Người chơi Baby Three không ngại bỏ tiền để biến búp bê của mình thành độc bản; có bạn trẻ kiếm hơn 37 triệu đồng trong tháng 1 nhờ việc trang điểm cho các “bé Ba”.
“Dịp sát Tết vừa rồi có khách còn gửi cho tôi một lúc 30 em búp bê Baby Three và yêu cầu phải hoàn thiện trong sớm trong vòng một tuần để làm quà tặng. Tôi vẽ liên tục suốt đêm mãi mới kịp vì ban ngày còn bận bán hàng ăn”, Phan Duyên (29 tuổi), sinh sống tại Đồng Nai, chia sẻ về công việc độc đáo của mình, “trang điểm” cho Baby Three, loại búp bê tạo thành cơn sốt khui hộp mù trong giới trẻ từ giữa năm 2024.
Nhiều bạn trẻ “phát cuồng” trước vẻ đáng yêu của những con búp bê mắt to này, trìu mến gọi là “bé Ba”, không chỉ bỏ ra số tiền lớn để mua mà không tiếc chi cho việc làm đẹp các bé.
Đơn hàng trang điểm 30 bé Ba dịp giáp Tết kể trên đem lại cho Phan Duyên khoảng 4,5 triệu đồng thù lao. Cô bắt đầu làm công việc vẽ mặt cho búp bê Baby Three từ tháng 10/2024.
Là người yêu thích vẽ tranh, lần đầu tiên Duyên vẽ mặt cho búp bê Baby Three là để làm vui lòng cháu mình. Cháu bé vô cùng thích thú, hết lời khen tay nghề của dì. Được truyền cảm hứng, cô vẽ thêm nhiều búp bê Baby Three rồi đăng tải lên mạng.
“Lúc đầu cũng có người chê, bảo vẽ như vậy cũng đòi đăng lên mạng à. Nhưng vì thích vẽ nên tôi mặc kệ, cứ vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện hơn. Sau đó may mắn có vài clip trở thành xu hướng trên TikTok nên khách biết đến nhiều, gửi búp bê nhờ vẽ”, Phan Duyên kể.
Trong tháng 1/2025, cô nhận được khoảng 250 đơn hàng vẽ mặt bé Ba, thu hơn 37 triệu đồng. Duyên lấy đồng giá 150.000 đồng tiền công trang điểm cho mỗi bé, cho dù là búp bê to hay nhỏ, mẫu khó hay dễ. Ngoài tiền công, khách hàng còn tốn nhiều chi phí cho việc gửi và nhận búp bê nên Duyên cho rằng giá này là hợp lý.
“Thợ trang điểm búp bê” cho biết, phần khó nhất là trao đổi để hiểu nhu cầu khách hàng. Công việc này không phải là vẽ mặt đơn giản mà phải trang điểm mắt sao cho phù hợp với tổng quan. Cô thường theo trường phái nghệ thuật ấn tượng nên phần lớn khách hàng tìm đến cũng có cá tính khá mạnh mẽ.
Duyên phải dành thời tìm hiểu về các mẫu trang trí mà khách yêu cầu. Thời gian làm mỗi mẫu búp bê là khoảng 2 tiếng đồng hồ; đôi khi cô mất thêm chừng ấy thời gian để trao đổi, nắm rõ ý tưởng của khách.
“Một khó khăn nữa tôi từng gặp phải trong quá trình vẽ mặt là khâu chọn chất liệu. Mặt Baby Three bằng nhựa nên dùng sơn làm nail là tốt nhất và cũng tiết kiệm. Lần đầu làm, tôi xịt sơn phủ lên thì bị lem, phải bỏ tiền mua mới, vẽ lại từ đầu cho khách”, Duyên kể.
Không chỉ Phan Duyên, cơn sốt đập hộp mù búp bê Baby Three giúp nhiều người trẻ khác có thêm thu nhập nhờ dịch vụ hóa trang cho món đồ chơi này. Từ tháng 12/2024, Nguyễn Hà (30 tuổi, TP.HCM) cũng tận dụng thời gian rảnh rỗi lúc nghỉ sinh con để thử vẽ mặt, làm mắt cho Baby Three.
Cô cho biết: “Bản thân tôi cũng rất thích các nhân vật hoạt hình nên muốn thử vẽ mặt cho búp bê. Chi phí mua cọ và màu sơn tốn khoảng 1 triệu đồng với người mới bắt đầu. Thời điểm mới làm, tôi chưa có dự định bán, chỉ đăng lên mạng chơi chơi, không ngờ sau đó có nhiều người nhờ vẽ”.
Hà thường lấy thù lao từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng cho các mẫu búp bê, tùy vào kích cỡ. Búp bê được vẽ mặt thường có 3 cỡ là nguyên bản, bản to gấp 4 lần và bản gấp 10 lần. Nhiều khi công việc bộn bề, cô phải nhờ thêm bạn bè phụ giúp mới kịp thời trả cho khách.
Khách hàng của cô đến từ khắp mọi miền đất nước như, từ TP.HCM đến Tây Nguyên, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Nội… Chỉ riêng trong tháng 1, cô đã nhận đơn của hơn 100 khách hàng. Có khách còn chuyển hàng chục mẫu búp bê để vẽ đồng loạt.
“Công việc vẽ mặt cho búp bê khá bận rộn vì lượng khách nhiều mà không thể sản xuất hàng loạt được, cần tỷ mỷ vẽ từng sản phẩm. Tuy nhiên, tôi rất vui vì các bé Ba đem lại một khoản thu nhập không nhỏ trong thời gian rảnh rỗi, mà lại còn được làm công việc mình yêu thích là vẽ”, Hà chia sẻ.