Powered by Techcity

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp.

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online? - Ảnh 1.
Một bạn trẻ đang livestream bán hàng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế – IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công nghệ mà còn phải nâng cao uy tín sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Bảo, giám đốc điều hành kênh E2E, cho rằng các doanh nghiệp Việt vẫn thường có tâm lý nghe ngóng tìm hiểu về một xu hướng, sau đó đứng ngoài cuộc chơi vì những lo ngại nào đó.

“Tôi vẫn hay khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ cứ làm thử, vào trận rồi chúng ta mới hiểu thực tế ra sao.

Bởi không làm, mình sẽ tự đánh mất cơ hội. Với những doanh nghiệp bán hàng đa kênh, có thể doanh thu chưa về được ngay. Tuy nhiên TMĐT sẽ giúp họ thúc đẩy toàn bộ giá trị thương hiệu và bổ trợ cho các kênh phân phối đang hiện hữu của doanh nghiệp”, ông Bảo nói.

Cũng theo ông Bảo, doanh nghiệp cần xem doanh số chỉ là một phần câu chuyện của bán hàng trên sàn TMĐT.

Với các doanh nghiệp đã có thương hiệu và có sẵn thị trường, TMĐT là điểm tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng đang thay đổi và họ dịch chuyển đâu thì doanh nghiệp phải theo đó. Khách hàng có thể không mua ở kênh online nhưng sẽ quyết định ở kênh khác mà hàng hóa đang có sẵn.

Trong thực tế những con số triệu đơn hàng hay doanh số trăm tỉ đồng chỉ là một phần của câu chuyện của bán hàng online.

Nếu may mắn và sẵn sàng có nguồn lực cho những chương trình lớn, kênh TMĐT vẫn có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Nhưng bản chất của TMĐT còn phản ánh năng lực sản xuất, nếu xem đó là điểm chạm với khách hàng. Đây mới là câu chuyện phát triển bền vững.

Theo ông Bảo, hành vi tiêu dùng thay đổi và sự phát triển của công nghệ làm cho thói quen mua sắm cũng khác đi.

Để đưa hình thức bán hàng qua kênh TMĐT hay cụ thể hơn là livestream (live – commerce) trở thành lựa chọn tất yếu, hạ tầng bổ trợ phải tốt, hệ sinh thái phát triển, trong đó công nghệ là yếu tố then chốt…

Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc Shopee Việt Nam, cho biết khi làm việc với các nhà kinh doanh nhỏ lẻ, sàn thấy rằng Việt Nam có thế mạnh rất lớn về sản xuất.

Hàng Việt cũng ngày càng được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng và hoàn toàn có thể cạnh tranh với nhiều thương hiệu đến từ nước ngoài. Điểm hạn chế ở đây là sản phẩm nội chưa có nhiều kênh để tiếp cận đông đảo người dùng trong nước cũng như quốc tế.

Vì thế, trong năm 2024, với mục tiêu đạt 50% số xã và các đơn vị hành chính trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến, Shopee giới thiệu nhiều sáng kiến kinh doanh thực tiễn, cân bằng lợi ích giữa sàn TMĐT và “kiềng ba chân” gồm: người bán, người mua lẫn nền kinh tế cộng đồng.

“Điều này không chỉ thúc đẩy thế mạnh vốn có của sản phẩm nội, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu lợi ích của chuyển đổi số mà còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động địa phương”, ông Trần Tuấn Anh nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mức thuế 46% Mỹ vừa đưa ra như ‘chặn đứng’ hàng Việt

Nhiều doanh nghiệp cho biết, với mức thuế mới mà Mỹ đưa ra gần như "chặn đứng" hàng Việt vào thị trường này, bởi càng xuất sẽ càng lỗ. Ngay trong sáng nay (3/4), nhiều hiệp hội đã họp khẩn để đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng.Doanh nghiệp bất ngờ, sốcTrao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - cho...

Tăng cơ hội tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống phân phối hiện đại

Hệ thống MM Mega Market dự báo tiếp tục mở rộng kênh bán lẻ tại Việt Nam, mở ra cơ hội tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Thái Lan cho hàng Việt.Hàng Việt chiếm trên 80% tại MM Mega MarketTrong chuyến làm việc tại Việt Nam, ngày 18/3, ông Umesh Pandey, Đại diện Thương vụ Thái Lan đã có buổi làm việc với MM Mega Market Việt Nam – thương hiệu bán lẻ hàng hoá thuộc Tập...

Nhiều hàng Việt bị EU cảnh báo dư kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật

Chỉ 2 tháng đầu năm, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về nông, thủy sản tồn dư hóa chất, kháng sinh - cao nhất châu Á. Thông tin trên được TS Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam - công bố sáng 24/2 tại hội nghị trực tuyến về tuân thủ quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU. Theo ông Nam, Việt Nam là quốc gia bị cảnh báo nhiều nhất châu...

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Thị trường lớn của hàng hoá Việt Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU ước đạt 47,3 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 8%). Đáng chú...

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Cùng tác giả

Huyện đảo Cô Tô tham gia quảng bá du lịch tại Lễ hội tặng quà du lịch Hà Nội năm 2025

Lễ hội tặng quà du lịch Hà Nội năm 2025 được tổ chức từ ngày 11 đến 13/4 tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội). Tại Lễ hội, huyện Cô Tô tham gia trưng bày 1 gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch và sản phẩm OCOP của địa phương. Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 là hoạt...

Gen Z đi xem phim chiến tranh ‘Địa đạo’

Nhiều khán giả trẻ đến rạp xem "Địa đạo" cho biết được truyền cảm hứng thêm yêu và tự hào về lịch sử đất nước.Phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên công chiếu trong nước đầu tháng 4, được khán giả đón nhận, trong đó có nhiều người xem thuộc thế hệ gen Z. Đa số ý kiến đánh giá tác phẩm truyền cảm hứng về một giai đoạn lịch sử, khắc họa tinh thần chiến đấu và sự...

Vun đắp quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, vững bền

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến 15/4/2025. Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với...

Đoàn công tác số 09 khởi hành thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI

Sáng 13/4, tại Cảng Quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, Tàu KN-941 đã khởi hành đưa Đoàn công tác số 09 do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính uỷ Hải quân, làm trưởng đoàn, bắt đầu hải trình đi thăm, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI. Đoàn công tác số 09 gồm 205 đại biểu đến từ một số địa phương và cơ quan, doanh nghiệp trong nước. Đoàn đại biểu...

Giá vàng hôm nay 13/4/2025: Tăng gần 6 triệu 1 tuần, miếng SJC đắt chưa từng có

Giá vàng hôm nay 13/4/2025 chốt tuần ở mức cao kỷ lục chưa từng có. Giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng phi mã, vọt lên 106,5 triệu đồng/lượng. Trong một tuần, mỗi lượng vàng SJC đắt hơn 5,4 triệu đồng (bán ra), 5,9 triệu đồng (mua vào).Kết phiên 12/4, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 103-106,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và đắt thêm 1,3 triệu...

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 13/4/2025: Tăng gần 6 triệu 1 tuần, miếng SJC đắt chưa từng có

Giá vàng hôm nay 13/4/2025 chốt tuần ở mức cao kỷ lục chưa từng có. Giá vàng miếng SJC tiếp đà tăng phi mã, vọt lên 106,5 triệu đồng/lượng. Trong một tuần, mỗi lượng vàng SJC đắt hơn 5,4 triệu đồng (bán ra), 5,9 triệu đồng (mua vào).Kết phiên 12/4, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 103-106,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và đắt thêm 1,3 triệu...

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Sáng 12/4, Đảng ủy Công ty Than Hạ Long - TKV tổ chức khánh thành và gắn biển công trình “Thi công lắp đặt tháp giếng phụ, hệ thống trục tải giếng phụ, thiết bị tín hiệu điều khiển và thông tin liên lạc giếng đứng phụ +35/-500” thuộc Dự án khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm II-IV chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ IV, nhiệm...

Hội thảo tư vấn, phản biện Đề án phát triển kinh tế biển Quảng Ninh

Ngày 12/4, Liên hiệp các hội khoa học tỉnh tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện dự thảo đề án, dự thảo nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững kinh tế biển tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, thành viên hội đồng phản biện, các sở, ngành liên quan. Dự thảo đề án, dự thảo nghị quyết về phát triển nhanh, bền vững...

Doanh nghiệp Việt ứng phó trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, đặc biệt là áp lực từ các chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không còn chọn cách “đứng yên chờ đợi”. Thay vào đó, các doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, giảm sự lệ thuộc và tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở những khu vực tiềm năng khác như châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á… Tìm cơ hội trong...

TKV thi đua bứt phá quý II

Những tháng đầu năm 2025, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ tăng trưởng ấn tượng. Kết quả khẳng định năng lực điều hành linh hoạt, hiệu quả, tạo tiền đề giúp TKV hướng tới mục tiêu hoàn thành vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh cả năm, khẳng định vai trò trụ cột trong đảm bảo an ninh...

Lan tỏa phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, được hội nông dân (HND) các cấp trên địa bàn Quảng Ninh đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa sâu rộng, phát huy tính năng động, sáng tạo của hội viên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ một hộ thôn chăn nuôi gà nhỏ lẻ, sau nhiều năm chăm...

VN-Index lên sát mốc 1.200 điểm: HPG, MWG tăng trần, trắng bên bán

Thị trường chứng khoán sáng 11/4 mở cửa với mức tăng hơn 60 điểm nhưng sau đó đà tăng được thu hẹp, sắc tím không còn phủ rộng như hôm qua.Ngay đầu phiên sáng, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục giữ được sự hưng phấn như hôm qua. 5 phút đầu, chỉ số VN-Index tăng hơn 65 điểm lên sát 1.234 điểm. Thị trường ghi nhận hàng chục mã tím trần.Tuy nhiên, sau phiên ATO, biên độ...

Kinh tế tập thể, hợp tác xã đóng góp khoảng 4,8% GDP cả nước

Ngày 11/4 hằng năm được chọn Ngày Hợp tác xã Việt Nam nhằm tôn vinh và thúc đẩy vai trò của kinh tế hợp tác trong sự nghiệp phát triển đất nước.Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã, là thành phần kinh tế quan trọng, với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, có vai trò quan trọng về mặt kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội đối với đất nước.Theo số...

Hàng không thu hút khách quốc tế dịp lễ 30-4

Dịp lễ 30-4 năm nay ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế khi lượng khách bay đến TP.HCM tăng mạnh. Trong khi đó, giá vé máy bay nội địa lại "leo thang" từng ngày, nhiều chặng gần như "cháy vé". Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 10-4, một lãnh đạo hãng hàng không trong nước cho biết tỉ lệ khách quốc tế đặt vé đến TP.HCM dịp lễ 30-4 đang tăng đáng kể, đặc biệt từ...

Bảo đảm cung ứng điện dịp cao điểm

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa nắng nóng năm nay sẽ bắt đầu từ nửa cuối tháng 4 tại nhiều địa phương trên cả nước, sẽ kéo dài từ 2 đến 3 tháng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trong mùa nắng nóng có thể tăng cao đột biến. Bộ Công thương đã ban hành Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2025 (được điều...

Tin nổi bật

Tin mới nhất