7 tháng, Việt Nam đã chi 5 tỷ USD nhập xăng dầu, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái để đảm bảo nguồn cung khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng bảo dưỡng.
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy trong tháng 7, Việt Nam nhập 1,05 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 790 triệu USD. Lũy kế 7 tháng, các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 6,26 triệu tấn, trị giá 4,95 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ 2022. Các thị trường mà Việt Nam tăng nhập khẩu xăng dầu là Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước, trước bối cảnh Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng bảo dưỡng. Đầu tháng 7, hóa dầu Nghi Sơn cũng đã thông báo tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng 55 ngày từ 25/8. Đơn vị này đang đáp ứng khoản 35-40% nhu cầu xăng dầu trong nước.
Bộ Công Thương cho hay, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nên nhà chức trách luôn theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và thế giới để kịp thời chỉ đạo, đưa giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung.
7 tháng đầu năm nay, thị trường xăng dầu khá ổn định dù giá biến động thất thường. Hầu hết cây xăng đều không có tình trạng đóng cửa, găm hàng chờ tăng giá.
Trong tháng 4 và 6, cơ quan này đã 2 lần tổ chức họp với các đầu mối sản xuất và doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước.
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện hoặc đề xuất lên Chính phủ các biện pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu khi thị trường xảy ra biến động bất thường.
Ngoài ra, 7 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 1,26 triệu tấn xăng dầu trị giá 1,02 tỷ USD.