Powered by Techcity

Việt Nam đón 12,6 triệu khách quốc tế năm 2023, vượt xa mục tiêu đặt ra

Năm 2023, ngành du lịch đón được 12,6 khách quốc tế, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách quốc tế của năm 2023 nhưng chỉ bằng 70% so với trước dịch Covid-19.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 12, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,4 triệu lượt người, tăng 11,2% so với tháng trước và tăng 93,9% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng khách quốc tế tăng dần đều qua các tháng, thể hiện xu hướng đang phục hồi về khách quốc tế. Đáng chú ý, 6 tháng cuối năm, mỗi tháng đều có trên 1 triệu khách đến Việt Nam, trong đó tháng 12 đón lượng khách quốc tế cao nhất năm 2023.

Tính chung cả năm, khách quốc tế đến nước ta đạt 12,6 triệu lượt người, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách quốc tế của năm 2023 và đạt mục tiêu điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt khách).

Dẫn đầu thị trường khách đến Việt Nam vẫn là Hàn Quốc với xấp xỉ 3,6 triệu lượt người (chiếm 28% tổng lượng khách); tiếp theo là thị trường Trung Quốc với trên 1,74 triệu lượt. Tổng hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 42% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Khách quốc tế tham quan và mua sắm tại chợ Bến Thành (TP.HCM)

Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) xếp thứ ba với 851 nghìn lượt, Mỹ đứng thứ tư với hơn 717 nghìn lượt và Nhật Bản thứ năm với hơn 590 nghìn lượt.

Tiếp theo là các thị trường Đông Nam Á: Thái Lan với 489 nghìn lượt, xếp thứ 6; Malaysia đạt 470 nghìn lượt, đứng thứ 7; Campuchia là 402 nghìn lượt, thứ 8. Ấn Độ xếp ở vị trí thứ 9 với 392 nghìn lượt; Úc xếp thứ 10 với 390 nghìn lượt.

Các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt, nhất là sự đóng góp tích cực của những thị trường trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, có hiệu lực từ 15/8.

Trong quý IV/2023, một số thị trường có lượng khách tăng mạnh như Anh với 48,6%, Pháp xấp xỉ 52%, Đức 48,6%, Tây Ban Nha 90%, Italia 68%,… so với cùng kỳ năm 2022.

So với năm 2019, Nga và Anh không còn nằm trong 10 thị trường hàng đầu Việt Nam, thay vào đó là Campuchia và Ấn Độ với sự tăng trưởng đột phá trong năm qua.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2023 mới đạt 70% so với năm 2019. Xét theo châu lục, thị trường khách từ châu Úc và châu Mỹ có mức phục hồi tốt nhất (99% và 93%); châu Âu (67%) và châu Phi (63%) phục hồi chậm. Châu Á mới đạt 68%.

Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia) đánh giá, một số thị trường lớn cũng có mức độ phục hồi rất tốt: Mỹ (96%) Hàn Quốc (84%), Đài Loan (92%), Thái Lan (96%); Indonesia (99%). Đặc biệt, một số thị trường Đông Nam Á thậm chí đã cao hơn so với thời điểm trước dịch: Campuchia (176%); Lào (122%); Singapore (106%). Ở Nam Á, thị trường Ấn Độ cũng có sự phục hồi ấn tượng (231%).

Dù vậy, thị trường truyền thống Trung Quốc mới đạt tỷ lệ phục hồi 30%. Ở thời điểm trước dịch, thị trường Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Thị trường Nga mới đạt 19% so với năm 2019. Một thị trường quan trọng khác của Việt Nam ở châu Á là Nhật Bản chỉ đạt mức 62%.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho hay năm 2024 cơ quan này đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi hoàn toàn như trước dịch Covid-19 (năm 2019).

Số liệu của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, số lượt người Việt Nam xuất cảnh trong tháng 12/2023 là 352,1 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung năm 2023, số lượt người Việt Nam xuất cảnh đạt 5 triệu lượt người, gấp 2 lần năm 2022.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đông nhất là lượng khách Việt Nam đi Thái Lan, với khoảng hơn 1 triệu lượt người. Tiếp theo là hơn 536.800 lượt khách đến Nhật Bản, vượt năm 2019, cao nhất từ trước tới nay. Khách đi Hàn Quốc là 420.000 lượt, đứng đầu khu vực ASEAN và thứ 5 châu Á. Thứ tư là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 350.000 lượt người.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ với Lào

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam trước sau như một luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt “có một không hai” với Lào. Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 17/10, tại trụ sở Văn phòng Thủ tướng Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay...

5 giải pháp hút khách cao cấp đến Việt Nam

Để thu hút dòng khách chất lượng, một trong những giải pháp Việt Nam cần thực hiện là trở thành thị trường du lịch chất lượng, theo chuyên gia. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) Hồ An Phong nhận định trong buổi hội thảo "Sản phẩm nào dành cho khách cao cấp đến Việt Nam" hôm 11/10 tại Hà Nội, Việt Nam không chỉ là điểm đến của khách "Tây balo" mà còn thu hút nhiều...

Khách Hàn Quốc – tệp đến đông tiêu nhiều của Việt Nam

Khách Hàn được đánh giá là tệp khách dễ tính, thường lưu trú tại các cơ sở 4-5 sao tại Việt Nam và thích mua sắm và các trải nghiệm độc đáo. Theo báo cáo vào cuối tháng 9 của công ty chuyên về thanh toán kỹ thuật số Visa, Việt Nam đứng thứ hai trong 5 điểm đến khách Hàn Quốc chi tiêu nhiều nhất ở châu Á - Thái Bình Dương nửa đầu năm nay, sau Nhật Bản. Chi...

