Powered by Techcity

Xây dựng thương hiệu cho nông sản – cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Gần 10.000 sản phẩm OCOP được “lên sàn”

Khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp người nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống. Trong đó, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử nhằm tạo dựng thương hiệu nông sản gắn với địa phương.

Hiện cả nước đã có 14.085 sản phảm OCOP đạt 3 sao trở lên. Mỗi sản phẩm OCOP đều mang các giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền. Để được công nhận OCOP, sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn theo quy định. Đây chính là thế mạnh, khẳng định chất lượng vượt trội, tính tiêu biểu và mang đậm bản sắc địa phương của sản phẩm OCOP so với các sản phẩm đại trà. Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP thông qua sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi hiệu quả để nông sản của các địa phương nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng nhận diện, tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước, mở cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Các sản phẩm OCOP được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thu Giang

Theo thống kê, Buudien.vn (tên gọi mới của Postmart.vn) của Bưu điện Việt Nam hiện vẫn đang là sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản, đặc sản phổ biến nhất. Năm 2024, sàn Buudien.vn đã đưa khoảng 3.600 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên gần 10.000 sản phẩm, đạt hơn 70% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh đạt hơn 15.000 giao dịch với giá trị đạt trên 4,8 tỷ đồng.

Tận dụng lợi thế mạng lưới bưu chính trải rộng đến tận cấp xã, phường, Bưu điện Việt Nam triển khai “xuống vườn hiểu nông sản”. Từ quy trình gieo trồng, loại đất, phân bón, cách chăm sóc, thu hoạch và đặc tính của sản phẩm, nhân viên Bưu điện đều được “mắt thấy tai nghe” tại vườn, tại cơ sở sản xuất. Từ đó, không chỉ tư vấn người dân về cách thức đóng gói sao cho phù hợp nhất để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nguyên vẹn cả về hình thức lẫn chất lượng mà còn trực tiếp hỗ trợ từng người nông dân cách thức chụp ảnh sản phẩm, đăng ký tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng bán sản phẩm trên sàn. Quan trọng hơn cả, hiểu rõ nông sản để xây dựng câu chuyện thương hiệu cho mỗi sản phẩm và truyền tải đúng giá trị của nông sản cũng như bản sắc của địa phương.

Xây dựng các câu chuyện thương hiệu cho nông sản Việt

Tiếp nối nhưng giá trị của Postmart.vn, giữa tháng 12/2024 tới đây, Bưu điện Việt Nam sẽ chính thức đưa vào triển khai nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao – nongsan.buudien.vn. Trong đó, tập trung vào xây dựng các câu chuyện thương hiệu mang đậm giá trị bản sắc của những sản phẩm nông nghiệp.

Đơn cử, tỉnh Sóc Trăng nổi tiếng với sản phẩm Gạo thơm ST25 trứ danh, gắn liền với câu chuyện về vùng đất phù sa màu mỡ của Đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt không đâu có được. Song để làm ra hạt gạo thực sự chất lượng, những người nông dân nơi đây đã bỏ không ít công sức từ tuyển chọn giống lúa, lai tạo, ghép giống, gieo mạ, gặt, phơi, sàng sẩy,… Gạo ST25 trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây, ngay cả chữ “ST” cũng là viết tắt của Sóc Trăng, giúp định vị thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhắc đến gạo ST25 là nhớ đến Sóc Trăng.

Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn nongsan.buudien.vn đều mang trong mình câu chuyện về nơi mà sản phẩm đó được nuôi trồng và sản xuất. Ảnh: Thu Giang

Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều mang trong mình câu chuyện về nơi mà sản phẩm đó được nuôi trồng và sản xuất. Thông qua mỗi câu chuyện, người tiêu dùng không chỉ hiểu rõ hơn về nguồn gốc, quy trình sản xuất mà còn kết nối họ với những giá trị “nảy sinh” từ tình cảm, tâm huyết, công sức của chính người nông dân “một nắng hai sương” tạo ra sản phẩm. Đây cũng chính là những giá trị mà nongsan.buudien.vn và Bưu điện Việt Nam đang hướng đến.

Việc nhấn mạnh đặc điểm vùng miền không chỉ tạo dựng giá trị văn hóa mà còn giúp sản phẩm ghi điểm trong lòng khách hàng. Những người tiêu dùng yêu thích sự nguyên bản, chất lượng từ thiên nhiên và quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ sẽ cảm thấy tự hào khi sở hữu sản phẩm mang đậm dấu ấn của nơi sản xuất.

Một yếu tố nữa giúp tạo nên câu chuyện thương hiệu cho nông sản trên nền tảng nongsan.buudien.vn chính là làm nổi bật tính hữu hạn của sản phẩm, tức là sự khan hiếm và độc đáo của nó. Chẳng hạn, Cam Cao Phong chính vụ vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Đây là thời điểm sản phẩm “đẹp nhất” cả về hình thức lẫn chất lượng và cũng mang lại giá trị cao nhất. Tính mùa vụ này vừa mang đến cho người tiêu dùng những trái cam chất lượng nhất mà còn khiến họ cảm nhận được sự đặc biệt khi có thể thưởng thức một thứ quả đặc sản vào đúng chính vụ. Tính hữu hạn này cũng giúp xây dựng một câu chuyện về sự chăm sóc tỉ mỉ trong sản xuất và sự độc đáo không thể thay thế của sản phẩm.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản trên các sàn thương mại điện tử không chỉ chú trọng vào câu chuyện sản phẩm mà còn phải đặc biệt lưu ý đến yếu tố bao bì. Bao bì chính là “mặt tiền” của sản phẩm, là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng. Trên các sàn thương mại điện tử, nơi người tiêu dùng không thể trực tiếp sờ, ngửi hay cảm nhận sản phẩm, bao bì đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng sự tin tưởng và ấn tượng ban đầu. Bao bì không chỉ cần bảo vệ sản phẩm mà còn phải truyền tải thông điệp về chất lượng và bản sắc của sản phẩm. Một bao bì đẹp mắt, sáng tạo và phù hợp sẽ tạo ra cảm giác hấp dẫn và đáng tin cậy, giúp khách hàng dễ dàng quyết định mua sản phẩm.

Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh nông sản và thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam – đơn vị vận hành nền tảng nongsan.buudien.vn: Hiện nay các hộ sản xuất nông nghiệp hay các hợp tác xã dường như đang dồn sức vào nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự chú ý đến mẫu mã và bao bì sản phẩm, cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Ngay cả những logo, thông tin trên bao bì cũng đơn giản, thiếu sáng tạo, chưa thực sự phù hợp. Điều này cũng sẽ khiến cho các sản phẩm mất dần ưu thế so với các sản phẩm cùng loại ngoại nhập hoặc các sản phẩm của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

“Thực tế, nông sản Việt Nam rất phù hợp để làm quà biếu, tặng, đặc biệt là các sản phẩm OCOP hoặc là đặc sản vùng miền. Mỗi sản phẩm trên nongsan.buudien.vn không đơn thuần một nông sản, đặc sản OCOP, có chất lượng vượt trội mà sẽ trở thành một món quà tặng thực sự giá trị và ý nghĩa, thể hiện được tâm ý, sự trân trọng của người tặng. Bởi vậy, chúng tôi chú trọng nhiều vào khâu thiết kế bao bì. Chất lượng bao bì được tổng hòa từ nhiều yếu tố: phù hợp với đặc tính sản phẩm; đảm bảo yếu tố thẩm mỹ; an toàn trong quá trình vận chuyển. Điều này giúp gia tăng sự hiện diện của nông sản trong thị trường quà tặng, mở rộng cơ hội tiêu thụ và khai thác tối đa giá trị của nông sản” – đại diện Trung tâm cho biết thêm.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản qua nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là đối với những nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản như nongsan.buudien.vn không chỉ tạo ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành nông nghiệp mà còn mở ra những tiềm năng phát triển lâu dài. Việc tận dụng các công cụ marketing sáng tạo, kết hợp với việc xây dựng câu chuyện thương hiệu độc đáo và ứng dụng công nghệ hiện đại, sẽ giúp nông sản Việt Nam ngày càng khẳng định thương hiệu và vươn xa hơn. Điều này giúp nâng cao giá trị sản phẩm đồng thời góp phần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức sản xuất, tiêu thụ và phát triển ngành nông sản Việt Nam trong tương lai.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chống thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, cá nhân kinh doanh nếu có phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thì thuộc diện phải nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Số thuế phải nộp được xác định theo tỷ lệ % trên doanh thu. Tỷ lệ % (thuế suất) áp dụng đối với cá nhân kinh doanh theo lĩnh vực ngành nghề quy định tại biểu thuế...

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị. EU thị trường trọng điểm của nông sản Việt Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ước giá trị xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 1/2024 đạt 5,08 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Giá trị...

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động. Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) rà soát, yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương...

“Rộng đường” cho thương mại điện tử phát triển

Những năm gần đây, Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử. Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh  tiếp tục  triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực này phát triển, đóng góp cho tăng trưởng chung. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử...

Lý Hải – Minh Hà và thương hiệu “Lật mặt”

Qua 8 phần của phim "Lật mặt", khán giả đã chứng kiến sự tiến bộ trong quá trình làm phim của Lý Hải. Lý Hải và Minh Hà là một trong những "cặp đôi vàng" của làng giải trí Việt, được yêu thích bởi hành trình phát triển thương hiệu điện ảnh "Lật mặt" cùng cuộc hôn nhân viên mãn. "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" ra mắt trong năm nay đánh dấu năm thứ 10 kể từ khi Lý Hải...

Cùng tác giả

Giá tiền ảo Pi Network lao dốc, sàn liên tục báo lỗi, ‘Pi thủ’ vỡ mộng

Đồng tiền ảo Pi Network bị mất giá thảm hại chỉ sau 1 ngày lên sàn, ngoài ra sàn giao dịch OKX liên tục báo lỗi khiến những người đầu tư thất vọng nặng nề. Giá giảm hơn một nửa Thời điểm tối 21/2, sau hơn 1 ngày lên sàn OKX (Hong Kong), tiền ảo Pi Network được giao dịch quanh mức 0,6 USD/Pi, đây là mức thảm hại so với giá 2 USD/Pi vào thời điểm mở cửa. Trước đó, ngay...

Sao Việt 22/2: Thanh Hằng rủ chồng mỗi tuần tới một nhà hàng, Ý Nhi đẹp rạng rỡ

Thanh Hằng cùng ông xã thường xuyên đi hâm nóng tình cảm, Hoa hậu Ý Nhi đẹp rạng rỡ qua loạt ảnh được Lương Thuỳ Linh chụp. Nguồn

Anh Tú – LyLy: Chưa xác nhận yêu đương nhưng fan luôn giục cưới

Dù chưa từng lên tiếng xác nhận chuyện tình cảm, Anh Tú - LyLy là cặp đôi được nhiều người yêu thích, thậm chí giục cưới. Nguồn

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tiếp tục vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển bền chặt

Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch CPP Hun Sen bày tỏ vui mừng, đánh giá cao hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Ngày 21/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Cuộc gặp cấp cao giữa Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do Tổng Bí thư Ban Chấp...

Cùng chuyên mục

Giá tiền ảo Pi Network lao dốc, sàn liên tục báo lỗi, ‘Pi thủ’ vỡ mộng

Đồng tiền ảo Pi Network bị mất giá thảm hại chỉ sau 1 ngày lên sàn, ngoài ra sàn giao dịch OKX liên tục báo lỗi khiến những người đầu tư thất vọng nặng nề. Giá giảm hơn một nửa Thời điểm tối 21/2, sau hơn 1 ngày lên sàn OKX (Hong Kong), tiền ảo Pi Network được giao dịch quanh mức 0,6 USD/Pi, đây là mức thảm hại so với giá 2 USD/Pi vào thời điểm mở cửa. Trước đó, ngay...

NHNN: Tiếp tục giảm lãi suất, bám sát chặt diễn biến tỷ giá để điều tiết

Thống đốc kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo để hài hòa thương mại với các đối tác lớn, tránh rủi ro về thuế vì tỷ giá hiện đang chịu sức ép lớn bởi chính sách thuế của Mỹ. Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế tổ chức sáng nay (21/2), Thống đốc...

Tăng cường các giải pháp kiểm soát thương mại điện tử, phòng chống trốn thuế và các vi phạm pháp luật về kinh tế

Chiều ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về kinh tế, thương mại điện tử, trốn thuế, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước theo tinh thần Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.  Tham dự Hội nghị có các đồng chí...

Hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản

Chiều ngày 21/2, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT phối hợp với các địa phương có biển tổ chức hội nghị tháo gỡ thủ tục giao biển nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) đối với đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) NTTS trên địa bàn tỉnh. Báo cáo trình bày tại hội nghị của Sở NN&PTNT cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã quy hoạch khu vực biển NTTS với diện tích 45.146ha. Đến thời điểm này, duy nhất HTX thuỷ...

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Giá cà phê có thể giảm tới 30% trong năm 2025

Hợp đồng tương lai cà phê Arabica dự kiến, giá hợp đồng cà phê Arabica tương lai dự báo có thể giảm tới 30% từ nay đến cuối năm. Mức giá cao kỷ lục gần đây đã gây ra sự suy giảm về nhu cầu, trong khi đang có những dấu hiệu sớm cho thấy một vụ cà phê bội thu ở Brazil. Giá cà phê Robusta cũng có thể giảm với tốc độ tương tự. Theo kết quả cuộc khảo...

Dừa lên cơn sốt, doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm mua nguyên liệu

So với cùng kỳ năm 2024, giá dừa khô nguyên liệu đã tăng 40% và so với quý 1 năm 2023, tăng đến 120%, cao nhất từ trước đến nay. Tại Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu canh tác hữu cơ dao động từ 150.000 đến 160.000 đồng/chục (12 trái), trong khi dừa khô canh tác thông thường có giá từ 130.000 đến 145.000 đồng/chục. Giá dừa tươi cũng tăng mạnh, với mức tăng 110% so với cùng kỳ năm...

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân với lãi tiền gửi tiết kiệm

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đã gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và người dân, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm như quy định hiện hành. Theo Bộ Tài chính, quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi...

Giữ nhịp xuất khẩu dệt may

Trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Ðây là con số ấn tượng, bởi thời điểm này sức mua thấp và đã qua các mùa lễ hội. Ðiều đó không chỉ phản ánh nhịp tăng trưởng ổn định của ngành mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Kim ngạch đạt 44...

Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%. Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 1/2025 duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch hai...

Tin nổi bật

Tin mới nhất