Powered by Techcity

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước

Sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động dịch vụ tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, một số ngành dịch vụ như vận tải kho bãi, lưu trú và ăn uống tăng trưởng tốt hơn so với thời kỳ trước dịch Covid-19 do được hỗ trợ từ nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong những tháng du lịch cao điểm hè.

Du khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội). (Ảnh TUỆ NGHI)

Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm, khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 6,64%, đóng góp 3,28 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung 6,42% của nền kinh tế.

Cần giải pháp đồng bộ

Đáng chú ý, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ (tăng 5,7% sau khi loại trừ yếu tố giá), trong đó, đóng góp chủ yếu là nhờ doanh thu hoạt động lưu trú, ăn uống và lữ hành khi thu hút lượng khách quốc tế tăng mạnh.

Sáu tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 58,4% so với cùng kỳ; khách du lịch trong nước cũng có sự tăng trưởng tốt; số người Việt Nam xuất cảnh tăng 11,4%; tiêu dùng cuối cùng có mức tăng trưởng khá, nhất là hộ dân cư tăng 6,17%, cho thấy người tiêu dùng đã có nhu cầu chi tiêu cho hoạt động tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng nhiều hơn.

Chi tiêu cơ bản và chi tiêu cho các sở thích cá nhân cũng cởi mở hơn sau một thời gian dài chịu áp lực từ đại dịch Covid-19, dẫn tới thay đổi hành vi và thói quen tiêu dùng.

Tuy nhiên, cầu tiêu dùng trong nước chưa phục hồi mạnh mẽ như kỳ vọng. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sáu tháng đầu năm tăng thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ và cũng là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước đại dịch.

Kết quả khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngành thương mại và dịch vụ trong quý II/2024 cũng cho thấy, có 56,4% số doanh nghiệp nhận định nhu cầu thị trường trong nước thấp. Những ngành có mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ và tăng thấp hơn kỳ vọng là hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nghệ thuật, vui chơi giải trí; hoạt động dịch vụ khác.

Để tăng sức mua trong dịp cao điểm hè, ngành hàng không và du lịch đã hợp tác triển khai các chương trình kích cầu du lịch, trong đó có việc tổ chức khai thác các chuyến bay đêm với giá vé máy bay tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, khách du lịch trong nước chưa mặn mà với chương trình này do còn một số điểm chưa hợp lý.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, nguyên nhân là do thời gian nhận phòng khách sạn và khung giờ bay đêm của các hãng hàng không đang lệch pha. Các khách sạn có chính sách nhận phòng lúc 14 giờ, trả phòng lúc 11 giờ, khách nhận phòng sớm hoặc trả phòng muộn đều phải trả thêm phí.

Trong khi đó, khung giờ bay đêm áp dụng từ 21 giờ đến trước 5 giờ sáng hôm sau, chưa kể đến những yếu tố không thuận lợi khác như di chuyển hai đầu sân bay, điểm ăn uống cho khách bay đêm…, đều làm phát sinh thêm chi phí. Vì vậy, cần có sự bắt tay của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan để có hành trình phù hợp cho du khách, tận dụng được giá vé thấp trong khung giờ bay đêm, có như vậy mới kích thích mạnh mẽ nhu cầu của khách du lịch trong nước.

Tiếp tục tăng tổng cầu tiêu dùng

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, nhiều doanh nghiệp đối mặt tình trạng thiếu đơn hàng, các chuyên gia kinh tế kiến nghị việc ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước phải được coi là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả năm 2024, nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Do vậy, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm giá hàng tiêu dùng; điều chỉnh tăng lương; giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp; tăng cho vay tiêu dùng; đồng thời thực hiện giãn, khoanh nợ và tăng các khoản hỗ trợ an sinh xã hội, nhất là trợ cấp trực tiếp cho người nghèo, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp, giảm học phí, viện phí.

Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Vụ trưởng Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho biết, với lợi thế quy mô dân số hơn 100 triệu dân, tiêu dùng trong nước vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến cuối năm 2024 và chính sách tăng lương cơ sở từ ngày 1/7 có thể đem lại hiệu ứng tích cực. Theo ước tính của Bộ Tài chính, giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách năm 2024 khoảng 47 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù, việc giảm thuế khiến ngân sách giảm thu trong ngắn hạn nhưng có tính chất nuôi dưỡng nguồn thu vì chính sách giảm thuế trực tiếp trên hóa đơn mua sắm sẽ kích thích người dân tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống, từ đó góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng.

“Thực tế cho thấy chính sách giảm thuế VAT thời gian qua đã phát huy tác dụng thiết thực, tác động đa chiều đến nền kinh tế khi giá hàng hóa giảm, tiêu dùng tăng, giúp doanh nghiệp tăng sản xuất, khôi phục đơn hàng, giảm chi phí đầu vào. Nếu để hàng tồn kho, giá cả tăng, áp lực lạm phát sẽ không thể kích thích cầu tiêu dùng, kéo theo rất nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong nước gặp khó khăn”, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Nghiên cứu kinh tế và Chính sách phân tích.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, tổng cầu tiêu dùng cuối cùng trong nước chiếm hơn 70% GDP của nền kinh tế. Để thúc đẩy sản xuất, giải quyết việc làm, tạo cơ sở tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước thời gian tới, Chính phủ cần thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội; giảm giá dịch vụ hàng không, đường sắt để kích cầu du lịch trong nước và thu hút du lịch nước ngoài; tăng cường các đợt khuyến mại với mục tiêu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp, tạo sự an tâm về chỗ ở, khuyến khích tinh thần làm việc, nâng cao mức sống.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cẩm Phả: Nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn

Thúc đẩy quảng bá, kích cầu du lịch bằng việc làm mới, tổ chức sôi động các hoạt động du lịch văn hoá tâm linh, lễ hội cùng hiện thực hoá các sản phẩm du lịch mới... là nỗ lực mà du lịch Cẩm Phả trọng tâm thực hiện trong năm 2025. Để làm cơ sở cho mục tiêu này, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã tích cực quan tâm, đầu tư tôn tạo cảnh quan, di tích cùng...

Doanh nghiệp tăng cường sản xuất hàng hóa phục vụ Tết

Thông thường, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán. Đón đầu xu thế này, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực sản xuất hàng hóa với đa dạng mẫu mã, quan tâm nâng cao chất lượng để cung ứng cho thị trường.  Là đơn vị chuyên sản xuất và chế biến các loại thủy hải sản sẵn có của địa phương, Công ty TNHH Hải sản Vân Đồn hiện có...

Không để thiếu hàng, sốt giá

Dịp cuối năm, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao. Để đảm bảo thị trường ổn định, không để thiếu hàng, sốt giá, thời điểm này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã dự trữ nguồn hàng, chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và...

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp Tết

Nhu cầu tiêu dùng nội địa, một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vẫn đang chịu nhiều thách thức, nhất là khi sức mua của người tiêu dùng có phần chững lại sau thiên tai. Tại Quảng Ninh, hàng loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm đang được tích cực triển khai để đảm bảo các mục tiêu kinh tế đề ra năm 2024. Theo báo cáo kinh tế - xã...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Cùng tác giả

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ đạt những kết quả nổi bật

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ từ ngày 15 - 22/1. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã trả lời báo chí về kết quả nổi bật của chuyến thăm này. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc phỏng vấn: Xin Thứ trưởng cho biết kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Ba Lan, Séc và hoạt động...

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương khóa XIII

Trung ương thống nhất để đồng chí Trần Cẩm Tú tập trung thực hiện nhiệm vụ Thường trực Ban Bí thư; bầu đồng chí Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. 1. Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường. Đồng chí Tổng Bí thư...

Lễ hội Đồng Đình (huyện Tiên Yên) sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/2

Từ ngày 8-9/2, tại đình Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên sẽ diễn ra ngày Hội Văn hóa, thể thao dân tộc Tày, Lễ hội Đồng Đình 2025. Ngày hội gồm phần Lễ dâng hương, thực hiện nghi thức báo cáo, xin phép tại đình Đồng Đình và tái hiện Nghi thức Lễ Lồng tồng tại ruộng khu vực sân đình Đồng Đình. Phần hội gồm thi đấu đẩy gậy, kéo co, thi bắn nỏ, tung còn, thi đấu...

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị. Chủ tịch nước Lương Cường điều hành Phiên khai mạc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó...

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

Cùng chuyên mục

Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt

Năm 2024, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là điểm đến hàng đầu của cá tra Việt Nam. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra Việt Nam vượt qua năm 2024 đầy khó khăn, thách thức bằng kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD, cùng với đà tăng trưởng chậm mà chắc. Những thay đổi của thị hiếu người tiêu dùng, sự điều chỉnh của thị trường,...

WB dự đoán GDP Việt Nam cao nhất khu vực Đông Á

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Thế giới (WB), GDP của Việt Nam năm 2026 được dự báo tăng trưởng 6,3%, cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong báo cáo “Triển vọng kinh tế toàn cầu” vừa công bố, tổ chức Ngân hàng Thế giới (WB) dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt mức 6,6%. Con số này cao hơn 0,1 điểm % so với dự báo tổ...

Thợ mỏ Than Hạ Long lên xe “0 đồng” về quê đón Tết

Sáng 23/1 (tức ngày 24 tháng Chạp), Công ty Than Hạ Long (TKV) tổ chức 13 chuyến xe miễn phí đợt 1 đưa 516 công nhân và người thân về quê ăn Tết trước một ngày. Theo kế hoạch, sáng 25/1, Công ty tiếp tục tổ chức 8 chuyến xe đợt 2 đưa hơn 300 CBCNV và gia đình về các tỉnh, thành: Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú...

Giá xăng giảm trước kỳ nghỉ Tết

Giá xăng giảm, dầu tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 80 đồng, về 21.140 đồng một lít. E5 RON 92 cũng hạ160 đồng, còn 20.590 đồng. Ngược lại, các mặt hàng dầu tăng 410-570 đồng một lít, kg. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel tăng 410 đồng, lên 20.190 đồng. Dầu hỏa và mazut lần lượt có giá...

Tạo “luồng khí mới” để doanh nghiệp nội vươn lên làm chủ “sân chơi” xuất khẩu

Dù đạt được kết quả ấn tượng, song xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào khối FDI. Theo các chuyên gia, cần tạo ra "luồng khí mới" để doanh nghiệp nội vươn lên khẳng định mình. Doanh nghiệp FDI vẫn "lấn át" Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, liên tục rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tồn tại không rủi ro, xuất khẩu...

Tăng cường xử lý vi phạm trong kinh doanh gia súc, gia cầm

Theo Cục Thú y, năm 2024, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc và gia cầm qua biên giới vào Việt Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y đã phối hợp với địa phương xử lý tổng số 229 vụ vi phạm với tổng số 91.500...

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD nhập khẩu ngô

Năm 2024, Việt Nam đã chi 3,04 tỷ USD, nhập khẩu ngô các loại, tăng 28,9% khối lượng, tăng 6,07% về kim ngạch nhưng giảm 17,7% về giá so với cùng kỳ. Nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam tăng về lượng và kim ngạch Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ngô các loại của Việt Nam trong năm 2024 đạt gần 12,52 triệu tấn, trị giá trên 3,04 tỷ USD, giá trung bình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất