Chiều 13/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023 do đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh.
Làm việc với đoàn có các đồng chí: Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Xuân Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh và một số sở, ngành, địa phương liên quan.
Thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Quảng Ninh đã tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các chỉ thị, văn bản của Trung ương; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; thành lập Ban An toàn giao thông tỉnh và huyện. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên, liên tục, đồng bộ từ tỉnh xuống cơ sở bằng đa dạng các hình thức. Tỉnh đã dành nguồn lực, bố trí đủ vốn cho đầu tư, duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo thông suốt, kết nối, ổn định, cũng như kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông. Công tác đăng ký, đăng kiểm được từng bước nâng cao đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải, thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình việc đào tạo, sát hạch; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm.
Nhờ đó, đến nay, Quảng Ninh là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, hiện đại với 5 phương thức vận tải đang khai thác. Ý thức tham gia giao thông của người dân có những chuyển biến tích cực, từng bước xây dựng văn hóa giao thông. Tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, giữ vững 12 năm liên tiếp giảm về số người chết do tai nạn giao thông.
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị với Đoàn giám sát sớm ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông thay thế Luật Đường bộ 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành; sửa đổi, bổ sung các văn bản cho phép thu phí sử dụng đường bộ đối với tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư; tái khởi động lại tiểu dự án đường sắt Phả Lại – Hạ Long; phân cấp hơn nữa việc quản lý các cảng, bến, tuyến, luồng đường thủy nội địa cho địa phương quản lý; đẩy nhanh tiến độ dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải Vạn Gia…
Các đại biểu đã trao đổi, làm rõ một số nội dung như: Xử án điểm, quản lý luồng nội địa quốc gia và địa phương, nơi tạm giữ phương tiện thủy, quản lý các phương tiện bay phục vụ du lịch, xử lý vi phạm về xe dù, bến cóc…
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh hi vọng rằng thực tiễn của tỉnh cùng kết quả giám sát lần này tại Quảng Ninh sẽ là căn cứ để Đoàn có các ý kiến với các cơ quan xây dựng luật sớm hoàn thiện, đưa vào cuộc sống.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Đoàn giám sát sẽ xem xét có ý kiến với các cơ quan liên quan về việc ban hành nghị định quản lý Vịnh Hạ Long, đồng thời đưa vào trong luật quy định không giao doanh nghiệp nước ngoài đầu tư các công trình giao thông.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Dương Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả toàn diện mà tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023. Quảng Ninh xứng đáng là điển hình của cả nước trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Kết quả giám sát của Đoàn lần này là căn cứ hoàn thiện dự thảo báo cáo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 trước khi thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do đó, đồng chí đề nghị tỉnh Quảng Ninh hoàn thiện, bổ sung báo cáo trên cơ sở phân tích, làm rõ những bất cập, vướng mắc từ thực tiễn, cũng như các kiến nghị, đề xuất và ý kiến tham gia của thành viên Đoàn giám sát; làm rõ trách nhiệm, công tác phối hợp thực thi chính sách, pháp luật của Bộ, ngành Trung ương đối với địa phương; gửi báo cáo hoàn thiện về Đoàn giám sát trước ngày 20/4.
Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả và làm việc với TP Hạ Long.