷ USD

Số liệu thống kê của Trung tâm Thông tin công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với thị trường các nước thành viên Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ước đạt 102,1 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2023, chiếm 13,1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chung…

Trong năm 2024, ước tính xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP lên tới 9,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức xuất siêu 4,7 tỷ USD trong năm trước.

Kết quả này chỉ rõ, thương mại với các thị trường thành viên CPTPP đang đóng vai trò quan trọng trong việc nâng thặng dư thương mại của Việt Nam, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Đóng góp lớn nhất trong tổng xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP trong năm qua là Canada với 5,48 tỷ USD. Ngoài ra, xuất siêu của Việt Nam với Mexico cũng ước đạt 4,5 tỷ USD, tăng 26% so với năm trước.

Năm 2024, ước tính xuất siêu của Việt Nam với thị trường CPTPP lên tới 9,4 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Ảnh: Hoàng Hưng

TS Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada – cho biết, thương mại song phương hai chiều giữa Việt Nam – Canada tiếp tục tăng trưởng đột phá trong năm 2024.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada trong tháng 12/2024 đạt 557,5 triệu USD, giảm 0,9% so với tháng trước. Tính chung trong năm 2024 đạt hơn 6,37 tỷ USD, tăng 13,4% so với năm trước.

Trong năm 2024, mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Canada vẫn là hàng dệt may, với trị giá đạt 1,2 tỷ USD, tăng 10,4%, chiếm 19% tỷ trọng xuất khẩu. Ngoài ra, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong năm 2024 so với cùng kỳ năm trước: Máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 90%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 34,8%; hạt tiêu tăng 81,4%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh tăng 209,3%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 162,4%.

Với những số liệu kể trên, hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

TS Trần Thu Quỳnh cho rằng, dư địa xuất khẩu sang thị trường Canada cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn. “Canada được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và cũng là “cửa ngõ” tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” – TS Trần Thu Quỳnh nhận định và thông tin thêm, các sản phẩm như điện thoại, điện tử, điện máy, kim loại cơ bản, thủy sản, rau củ, quả, gạo, chè, cà phê… sẽ có nhiều hơn cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường này. Bởi, thông qua Hiệp định CPTPP, thuế suất xuất khẩu của những mặt hàng nêu trên đang được hưởng lợi 0%.

TS Trần Thu Quỳnh cũng nhấn mạnh, bên cạnh vai trò đòn bẩy, thúc đẩy doanh nghiệp hai nước quan tâm hơn đến thị trường, sản phẩm của nhau, Hiệp định CPTPP đã và đang tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển chuỗi cung ứng, vận tải và logistics giữa hai nước.

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp hàng đầu Mexico đã tìm đến Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt là hàng quần áo, giày dép… Ảnh: Thiên Hương

Trong khi đó, từ thị trường Mexico, ông Lưu Vạn Khang – Tham tán Thương mại Việt Nam tại thị trường này khẳng định, thông qua CPTPP, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng đầu Mexico đã tìm đến Việt Nam trong năm 2024 để tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt là các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ nhựa và đồ gỗ. Đây cũng là những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam.

Tham tán thương mại Lưu Vạn Khang nhận định, Việt Nam và Mexico cùng là thành viên của Hiệp định CPTTP cùng mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng các lợi thế từ FTA thế hệ mới này mang lại để tăng cường xâm nhập vào thị trường 130 triệu dân của Mexico.

Cụ thể, Mexico đã cam kết xóa bỏ 77% số dòng thuế, tương đương 36,5% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ nâng mức này lên 98% vào năm thứ 10 kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Nhờ đó, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như thủy sản, cà phê, cao su, điện thoại và linh kiện, phụ tùng ôtô đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Ngược lại, Mexico cũng từng bước đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt bò, thịt lợn, nông sản, đồ uống vào Việt Nam.

Đáng chú ý, ngoài lợi thế mà CPTTP mang lại, các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu sang Mexico cũng sẽ có giá cả cạnh tranh hơn sau khi Chính phủ Mexico trong hơn 1 năm qua tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với hơn 500 mã sản phẩm đến từ các quốc gia không ký kết FTA với quốc gia Bắc Mỹ này, với mức thuế cao nhất lên đến 50%.

