Powered by Techcity

Vì sao chuyến tàu xuyên Việt có giá tour hơn 200 triệu đồng mỗi khách?

Ngoài tiện nghi “độc bản”, du khách đi tàu được trải nghiệm văn hóa lịch sử Việt Nam “từ quá khứ hào hùng đến hiện tại năng động” trong 8 ngày đi dọc Bắc Nam.

SJourney là chuyến tàu hạng sang do một số chủ đầu tư – đại diện là PYS Travel – hợp tác với Đường sắt Việt Nam thực hiện, ra mắt từ tháng 12. Hành trình của chuyến tàu dài 8 ngày 7 đêm, qua các thành phố gồm Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết và khởi hành cả hai đầu Hà Nội và TP HCM. Để trải nghiệm tour, du khách cần chi khoảng 220 triệu đồng, bao gồm cả 7 đêm lưu trú trên tàu và các hoạt động du lịch tại các thành phố ghé thăm.

Ông Phan Trọng Thắng, Giám đốc điều hành SJourney, nói ý tưởng về chuyến tàu hạng sang không mới trên thế giới nhưng Việt Nam chưa có, trong khi đường sắt Bắc Nam là một trong những tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới. Do đó, các bên liên quan đã phối hợp để tạo ra trải nghiệm đường sắt cao cấp với đối tượng chính là khách quốc tế.

Đoàn tàu gồm 13 toa, chạy hành trình riêng – khác những sản phẩm tàu cao cấp từng xuất hiện ở Việt Nam khi chủ đầu tư thường thuê một hoặc hai toa và chạy theo lịch trình của đường sắt. Ông Thắng cho biết vận hành một chuyến tàu cao cấp không đơn thuần là đi từ điểm A đến B, còn cần đem đến những cảm xúc đặc biệt cho khách trên từng hành trình.

Ban đầu, đơn vị chưa hình dung ra cách chuyến tàu sẽ vận hành nên đã cử nhiều đoàn đi khảo sát một số chuyến tàu cao cấp trên thế giới. Ông Thắng đã làm khách trên hai chuyến tàu Palaces On Wheels đi qua loạt địa danh lịch sử ở vùng Rajasthan, Ấn Độ với hành trình 7 đêm và Golden Eagle tại Uzbekistan.

Tuy nhiên, “chúng tôi không tự tạo ra chuyến tàu này”, ông nói, cho biết đã nhận được sự tham vấn từ phía Golden Eagle Luxury Trains – đơn vị chuyên cung cấp các chuyến du lịch tàu hỏa cao cấp toàn cầu.


Không gian phòng ăn trên tàu. Ảnh: Giang Huy

Từ học hỏi kinh nghiệm những chuyến tàu cao cấp quốc tế, SJourney tạo nên chuyến tàu “độc bản” của Việt Nam từ thiết kế tới trải nghiệm. Tàu được thiết kế theo phong cách Indochine (Đông Dương) với vỏ ngoài màu đỏ bã trầu kết hợp vàng kim loại, gợi nhớ thời kỳ hoàng kim của du lịch Đông Dương những năm 1930 khi các chuyến tàu như Trans-Indochina kết nối nhiều vùng trong Đông Nam Á.

Nhân sự trên tàu được tuyển chọn là những người từng có kinh nghiệm phục vụ trên du thuyền, khách sạn 5 sao, có khả năng nói tiếng Anh trôi chảy. Đây được xem là bước đầu tiên để chạm tới cảm xúc du khách trong hành trình 8 ngày. Ngoài ra, ẩm thực đa dạng từ Á tới Âu với nguồn nguyên liệu địa phương tuyển chọn cũng khiến du khách thoải mái suốt thời gian trên tàu.

Khi đi khảo sát, ông Thắng nhận thấy cỡ phòng ngủ của các tàu trên thế giới thường dao động 5-10 m2 và phòng 10 m2 thường là hạng suites, giá lên tới hàng chục nghìn USD. Với sản phẩm tại Việt Nam, toàn bộ phòng được làm với diện tích 10 m2, tối ưu không gian nghỉ ngơi của khách, đồng giá khoảng 8.600 USD. Mức này rẻ hơn hầu hết phòng cỡ tương tự của các chuyến tàu hạng sang trên thế giới, theo nhà điều hành tour.

Khách sẽ được nghỉ ngơi thoải mái hơn khi tàu chạy với tốc độ khoảng 40 km/h – chậm hơn so với 75 km/h của tàu Bắc Nam hiện tại, tránh rung lắc. Tốc độ cũng được tính toán để khách thư giãn, ngắm cảnh từ trên tàu.

Du khách chi số tiền hơn 200 triệu đồng sẽ được đi qua một hành trình trải nghiệm văn hóa Việt. Những người thiết kế chuyến đi mong muốn mỗi ngày thức dậy, du khách “sẽ thấy hồi hộp” với những gì đang chờ đón họ ở điểm đến mới.

Khi tới Ninh Bình, du khách được khám phá Tràng An và trải qua hành trình ngược thời gian khi thăm những di sản từ thời Đinh, Lê. Du khách cũng sẽ có bữa trưa giữa không gian của vùng núi đá vôi Tam Cốc.

Hành trình tại Quảng Bình bắt đầu bằng chuyến tham quan Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, du ngoạn trên sông Son, khám phá Động Phong Nha. Du khách sẽ thư giãn tại suối Nước Moọc, thưởng thức bữa trưa giữa thiên nhiên. Buổi tối, hành khách dùng bữa giữa cánh đồng lúa với ẩm thực địa phương sau khi trải nghiệm lớp học nấu ăn.

Tại Hội An, đội ngũ làm tour kết hợp cùng một chủ nhà người địa phương để tổ chức bữa ăn cho du khách ngay giữa cánh đồng. Chủ nhà được chọn hợp tác là đầu bếp nổi tiếng và mỗi ngày chỉ nhận một nhóm khách, toàn bộ thực đơn được làm từ nguyên liệu địa phương. Đến Huế, đoàn khách sẽ gặp gỡ một vợ chồng nghệ nhân để nói về nghệ thuật ca trù và tham quan phòng tranh riêng của họ.

Ở Nha Trang, du khách dùng bữa trên du thuyền Emperor Cruise, thưởng ngoạn cảnh đẹp vịnh Nha Trang, thăm làng chài và thư giãn tại bãi biển Sỏi. Buổi chiều, hành trình tiếp tục với tham quan Nhà thờ Đá, chùa Lộc Thọ, nhà cổ, kết hợp lớp học nấu ăn và thưởng trà chiều.

Buổi sáng ngày thứ 7 ở Phan Thiết, du khách hòa mình vào không gian tâm linh trên núi Tà Cú, khám phá quy trình làm nước mắm truyền thống tại bảo tàng. Buổi chiều, đồi Cát Trắng là nơi tham gia các hoạt động ngoài trời và ngắm cảnh quan. Buổi tối, du khách thưởng thức bữa tối chia tay bên tháp Poshanư cổ kính trước khi trở về tàu và để đi về điểm cuối.

“Khách trải nghiệm dịch vụ cao cấp nhưng vẫn có sự kết nối với người địa phương”, ông Thắng nói. Thông qua hành trình 8 ngày trên tàu, đơn vị tổ chức muốn đưa du khách khám phá vẻ đẹp “từ quá khứ hào hùng tới cuộc sống hiện đại năng động” của Việt Nam. Trong hành trình này, chuyến tàu như cầu nối quá khứ và hiện tại, đem đến hành trình “vượt xa tưởng tượng của du khách”.

Đại diện đơn vị điều hành nói phản ứng của đoàn khách đầu “rất tốt”, khách tỏ ra “bịn rịn” lúc chuẩn bị rời tàu, dù họ tự thấy còn nhiều khâu cần cải thiện.

Công suất tàu tối đa 60 khách nhưng hai chuyến đầu tiên lấp chưa quá 30% khi lần lượt đón 18 và 12 khách. Ông Thắng nói điều này nằm trong dự tính do trước khi khai thác không quảng bá quá nhiều, chưa tiếp cận được số đông khách đủ điều kiện trải nghiệm.


Ông Thắng dùng bữa cùng một nữ du khách trong đoàn đầu tiên trải nghiệm SJourney. Ảnh: NVCC

Trong năm tới, SJourney đã được một số công ty từ Anh, Đức ký hợp đồng charter (thuê trọn tàu) để bán cho khách hàng của họ. Đơn vị hy vọng lượng khách đặt khi đó sẽ khả quan để đơn vị có thể khai thác chuyến tàu hằng tuần, thay vì tần suất hai chuyến mỗi tháng như hiện nay. Nhà điều hành tour cũng kỳ vọng ngành du lịch có thể chung tay tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn nữa, qua đó xây dựng hệ sinh thái du lịch cao cấp ở Việt Nam.

“Chúng tôi muốn đoàn tàu thành biểu tượng của du lịch Việt”, ông Thắng nói, cho biết thị trường chính của chuyến tàu là khách Anh, Mỹ, châu Âu và Australia. Ông tin đây là sản phẩm đủ sức khẳng định vị trí của Việt Nam trong thị trường du lịch cao cấp.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó chủ tịch CLB Du lịch thủ đô, nói chuyến tàu nhắm tới khách hàng cao cấp, muốn trải nghiệm những điều độc nhất, thay vì chỉ đơn thuần những tiện nghi, sang trọng thông thường. Mức giá hơn 200 triệu đồng cho hành trình được ông Đạt đánh giá “bình thường”, nói thêm ở Dubai có những dịch vụ để giới nhà giàu tiêu tới 500 triệu đồng mỗi ngày.

“Đây là sản phẩm tiềm năng để giới thiệu với khách cao cấp khi tới Việt Nam”, ông Đạt nhận xét. Tuy nhiên, ông cho rằng mức giá khó tiếp cận với khách nội nên ban tổ chức có thể gặp khó để lấp đầy tàu.

Ngoài ra, việc tàu vẫn chạy trên đường ray cũ, khổ nhỏ có thể là điểm trừ. Trong năm qua, ông Đạt từng đi tàu 6 lần và hầu như không thể ngủ ngon vì âm thanh ồn ào do khổ đường ray nhỏ tạo ra.




Nguồn

Cùng chủ đề

Khách Australia ồ ạt đến Việt Nam, lý do là gì?

Lượng khách Australia tại Việt Nam năm 2024 vượt mức trước dịch Covid-19. Các resort có sân golf ở miền Trung là nơi chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt nhất của dòng khách này. 189/226 là số quốc gia/vùng lãnh thổ mà du khách Australia có thể ghé thăm mà không cần xin thị thực.Đặc quyền du lịch này không chỉ củng cố sức mạnh hộ chiếu, mà còn mở ra cơ hội cho người dân xứ sở Kangaroo...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

49% du khách Việt Nam chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài. Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và là động lực chính thúc đẩy phục...

Khách nước ngoài ‘chấp nhận rủi ro’ khi ăn món đường phố Việt

Divya đến TP HCM 5 ngày với lịch trình chủ yếu trải nghiệm ẩm thực, cô "cuồng" các món đường phố và nếu ăn phải món không an toàn cũng cho là điều "xui rủi". "Ẩm thực đường phố Việt Nam phong phú, tôi không thể vì lo sợ ngộ độc mà từ chối những món ngon", Divya, khách Malaysia du lịch TP HCM đầu tháng 12 chia sẻ. Divya cho biết trong 5 ngày ở TP HCM cô và bạn...

Cùng tác giả

Chính phủ công nhận 33 Bảo vật Quốc gia đợt 3 năm 2024

Trong số 33 Bảo vật Quốc gia mới được công nhận có các Bảo vật hàng nghìn năm tuổi như đàn đá Đắk Sơn niên đại cách đây 3.500-3.000 năm; chõ gốm niên đại Văn hóa Đông Sơn từ 2.500-2.000 năm trước. Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1712/QĐ-TTg công nhận 33 Bảo vật Quốc gia (đợt 13, năm 2024). Cụ thể, 33 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận Bảo vật Quốc gia gồm: 1-...

Sự thật về ‘khoảnh khắc điên rồ’ của Sơn Tùng M-TP và fan nữ ở phố đi bộ

Từ sự sắp đặt sẵn của ban tổ chức, một khán giả nữ được lên thẳng sân khấu, nơi Sơn Tùng đang biểu diễn. Sau đó, Sơn Tùng phản ứng nhanh, tặng fan chiếc áo để tạo nên khoảnh khắc bùng nổ mạng xã hội. Khoảnh khắc điên rồ của Sơn Tùng và fan nữ diễn ra ở countdown show trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, đêm 31/12. Trong lúc Sơn Tùng biểu diễn, cô gái bất ngờ chạy lên...

Đảng ủy Than Quảng Ninh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Ngày 2/1, Đảng ủy Than Quảng Ninh (TQN) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024; quán triệt, triển khai Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Nguyễn Mạnh Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TQN. Năm 2024, Đảng ủy TQN bám sát...

Tạo khí thế mới trong thi đua, động lực mới cho phát triển

Đại tá Khúc Thành Dư, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh: “Thi đua quyết thắng trong LLVT, tạo động lực, sức mạnh nội sinh thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ” Năm 2024, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo gắn kết chặt chẽ công tác thi đua với công tác khen thưởng để tạo ra động lực thúc đẩy PTTĐ phát triển; kịp thời động viên CBCS LLVT ra sức thi đua thực hiện...

Tổng kiểm kê tài sản công được triển khai thuận lợi

Từ ngày 1/1/2025, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh bắt đầu truy cập vào phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công của Bộ Tài chính để triển khai nhập dữ liệu kiểm kê tài sản. Với sự chuẩn bị kĩ càng từ trước về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, công tác kiểm kê tài sản bước đầu được triển khai thuận lợi, chưa phát sinh vướng mắc, khó khăn. Các sở, ngành, đơn vị...

Cùng chuyên mục

Việt Nam trên đà trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên số

Nhanh nhạy nắm bắt công nghệ và ưu tiên cho các hoạt động bền vững, Việt Nam được đánh giá là đang trên đường trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Trang mạng opengovasia.com của Singapore ngày 30/12 đăng bài viết cho rằng Việt Nam đang tạo dựng được một môi trường lý tưởng cho hệ sinh thái kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ trong ngành du lịch, nhờ có tới...

Du lịch đêm trỗi dậy

Các chuyên gia du lịch dự đoán nocturism hay du lịch đêm, hoạt động tập trung vào các trải nghiệm về đêm, sẽ là xu hướng lớn của năm nay. Rebecca Douglas đến Iceland 29 lần và đang đặt chuyến đi thứ 30 vì mục đích duy nhất: chụp Bắc cực quang. Nữ du khách Anh bắt đầu chụp cực quang từ năm 2010 vì đam mê sắc xanh lá, tím, vàng và xanh lam nhảy múa trên bầu trời....

Top các tỉnh thành dẫn đầu về doanh thu, lượng khách 2024

Ngoài Hà Nội và TP HCM, các địa phương như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng đều có doanh thu và lượng khách du lịch tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. TP HCM là một trong những địa phương có tổng lượt khách và doanh thu du lịch cao nhất nước, với 44 triệu lượt khách và 190.000 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm 2023. Thành phố cũng nhận được nhiều giải thưởng uy tín như được...

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách du lịch như: Chương trình nghệ thuật “Chào Năm mới...

Khách du lịch đến Quảng Ninh tăng trong ngày Tết Dương lịch

Tết Dương lịch 2025 chỉ có một ngày, tuy nhiên khách du lịch nhiều nơi vẫn đổ về Quảng Ninh tăng 20-30% so với ngày thường. Tại các điểm du lịch, khu vui chơi trong tỉnh, đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến trải nghiệm.  Ngày nghỉ Tết dương lịch, tại Bảo tàng Quảng Ninh, lượng khách tập trung vào trưa và chiều và ước trong ngày có khoảng 1.500 lượt khách du lịch, tăng gấp rưỡi...

Khách Việt ‘săn’ tour đi Thái Lan xem đá bóng

Ngay sau khi kết thúc trận đấu giữa Thái Lan - Philippines tại ASEAN Cup 2024, Ngọc Hưng lên mạng tìm vé máy bay, tour đi Thái. "Tôi muốn sang tận nơi để cổ vũ cho đội nhà", Nguyễn Ngọc Hưng nói, cho biết tìm vé ngay trong tối 30/12/2024 vì sợ nếu không đặt vé nhanh sẽ hết hoặc không còn vé giá rẻ. Theo lịch thi đấu, tuyển Thái Lan và Việt Nam sẽ gặp nhau tại sân vận...

Du khách đón năm mới trên Vịnh di sản

Hòa chung không khí tưng bừng chào đón năm mới 2025 trên mọi miền tổ quốc, nhiều du khách đã lựa chọn du thuyền trên Vịnh Hạ Long để quây quần bên gia đình, người thân. Với họ, đó là trải nghiệm khác biệt, thú vị và vô cùng đáng nhớ.  Nguồn

Khách Việt chuộng du lịch ngủ dịp Tết Dương lịch

Với một ngày nghỉ mừng năm mới, Như Trang, 28 tuổi, sống tại Hà Nội, chọn một căn hộ dịch vụ đủ tiện nghi để nghỉ ngơi, tập trung vào giấc ngủ chất lượng. Như Trang làm công việc văn phòng, cho biết với kỳ nghỉ một ngày, cô ưu tiên nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Trang cùng bạn bè đặt căn hộ dịch vụ tại Hà Nội, đủ tiện nghi như ở nhà, điểm khác là không gian...

Du lịch bứt phá mạnh mẽ

Tiếp tục xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quan tâm đầu tư cho phát triển sản phẩm du lịch có chiều sâu, thu hút các nhà đầu tư chiến lược để đầu tư những sản phẩm du lịch đẳng cấp chất lượng cao, mang thương hiệu quốc tế. Để tạo sự chuyển biến căn bản chất lượng dịch vụ, ngành Du lịch Quảng Ninh đã...

Đảm bảo an toàn trong kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long

Để vừa phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, vừa bảo vệ bền vững di sản, trong nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng công tác đảm bảo ANTT, an toàn trong hoạt động du lịch trên vịnh. Tỉnh, các sở, ngành tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật hiện hành về di sản văn hóa, đảm bảo ANTT, ATGT, phòng chống thiên tai, cháy...

Tin nổi bật

Tin mới nhất