Lãi suất và rủi ro luôn tỷ lệ thuận nên người gửi tiền tiết kiệm cần quan tâm nhiều hơn chứ không nên chỉ nhìn vào lãi suất.
Gửi tiết kiệm ngân hàng là một trong những hình thức tích lũy tiền nhàn rỗi được người dân ưa chuộng. Với nhiều khách hàng, lãi suất là một trong những yếu tố hàng đầu khi gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, theo tư vấn của các chuyên gia, không phải lãi suất cao thì đó là khoản tiền gửi hấp dẫn. Để đảm bảo khoản tiền sinh lời hiệu quả, khách hàng không nên chỉ nhìn vào lãi suất.
Lãi suất cho cùng một khoản tiền tiết kiệm sẽ có sự khác biệt lớn giữa các ngân hàng. Để thu hút khách hàng, có hiện tượng ngân hàng chào mời mức lãi suất rất cao, cách biệt rõ rệt với mặt bằng trên thị trường.
Tuy nhiên, đó có thể là do những ngân hàng này hy sinh lợi nhuận từ tiền gửi và thường sẽ tìm cách thu phí ở các dịch vụ khác.
Bởi thế, khi gửi tiết kiệm, khách hàng cũng cần quan tâm đến uy tín ngân hàng đi kèm với chất lượng dịch vụ. Độ uy tín ở đây là ngân hàng có lịch sử quản lý tốt hay không, có sai phạm khi quản lý tiền gửi tiết kiệm hay không?
Theo những người lâu năm trong ngành ngân hàng, một trong những tiêu chí khách hàng có thể đánh giá trực quan mức độ uy tín là quy trình làm việc của ngân hàng. Người gửi có thể quan sát từ lúc đón tiếp cho đến khi hoàn tất việc mở một sản phẩm để đưa ra đánh giá. Một nhà băng có quy trình làm việc rành mạch, cẩn thận, chuyên nghiệp sẽ mang đến cảm giác an tâm hơn cho người gửi.
Ngược lại, những ngân hàng quản lý lỏng lẻo sẽ dẫn đến nhân viên không tuân thủ quy định, quy trình thực tế lược giản. Điều này có thể tiện lợi cho khách hàng trong một vài trường hợp nhưng đó cũng là lỗ hổng dẫn đến những rủi ro về an toàn tiền gửi.
Vì vậy, để có sự lựa chọn phù hợp nhất và đảm bảo an toàn, khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố như lãi suất, độ uy tín cũng như dịch vụ đi kèm của ngân hàng.