Xuất khẩu gạo Việt Nam giữ giá cao giữa cuộc cạnh tranh khu vực

Dù Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu, giá gạo Việt vẫn ổn định nhờ chuyển dịch sang các dòng gạo thơm dẻo như ST25, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh Ấn Độ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo, nhiều nước xuất khẩu gạo tại châu Á đã đối mặt với áp lực giảm giá, nhưng gạo Việt Nam vẫn duy trì mức giá xuất khẩu cao. Theo Hiệp hội Lương thực Việt...

Cùng tác giả

Xu hướng du lịch 2025: khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc

Thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn. 63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo. Số lượng tìm kiếm các chuyến bay trên Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy top 10 điểm đến du khách ngày càng quan tâm thuộc...

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Sáng 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: "Kính thưa đồng...

Thông cáo báo chí số 1, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Chiều 21/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết bầu Chủ tịch nước đối với ông Lương Cường bằng hình thức biểu quyết điện tử. Thứ Hai, ngày 21/10/2024, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc...

Toàn văn Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội

Chúng tôi trân trọng giới thiệu toàn văn Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025. Sáng 21/10, tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, dự kiến kế...

Sửa Luật Điện lực hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0

Chiều 21/10, tiếp tục nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã trình bày trước Quốc hội về dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Tiếp tục nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 21/10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Theo Tờ trình, sau khi được ban hành, việc thực thi Luật Điện lực...

Cùng chuyên mục

Xu hướng du lịch 2025: khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc

Thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn. 63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo. Số lượng tìm kiếm các chuyến bay trên Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy top 10 điểm đến du khách ngày càng quan tâm thuộc...

Hải Hà: Lễ hội Trà Đường Hoa đã sẵn sàng chào đón du khách

Sau một thời gian chịu ảnh hưởng bão số 3 (YAGI) với sức sống mãnh liệt, các nương chè ở Hải Hà đã nhanh chóng phục hồi trở lại và phát triển mạnh mẽ. Những búp chè xanh non, luống chè uốn lượn ôm ấp đồi chè điệp trùng trải dài xanh mướt mát; những góc view, điểm check-in đã khôi phục đẹp trở lại rất phù hợp cho các chuyến du lịch cuối tuần tại đồi chè. Đến với...

Hà Nội sẽ có nhiều khách sạn mới được quản lý bởi thương hiệu quốc tế

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, thị trường khách sạn Thủ đô vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Để đạt được mục tiêu này và tạo động lực cho sự hồi phục, từ tháng 10 đến cuối năm 2024 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Trong số đó, nổi bật là sự kiện Lễ hội Áo dài Du lịch Hà...

Lạ lùng khách du lịch ‘phát cuồng’ vì siêu thị

"Du lịch siêu thị", hình thức du khách đi nước ngoài để mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, được dự đoán sẽ là xu hướng tiếp theo trong năm 2025, theo Mirror. Theo báo cáo Unpack 25 của công ty lữ hành Expedia Group về xu hướng du lịch 2025, nhiều du khách sẽ ưu tiên ghé thăm các siêu thị đi nghỉ dưỡng ở nước ngoài. Cụ thể, 39% du khách tìm đến các siêu thị khi du lịch...

Vượt 1.300km check-in tiệm trà bánh Giáng sinh ‘hot’ mạng xã hội

Ra mắt concept Giáng sinh ngày 3/10, sau 2 tuần, tiệm trà bánh ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) bất ngờ thu hút hàng trăm bạn trẻ từ nhiều nơi xa đến check-in với khung cảnh tựa trời Âu. Đầu tháng 10, khi lướt mạng xã hội tìm điểm chụp ảnh Giáng sinh, Thanh Thủy (27 tuổi, sống tại Hà Nội) ấn tượng mạnh với một tiệm trà bánh ở Đồng Nai. Ngày 13/10, cô đáp chuyến bay đến TP.HCM,...

Quảng Ninh đón vị khách quốc tế thứ 3 triệu

Đúng 8h ngày 21/10, tàu Viking Orion đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh. Đây là mốc đánh dấu kỳ tích mới của tỉnh trong thu hút khách du lịch. Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt, tặng hoa, chúc mừng du khách. Cùng đón có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh...

Uông Bí phát triển du lịch bền vững

TP Uông Bí đã và đang nỗ lực phát huy thế mạnh các giá trị văn hóa trong việc xây dựng hình ảnh điểm đến và khẳng định thương hiệu du lịch của Uông Bí theo hướng du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch xanh và bền vững. Từ đầu năm đến nay, TP Uông Bí đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường công tác quản...

Cơ hội mới cho ngành du lịch Đông Triều bứt phá

Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, Đông Triều đã mạnh dạn đổi mới mô hình tăng trưởng và chuyển đổi phương thức tập trung phát triển thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh,  làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái đồng quê và trải nghiệm trên địa bàn. Đặc biệt ngày 1/11 tới đây, khi TP Đông Triều chính thức được thành lập sẽ tiếp tục mở ra nhiều...

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Đến Đà Lạt ngắm vẻ đẹp ma mị của Suối Tía

Suối Tía là nơi hiếm hoi ở Đà Lạt sở hữu rừng cây chò ngập nước và hệ sinh thái đa dạng. Mỗi mùa, suối Tía mang một vẻ đẹp riêng. Nguồn

Tin nổi bật

Tin mới nhất