Powered by Techcity

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp.

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online? - Ảnh 1.
Một bạn trẻ đang livestream bán hàng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế – IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào công nghệ mà còn phải nâng cao uy tín sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Bảo, giám đốc điều hành kênh E2E, cho rằng các doanh nghiệp Việt vẫn thường có tâm lý nghe ngóng tìm hiểu về một xu hướng, sau đó đứng ngoài cuộc chơi vì những lo ngại nào đó.

“Tôi vẫn hay khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ cứ làm thử, vào trận rồi chúng ta mới hiểu thực tế ra sao.

Bởi không làm, mình sẽ tự đánh mất cơ hội. Với những doanh nghiệp bán hàng đa kênh, có thể doanh thu chưa về được ngay. Tuy nhiên TMĐT sẽ giúp họ thúc đẩy toàn bộ giá trị thương hiệu và bổ trợ cho các kênh phân phối đang hiện hữu của doanh nghiệp”, ông Bảo nói.

Cũng theo ông Bảo, doanh nghiệp cần xem doanh số chỉ là một phần câu chuyện của bán hàng trên sàn TMĐT.

Với các doanh nghiệp đã có thương hiệu và có sẵn thị trường, TMĐT là điểm tiếp xúc với khách hàng. Khách hàng đang thay đổi và họ dịch chuyển đâu thì doanh nghiệp phải theo đó. Khách hàng có thể không mua ở kênh online nhưng sẽ quyết định ở kênh khác mà hàng hóa đang có sẵn.

Trong thực tế những con số triệu đơn hàng hay doanh số trăm tỉ đồng chỉ là một phần của câu chuyện của bán hàng online.

Nếu may mắn và sẵn sàng có nguồn lực cho những chương trình lớn, kênh TMĐT vẫn có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số. Nhưng bản chất của TMĐT còn phản ánh năng lực sản xuất, nếu xem đó là điểm chạm với khách hàng. Đây mới là câu chuyện phát triển bền vững.

Theo ông Bảo, hành vi tiêu dùng thay đổi và sự phát triển của công nghệ làm cho thói quen mua sắm cũng khác đi.

Để đưa hình thức bán hàng qua kênh TMĐT hay cụ thể hơn là livestream (live – commerce) trở thành lựa chọn tất yếu, hạ tầng bổ trợ phải tốt, hệ sinh thái phát triển, trong đó công nghệ là yếu tố then chốt…

Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc Shopee Việt Nam, cho biết khi làm việc với các nhà kinh doanh nhỏ lẻ, sàn thấy rằng Việt Nam có thế mạnh rất lớn về sản xuất.

Hàng Việt cũng ngày càng được nâng tầm về mẫu mã, chất lượng và hoàn toàn có thể cạnh tranh với nhiều thương hiệu đến từ nước ngoài. Điểm hạn chế ở đây là sản phẩm nội chưa có nhiều kênh để tiếp cận đông đảo người dùng trong nước cũng như quốc tế.

Vì thế, trong năm 2024, với mục tiêu đạt 50% số xã và các đơn vị hành chính trên cả nước có thương nhân thực hiện hoạt động bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến, Shopee giới thiệu nhiều sáng kiến kinh doanh thực tiễn, cân bằng lợi ích giữa sàn TMĐT và “kiềng ba chân” gồm: người bán, người mua lẫn nền kinh tế cộng đồng.

“Điều này không chỉ thúc đẩy thế mạnh vốn có của sản phẩm nội, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu lợi ích của chuyển đổi số mà còn gián tiếp tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động địa phương”, ông Trần Tuấn Anh nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Hàng ngoại nhập giá rẻ ‘bức tử’ hàng Việt

Hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo hàng Việt do giá "rẻ như cho", mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh... Số tiểu thương chọn bán hàng Trung Quốc cũng tăng mạnh. Để bảo vệ hàng Việt cũng như sản xuất trong nước, ngoài nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp như...

Đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/7/2009 và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc khi dùng hàng Việt. Với những cách làm hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Trong 15...

Hàng Việt trước cơn lốc hàng Trung Quốc: Xoay trở tìm lối đi riêng

Các ngành sản xuất trong nước đang đứng trước ngã rẽ với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng Trung Quốc giá rẻ và hội nhập của thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt vẫn có thể phát triển và giữ vững vị thế bằng cách phát huy kỹ năng thủ công truyền thống, tối ưu hóa công nghệ hiện đại và tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng. Chìa khóa của...

Rộng cửa cho hàng Việt vào Trung Đông

Ngày 29-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rời UAE tới Saudi Arabia trong chuyến công du tới ba nước Trung Đông. Với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA), thị trường Trung Đông rộng mở hơn với hàng Việt nhờ giảm thuế và các cam kết hợp tác sâu rộng. Với việc ký kết CEPA và giảm thuế tới 99% theo lộ trình, nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang UAE nói riêng...

Cùng tác giả

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Nhật Bản

Dự kiến, trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Thượng viện Sekiguchi Masakazu sẽ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Nhật Bản. Theo đặc phái viên TTXVN, đúng 19h10 giờ địa phương (17h10 giờ Hà Nội) ngày 3/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn Đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thủ...

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7%-25% tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Nhu cầu mua sắm những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán thường tăng cao, vì vậy để bình ổn thị trường, các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh đang tích cực triển khai kế hoạch thu mua,...

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 11 tháng đạt hơn 9 tỷ USD

Xuất khẩu tôm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 22% trong tháng 11 và dự báo sẽ cán mốc 4 tỷ USD vào cuối năm; trong khi các sản phẩm khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng khả quan. Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản tháng 11/2024 tuy chững lại nhẹ nhưng vẫn duy trì tăng trưởng ấn tượng với giá trị...

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Chiều 3/12, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Vũ Đại Thắng, Ủy viên...

Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp

Chiều 3/12, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong CCN trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong CCN trên địa bàn tỉnh đã được thông tin về Nghị...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7%-25% tùy từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Nhu cầu mua sắm những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán thường tăng cao, vì vậy để bình ổn thị trường, các doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh đang tích cực triển khai kế hoạch thu mua,...

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản 11 tháng đạt hơn 9 tỷ USD

Xuất khẩu tôm vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, đạt mức tăng 22% trong tháng 11 và dự báo sẽ cán mốc 4 tỷ USD vào cuối năm; trong khi các sản phẩm khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng khả quan. Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thủy sản tháng 11/2024 tuy chững lại nhẹ nhưng vẫn duy trì tăng trưởng ấn tượng với giá trị...

Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp

Chiều 3/12, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong CCN trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư, doanh nghiệp trong CCN trên địa bàn tỉnh đã được thông tin về Nghị...

Giá sầu riêng trái vụ giảm mạnh

Sầu riêng Mongthon loại A tại kho tháng 11 là 200.000 đồng một kg, nay còn 144.000 đồng, kéo giá tại vườn xuống 100.000 đồng. Hai tuần qua, giá sầu riêng trái vụ tại miền Tây giảm sâu dù nguồn cung khan hiếm, gây áp lực lớn cho nông dân. Tại Tiền Giang, ông Thiện cho biết, hiện thương lái trả 100.000 đồng mỗi kg, thấp hơn 50.000 đồng so với tháng 11. "Mức này chỉ đủ lời chút ít nên...

Việt Nam sẽ trở thành cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

Theo công bố của Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC), Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á. Theo đó, Việt Nam có rất nhiều yếu tố để thu hút sự chú ý của thế giới như tiềm năng tăng trưởng cao, nhờ các yếu tố bao gồm dân số trẻ và am hiểu công nghệ, chính sách thuận lợi của chính phủ, đầu tư trực tiếp nước...

Tôm hùm bán trên mạng, 10.000 đồng/con, tin được không?

Tôm hùm là một loại hải sản đắt tiền nhưng lại đang được rao bán trên mạng xã hội với mức giá rẻ bất ngờ, chưa tới 10.000 đồng/con. Từ trước đến nay, tôm hùm là mặt hàng xa xỉ, mức giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng một kg. Tuy nhiên, gần đây, trên các chợ hải sản online, một loại tôm hùm ‘mini’ được rao bán với mức giá rẻ bèo, chỉ chưa đến 10.000/con thu hút...

Việt Nam: Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Trung Quốc trong năm 2025

Bất chấp những lo ngại về thuế quan từ Hoa Kỳ, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2025. Tờ South China Morning Post (SCMP) nhận định, số lượng các nhà sản xuất Trung Quốc muốn thành lập hoặc mở rộng cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã tăng vọt kể từ năm 2018, và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những...

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 11

Ngày 3/12, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 11/2024 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong tháng và triển khai nhiệm vụ tháng cuối cùng của năm. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì. Tiếp tục nỗ lực, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả sau bão số 3…, tháng 11 các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã không ngừng...

UOB dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt Nam ở mức 6,6%

Năm 2024, UOB duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6,4%, với dự báo kết quả tăng trưởng quý 4 năm 2024 đạt mức 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Ngày 2/12, Ngân hàng UOB phát đi báo cáo về dự báo kinh tế Việt Nam quý 4 nhận định do quý 3 tăng trưởng GDP đạt kết quả tốt nên đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 của Việt...

Chuyên gia: Nên sửa thuế thu nhập cá nhân ngay năm 2025

Chuyên gia cho rằng 5-7 năm mới điều chỉnh giảm trừ gia cảnh một lần khiến người lao động chịu thiệt thòi, nên "cần sửa ngay trong năm sau để có hiệu lực từ đầu 2026". Chị Hoa là một trong hơn 26 triệu người làm công ăn lương nộp thuế thu nhập cá nhân, tính tới cuối 2023. Theo quy định, họ được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất