Uyển Ân vừa góp mặt trong “Cái giá của hạnh phúc”. Đây là bộ phim điện ảnh gần nhất cô tham gia mà không có anh trai Trấn Thành.
Uyển Ân đang là nữ diễn viên gen Z tiềm năng của màn ảnh Việt. Cô đã có 5 năm gắn bó với nghề diễn, thử sức ở nhiều dạng vai khác nhau. Năm 2023, Uyển Ân là nữ chính trong tác phẩm điện ảnh do anh trai Trấn Thành cầm trịch. Dịp Tết Nguyên đán 2024, cô tiếp tục đảm nhận vai Bình Minh trong bộ phim ăn khách – Mai (Trấn Thành).
Hai phim đều có doanh thu ấn tượng ngoài phòng vé. Nhờ vậy, tên tuổi của Uyển Ân phần nào được khán giả biết tới rộng rãi hơn. Cái giá của hạnh phúc là dự án phim gần nhất Uyển Ân đóng mà không có Trấn Thành đạo diễn. Vì thế, đây cũng là phép thử về diễn xuất của cô khi rời xa vòng tay anh trai.
Phép thử của Uyển Ân
Nhân vật của Uyển Ân trong Cái giá của hạnh phúc ban đầu được ê-kíp mô tả là “vai diễn nặng đô, đầy tính tự sự”. Về phía Uyển Ân, cô cũng chia sẻ “vai diễn này giống như xa gia đình để bước vào đời, thể hiện một nhân vật rất khác”. Cô cũng muốn thay đổi bản thân ở những khía cạnh khác nhau trong diễn xuất.
Song trên thực tế, đất diễn dành cho nữ diễn viên rất ít ỏi. Tiểu thư nhà tài phiệt không được cho nhiều không gian để tương tác với các nhân vật khác. Nhân vật của Uyển Ân hoặc chỉ đứng từ xa, một mình quan sát, hoặc chỉ xuất hiện khi những căng thẳng đã hạ màn.
Trong phim, Uyển Ân đảm nhận vai Nina Võ, con gái của doanh nhân Đinh Công Thoại (Thái Hòa) và bà Thùy Dương (Xuân Lan). Sinh ra trong một gia đình giàu có, danh giá nhưng hơn ai hết, Nina Võ là người nắm giữ nhiều bí mật về các thành viên ẩn sau vỏ bọc hào nhoáng.
Ám ảnh quá khứ, Nina Võ chọn cách đi du học xa nhà. Sau 6 năm, cô mới hội ngộ người thân nhân dịp đám cưới anh trai. Sau khi bà Dương phát hiện chồng ngoại tình với con dâu ngay trong đêm tân hôn, Nina đã chọn cách ở bên mẹ. Cô cũng tiết lộ sự thật về việc bản thân từng chứng kiến cha ngoại tình trong quá khứ.
Đây là lần thứ 3 Uyển Ân đảm nhận vai người con. Trước đó, ở Nhà bà Nữ, cô cũng vào vai Ngọc Nhi – con gái út của bà Nữ bán bánh canh cua hay Bình Minh, con của Mai (Phương Anh Đào), trong bộ phim cùng tên. Việc lặp lại một dạng vai đòi hỏi sự làm mới của diễn viên, để tránh nhàm chán cho khán giả. Song Uyển Ân không làm được điều đó.
Bên cạnh một người mẹ đang đau khổ, sụp đổ khi bị chồng phản bội, những gì Nina làm chỉ là rao giảng đạo lý hoặc trách móc, đổ lỗi.
Cô liên tục nói với mẹ: “Mẹ đừng lấy tụi con ra làm cái cớ. Tụi con lớn hết rồi. Biết thế nào là hạnh phúc”; “Con sợ cách mẹ tôn thờ ổng. Con sợ việc mẹ cứ tô vẽ một gia đình hoàn hảo. Đến một ngày, con còn không muốn về nhà nữa. Mẹ ly dị đi”. Hay ở một phân cảnh khác, khi bà Dương bày tỏ ý định sẽ “dọn rác” (trừng trị tiểu tam) để lấy lại hạnh phúc, Nina có những phát ngôn vô tri: “Người có lỗi là ba. Ổng là người, đâu phải động vật”; “Mình là phụ nữ, phải có tôn nghiêm. Đàn ông sai mà phụ nữ đè nhau ra hành hạ là sao?”…
Chứng kiến việc bà Dương bị ông Thoại đối xử tàn nhẫn, hắt hủi trước mặt tiểu tam, Nina cũng không có bất cứ hành động nào cụ thể để bảo vệ mẹ. Việc của cô là chỉ đứng sau hàng cây và khóc. Tương tự, với anh trai thuộc cộng đồng LGBT+, muốn sống thật, theo đuổi tình yêu với bạn trai, Nina cũng chỉ đưa những lời động viên sáo rỗng.
Một số tình huống đòi hỏi về tâm lý nhân vật, Uyển Ân không làm hài lòng người xem. Biểu cảm trên gương mặt của cô thiếu sự đa dạng. Đài từ cũng là điểm trừ lớn của Uyển Ân. Thậm chí, ở những cảnh gần cuối phim, trong cuộc trò chuyện với mẹ, Uyển Ân bị khàn tiếng, khiến khán giả không thể nghe rõ lời thoại.
Sự mờ nhạt của Uyển Ân trong dự án mới nhất một phần đến từ hạn chế về kịch bản, thoại phim cũng như cách thiết lập nhân vật. Ở Cái giá của hạnh phúc, Xuân Lan trong vai bà Dương chiếm quá nhiều đất diễn, điều này ít nhiều ảnh hưởng tới thời lượng xuất hiện của các diễn viên khác.
Uyển Ân nỗ lực thay đổi
Bước vào lĩnh vực diễn xuất, Uyển Ân sở hữu nhiều yếu tố, điều kiện thuận lợi: ngoại hình ưa nhìn, gương mặt sáng và bệ đỡ từ anh trai Trấn Thành. Cô cũng có khoảng thời gian theo học diễn xuất tại sân khấu kịch. Trong 5 năm, nữ diễn viên góp mặt trong một số phim ngắn, web drama, phim truyền hình. Với điện ảnh, phần lớn các phim, cô đều đóng vai phụ: Oppa phiền quá nha, Đôi mắt âm dương, Mai…
Đến nay, vai nữ chính đầu tiên của Uyển Ân là Ngọc Nhi trong Nhà bà Nữ (2023). Bộ phim có doanh thu hơn 450 tỷ đồng. Dưới bàn tay Trấn Thành, diễn xuất của Uyển Ân phần nào cải thiện. Song nhân vật Ngọc Nhi bị nhận xét độc hại, hay rao giảng đạo lý, tìm cách đổ lỗi nhưng luôn “đòi quyền được thất bại”.
Trong dự án Mai (Trấn Thành) ra mắt đầu năm nay, Uyển Ân tiếp tục vào vai người con tên Bình Minh. Lần này, nhân vật Uyển Ân chỉ ở tuyến phụ, không quá nhiều đất diễn. Song cô thể hiện tròn vai, gây thiện cảm nhờ thay đổi tạo hình, để tóc ngắn, cá tính.
Do lớn lên trong hoàn cảnh cơ cực, Bình Minh độc lập, hiểu chuyện, tình cảm và tự lập. Cô vừa là người con, vừa là người bạn bên cạnh Mai (Phương Anh Đào). Khi biết mẹ có bạn trai, Bình Minh ủng hộ và luôn tìm cách vun đắp cho cả hai. Với Bình Minh, hạnh phúc của mẹ là điều quan trọng nhất.
So với các vai diễn trước đó, nhân vật Bình Minh có màu sắc, mới mẻ và được khán giả yêu mến. Uyển Ân cho thấy sự nỗ lực thay đổi, nghiêm túc với bộ môn nghệ thuật thứ 7.
Tới đây, Uyển Ân có cơ hội đảm nhận vai nữ chính trong dự án điện ảnh Cô dâu hào môn của Vũ Ngọc Đãng. Trong phim, Uyển Ân vào vai Tú Lạc, tiểu thư trẻ đẹp nhưng tính cách kiêu kỳ.
Cánh cửa điện ảnh ngày càng mở rộng đối với Uyển Ân khi cô liên tiếp lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn, nhà sản xuất nội địa. Mỹ nhân sinh năm 1999 dần thoát mác “em gái Trấn Thành”. Nếu cải thiện về diễn xuất và kỹ lưỡng hơn trong khâu chọn kịch bản, Uyển Ân sẽ còn tiến xa.