Powered by Techcity

‘Vỡ mộng’ với sàn Temu

Sau một thời gian hào hứng ban đầu, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu bày tỏ thất vọng về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng… sau khi trải nghiệm mua sắm trên sàn Temu của Trung Quốc.

Hàng Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam, doanh nghiệp chuyển phát tấp nập đơn hàng – Ảnh: CÔNG TRUNG

Những vấn đề như giá không rẻ như mong đợi, khuyến mãi “ảo”, chất lượng sản phẩm không tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém… đã khiến niềm tin vào Temu sụt giảm đáng kể.

Giá không như quảng cáo, chất lượng gây thất vọng

Khi biết Temu mở bán và vận chuyển về Việt Nam miễn phí, anh N.C.T. (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã vào trang web tìm mua một túi đựng vợt pickleball với hy vọng giá rẻ. Trước mắt anh hiện lên hàng loạt sản phẩm được giảm giá mạnh từ 69 – 90%.

Sau khi cân nhắc, anh T. đã chọn mua một chiếc túi với giá niêm yết là 1,1 triệu đồng, giá sau giảm là 538.000 đồng. Thế nhưng, sau khi thử vào sàn Shopee để tìm hiểu, anh T. bất ngờ phát hiện sản phẩm này chỉ có giá 450.000 đồng.

Chưa hết, dù đơn hàng của anh được cam kết giao trong thời gian 4 – 7 ngày, nhưng đến ngày thứ 8 anh vẫn chưa thấy. “Ban đầu thấy giá tưởng rẻ, nhưng khi so sánh mới biết giá Temu còn đắt hơn ở các sàn khác. Thời gian giao hàng cũng không nhanh như quảng cáo”, anh T. bức xúc và cho biết sẽ không mua hàng ở sàn này nữa.

Không chỉ anh T., anh Trần Trung (25 tuổi), một người tiêu dùng thường xuyên mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn, cũng cho biết rất thất vọng khi phát hiện sàn Temu quảng cáo sai sự thật về chất lượng và giá cả hàng hóa.

Bởi theo anh Trung, mức giá sản phẩm sau khi khuyến mãi giảm giá sâu của sàn Temu vẫn cao hơn so với giá bán trên các sàn Shopee, TikTok Shop hay Lazada. Ví dụ, combo 7 đôi tất trên Temu có giá giảm 60% xuống còn 65.000 đồng, nhưng cùng sản phẩm trên Shopee chỉ là 62.000 đồng.

Tương tự, chị Phạm Thị Trang (quận Gò Vấp), một khách hàng mua phụ kiện thời trang, cho biết giá và điều kiện mua sắm trên Temu kém hấp dẫn hơn các sàn khác. “Với một số sàn đang hoạt động, chẳng hạn như Shopee, ngày sale có sản phẩm chỉ 1.000 đồng và miễn phí vận chuyển. Còn trên Temu phải mua từ 50.000 đồng mới được giao hàng”, chị chia sẻ.

Khó khăn trong đổi trả, thanh toán thiếu linh hoạt

Không chỉ giá cả và chất lượng sản phẩm, nhiều khách hàng cho biết đã gặp rất nhiều khó khăn trong đổi trả sản phẩm sau khi mua hàng trên sàn Temu. Do Temu chưa cho phép thanh toán khi nhận hàng (COD), người dùng phải trả tiền qua thẻ tín dụng hoặc Apple/Google Pay ngay khi đặt mua.

Cách thanh toán này tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt khi khách hàng nhận được sản phẩm không đạt yêu cầu hoặc không đúng mô tả. Dù có chính sách đổi trả, nhưng với bản chất là một sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, phần lớn người bán trên Temu là từ Trung Quốc nên việc đổi trả hoặc hoàn tiền thường mất nhiều thời gian.

Chị Quỳnh Vy, một khách hàng tại quận Phú Nhuận, cho biết chị đã phải chờ lâu nhưng vẫn không được liên hệ hỗ trợ từ Temu. Thậm chí khi liên hệ công ty vận chuyển, chị Vy chỉ nhận được câu trả lời rằng ý kiến của chị sẽ được ghi nhận. Nhiều người tiêu dùng cảnh báo rằng trong trường hợp xảy ra tranh chấp, họ sẽ gặp khó khăn vì Temu chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam.

Dữ liệu từ YouNet Media cho thấy có tới 11% bài thảo luận trên mạng xã hội về Temu phàn nàn về giá, nhiều người chỉ ra rằng “giá trên Temu thậm chí cao hơn Shopee”. Các thảo luận về chất lượng sản phẩm và quy trình đổi trả cũng chiếm tỉ lệ cao.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia thương mại điện tử cho biết sau thời gian đầu bị hấp dẫn với thông tin sản phẩm giá rẻ và giao hàng nhanh, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã cảm nhận sự bất tiện và rủi ro khi trải nghiệm thực tế.

“Do vậy, khi mua sắm trên Temu, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng về giá cả và chất lượng sản phẩm. Trước khi nhấn nút “đặt hàng”, nên so sánh kỹ lưỡng với các sàn khác và cân nhắc xem sự tiết kiệm có thật sự đáng giá với rủi ro gặp phải”, vị chuyên gia này cảnh báo.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Temu tiếp thị rần rần trên mạng Việt Nam bằng chiêu đa cấp

Với mức hoa hồng hấp dẫn chi trả cho KOL/KOC để quảng cáo, tiếp thị, sàn thương mại điện tử Temu đã thu hút hàng chục nghìn lượt cài đặt ứng dụng của người dùng Việt chỉ sau vài ngày, dù sàn này vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại VN. Theo nhiều nguồn thống kê không chính thức, tính đến ngày 27-10, Temu đã thu hút hơn 100.000 lượt cài đặt tại VN, chỉ sau 5 ngày triển...

Các nền tảng thương mại điện tử hoạt động “chui” sẽ bị ngăn chặn nếu không đăng ký trong tháng 10

Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688,... sẽ bị ngăn chặn bằng biện pháp kỹ thuật tại Việt Nam, nếu chưa tiến hành đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương trong tháng 10 này. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc các nhiệm vụ đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Theo đó, trong thời gian...

Bộ Công Thương yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật, cần thiết có thể ‘chặn’ ngay

Bộ Công Thương vừa giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với sàn Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành Việt Nam. Trường hợp cần thiết có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký công văn gửi các đơn vị thuộc bộ về việc đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử. Trong đó nêu rõ, thời gian...

Các nước dè chừng Temu thế nào

Trước cơn lốc hàng giá rẻ của Temu, Indonesia ra lệnh cấm, Thái Lan tăng thuế còn Âu - Mỹ định siết các quy định hoạt động và nhập khẩu. Nửa đầu năm nay, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đạt 20 tỷ USD, vượt năm 2023 (18 tỷ USD). Temu đã thay thế eBay trở thành trang website thương mại điện tử được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới, với 684,4 triệu lượt truy...

Cùng tác giả

Người đẹp Panama bị loại khỏi Hoa hậu Hoàn vũ

Ngày 1/11, trang chủ Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) chính thức thông báo Italy Mora, Hoa hậu Panama, đã bị loại khỏi cuộc thi Miss Universe 2024. "Tổ chức Miss Universe rất tiếc khi thông báo rút Hoa hậu Panama khỏi cuộc thi Miss Universe 2024. Quyết định này được đưa ra sau khi ủy ban kỷ luật của chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng. Ủy ban kỷ luật, dựa trên thông tin thu thập và đánh giá, đã...

Tạm đóng cửa Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam 3 ngày

Sau 2 ngày mở cửa, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày 3/11 đến hết 5/11. Trưa 2/11, trả lời PV Báo điện tử VTC News, đại diện Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam cho biết, bảo tàng tạm dừng đón, phục vụ khách tham quan 3 ngày để phục vụ công tác tuyên truyền cho 80 năm Ngày thành lập Quân...

Sao Hàn 2/11: Kim Soo Hyun bị ‘tân binh’ vượt mặt, Hyun Bin phát tướng, già nua

Tài tử đắt giá Kim Soo Hyun bị diễn viên mới vượt mặt, còn Hyun Bin lộ vẻ già nua, phát tướng sau hơn 2 năm kết hôn. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 2/11 Kim Soo Hyun bị diễn viên mới vượt mặt Tạp chí Joy News 24 thực hiện một cuộc khảo sát sâu rộng nhằm đánh giá toàn diện các lĩnh vực của ngành giải trí Hàn Quốc trong năm 2024, bao gồm phim truyền...

Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt chính trị và văn hóa

Ngày 2/11, Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần năm 2024. Tại buổi sinh hoạt đã có 12 ý kiến phát biểu thảo luận. Các ý kiến đều thể hiện tinh thần trách nhiệm xây dựng đơn vị, mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn, trăn trở, tâm tư nguyện vọng và đề xuất các nội dung, biện pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh...

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Giá vàng hôm nay 2/11: Trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ

Sáng 2/11, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm nhẹ so với phiên giao dịch sáng qua. Giá vàng thế giới giao ngay giảm 11 USD xuống 2.736,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.746 USD/ounce, giảm 10,9 USD so với rạng sáng qua. Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của USD đã tạo áp lực mạnh lên giá vàng, khiến kim loại quý mất 0,2% trong ngày sau khi giảm 1,5% vào...

Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Ngày 1/11, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, đối với hàng hóa phân khoáng hoặc phân hóa học, có chứa nitơ (mã hàng 31.02), Chính phủ quy định:...

Ai dẫn đầu trong cuộc chiến sàn thương mại điện tử ở Việt Nam?

Sau 12 năm ra mắt, thị phần Lazada co lại còn 7,6%, trong khi TikTok Shop 2 năm ra mắt đang vươn lên mạnh mẽ. TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên...

Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam

Tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam. Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 30/10/2024, Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại trong vụ việc điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp nhôm đùn ép nhập khẩu từ Trung Quốc, Colombia, Ecuado,...

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội vàng để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu. Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Theo Bộ Công Thương, sự tiến bộ của công nghiệp chế biến chế tạo giúp Việt Nam trở thành công xưởng mới của thế giới. Dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt qua Philippines...

Giá vàng bất ngờ giảm đồng loạt

Lúc 9h30 sáng nay (1/11), giá vàng miếng SJC giảm nửa triệu đồng/lượng về mốc 89,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng lùi sâu về mốc 89 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn 87 - 89 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết 88,23 - 89,23 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá vàng miếng SJC điều...

Hội thảo chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tăng trưởng xanh

Sáng 1/11, tại TP Móng Cái, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo khu vực Đồng bằng sông Hồng “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI; đồng chí Nghiêm Xuân...

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung, quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt bằng cách...

Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 1/11 đến ngày 5/11/2024. Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Cần Thơ là hoạt động Xúc tiến thương mại trọng điểm Vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hội chợ kỳ này thu hút gần 400 gian hàng của 100 đơn vị, doanh nghiệp tham...

Tin nổi bật

Tin mới nhất