Powered by Techcity

Xây dựng tiêu chí về môi trường văn hóa ở các khu du lịch quốc gia

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa ban hành có nội dung: Xác định ưu tiên đầu tư đồng bộ và nâng cao chất lượng các khu du lịch quốc gia đã được công nhận; đồng thời quy hoạch, đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư cơ sở vật chất để thúc đẩy các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.

Khách du lịch đến tham quan, ngắm cảnh, chiêm bái tại khu du lịch tâm linh, đường lên đỉnh Fansipan. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Trong quy hoạch mới ban hành đã nêu rõ danh sách các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia gồm 61 địa điểm phân bố tại 6 vùng du lịch.

Đây là định hướng quan trọng trong quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam thời gian tới. Bởi khu du lịch quốc gia là hạt nhân quan trọng để thu hút đầu tư theo hướng tập trung, hiệu quả, tạo động lực, điểm nhấn cho các vùng, khu vực phát triển du lịch; có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh cho các điểm đến.

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay có 9 khu vực tiềm năng được công nhận là khu du lịch quốc gia. Đó là Khu du lịch quốc gia Tuyền Lâm (Lâm Đồng) năm 2017; Khu du lịch quốc gia Sa Pa (Lào Cai) năm 2017; Khu du lịch quốc gia Núi Sam (An Giang) năm 2018; Khu du lịch quốc gia Trà Cổ, Móng Cái (Quảng Ninh) năm 2019; Khu du lịch quốc gia Mũi Né (Bình Thuận) năm 2020; Khu du lịch quốc gia Đền Hùng, Việt Trì (Phú Thọ) năm 2020; Khu du lịch quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc) năm 2022; Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) năm 2024 và Khu du lịch quốc gia Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) năm 2024.

Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiếp tục xây dựng, hoàn thiện bộ tiêu chí quản lý môi trường văn hóa ở các khu du lịch quốc gia nhằm góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, văn hóa ở 9 khu du lịch quốc gia nói riêng và các điểm đến khác.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ tiêu chí xây dựng môi trường văn hóa ở khu du lịch quốc gia gồm 5 nhóm với gần 50 tiêu chí. Đó là các nhóm tiêu chí liên quan đến: Xây dựng thiết chế văn hóa và cảnh quan văn hóa; bảo tồn, phát huy giá trị phong tục, tập quán và các giá trị tài nguyên du lịch khác; xây dựng đạo đức lối sống quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch; phát triển sản phẩm, dịch vụ văn hóa phục vụ du lịch; đặc thù riêng về phát triển sản phẩm, dịch vụ và hoạt động du lịch tại khu du lịch quốc gia. Các tiêu chí để đạt được danh hiệu khu du lịch quốc gia khá cao và khắt khe. Việc đảm bảo các tiêu chí môi trường văn hóa sẽ góp phần thu hút đông đảo du khách.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ: Môi trường văn hóa tốt giúp tạo ra trải nghiệm du lịch đặc sắc và không gian an toàn cho du khách, thúc đẩy hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương. Môi trường văn hóa hỗ trợ đáng kể cho đa dạng văn hóa, tôn trọng giữa các cộng đồng, tạo nên không gian du lịch thân thiện. Bên cạnh đó, du lịch có thể tạo ra cơ hội tốt để phát triển kinh tế, xã hội cho cộng đồng địa phương; nâng cao nhận thức cho du khách về bảo vệ môi trường và thúc đẩy các hành vi du lịch bền vững. Môi trường văn hóa tốt có thể giúp kích thích doanh nghiệp địa phương, tăng thu nhập cho cộng đồng, đảm bảo các di tích lịch sử, văn hóa được bảo tồn và quản lý bền vững…



Nguồn

Cùng chủ đề

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”, việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực luôn được Quảng Ninh quan tâm, triển khai. Trong cuộc bình bầu gia đình văn hóa năm 2024, ông...

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú

Bằng nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả, việc xây dựng môi trường văn hóa cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã có những tác động tích cực đến đời sống xã hội và kinh tế địa phương. Từ đây, góp phần nâng cao ý thức, tăng cường mối đoàn kết cộng đồng, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, tạo điều kiện, môi trường để các tầng lớp nhân dân sinh hoạt, thụ hưởng văn hóa lành mạnh, không...

Cùng tác giả

Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn có tính đột phá

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 05/TB-VPCP ngày 6/1/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Phiên họp thứ nhất. Về quan điểm, mục tiêu trong thời gian tới sẽ chú trọng phát triển nguồn nhân lực, thể chế và hạ tầng cho công nghiệp bán dẫn là chiến lược toàn diện; cần tập trung triển khai, đầu tư xứng tầm đột phá chiến lược. Nội...

Soi giá quảng cáo cao ngất ngưởng của ‘Táo quân’ qua các năm

Có một nghịch lý là chương trình "Táo quân" ngày càng bị chê nhạt, thiếu sâu sắc nhưng giá quảng cáo trong chương trình này năm nào cũng cao chót vót. Cùng "soi" bảng giá quảng cáo trong chương trình Táo quân những năm qua để thấy sức hút của show truyền hình đình đám mỗi năm chỉ có một lần này. "Táo quân 2024": Một phút quảng cáo gần 1,3 tỷ đồng Trước khi Táo quân 2024 lên sóng, Trung tâm...

Hai Thủ tướng Việt Nam-Lào dự lễ khởi công Công viên Hữu nghị Lào-Việt

Công viên Hữu nghị Lào-Việt Nam có diện tích hơn 30.000m2 nằm ở huyện Xaythany, thủ đô Vientiane - nơi được quy hoạch là trung tâm đô thị mới sau khi Vientiane được mở rộng. Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam- Lào, sáng 10/1, tại thủ đô Vientiane, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh...

Xác lập kỷ lục mới, xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều rủi ro, bất ổn, xuất khẩu của Việt Nam năm 2024 vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực, đóng vai trò động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế. Bước sang năm 2025, tình hình thế giới dự báo tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường, chắc chắn sẽ tác động đến triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi về nội tại, xuất khẩu...

Diệu Nhi “mở bát” 2025 bằng tin sốc

Nghệ sĩ trẻ Diệu Nhi lấn sân ca hát bằng việc tung MV tết "Quăng hết đi" khiến khán giả cực "sốc". MV Quăng hết đi (tác giả Bùi Công Nam) của nhóm nhạc XYNTRA gồm các thành viên Diệu Nhi, Dương Hoàng Yến, Hậu Hoàng chính thức được trình làng. Đây là dự án âm nhạc cá nhân đầu tiên của Diệu Nhi và cũng là món quà cô đã ấp ủ trong 4 năm qua. Nói về việc mời...

Cùng chuyên mục

10 quốc gia người dân đi du lịch nhiều nhất thế giới

10 quốc gia có người dân đi du lịch nhiều nhất thế giới đều ở châu Âu, trong đó, Luxembourg dẫn đầu với trung bình 4,3 chuyến du lịch nước ngoài mỗi năm. Dữ liệu của Our World in Data, tổ chức phân tích thị trường dựa trên nghiên cứu của hàng trăm nhà sử học kinh tế, chỉ ra công dân Luxembourg đi du lịch nhiều nhất thế giới. Theo đánh giá từ các chuyên gia, mức sống cao...

Hộ chiếu Việt Nam tụt một bậc trong bảng xếp hạng đầu năm 2025

Bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới của Henley Index xếp hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 91, tụt một bậc so với lần công bố tháng 11/2024. Theo công bố từ Chỉ số xếp hạng hộ chiếu Henley (Henley Passport Index), Việt Nam đứng thứ 91 toàn cầu. Đây là lần tụt hạng thứ hai liên tiếp của hộ chiếu Việt Nam kể từ tháng 1/2024. Trong bảng xếp hạng của Henley quý I năm ngoái,...

Bất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnh

Hiệp hội các công ty lữ hành Nga cho biết Việt Nam là điểm đến truyền thống phổ biến cho khách du lịch nghỉ dưỡng biển của Nga, đặc biệt là từ các vùng Ural, Siberia và Viễn Đông. Lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2024 đã tăng 84,9%, đạt 232.300 lượt khách, bất chấp vẫn thiếu các chuyến bay thẳng và thuê bao từ các khu vực. Mặc dù lượng khách du lịch Nga đến Việt...

Khách Việt ngày càng thích trốn Tết đi du lịch

Xu hướng du lịch xuyên Tết của khách Việt tăng cao do nhiều người muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn thay vì dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn những ngày Tết. "Tôi muốn tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn", Minh Khánh, sống tại Hà Nội, nói và cho biết chán cảnh tất bật dọn dẹp nhà trước Tết. Năm nay, vợ chồng Khánh cùng bố mẹ quyết định mua tour du lịch Lệ Giang - Shangri-La khởi hành từ...

Tăng tốc từ mùa du lịch Tết Nguyên đán

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm quan trọng để ngành Du lịch thu hút khách quốc tế, kích cầu du lịch nội địa và tăng tốc, đặt nền móng cho tăng trưởng du lịch cả năm. Theo số liệu lượt tìm kiếm đặt phòng thu thập từ ngày 27/11-21/12/2024, với ngày nhận phòng từ ngày 25/1-2/2/2025 trên nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, Tết Nguyên đán của Việt Nam đang khẳng định sức hút mạnh mẽ với du...

Khách Ấn tăng trưởng đột biến ngay từ đầu năm

Trong 7 ngày đầu năm mới 2025, một số công ty lữ hành Việt Nam đã đón lượng khách Ấn tăng 50-70% so với tháng 12/2024. Trong những ngày đầu tiên của năm 2025, khách Ấn cũng là nhóm đông nhất lưu trú tại khách sạn Flower Garden, Hà Nội, chiếm 30%, theo bà Vũ Thu Hiền, Giám đốc Kinh doanh khu vực phía Bắc của TMG. Tại hội thảo "Thúc đẩy Du lịch Việt Nam - Ấn Độ trong bối...

Thảm kịch Jeju Air khiến khách Hàn Quốc tới Việt Nam giảm

Đà Nẵng, Phú Quốc ghi nhận lượng khách Hàn Quốc giảm mạnh dù đang "vào mùa" do tâm lý "sợ bay" sau thảm họa hàng không khiến 179 người chết của hãng Jeju Air. Theo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, mùa khách Hàn Quốc tới Việt Nam kéo dài từ tháng 12 tới tháng 4 nhưng hiện lượng khách suy giảm sau tai nạn của Jeju Air hôm 29/12. Công ty vận tải du lịch Thanh Bách,...

Mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế

Những ngày qua, ngành Du lịch liên tục ghi nhận lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh tăng cao. Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2024 tỉnh đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 1,7 lần so với năm 2023. Để tiếp đà tăng trưởng ấn tượng này, ngành Du lịch đã lên kế hoạch, tập trung các giải pháp nhằm mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách quốc tế. Năm 2024 là một năm ấn...

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 tăng 40%

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt gần 17,6 triệu lượt, tăng gần 40% so với năm trước. Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 17,6 triệu lượt cả năm 2024 bằng 98% so với năm 2019 - năm hoàng kim của du lịch. Con số này đạt mục tiêu đề ra đầu năm của ngành du lịch, với khoảng 17-18 triệu lượt. Lượng khách quốc tế đến...

Thái Lan hút khách Việt nhất năm 2024 và Tết Ất Tỵ

Giá cả hợp lý, lịch trình phù hợp là những lý do khiến các tour đi Thái 5 ngày bán chạy tại các công ty du lịch năm qua và dịp Tết sắp tới. Theo thống kê từ một số công ty du lịch và lữ hành có thị phần lớn ở Việt Nam, trong năm 2024, các điểm đến được yêu thích nhất của khách Việt gồm có Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đại lục và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất