Là loại hình mới, đem loại doanh thu lớn cho địa phương, du lịch MICE đang vào mùa, được quan tâm đầu tư, thúc đẩy. Tuy nhiên cũng đặt ra nhiều khó khăn thách thức do nhiều yếu tố tác động.
Theo định nghĩa, MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meeting (gặp gỡ, hội họp) + Incentive (khen thưởng) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Event (sự kiện, triển lãm). Các giá trị lợi ích mà MICE mang lại khá to lớn với địa phương và các quốc gia trên nhiều phương diện. Chính vì vậy, đây là loại hình du lịch luôn thu hút sự quan tâm của các bên liên quan trong việc phát triển du lịch.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, MICE đang phát triển mạnh mẽ ở Quảng Ninh, đặc biệt vào dịp cuối năm. Nếu như giai đoạn trước, loại hình này đơn thuần chỉ gói gọn trong những trải nghiệm về hội họp, team-building thì hiện tại, du lịch MICE nở rộ xu hướng hội họp đi kèm với tour mới lạ, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí. Hiện MICE cũng được chú trọng, đa dạng hóa dịch vụ hơn, trở thành đòn bẩy hút khách dịp thấp điểm, du lịch mùa Đông.
“Để đón đầu du lịch MICE, chúng tôi giành không gian phù hợp, đạt tiêu chuẩn cao cùng các dịch vụ, chương trình du lịch tốt, phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của du khách” – ông Nguyễn Thái Hưng, Giám đốc khách sạn Sài Gòn Hạ Long chia sẻ.
Theo đó, dịp cuối năm, khi du lịch MICE có xu hướng tăng mạnh, so với các tháng, quý trong năm do nhu cầu hội thảo, họp, tổng kết, du lịch, đơn vị có hệ thống 7-10 phòng hội nghị, diện tích từ 70 – 600m2, phù hợp cho các nhóm nhỏ từ 10-20 người hoặc sự kiện quy mô lên tới 800 khách cùng không gian tổ chức trưng bày, triển lãm có thể đáp ứng 2.000 khách tham dự.
Tương tự, các khách sạn lớn khác như: Mường Thanh Grand Hạ Long cũng quan tâm thúc đẩy dịch vụ này dịp cuối năm. Bà Đỗ Diệu Linh, Giám đốc khách sạn chia sẻ: Là khách sạn mới, chuyên phục vụ MICE, dịp cuối năm khách MICE thường khá đông, chiếm phần lớn hoạt động trong năm. Đơn vị dành riêng hệ thống trên 10 phòng mới, trang thiết bị hiện đại phục vụ khách MICE. Trong đó có 1 phòng lớn phục vụ được chừng 1.200 khách cùng 10 phòng nhỏ cho 10-300 khách cùng các sảnh lớn phục vụ hội thảo, trưng bày, cho phép đón hàng trăm khách du lịch.
Không chỉ các khách sạn lớn, du lịch MICE đang dần lan tới các địa phương có du lịch phát triển, đang quan tâm tới MICE. Đơn cử, ở Cô Tô đã có khách sạn Golden Cô Tô có phòng hội thảo rộng 150m2 cho đoàn khách chừng 100 khách và có thể chia thành các phòng nhỏ cho các đoàn khách hội thảo, tập huấn chừng 20 – 30 khách.
Để hút khách dịp cuối năm, sau các hội thảo, các đơn vị cũng cung cấp các tour, hành trình hấp dẫn trong hoặc sau sự kiện. Đơn cử, Sài Gòn Hạ Long có tour du thuyền tham quan Vịnh Hạ Long, tắm suối khoáng Osen, Mường Thanh Grands lại quan tâm tới tổ chức trải nghiệm các điểm đến mới, hot như: Cafe Thông reo, Bar bãi biển, du thuyền dọc TP Hạ Long…
Các khách sạn ở Cô Tô cũng tranh thủ các tour tới các điểm đến đặc sắc, BBQ bãi biển hay câu cá buổi tối… Theo các đơn vị tổ chức MICE, các khách sạn cũng rất quan tâm chăm sóc khách hàng, có chính sách kích cầu, đồng thời sẵn sàng các tour độc đáo, đặc sắc nhất để làm điểm nhấn, tạo sức hút, “lấy điểm” với du khách.
Thời gian qua, Quảng Ninh có sự quan tâm, đầu tư các hạ tầng, dịch vụ “tiếp đà” hấp dẫn du lịch MICE. Đó là con số 20.000 phòng thuộc 1.380 cơ sở lưu trú, trong đó có 214 khách sạn, cùng 32 tour tuyến, 78 điểm du lịch với hơn 500 tàu du lịch… Trung tâm hội nghị quốc tế của quần thể nghỉ dưỡng 5 sao FLC Hạ Long với sức chứa 1.500 khách cùng hệ thống tiện ích đồng bộ, diện tích gần 23.000m2.
Theo thống kê của Sở Du lịch, số lượng khách đến Quảng Ninh trong 6 tháng năm 2023 đạt 8,86 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt trên 16.000 tỷ đồng thì mức tăng trưởng du lịch MICE từ 25-50%. Tuy nhiên theo các đơn vị, khách sạn tổ chức du lịch MICE thì, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế và xu hướng, du lịch MICE năm nay có nhiều đổi thay, tăng trưởng cũng không đạt như kỳ vọng.
Cũng theo thống kê của Sở Du lịch, trong những tháng cuối năm, các khách sạn Sài Gòn Hạ Long, Mường Thanh Grands Hạ Long… đã đón khoảng 3 – 4 đoàn trong tháng 10 và trung bình khoảng 10 đoàn quý cuối năm, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Cũng theo đơn vị tổ chức chuyên nghiệp này thì ngoài lý do suy thoái kinh tế, các sự kiện MICE của các đơn vị lớn có xu hướng chuyển ra nước ngoài do chi phí cũng tương đương. Nhiều đơn vị cũng muốn tìm đến điểm đến mới, lạ hơn.
Từ lâu, Hạ Long có nhiều địa chỉ uy tín, đẳng cấp là điểm dừng chân của những sự kiện, hội thảo lớn. Tuy nhiên, theo đại diện các đơn vị, doanh nghiệp thì để thu hút MICE, tăng sức cạnh tranh với các điểm đến khác cần có sự đổi mới, nghiên cứu phát triển các dòng du lịch MICE mới mẻ, hấp dẫn hơn.
Đồng thời, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn để hoàn thiện cách thức đón đầu các dòng khách. Ngoài ra, cần có chính sách, các chương trình kích cầu, thiết kế nhiều sản phẩm mới… đặc biệt giai đoạn du lịch cuối năm để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với du lịch MICE.