Powered by Techcity

Uông Bí: Phát triển du lịch từ khai thác các giá trị văn hoá bản địa

Cùng với rất nhiều cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, TP Uông Bí là địa phương mang trong mình nhiều giá trị văn hoá đặc sắc. Ngoài di sản Yên Tử nổi tiếng, các giá trị văn hoá bản địa đặc trưng đang được thành phố tập trung khai thác, nhằm tạo các sản phẩm du lịch mới, tăng sức hấp dẫn, điểm nhấn để “níu chân” du khách.

Đặc sắc “bảo tàng” văn hoá người Dao Thanh Y

Thượng Yên Công là xã miền núi duy nhất của TP Uông Bí với gần 60% người dân tộc Dao sinh sống. Đặc biệt thôn Khe Sú 2 với 100% người dân đều là đồng bào Dao Thanh Y. Chính bởi vậy, cùng với lợi thế cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp ngay dưới chân non thiêng Yên Tử, địa phương này còn mang đậm bản sắc văn hóa riêng có của dân tộc Dao. Tương truyền từ xa xưa, đồng bào ở đây là con cháu của những cung tần, mỹ nữ từng theo vua Trần Nhân Tông về Yên Tử tu hành, được ở lại sống cuộc sống đời thường, kết duyên với người dân địa phương, sinh cơ lập nghiệp. Không ai biết chắc được câu chuyện trên là thực hay hư nhưng người Dao đã ở đây sinh sống, trở thành cộng đồng dân cư đặc trưng, xây dựng làng bản trù phú. Đến nay, người Dao ở Thượng Yên Công vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống đậm đà với những giá trị văn hoá đặc sắc như: Hội làng, lễ cấp sắc, tục cưới hỏi, ma chay, may thêu trang phục dân tộc, hát đối đáp giao duyên, trò chơi dân gian… Đây là những nét văn hóa đặc trưng có giá trị nhân văn sâu sắc.

TP Uông Bí khai trương Nhà trưng bày không gian văn hoá người Dao Thanh Y. Ảnh: Hoàng Nga

Nhận thấy những thế mạnh về văn hoá bản địa tại xã Thượng Yên Công, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, Uông Bí đã tập trung phát triển sản phẩm văn hoá du lịch mới bằng quyết định xây dựng Nhà trưng bày không gian văn hóa người Dao Thanh Y tại thôn Khe Sú 2 từ quý IV/2023 và mới khánh thành cuối tháng 8/2024. Tổng kinh phí đầu tư công trình là 800 triệu đồng.

Tham quan Nhà trưng bày không gian văn hóa người Dao Thanh Y tại xã Thượng Yên Công, du khách sẽ bị cuốn hút bởi 5 không gian văn hóa người Dao Thanh Y được tái hiện sinh động, với chú thích song ngữ (Việt – Anh). Đó là Không gian trưng bày trang phục nam – nữ dân tộc Dao Thanh Y; Không gian giới thiệu chung Lễ cấp sắc dân tộc Dao Thanh Y (cụm mô hình mô phỏng bằng tượng theo tỷ lệ 1:1 và những hình ảnh, nội dung thuyết minh về nghi lễ cấp sắc); Tái hiện mô hình nhà trình tường của người Dao Thanh Y (được thiết kế mô phỏng); Không gian trưng bày góc bếp người Dao Thanh Y; Không gian trưng bày một số hình ảnh, hiện vật gắn liền với đời sống, sinh hoạt, văn hóa của người Dao Thanh Y.

Nhiều khu vực đặc sắc trong Nhà trưng bày không gian văn hoá người Dao Thanh Y. Ảnh: Hoàng Nga

Gây ấn tượng trong không gian trưng bày có những hiện vật quý, hiếm như: Bộ tranh Phật (cổ) trên 100 năm tuổi của gia đình ông Đặng Văn Sơn (thầy mo, thôn Khe Sú 2, là người uy tín trong xã Thượng Yên Công); hiện vật nồi đồng có niên đại hơn 120 năm tuổi của gia đình ông Lý Đức Hải (thôn Đồng Chanh); hiện vật mâm đồng 100 năm tuổi của gia đình ông Trương Văn Thiện (thôn Tập Đoàn); hiện vật khung cửi dệt vải trên 75 năm tuổi của gia đình bà Trương Thị Bích (thôn Khe Sú 2); cùng nhiều hiện vật quý hiếm khác của người dân trong xã hiến, tặng.

Nhà trưng bày đã trở thành một bảo tàng, trung tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa người Dao Thanh Y trên địa bàn TP Uông Bí, một sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn ngay dưới chân di sản Yên Tử mà bất cứ du khách nào sau hành trình đến với non thiêng cũng nên ghé thăm.

Trải nghiệm du lịch cộng đồng mới mẻ

Xác định việc bảo tồn văn hoá người Dao phải gắn chặt với đời sống của đồng bào dân tộc, tạo ra sản phẩm đặc trưng, do đó, thời gian gần đây, TP Uông Bí, xã Thượng Yên Công đã khuyến khích, tạo điều kiện cho du lịch cộng đồng người Dao Thanh Y trên địa bàn phát triển.

Một góc “check-in” cho du khách tại mô hình du lịch cộng đồng người Dao Thanh Y của chị Trương Thanh Hương. 

Hiểu được giá trị văn hoá của địa phương và dân tộc mình, đồng bào người Dao Thanh Y đã bắt tay vào phát triển du lịch cộng đồng. Chị Trương Thị Thanh Hương là một trong những người tiên phong xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại địa phương, đến nay mô hình có tên gọi Tổ hợp tác cộng đồng dân tộc Dao Thanh Y.

Chị Hương chia sẻ: Đi nhiều nơi, thấy đồng bào dân tộc phát triển du lịch cộng đồng, trong khi địa phương mình cũng có nhiều giá trị văn hoá đặc sắc, tôi và gia đình đã quyết tâm xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Khe Sú 2, xã Thượng Yên Công. Dưới sự động viên, hỗ trợ của chính quyền xã, tôi đã mạnh dạn đầu tư vay vốn, đi học tập thêm kinh nghiệm từ các mô hình du lịch cộng đồng và từ tháng 2/2024, chúng tôi bắt đầu đưa mô hình vào hoạt động.

Du khách trải nghiệm dịch vụ ngâm chân thảo dược người Dao. 

Tổ hợp tác cộng đồng dân tộc Dao Thanh Y đầu tư trên diện tích khoảng 300m2 với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Mô hình có nhiều dịch vụ như: Khu nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sắc của người Dao, dịch vụ ngâm chân, tắm thảo dược của đồng bào Dao Thanh Y… Đến với Tổ hợp tác, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người Dao Thanh Y, xem người phụ nữ Dao mặc trang phục truyền thống, giới thiệu cho du khách về nghệ thuật thêu thổ cẩm đặc sắc; thưởng thức các tiết mục văn nghệ, thể thao cộng đồng hay thưởng thức những món ăn truyền thống mang đậm hương vị núi rừng, mộc mạc mà cuốn hút. Sau những giờ trải nghiệm, du khách sẽ được chăm sóc, thư giãn trong bài thuốc lá tắm hoặc ngâm chân bằng thảo mộc vốn đã rất nổi tiếng của người Dao.

Từ thời điểm đầu tư đến nay, với sự mới mẻ và đặc sắc, Tổ hợp tác đã bắt đầu thu hút khách. Trong hành trình tham quan, chiêm bái tại di sản Yên Tử, du khách đã có thêm một điểm đến nghỉ ngơi, thư giãn, trải nghiệm văn hoá độc đáo của người dân bản địa. Hơn thế nữa, hiện nay khi có thêm sản phẩm du lịch Nhà trưng bày không gian văn hóa người Dao Thanh Y, 2 sản phẩm du lịch mới này sẽ tạo thành những điểm nhấn du lịch đặc sắc, phong phú trong hành trình tham quan, du lịch quần thể Khu di tích và danh thắng Yên Tử, tạo thêm sức hút với du khách.

Với mô hình này, thường xuyên có 4 lao động địa phương được sử dụng và một số lao động thời vụ. Ngoài ra, bà con đồng bào dân tộc Dao Thanh Y cũng trực tiếp tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao cộng đồng theo nhu cầu của du khách.

Du khách nước ngoài trải nghiệm ẩm thực bản địa của người Dao. 

Cùng với mô hình của chị Trương Thị Thanh Hương, bà con trên địa bàn xã cũng đã biết tận dụng thế mạnh địa phương để phát triển các mô hình phục vụ du lịch như: Mô hình du lịch cộng đồng của gia đình ông Trương Văn Dương (tại xóm Gốc Đa, thôn Khe Sú 2), mô hình hầm rượu mơ Quang Vinh. Nhờ đó, bà con người Dao tại đây vừa giữ gìn, phát huy được văn hoá truyền thống, vừa phát triển được du lịch, nâng cao đời sống của bản thân.

Bà Phạm Thị Phương Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã, khẳng định: Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ môi trường sinh thái, mà còn là hình thức để bảo tồn, phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương. Đây cũng là một trong những giải pháp để địa phương phát huy bản sắc văn hoá đồng bào dân tộc, gìn giữ, bảo vệ, góp phần làm giàu giá trị di sản Yên Tử. 

Nhằm phục vụ nhu cầu phát triển du lịch cộng đồng người Dao trên địa bàn, xã Thượng Yên Công cũng lên kế hoạch tổ chức mở lớp dạy nấu ăn và thêu thổ cẩm người Dao cho nhân dân tại xã mong muốn bảo tồn văn hoá bản địa và phát triển du lịch địa phương.

Nghề thêu thổ cẩm truyền thống được giới thiệu tại mô hình du lịch cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Trang

Phát huy, kết nối với sản phẩm du lịch bài bản

Không phải đến hiện tại văn hoá bản địa của đồng bào Dao Thanh Y tại Thượng Yên Công mới được khai thác, phát triển du lịch. Trước đó, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã có tầm nhìn và sự đầu tư quy mô lớn cho những sản phẩm du lịch mang đậm giá trị văn hoá địa phương. Điều đặc biệt, không chỉ khai thác các giá trị của di sản Yên Tử gắn với Phật giáo Trúc Lâm, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã tập trung tìm ra thêm những sản phẩm du lịch mới bằng việc khai thác vốn văn hoá bản địa. Du khách đến với Làng Nương Yên Tử sẽ không khỏi ấn tượng với trải nghiệm hoà mình trong những tiết mục biểu diễn văn hoá văn nghệ của người Dao trên địa bàn trong “Yên Tử – Đêm hội làng”.

Với việc đầu tư bài bản cho chương trình, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm đã giới thiệu đến du khách những nét văn hóa đặc sắc nhất trong hội làng của người Dao Thanh Y sinh sống dưới chân non thiêng Yên Tử. Đó là hội làng với đầy đủ phần lễ được thực hiện bởi thầy mo trong các nghi thức cầu khấn linh thiêng; đó là phần hội với các trò chơi dân gian như: Đánh cờ, ném còn, kéo co, bắn nỏ hay đẩy gậy, đi cà kheo; đó là cùng nhau hát đối giao duyên. Trải nghiệm sẽ đem tới cho du khách sự tò mò đến thích thú bởi được hoà mình trong sinh hoạt tinh thần và tâm linh của cộng đồng người Dao Thanh Y trực tiếp và sống động.

Chương trình “Yên Tử – đêm hội làng” thu hút du khách trải nghiệm văn hóa đặc sắc trong hội làng của người Dao Thanh Y.

Chị Lê Thu Hiền, du khách Hà Nội chia sẻ: Kỳ nghỉ vừa qua tôi và gia đình đã có những ngày nghỉ tuyệt vời tại Làng Nương sau hành trình tham quan Khu di tích và danh thắng Yên Tử. Lưu trú qua đêm tại đây, chúng tôi được trải nghiệm không khí của Đêm hội Làng Nương rất lạ, độc đáo; thực sự ấn tượng với văn hoá của người Dao tại đây. 

Từ Yên Tử, du khách sẽ được kết nối tới các điểm du lịch văn hoá tại khu vực xã Thượng Yên Công nhằm gia tăng trải nghiệm văn hoá bản địa, kéo dài thời gian lưu trú, tăng sử dụng dịch vụ; góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời, người dân bản địa từ đó sẽ tự ý thức bảo tồn, phát huy và lan toả các giá trị văn hoá của địa phương.

Biểu diễn tiết mục văn nghệ của người Dao Thanh Y phục vụ du khách nước ngoài tại xã Thượng Yên Công.

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, nhất là đối với thị trường khách quốc tế. Do đó, phát huy các giá trị văn hóa bản địa sẽ góp phần tạo nên những sản phẩm khác biệt, tạo dấu ấn và điểm nhấn trong phát triển du lịch của mỗi địa phương. 

Thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 30/10/2023 của BCH Đảng bộ tỉnh “về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”, với mục tiêu đón hơn 3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 500.000 lượt khách du lịch quốc tế, TP Uông Bí đang tập trung nỗ lực bảo tồn, phát huy và khai thác thế mạnh các giá trị văn hóa, trong đó có văn hoá bản địa. Từ đó, gia tăng sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú và đặc sắc, tạo sức hút cho du lịch địa phương bên cạnh các sản phẩm du lịch truyền thống; khẳng định thương hiệu du lịch Uông Bí.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bất ngờ từ Hồ Quỳnh Hương

Chọn dãy núi thiêng Yên Tử là nơi gửi gắm tâm huyết dành cho tác phẩm đầu năm 2025 - MV "Yên Tử trong đêm", Hồ Quỳnh Hương hiếm hoi hát mang âm hưởng ca trù. Ca sĩ nói có bất ngờ cho khán giả sau dịp Tết. Mặc áo dài hát ở thời tiết 13 độ C Với Yên Tử trong đêm, khán giả hiếm hoi được nghe Hồ Quỳnh Hương hát hơi hướm ca trù. Không ít khán giả...

Nét đẹp truyền thống của người Dao Thanh Y

Nhớ cội nguồn, tôn thờ và tưởng nhớ tổ tiên, người có công lập nên làng xã... là những nét văn hoá truyền thống có từ lâu đời trong các dịp lễ, hội lớn dịp cận Tết cổ truyền của người Dao Thanh Y xã Bằng Cả (TP Hạ Long). Theo các tư liệu ghi chép lại, người Dao Thanh Y đã có mặt, định cư ở xã Bằng Cả (TP Hạ Long) từ hơn 300 năm trước với các dòng...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp vụ Đông

Sản xuất nông nghiệp vụ Đông của Quảng Ninh năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn ngành vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 Yagi. Sau bão, ngành nông nghiệp quyết tâm triển khai hiệu quả sản xuất vụ Đông, lấy vụ Đông để gia tăng giá trị, đảm bảo mức tăng trưởng tốt nhất có thể đạt được cho ngành nông nghiệp Quảng Ninh năm 2024 cũng như tạo đà cho nông...

Doanh nghiệp Uông Bí: Rộn ràng sản xuất những ngày cuối cùng của năm

Ngày 22/12, Công ty TNHH vận tải Việt Thuận đã cho hạ thủy tàu hàng VIET THUAN 05 - 01, ký hiệu thiết kế S51 - 01/06, giá trị đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, sẵn sàng đưa vào khai thác ngay đầu tháng 1/2025. Đây là một trong nhiều chuyển động rất đáng mừng của khối doanh nghiệp trên địa bàn TP Uông Bí năm 2024, năm được coi là khó khăn của cộng động doanh nghiệp. Cơn bão...

Cùng tác giả

Phát hiện, xử lý gần 200 vụ gian lận thương mại trước Tết

Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch số 1004/KH-QLTT, chỉ đạo các Đội QLTT triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn 2 tháng triển khai, toàn Cục đã kiểm tra, xử lý 194 vụ vi phạm, với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng. Trong...

Ai được lợi nhất khi Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI cạnh tranh?

Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI đều sở hữu lượng fan đông đảo, có ca khúc nổi tiếng và độ nhận diện cao. Soobin Hoàng Sơn và HIEUTHUHAI là hai gương mặt đông fan, nổi bật bước của các show truyền hình đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai say hi. Sau khi chương trình khép lại, cả hai nam nghệ sĩ đều thăng hạng danh tiếng, có mức cát-xê cao, được mời biểu diễn/tham dự nhiều sự kiện...

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất