Dù triển khai đã được gần 3 năm, tuy nhiên với hàng loạt những khó khăn xuất hiện trong quá trình thi công đã khiến dự án mở rộng tỉnh lộ 334 (Vân Đồn) đến nay vẫn không thể đẩy nhanh tiến độ. Hiện tổng khối lượng các hạng mục mới đạt khoảng 60%, nhà thầu tổ chức thi công cầm chừng để duy trì hoạt động công trường.
Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 có điểm đầu đấu nối với tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng, điểm cuối nối với nút giao đường Sân bay Vân Đồn – Khu công viên phức hợp. Công trình có tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m, thiết kế 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom) dải phân cách giữa, hệ thống cây xanh cảnh quan, điện chiếu sáng và hạ tầng ATGT. Trên tuyến bố trí 2 cầu bằng bê tông cốt thép, trong đó cầu số 1 dài 90m, cầu số 2 dài 333,8m, có tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, khởi công từ tháng 5/2021.
Mặc dù kế hoạch thi công dự án chỉ trong vòng 24 tháng, hoàn thành vào tháng 5/2023, tuy nhiên đến nay sau gần một năm quá hạn, dự án vẫn chỉ triển khai được gần 60% khối lượng các hạng mục. Hiện cơ bản hoàn thành 2 cầu trên tuyến, hạng mục nền đường mới thi công được gần 55%, thảm nhựa mặt đường được 30%, cống tròn và cống hộp đúc được hơn 70%… Các vị trí đầu tuyến chưa thể thi công được do còn vướng mắc mặt bằng, đoạn cuối tuyến thi công cầm chừng do khó khăn về nguồn đất đắp.
Đại diện nhà thầu là Công ty CP 484, cho biết: Nguyên nhân là do công tác bàn giao mặt bằng chậm, hiện nhà thầu mới nhận bàn giao được khoảng 65% mặt bằng giới tuyến. Bên cạnh đó, giai đoạn trước đây dự án được bố trí khai thác đất đắp tại mỏ Khe Ngái, xã Đoàn Kết, tuy nhiên từ tháng 4/2023, mỏ đất dừng khai thác, khiến hạng mục đào đắp nền đường không thể thực hiện được. Mãi đến cuối năm 2023, dự án mới được bố trí khai thác đất tại thôn Đại Làng, xã Vạn Yên, công tác thi công nền đường mới tiếp tục được tái khởi động. Điều này dẫn đến việc tổ chức thi công, thực hiện các phần việc trên công trường bị gián đoạn.
Để triển khai mở rộng tỉnh lộ 334, huyện Vân Đồn phải thực hiện thu hồi khoảng hơn 40ha đất, liên quan trực tiếp đến gần 500 hộ dân và tổ chức. Trong quá trình thực hiện công tác đền bù và GPMB xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp liên quan đến xác định nguồn gốc đất, kiểm đếm theo quy trình, chưa bố trí được tái định cư… khiến nhiều hộ dân chưa đồng thuận.
Điều đáng nói, dự án triển khai chậm đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn và kìm hãm sự phát triển của một số doanh nghiệp đang đầu tư dọc tuyến. Điển hình như đoạn đầu tuyến dài gần 3km, gần 3 năm nay người dân phải sống trong cảnh nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, đường xuống cấp tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất ATGT. Chưa kể trên tuyến là các dự án du lịch, đô thị như Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn, khách sạn Wyndham Graden Sonasea cùng chuỗi các dịch vụ du lịch, giải trí đã thi công xong nhưng chưa đón được khách do tuyến đường xuống cấp.
Được kỳ vọng là trục giao thông mới, đồng bộ, kết nối các phân khu chức năng, các đô thị, khu du lịch, là động lực thu hút đầu tư, phát huy dư địa đất đai, thúc đẩy phát triển của KKT Vân Đồn nhưng dự án mở rộng tỉnh lộ 334, trục giao thông chính xuyên suốt KKT Vân Đồn triển khai chậm chính là rào cản lớn đối với cơ hội phát triển của khu vực cũng như các doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Bởi vậy, rất cần sự quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn kịp thời của các cấp chính quyền liên quan.