Xây dựng thương hiệu – chìa khóa tăng trưởng xuất khẩu

Theo tham tán thương mại tại các thị trường thành viên CPTPP, hiệp định đã tạo cơ hội rất lớn cho Việt Nam tiếp cận thị trường mới, tuy nhiên, TS Trần Thu Quỳnh cho rằng, điểm hạn chế khi xuất khẩu, giao thương với thị trường các nước CPTPP đó là việc doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Chưa kể, chỉ rõ thực tế, TS Trần Thu Quỳnh thẳng thắn nhìn nhận, mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada khá cao, tuy nhiên theo ước tính có đến trên 60% hàng xuất khẩu sang địa bàn là các sản phẩm của khu vực FDI có thương hiệu riêng, trong khi khu vực công nghiệp nội địa của Việt Nam xuất khẩu sang địa bàn chủ yếu vẫn là xuất thô hoặc gia công.

“Các mặt hàng như giày dép, quần áo, đồ chơi, gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nhựa… đều là những sản phẩm mà Việt Nam có thể phát triển theo hướng thương hiệu riêng, nhưng thực tế cho đến nay, các sản phẩm thương hiệu Việt Nam vẫn chưa có mặt nhiều tại địa bàn Canada” – bà Trần Thu Quỳnh trăn trở và khuyến nghị, hơn lúc nào hết, các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam phải xây dựng thương hiệu riêng.

Tuy nhieen, trong câu chuyện phát triển thương hiệu riêng, các doanh nghiệp cần phải đi chung với nhau và đặc biệt phải đi chung với các hiệp hội ngành hàng để cùng xây dựng chiến lược phát triển thị trường theo giai đoạn đúng với câu “buôn có bạn, bán có phường”.

“Thái Lan, Trung Quốc là những nước rất thành công trong việc hợp tác, hỗ trợ để quảng bá sản phẩm cho nhau ở nước ngoài” – TS Trần Thu Quỳnh dẫn chứng và chia sẻ, “Buôn có bạn, bán có phường” cũng có nghĩa là sự đồng bộ giữa các tiêu chuẩn sản xuất, sự kết nối thông tin mạng lưới đối tác nhập khẩu, nhà cung cấp, sự phối hợp trong các khâu kho vận và logistics… và ở bậc cao hơn nữa là khả năng phát triển cả hệ sinh thái cho ngành hàng để có thể phát triển được thương hiệu riêng. Đấy là con đường không chỉ từng doanh nghiệp mà các ngành hàng của chúng ta phải có một chiến lược để cùng hợp tác với nhau.

Với thị trường Mexico, ông Lưu Vạn Khang khẳng định, triển vọng hợp tác trong năm 2025 còn rất lớn, đặc biệt Việt Nam và Mexico đều là thị trường lớn và có nhiều nét tương đồng như quy mô dân số và sức mua, với nhiều sản phẩm, ngành hàng mang tính bổ sung cho nhau.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Mexico cần lưu ý hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, đặc biệt các vấn đề liên quan đến chứng nhận xuất xứ và quy trình sản xuất trong bối cảnh chính quyền Mexico ngày càng siết chặt các quy định pháp lý liên quan nhằm bảo hộ sản xuất trong nước cũng như đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định Thương mại Mỹ – Mexico – Canada (USMCA) mà nước này là thành viên.



Nguồn

Cùng chủ đề

Xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đạt trên 8,66 tỷ USD, tăng hơn 11% so với năm 2023. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang quốc đảo này lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD, đạt 6,19 tỷ USD (tăng 20,2%); trong khi xuất siêu đạt mức kỷ lục 3,72 tỷ USD, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn thống kê từ Cục Xuất nhập khẩu...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Xuất khẩu phụ thuộc FDI: Cần ‘cú huých’ cho doanh nghiệp nội

Xuất khẩu phụ thuộc quá nhiều vào khu vực doanh nghiệp có vốn FDI là vấn đề không mới, nhưng luôn nhận được sự quan tâm rất lớn tại Việt Nam thời gian qua. Khu vực FDI chiếm trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu Theo thống kê, những năm gần đây, giá trị xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn có sự ‘lấn át’ so với khu vực doanh nghiệp...

Giá cao su tăng cao từ xuất khẩu

Trong năm 2024, xuất khẩu cao su giảm về lượng (giảm 6,2% so với năm 2023) nhưng lại tăng mạnh về kim ngạch (tăng 18,2%) và đạt kỷ lục mới. Nguyên nhân chủ yếu là nhờ giá cao su xuất khẩu tăng cao. Thế giới thiếu nguồn cung cao su Theo Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt 2 triệu tấn, trị giá 3,4 tỷ USD. Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cao su...

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2182% (tương đương gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2024, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt hơn 2 triệu USD, tăng 4270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ...

Cùng tác giả

‘Cửa sáng’ cho dòng vốn FDI vào Việt Nam

Dù thế giới năm 2025 khó đoán, chuyên gia dự báo FDI vào Việt Nam vẫn ổn định nhưng cần tiếp tục cải thiện chính sách, hạ tầng. 75% các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Đây là con số được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá "nổi bật nhất" trong khảo sát Chỉ số niềm...

5 ngày Tết, Yên Tử đón 63.239 khách

Theo báo cáo nhanh của thành phố Uông Bí, trong 5 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ (ngày 28/1 – 1/2), Di tích Quốc gia Đặc biệt Yên Tử đón 63.239 khách, doanh thu phí tham quan Yên Tử đạt trên 2,4 tỷ đồng. Cùng với Yên Tử, thành phố Uông Bí làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch khác như: Ba Vàng, Lựng Xanh, Hồ Yên Trung, Công viên hoa Yên Trung Lake, Thung...

Ngày vía Thần Tài sắp đến, nên mua loại vàng nào?

Nhiều người muốn mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài thường băn khoăn nên chọn vàng miếng hay vàng nhẫn tròn trơn để hưởng lợi cao nhất? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia Trần Duy Phương phân tích: vàng miếng SJC được biết đến với tính thanh khoản cao, có thể mua bán ở bất kỳ đâu, kể cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế gần đây việc mua vàng miếng SJC lại gặp nhiều khó khăn. Khách...

‘Bộ tứ báo thủ’ đè bẹp doanh thu mọi phim Việt nhưng là phim dở nhất của Trấn Thành

"Bộ tứ báo thủ' của Trấn Thành vừa lập kỷ lục phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời đại, nhưng chất lượng phim gây tranh cãi. Sáng 30-1, đạo diễn Trấn Thành công bố doanh thu ngày chiếu đầu tiên của phim Bộ tứ báo thủ là 30 tỉ đồng, ghi nhận vào mùng 1 Tết Ất Tỵ (tức ngày 29-1). Thành tích này đè bẹp các bộ phim khác cùng chiếu dịp Tết,...

Đưa công nghiệp bán dẫn thành ngành kinh tế chủ lực

Hiện nay, thế giới đang cơ cấu lại ngành công nghiệp bán dẫn theo hướng đa dạng hóa nguồn cung ở tất cả các công đoạn. Việt Nam lại có lợi thế địa chính trị quan trọng khi ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Cộng thêm mối quan hệ chiến lược tốt đẹp với hầu hết các cường quốc công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút đầu tư trực tiếp...

Cùng chuyên mục

‘Cửa sáng’ cho dòng vốn FDI vào Việt Nam

Dù thế giới năm 2025 khó đoán, chuyên gia dự báo FDI vào Việt Nam vẫn ổn định nhưng cần tiếp tục cải thiện chính sách, hạ tầng. 75% các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được hỏi cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư lý tưởng. Đây là con số được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đánh giá "nổi bật nhất" trong khảo sát Chỉ số niềm...

Ngày vía Thần Tài sắp đến, nên mua loại vàng nào?

Nhiều người muốn mua vàng cầu may ngày vía Thần Tài thường băn khoăn nên chọn vàng miếng hay vàng nhẫn tròn trơn để hưởng lợi cao nhất? Trả lời câu hỏi này, chuyên gia Trần Duy Phương phân tích: vàng miếng SJC được biết đến với tính thanh khoản cao, có thể mua bán ở bất kỳ đâu, kể cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế gần đây việc mua vàng miếng SJC lại gặp nhiều khó khăn. Khách...

Đưa công nghiệp bán dẫn thành ngành kinh tế chủ lực

Hiện nay, thế giới đang cơ cấu lại ngành công nghiệp bán dẫn theo hướng đa dạng hóa nguồn cung ở tất cả các công đoạn. Việt Nam lại có lợi thế địa chính trị quan trọng khi ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Cộng thêm mối quan hệ chiến lược tốt đẹp với hầu hết các cường quốc công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút đầu tư trực tiếp...

Mùng 5 Tết, một khách hàng may mắn trúng giải Jackpot hơn 152 tỉ

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo có một khách hàng đã trúng giải Jackpot trị giá hơn 152 tỉ đồng vào tối nay 2/2, tức mùng 5 Tết Ất Tỵ. Cụ thể, tại kỳ quay số mở thưởng thứ 01310 sản phẩm xổ số tự chọn Mega 6/45 ngày 2-2, Vietlott xác định có một vé trúng thưởng giải Jackpot trị giá 152.678.407.000 đồng. Bộ số trúng giải Jackpot này là 15-20-22-29-32-36. Hiện tại, Vietlott chưa...

Thêm 1 tỉ phú USD đầu năm Ất Tỵ, người giàu Việt Nam ở đâu so với khu vực?

Ông Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Tập đoàn Masan - vừa trở lại danh sách tỉ phú USD, theo cập nhật mới nhất đến ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết Ất Tỵ) từ Forbes. Việt Nam đón năm mới với 6 tỉ phú USD Danh sách tỉ phú Việt Nam, theo cập nhật mới nhất (ngày 2-2, tức mùng 5 Tết Ất Tỵ) của Forbes ghi nhận có 6 người, gồm: ông Phạm Nhật Vượng - chủ tịch Vingroup, ông...

Than Hà Tu phát động thi đua sản xuất đầu xuân

Với khí thế đầu xuân mới, mừng Đảng mừng Xuân Ất Tỵ, sáng ngày 1/2 (mùng 4 Tết) tại mức +50, khu vực phía Tây, Công trường Khai thác 1, Công ty CP Than Hà Tu đã phát động thi đua sản xuất đầu năm 2025. Tại lễ phát động, Than Hà Tu kêu gọi tập thể người lao động phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” quyết tâm vượt khó, thích ứng linh hoạt, ổn định sản...

Nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài “tạo lực” cho tăng trưởng kinh tế

Tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các doanh nghiệp, đối tác, nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm 15 nước đang phát triển thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh đầu tư thế giới đều suy giảm, Việt Nam lại "ngược dòng" trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn của các doanh...

Đồng loạt đi xuống, dầu diesel giảm gần 1.000 đồng ngày Mùng 4 Tết Nguyên đán

Từ 15 giờ ngày 1/2, giá xăng E5 RON92 giảm 201 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 140 đồng/lít. Cùng đó, dầu diesel giảm 948 đồng/lít; dầu hỏa giảm 671 đồng/lít và dầu mazut giảm 250 đồng/kg. Giá các mặt hàng xăng dầu trong nước cùng đi xuống trong kỳ điều hành ngày 1/2 (tức Mùng 4 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), trong đó có mặt hàng giảm gần 1.000 đồng/lít. Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, từ 15...

Nhiều đơn vị của TKV tổ chức ra quân sản xuất đầu năm

Sáng 1/2 (tức mùng 4 Tết), nhiều đơn vị sản xuất than lộ thiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đồng loạt tổ chức ra quân sản xuất đầu năm. Khí thế sản xuất những ngày đầu năm mới diễn ra sôi nổi, khẩn trương, tạo đà giúp các đơn vị quyết tâm hoàn thành mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2025. Tại Công ty CP Than Cao Sơn, để tạo khí thế,...

Giao thông đi trước mở đường

Phát triển kết cấu hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được xác định trong Nghị quyết đại hội XIII của Đảng. Giao thông có vai trò đi trước mở đường, bởi các dự án không chỉ mở ra không gian phát triển mới còn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có dự án và đáp ứng nhu cầu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất