Powered by Techcity

Vừa khắc phục thiệt hại vừa đón khách…

Đây có thể xem là nỗ lực vượt bậc của du lịch tỉnh nhà khi mà cơ sở hạ tầng du lịch của nhiều địa phương, doanh nghiệp bị siêu bão Yagi phá tan hoang chỉ sau vài giờ cuồng nộ tiến vào Quảng Ninh. Giờ đây, bức tranh du lịch Quảng Ninh vẫn còn nhiều gam màu trầm nhưng đã le lói những điểm sáng đáng khích lệ.

Sức tàn phá đáng sợ

Sức tàn phá của bão Yagi cho tới giờ vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người dân, doanh nghiệp. Theo đánh giá chung của ngành du lịch thì chỉ thống kê sơ bộ các thiệt hại cũng cho ra những kết quả đáng sợ.

Trong đó, khối cơ sở lưu trú du lịch bị thiệt hại từ cơ sở quy mô nhỏ, nhà nghỉ cho tới các cơ sở lưu trú cao cấp 4-5 sao. Lớn nhất có lẽ là khu vực TP Hạ Long khi các cơ sở lưu trú trên bờ đều bị thiệt hại liên quan đến vỡ kính, vỡ ngói mái nhà biệt thự, gió lùa làm sập, hỏng trần, hỏng đồ đạc trong phòng nghỉ, khu vực sảnh đón tiếp, nhà hàng, quầy bar, khu vực phụ trợ. Cùng với đó là việc gãy đổ cây xanh, cột đèn trong khuôn viên cho tới hư hỏng hệ thống điện, điều hòa, nước…

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã khôi phục hoạt động đón khách du lịch sau bão Yagi. Ảnh: Đỗ Phương

Khối các nhà hàng, cửa hàng, điểm mua sắm, cơ sở kinh doanh, cửa hàng lưu niệm vốn nhiều điểm chủ yếu là sử dụng vật liệu khung thép, mái tôn, vật liệu đơn giản đều bị sập, tốc bay, đổ vỡ, hư hỏng nặng, thậm chí không ít cơ sở bị hư hỏng hoàn toàn. Một số điểm du lịch trọng điểm như: Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, khu vui chơi giải trí Sunworld, Khu du lịch Tuần Châu… bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất…

Các cơ sở dịch vụ du lịch, quản lý trên Vịnh Hạ Long cũng rơi vào tình trạng tương tự. Qua thống kê của đơn vị cho thấy, hầu hết các điểm quản lý, điều hành trên vịnh của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long bị tốc mái, hư hỏng, chìm đắm. Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn bị hư hỏng nặng, 15 nhà bè bảo tồn tại Cửa Vạn bị chìm hoàn toàn. Lan can đá cầu bến dẫn lên động Thiên Cung bị gãy đổ. Nhiều thiết bị máy móc, biển, bảng nội quy bị gãy hỏng. Cây cảnh tại các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long bị gãy đổ gần như hoàn toàn.

Tài sản của người dân, doanh nghiệp tại các điểm dịch vụ chèo đò, kayak tại các khu vực Ba Hang, Cống Đỏ, Cửa Vạn, Hang Luồn, Vung Viêng trên Vịnh Hạ Long bị thiệt hại nặng. Hệ thống các cảng tàu du lịch đều bị hư hại ít nhiều. Trong đó, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu bị hư hỏng phần mái. Các văn phòng trụ sở làm việc, đón tiếp khách của các doanh nghiệp tại cảng đều bị hư hỏng. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long bị trôi dạt toàn bộ phần pontong bến số 3, bến số 2 bị đắm 2 pontong. Các doanh nghiệp, chủ tàu du lịch tiếp tục điêu đứng sau bão khi có tới 27 tàu du lịch và 4 tàu chuyển tải bị đắm, một số tàu bị hư hỏng nhẹ.

Khu du lịch Quảng Ninh Gate đang tập trung toàn lực tu sửa, dọn dẹp, vệ sinh môi trường để có thể đón khách trở lại trong tháng 10.

Cùng với Hạ Long, ở các địa phương khác cũng ghi nhận những thiệt hại đáng kể cả về cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, hệ thống cây xanh cảnh quan tạo vẻ xinh đẹp cho các điểm đến trên địa bàn. Đơn cử, như tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều) có diện tích 20ha, gồm cả hệ thống vui chơi giải trí, resort… nằm ven con sông Vàng Chua.

Chị Nguyễn Thị Trang, Giám đốc điều hành Khu du lịch Quảng Ninh Gate, chia sẻ: Bão vào thì cây gãy đổ, mái lá, mái ngói, tôn bay tan tác mà sau bão mấy ngày vừa kịp dọn qua thì nước sông dâng cao lên tới cả mét, gây ngập lụt toàn bộ khu du lịch. Nước lên thì canh nước chuyển đồ mà sau khi nước rút thì điện, nước chưa có, lại canh để thau rửa toàn bộ cơ sở vật chất trên diện tích rộng lớn như thế. Các phòng ốc, trang thiết bị ngâm sâu trong nước lâu ngày nên việc thau rửa, khắc phục rất vất vả. Thiệt hại của Quảng Ninh Gate lớn lắm. Chúng tôi đang huy động cán bộ, nhân viên ở tất cả các đơn vị thành viên cùng hỗ trợ để dọn dẹp, sửa sang, khắc phục từng phần để đầu tháng 10 tới có thể đón khách trở lại… 

Khắc phục lâu dài

Những thiệt hại về du lịch sau bão Yagi là khó có thể đong đếm hết được, nhất là khi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch còn chưa phục hồi hoàn toàn sau khi đại dịch Covid-19 qua đi. Việc khắc phục cũng sẽ là câu chuyện lâu dài, tuy nhiên với nền tảng vững vàng, tinh thần mạnh mẽ của ngành du lịch đã có bề dày phát triển ở Quảng Ninh, cho chúng ta niềm hy vọng vào sự khởi sắc, cơ hội phục hồi ngoạn mục trong thời gian tới.

Du khách trải nghiệm dịch vụ tại Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử sau bão Yagi. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Tính đến ngày 13/9, toàn tỉnh có 11/12 huyện, thị xã, thành phố có khu, điểm du lịch được công nhận đã sẵn sàng đón khách trở lại sau khi nhanh chóng dọn dẹp, củng cố. Trong đó như 2 khu du lịch Bình Liêu, Cô Tô, là vừa khắc phục ảnh hưởng bão vừa đón khách. 67/87 điểm du lịch sẵn sàng đón khách trở lại.

TP Hạ Long có 39 khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao với 8.572 buồng phòng, trong đó có 5.196 phòng sẵn sàng đón khách (chiếm 60% tổng số phòng). Có 36 khách sạn vừa sửa chữa, vừa đón khách (chiếm 85%). Khối cơ sở lưu trú du lịch từ 1-3 sao và đạt tiêu chuẩn vẫn sẵn sàng đón khách với khoảng 580 khách sạn, gồm 8.540 phòng.

Bên cạnh đó, hệ thống các nhà hàng lớn, kiên cố tại khu vực Bãi Cháy và khu vực Hòn Gai vẫn hoạt động bình thường. Nhiều cửa hàng lưu niệm, cơ sở bán hàng phục vụ khách du lịch đã sẵn sàng mở cửa trở lại; nhiều quán cafe, ăn đêm hoạt động bình thường.

Tại các địa phương như Móng Cái, Hải Hà, Uông Bí, 100% cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách; 30% cơ sở lưu trú với 60% tổng số phòng toàn huyện Cô Tô sẵn sàng đón khách; một số cơ sở trong bờ tại Vân Đồn cũng đã sẵn sàng phục vụ…

Điều đó cho thấy nỗ lực rất lớn của các địa phương, doanh nghiệp, cá nhân tham gia kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đơn cử như Legacy Yên Tử mặc dù chịu ảnh hưởng của việc ngập lụt do nước suối dâng cao, hệ thống cây xanh bị gãy đổ, điện, nước, viễn thông bị mất kéo dài… nhưng đã nhanh chóng khắc phục để có thể đón khách trong và ngay sau bão. Các doanh nghiệp như Công ty CP Ngọc trai Hạ Long cũng tạm gác nỗi lo về các khu trang trại nuôi trai ngọc trên vịnh bị tàn phá, khẩn trương dọn dẹp, sửa chữa 2 cửa hàng trưng bày, nuôi cấy và trải nghiệm nghề nuôi trai lấy ngọc bị bão thổi bay mái, vỡ các cửa kính… để có thể đón khách sau 3 ngày bão qua.

Du thuyền Grand Pioneers không bị ảnh hưởng bởi bão, nằm trong số 315 tàu du lịch sẵn sàng đón khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Ngay cả Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và 2 Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và  Hạ Long, ít nhiều đều bị hư hại nhưng đã sớm vận hành trở lại. Các tàu du lịch nhanh chóng chỉnh trang lại cơ sở vật chất, sẵn sàng hoạt động 315/359 tàu tại cả 2 cảng, chiếm 88%, gồm cả tàu tham quan, tàu nhà hàng và tàu lưu trú, nghỉ đêm.

Mặc dù chưa phải là tất cả nhưng một số điểm đến trong hành trình tham quan Vịnh Hạ Long cũng nhanh chóng được kiểm tra, rà quét luồng để sẵn sàng đón khách, gồm cả các điểm tham quan và điểm ngủ đêm trên vịnh. Và từ ngày 13/9, tàu du lịch đã được cấp lệnh tiếp tục đưa khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long…

Hoạt động du lịch của Quảng Ninh đã khôi phục trở lại nhanh chóng sau bão Yagi là điều có thể nhìn thấy dễ dàng. Tuy nhiên, qua đánh giá cũng cho thấy, ảnh hưởng của bão số 3 sẽ dẫn đến suy yếu năng lực tài chính của các doanh nghiệp ở nhiều mức độ khác nhau, ảnh hưởng về nhiều mặt đối với tỉnh, tác động tới việc làm, thu nhập của hàng ngàn lao động.

Vì vậy, việc tiếp sức cho doanh nghiệp, người làm du lịch có thể phục hồi mạnh mẽ trở lại trong thời gian tới rất cần được sự quan tâm thiết thực, sự đồng lòng, chung sức của tỉnh, các cơ quan có trách nhiệm cũng như cần nỗ lực của mỗi cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn. Việc hỗ trợ không chỉ trong chốc lát, trước mắt mà thiết nghĩ cần có lộ trình, giải pháp về lâu dài để doanh nghiệp du lịch có nền tảng đảm bảo cho sự phát triển thực sự bền vững…



Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch Quảng Ninh: Năm mới, kỳ vọng mới

Năm 2024 đi qua, Quảng Ninh đã cán đích mục tiêu kỷ lục 19 triệu lượt khách với nỗ lực vượt mình của nhiều doanh nghiệp du lịch, địa phương. Năm nay, du lịch tỉnh nhà phấn đấu đón 20 triệu lượt khách, con số không quá cao cho thấy dự đoán về sự ổn định thị trường sau giai đoạn phục hồi do dịch bệnh và thiên tai… Theo đánh giá của ngành du lịch, lượng khách đến với...

Du lịch “vượt bão” về đích mục tiêu năm 2024

Năm 2024, mặc dù bị ảnh hưởng mạnh từ siêu bão Yagi nhưng du lịch Quảng Ninh vẫn nỗ lực về đích mục tiêu năm với 19 triệu lượt khách, trong đó có 3,8 triệu lượt khách nước ngoài - con số kỷ lục từ trước tới nay. Điều này cũng cho thấy sự phục hồi ngoạn mục sau đại dịch Covid-19 và bước tiến vượt trội với sự khởi sắc về nhiều mặt, mang lại diện mạo tươi...

Nước rút về đích mục tiêu du lịch năm 2024

Theo thống kê của ngành du lịch, Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách trong tháng 11, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng qua đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng nhẹ so với kịch bản Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 6/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai...

Du lịch Quảng Ninh: Quyết tâm cán đích 19 triệu lượt khách

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2024, đây cũng là thời điểm “nước rút” để Du lịch Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Mặc dù vẫn còn đó những khó khăn, thách thức song ngành Du lịch đang thể hiện nỗ lực lớn, quyết tâm cao, xứng đáng với vị trí là một trong những trụ cột...

Phát triển du lịch tại vùng Đông Bắc

Khai thác tiềm năng văn hóa, cảnh quan của khu vực miền núi và các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh, Quảng Ninh đang dần hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch trái mùa đặc sắc. Nhờ đó, vừa làm giàu trải nghiệm, tạo ra những sản phẩm du lịch trọn vẹn cho du khách, vừa gia tăng sức hút cho điểm đến du lịch Quảng Ninh. Tính mùa vụ của du lịch Quảng Ninh khá rõ nét:...

Cùng tác giả

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất