Powered by Techcity

Xây dựng thương hiệu cho nông sản – cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Gần 10.000 sản phẩm OCOP được “lên sàn”

Khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp người nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống. Trong đó, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử nhằm tạo dựng thương hiệu nông sản gắn với địa phương.

Hiện cả nước đã có 14.085 sản phảm OCOP đạt 3 sao trở lên. Mỗi sản phẩm OCOP đều mang các giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền. Để được công nhận OCOP, sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn theo quy định. Đây chính là thế mạnh, khẳng định chất lượng vượt trội, tính tiêu biểu và mang đậm bản sắc địa phương của sản phẩm OCOP so với các sản phẩm đại trà. Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP thông qua sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi hiệu quả để nông sản của các địa phương nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng nhận diện, tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước, mở cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Các sản phẩm OCOP được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thu Giang

Theo thống kê, Buudien.vn (tên gọi mới của Postmart.vn) của Bưu điện Việt Nam hiện vẫn đang là sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản, đặc sản phổ biến nhất. Năm 2024, sàn Buudien.vn đã đưa khoảng 3.600 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên gần 10.000 sản phẩm, đạt hơn 70% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh đạt hơn 15.000 giao dịch với giá trị đạt trên 4,8 tỷ đồng.

Tận dụng lợi thế mạng lưới bưu chính trải rộng đến tận cấp xã, phường, Bưu điện Việt Nam triển khai “xuống vườn hiểu nông sản”. Từ quy trình gieo trồng, loại đất, phân bón, cách chăm sóc, thu hoạch và đặc tính của sản phẩm, nhân viên Bưu điện đều được “mắt thấy tai nghe” tại vườn, tại cơ sở sản xuất. Từ đó, không chỉ tư vấn người dân về cách thức đóng gói sao cho phù hợp nhất để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nguyên vẹn cả về hình thức lẫn chất lượng mà còn trực tiếp hỗ trợ từng người nông dân cách thức chụp ảnh sản phẩm, đăng ký tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng bán sản phẩm trên sàn. Quan trọng hơn cả, hiểu rõ nông sản để xây dựng câu chuyện thương hiệu cho mỗi sản phẩm và truyền tải đúng giá trị của nông sản cũng như bản sắc của địa phương.

Xây dựng các câu chuyện thương hiệu cho nông sản Việt

Tiếp nối nhưng giá trị của Postmart.vn, giữa tháng 12/2024 tới đây, Bưu điện Việt Nam sẽ chính thức đưa vào triển khai nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao – nongsan.buudien.vn. Trong đó, tập trung vào xây dựng các câu chuyện thương hiệu mang đậm giá trị bản sắc của những sản phẩm nông nghiệp.

Đơn cử, tỉnh Sóc Trăng nổi tiếng với sản phẩm Gạo thơm ST25 trứ danh, gắn liền với câu chuyện về vùng đất phù sa màu mỡ của Đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt không đâu có được. Song để làm ra hạt gạo thực sự chất lượng, những người nông dân nơi đây đã bỏ không ít công sức từ tuyển chọn giống lúa, lai tạo, ghép giống, gieo mạ, gặt, phơi, sàng sẩy,… Gạo ST25 trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây, ngay cả chữ “ST” cũng là viết tắt của Sóc Trăng, giúp định vị thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhắc đến gạo ST25 là nhớ đến Sóc Trăng.

Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn nongsan.buudien.vn đều mang trong mình câu chuyện về nơi mà sản phẩm đó được nuôi trồng và sản xuất. Ảnh: Thu Giang

Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều mang trong mình câu chuyện về nơi mà sản phẩm đó được nuôi trồng và sản xuất. Thông qua mỗi câu chuyện, người tiêu dùng không chỉ hiểu rõ hơn về nguồn gốc, quy trình sản xuất mà còn kết nối họ với những giá trị “nảy sinh” từ tình cảm, tâm huyết, công sức của chính người nông dân “một nắng hai sương” tạo ra sản phẩm. Đây cũng chính là những giá trị mà nongsan.buudien.vn và Bưu điện Việt Nam đang hướng đến.

Việc nhấn mạnh đặc điểm vùng miền không chỉ tạo dựng giá trị văn hóa mà còn giúp sản phẩm ghi điểm trong lòng khách hàng. Những người tiêu dùng yêu thích sự nguyên bản, chất lượng từ thiên nhiên và quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ sẽ cảm thấy tự hào khi sở hữu sản phẩm mang đậm dấu ấn của nơi sản xuất.

Một yếu tố nữa giúp tạo nên câu chuyện thương hiệu cho nông sản trên nền tảng nongsan.buudien.vn chính là làm nổi bật tính hữu hạn của sản phẩm, tức là sự khan hiếm và độc đáo của nó. Chẳng hạn, Cam Cao Phong chính vụ vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Đây là thời điểm sản phẩm “đẹp nhất” cả về hình thức lẫn chất lượng và cũng mang lại giá trị cao nhất. Tính mùa vụ này vừa mang đến cho người tiêu dùng những trái cam chất lượng nhất mà còn khiến họ cảm nhận được sự đặc biệt khi có thể thưởng thức một thứ quả đặc sản vào đúng chính vụ. Tính hữu hạn này cũng giúp xây dựng một câu chuyện về sự chăm sóc tỉ mỉ trong sản xuất và sự độc đáo không thể thay thế của sản phẩm.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản trên các sàn thương mại điện tử không chỉ chú trọng vào câu chuyện sản phẩm mà còn phải đặc biệt lưu ý đến yếu tố bao bì. Bao bì chính là “mặt tiền” của sản phẩm, là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng. Trên các sàn thương mại điện tử, nơi người tiêu dùng không thể trực tiếp sờ, ngửi hay cảm nhận sản phẩm, bao bì đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng sự tin tưởng và ấn tượng ban đầu. Bao bì không chỉ cần bảo vệ sản phẩm mà còn phải truyền tải thông điệp về chất lượng và bản sắc của sản phẩm. Một bao bì đẹp mắt, sáng tạo và phù hợp sẽ tạo ra cảm giác hấp dẫn và đáng tin cậy, giúp khách hàng dễ dàng quyết định mua sản phẩm.

Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh nông sản và thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam – đơn vị vận hành nền tảng nongsan.buudien.vn: Hiện nay các hộ sản xuất nông nghiệp hay các hợp tác xã dường như đang dồn sức vào nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự chú ý đến mẫu mã và bao bì sản phẩm, cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Ngay cả những logo, thông tin trên bao bì cũng đơn giản, thiếu sáng tạo, chưa thực sự phù hợp. Điều này cũng sẽ khiến cho các sản phẩm mất dần ưu thế so với các sản phẩm cùng loại ngoại nhập hoặc các sản phẩm của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

“Thực tế, nông sản Việt Nam rất phù hợp để làm quà biếu, tặng, đặc biệt là các sản phẩm OCOP hoặc là đặc sản vùng miền. Mỗi sản phẩm trên nongsan.buudien.vn không đơn thuần một nông sản, đặc sản OCOP, có chất lượng vượt trội mà sẽ trở thành một món quà tặng thực sự giá trị và ý nghĩa, thể hiện được tâm ý, sự trân trọng của người tặng. Bởi vậy, chúng tôi chú trọng nhiều vào khâu thiết kế bao bì. Chất lượng bao bì được tổng hòa từ nhiều yếu tố: phù hợp với đặc tính sản phẩm; đảm bảo yếu tố thẩm mỹ; an toàn trong quá trình vận chuyển. Điều này giúp gia tăng sự hiện diện của nông sản trong thị trường quà tặng, mở rộng cơ hội tiêu thụ và khai thác tối đa giá trị của nông sản” – đại diện Trung tâm cho biết thêm.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản qua nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là đối với những nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản như nongsan.buudien.vn không chỉ tạo ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành nông nghiệp mà còn mở ra những tiềm năng phát triển lâu dài. Việc tận dụng các công cụ marketing sáng tạo, kết hợp với việc xây dựng câu chuyện thương hiệu độc đáo và ứng dụng công nghệ hiện đại, sẽ giúp nông sản Việt Nam ngày càng khẳng định thương hiệu và vươn xa hơn. Điều này giúp nâng cao giá trị sản phẩm đồng thời góp phần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức sản xuất, tiêu thụ và phát triển ngành nông sản Việt Nam trong tương lai.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ và cần thiết phải xây dựng Luật Thương mại điện tử để có công cụ quản lý hiệu quả hơn hoạt động này. Thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ Báo cáo đánh giá tác động chính sách của đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương phát hành mới đây nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập chung...

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến về tình hình triển khai nhiệm vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh

Chiều 8/1, đồng chí Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai nhiệm vụ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh. Theo báo cáo tại cuộc họp, Sở Văn hóa - Thể thao đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn ý kiến xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu Quảng Ninh, tiếp thu 12 ý kiến của các...

Triển vọng tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 62,5 tỷ USD - mức cao kỷ lục từ trước đến nay, tăng 18,7% so với năm 2023. Dự báo, năm 2025, ngành nông nghiệp còn nhiều dư địa tăng trưởng xuất khẩu với sự rộng mở của các thị trường tiềm năng, hứa hẹn đạt và vượt mục tiêu kim ngạch 64-65 tỷ USD. Hiện nay, nhiều đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm,...

Nâng tầm giá trị nông sản

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, các nông sản của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường góp phần nâng tầm giá trị các sản phẩm. Tháng 5/2024, sản phẩm miến dong Bình Liêu của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được công nhận là sản phẩm công nghiệp...

Nỗ lực để thương hiệu nông sản vươn xa

Các sản phẩm nông nghiệp của Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng. Hành trình đưa thương hiệu của nông sản vươn xa đang ghi nhận sự chủ động của các hộ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, HTX và sự vào cuộc tích cực với vai trò đồng hành của các cơ quan, sở, ngành. Tham gia mô hình trồng chè VietGAP được gần 3 năm, gia đình...

Cùng tác giả

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Nhân dân Campuchia

Ngày 21/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã tiếp xã giao Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Nhân dân Campuchia do Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Campuchia Ouch Borith làm Trưởng đoàn đến thăm Quảng Ninh. Cùng dự có đồng chí Vi Ngọc Bích, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh...

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1)

Ngày 21/1, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 62 để nghe và cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị. Trên cơ sở kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Đề cương chi tiết Báo...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ

Sáng 21/1, tại thành phố Cần Thơ, trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Nghị viện Pháp ngữ và Diễn đàn nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF), Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Cameroon Hilarion Etong. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ,...

Tòa Giám mục Hải Phòng đến thăm và chúc Tết tỉnh Quảng Ninh

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 21/1, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tiếp Tòa Giám mục Hải Phòng đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Thay mặt Tòa Giám mục Hải Phòng, Giám mục...

Khẳng định vai trò Nghị viện Pháp ngữ trong giải quyết thách thức toàn cầu

Theo Chủ tịch Quốc hội, với chức năng và vai trò từ vị thế của cơ quan lập pháp, các nghị viện, cá nhân các nghị sỹ đóng vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy và giám sát thực hiện các mục tiêu này. Diễn đàn Nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu khai mạc sáng 21/1 tại thành phố Cần Thơ. Sự...

Cùng chuyên mục

Việt Nam và Mỹ đạt thoả thuận về tranh chấp thuế chống bán phá giá ‘cá tỷ đô’

Sau nhiều năm, Việt Nam và Mỹ đã đạt thoả thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 17/1, tại Washington (Mỹ), Bộ này được ủy quyền của Chính phủ đã ký thỏa thuận song phương giữa Chính phủ Mỹ và Chính phủ Việt Nam về lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với cá...

Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ và cần thiết phải xây dựng Luật Thương mại điện tử để có công cụ quản lý hiệu quả hơn hoạt động này. Thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ Báo cáo đánh giá tác động chính sách của đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương phát hành mới đây nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập chung...

Tiến độ triển khai nhà ở xã hội trên cả nước tính đến tháng 1/2025

Triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030,” đến nay, cả nước đã có 645 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 581.218 căn. Theo Bộ Xây dựng, trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn, phát triển nhà ở xã hội được xem là một...

VCCI: Nên giữ giá điện 3 tháng điều chỉnh một lần

VCCI cho rằng nên duy trì quy định 3 tháng thay đổi giá điện một lần, thay vì rút ngắn về 2 tháng theo tính toán của Bộ Công Thương, để phù hợp việc tổng hợp số liệu của ngành điện. Tại dự thảo mới nhất về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân...

Giá vàng nhẫn bật tăng, SJC bất động

Sáng nay (21/1), giá vàng miếng SJC đứng im tại mốc 86,9 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn bật tăng tiến sát mốc giá vàng miếng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 84,9 - 86,9 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, đứng im so với sáng qua. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng cũng giữ nguyên giá bán ra 86,9 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá mua vào có sự chênh...

Doanh nghiệp chăm lo Tết cho người lao động

Cùng với duy trì nhịp độ sản xuất, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. Khép lại một năm làm việc, có lẽ ai cũng mong chờ một cái Tết đủ đầy. Vì vậy, với 4.500 lao động, Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long đã sớm xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động, đảm bảo...

Bitcoin lập kỷ lục mới trước lễ nhậm chức của ông Trump

Trước khi ông Donald Trump nhậm chức, Bitcoin đã tăng lên đỉnh mới, vượt 109.000 USD, thị trường tiền số cũng hưởng ứng tích cực. Lấy lại mốc 100.000 USD những ngày cuối tuần trước, Bitcoin (BTC) bước vào nhịp tăng nhưng thường không vượt nổi mức kháng cự ngắn hạn. Chiều nay (giờ Hà Nội) là thời điểm nước Mỹ bước sang ngày 20/1, tiền số lớn nhất thế giới lập tức tăng vọt. Từ mức quanh 102.000 USD...

Phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch

Với lợi thế sẵn có, thời gian qua, tỉnh quan tâm chỉ đạo phát triển các sản phẩm nông nghiệp địa phương gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp của mỗi địa phương, thu hút khách du lịch, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế. Nắm bắt lợi thế từng vùng, miền, thời gian...

Trên 30.000 lượt khách tới mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 diễn ra từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Với đa dạng các sản phẩm OCOP của nhiều vùng, miền, Hội chợ đã thu hút đông người dân, du khách. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có quy mô 200 gian hàng tiêu chuẩn, chia...

Bức tranh nào cho thị trường bán lẻ năm 2025

Thị trường bán lẻ đã tăng trưởng không như kỳ vọng trong năm 2024 song được dự báo sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường mở mới các điểm bán để nắm bắt cơ hội này. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ mở mới kênh phân phối Giữa tháng 1 vừa qua, AEON Việt Nam đã khai trương AEON Xuân Thủy (Cầu Giấy), tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hóa mô hình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất