Từ đầu tháng 10, các hãng hàng không đã bắt đầu công bố kế hoạch bán vé Tết năm 2025. Tuy nhiên, dù mở bán sớm nhưng giá vé máy bay Tết vẫn ở mức cao.
Được nghỉ 9 ngày Tết, anh Phan Công Vũ (quận 3, TP Hồ Chí Minh) lên phương án cho cả gia đình đi du xuân tại các điểm du lịch miền Bắc. Thế nhưng dù cố gắng đặt vé từ sớm nhưng anh vẫn không tránh khỏi tốn khoản chi phí lớn.
Giá được Vietnam Airlines đưa ra là gần 7,5 triệu đồng mà 1 hành khách phải trả cho chuyến bay khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội vào ngày 28/1 (tức ngày 29 Tết) và về ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết).
Tương tự cùng ngày bay, giá vé của Bamboo Airways, Vietjet air, Viettravel airlines cũng có giá ở mức thấp nhất từ 6 triệu đến hơn 7 triệu/khách.
Trong đợt đầu mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO mở bán gần 1,5 triệu chỗ; Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ, nhưng giá các chặng bay đều ghi nhận tăng so với cùng kì.
Chị Nguyễn Phạm Quỳnh Anh – Giám đốc Marketing Công ty Hồng Ngọc Hà Travel cho biết: “Giá vé Tết năm nay tăng khoảng 8% so với Tết 2024. Hành khách di chuyển đến các tỉnh có đường bay ngắn nên chủ động liên hệ với các đại lý để có thông tin bán vé và bắt đầu mua vé”.
Các hãng hàng không cho biết sẽ xem xét nhu cầu thị trường, cân đối nguồn lực để tung ra các đợt bán vé Tết tiếp theo nhưng việc hành khách trông chờ được hạ giá là điều khó xảy ra.
“Chúng tôi cũng đã sẵn sàng và đưa vào khai thác tất cả các tần suất có thể. Chúng tôi cũng đã báo cáo Cục Hàng không để có thể được khai thác ban đêm, cũng như mở bán từ bây giờ các chuyến và tỷ lệ lấp đầy cũng rất cao”, ông Hoàng Ngọc Thạch – Giám đốc phụ trách Thương mại, Bamboo Airways cho biết.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân giá vé máy bay tăng là do chịu tác động từ các yếu tố cung – cầu thị trường, như sụt giảm quy mô đội máy bay khai thác và yếu tố chi phí như biến động giá nhiên liệu bay, tỷ giá.
Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa, một đơn vị cho biết đã tạo điều kiện tối đa để các hãng có thể thuê bổ sung đội máy bay; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm; tăng chuyến tại các cảng hàng không trọng điểm trong các giai đoạn cao điểm.