Powered by Techcity

Uông Bí hứa hẹn sức hấp dẫn từ du lịch thu đông

Khai thác những giá trị văn hoá, lịch sử, thiên nhiên tạo nên sức hấp dẫn riêng của Yên Tử mùa không lễ hội. Cùng với đó, tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch dịp cuối năm là cách mà TP Uông Bí cùng các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn đã và đang triển khai để thu hút du khách về với vùng đất này trong mùa du lịch thu đông tới đây.

Yên Tử quyến rũ vào thu

Yên Tử vào thu có vẻ đẹp trong trẻo, quyến rũ du khách.

Có thể nói, Yên Tử quyến rũ nhất là vào mùa thu đông, khi mà lượng khách thưa vắng hơn, trong khi cây cỏ xanh tươi chuyển sang điểm vàng, thời tiết dịu mát, trong trẻo đến lạ thường. Du khách chọn thời điểm này về Yên Tử thường mong muốn tìm về sự tĩnh tại trong nội tâm và trải nghiệm những hoạt động mang ý nghĩa sâu lắng hơn.

Mùa thu cũng là thời điểm mà những khóa lễ “Vu Lan báo hiếu” được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh chủ trì tổ chức tại Yên Tử, có sức thu hút bởi ý nghĩa của sự kiện này. Năm nay, khoá lễ dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 27/8 (tức ngày 12/7 âm lịch). Nối tiếp đó, thành phố dự kiến sẽ tổ chức Giải võ thuật truyền thống TP Uông Bí năm 2023 tại Yên Tử vào tháng 9 tới đây. Gắn với sự kiện kỷ niệm 715 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1308-2023), chương trình “Yên Tử – về miền đất Phật mùa thu năm 2023” sẽ có nhiều hoạt động thu hút đông đảo phật tử, du khách hành hương về với Yên Tử. Cùng với các sự kiện do Giáo hội Phật giáo tỉnh chủ trì, thành phố cũng dự kiến sẽ tổ chức hoạt động hưởng ứng là Giải leo núi Yên Tử – “Theo dấu chân Phật hoàng Trần Nhân Tông” vào tháng 11/2023.

Trải nghiệm cưỡi ngựa dưới chân núi Yên Tử.

Nhiều hơn cả là các hoạt động dưới chân núi Yên Tử. Sau 2 chương trình “Yên Tử – Suối nguồn tuệ giác” được tổ chức dịp hè vừa qua, thu hút hàng nghìn học sinh, sinh viên khắp cả nước về tham gia, chương trình dự kiến sẽ tổ chức nhiều hơn với số lượng mỗi tháng 1 lần vào 2 ngày cuối tuần. Cùng với việc thu hút học sinh, sinh viên cả nước, chương trình có sự khuyến khích đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn Uông Bí. Các nội dung có sự mở rộng kết hợp giữa chương trình của các khoá tu ngắn và hoạt động trải nghiệm tại khu vực làng Nương Yên Tử, do Công ty CP Phát triển Tùng Lâm chủ trì, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh phối hợp tổ chức.

Anh Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Văn hoá (Công ty CP Phát triển Tùng Lâm), cho biết: Chúng tôi cùng với việc duy trì các hoạt động trải nghiệm đã có thì tiếp tục mở thêm những hoạt động trải nghiệm mới phục vụ các em học sinh, sinh viên về tham gia các khoá “Yên Tử – Suối nguồn tuệ giác” nói riêng và du khách về với Yên Tử nói chung.

Đó là trải nghiệm bơi thuyền ở hồ Ngoạn Nguyệt, thí điểm ban đầu là 3 chiếc thuyền dành cho 15 khách/lượt chơi; cây nguyện ước để du khách viết những điều nguyện ước may mắn rồi treo lên. Chúng tôi cũng đang cải tạo lại gian phòng tại khu cổng Khai tâm và cho thuê cổ phục mô phỏng trang phục các triều đại Việt Nam, phục vụ nhu cầu check in của du khách. Đồng thời tạo một gian trải nghiệm làm đồ mộc để du khách có thể tự mình chế tác các vật dụng thường ngày như đũa, bát, thìa, đồ dùng học tập như thước kẻ, ê ke cho đến các vật phẩm lưu niệm, trang trí như vòng gỗ thơm đeo tay… Dự kiến, các hoạt động đều sẽ vận hành trong tháng 8, 9 này.

Thiền nến là sản phẩm du lịch được doanh nghiệp duy trì những năm gần đây tại Yên Tử. 

Sản phẩm thiền hoa đăng và nghi lễ thả hoa đăng tại các hồ nước dưới chân Yên Tử cũng được doanh nghiệp tổ chức nhiều năm nay phục vụ du khách. Tuy nhiên, dịp cuối năm này, đơn vị đã và đang triển khai mở rộng thành các lễ hội Hoa đăng tổ chức hàng ngày sau khi đêm hội làng Nương kết thúc. Theo chia sẻ của anh Thái, tham gia lễ hội, du khách sẽ mua hoa đăng rồi cùng nhau rước hoa đăng dọc làng Nương, nghe giới thiệu ngắn gọn về ý nghĩa của hoa đăng, làm lễ nhỏ rồi thả đăng tại Gương thiền hoặc tại hồ Ngoạn Nguyệt.

Cùng với các hoạt động thường xuyên, lễ hội Hoa đăng gắn với chương trình “Yên Tử – Suối nguồn tuệ giác” sẽ được tổ chức ở quy mô lớn hơn với sự tham gia của cả nghìn người. Chị Đặng Thị Thủy, Giám đốc khu nghỉ dưỡng làng Nương kiêm Giám đốc phát triển sản phẩm (Công ty CP Phát triển Tùng Lâm), cho biết, nghi lễ này còn được đơn vị tổ chức vào dịp cuối năm, phục vụ các đoàn khách lớn, khách du lịch MICE tổ chức hội nghị khách hàng ở Yên Tử. Theo đó, các đoàn về đây ngoài dự sự kiện, ăn uống ra thì còn tham gia nghi lễ thiền hoa đăng để tri ân, cảm tạ vào buổi tối và ngắm bình minh vào buổi sớm, để tận hưởng những năng lượng và không gian rất đẹp của mùa thu Yên Tử.

Du khách nhí trải nghiệm sản phẩm thiền buông thư dưới chân Yên Tử.

Qua tìm hiểu cho thấy, các sản phẩm trải nghiệm của đơn vị sẽ vừa phục vụ khách lẻ, vừa được “đóng gói” để phục vụ khách đoàn phù hợp với nhu cầu từng dòng khách. Theo chia sẻ của chị Thuỷ, mùa thu đông năm nay, nhu cầu khách hàng về với Yên Tử có nhiều sự thay đổi nên đơn vị vẫn tiếp tục có những điều chỉnh cho phù hợp. Đơn cử như với dòng khách nghỉ dưỡng là khách lẻ gia đình, hội nhóm thì đơn vị chạy chương trình “Mùa thu nơi tiên cảnh”, “Thu sang an nhiên” gắn các dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống và những giá trị trải nghiệm khác về thiên nhiên, văn hoá, lịch sử của Yên Tử vào mùa thu.

Vào mùa đông có những dòng khách đi lễ tạ cuối năm thì đơn vị kết hợp lại với nhau. Hay như với dòng khách MICE thì vừa kết hợp chương trình hội nghị khách hàng, tri ân cuối năm vừa tạo không gian để du khách có những giờ phút tĩnh tâm, thảnh thơi… Cùng với đó, đơn vị cũng tổ chức những chương trình đặt riêng theo yêu cầu, như chương trình “Tri ân và ước nguyện” phục vụ nhu cầu lễ tạ cuối năm vào buổi đêm với các nghi lễ lên đăng, lễ thỉnh chuông, nhiễu tháp ở Huệ Quang kim tháp…

Trải nghiệm làm nón lá tại làng Nương Yên Tử.

Với dòng khách nước ngoài, như khách tàu biển đến Yên Tử trong ngày dịp cuối năm, đơn vị lại có dịch vụ kiểu khác. Đặc biệt, dòng khách Hàn Quốc thường đến Quảng Ninh tầm từ tháng 10 trở ra khi thời tiết đã dịu mát, đơn vị sẽ “đóng gói” sản phẩm cho khách đi qua làng Nương trải nghiệm làm nón lá hoặc set up các cổ phục chụp ảnh trong làng Nương hoặc leo núi, cố gắng hoàn thiện để tháng 10 đưa vào vận hành, phục vụ cho dòng khách này.

Một số hoạt động trải nghiệm làng nghề như: Nặn tò he, làm quạt, nón lá, chuồn chuồn tre, in tranh Đông Hồ, pha trà truyền thống… được đơn vị vừa duy trì những trải nghiệm đã có vừa bổ sung thêm những trải nghiệm mới để làm phong phú các hoạt động làng nghề.

Tăng cường quảng bá điểm đến mới

Yên Tử có thể khẳng định là một điểm nhấn của du lịch Uông Bí suốt 4 mùa, trong đó có mùa thu đông. Năm nay, để gia tăng sức hút du lịch dịp cuối năm của thành phố, ngay từ đầu năm, Uông Bí đã đề ra kế hoạch đưa 2 sản phẩm mới là du lịch trải nghiệm tại đỉnh Bình Hương và đồi Phượng Hoàng vào khai thác dịp cuối năm.

Đồi Phượng Hoàng là một điểm trải nghiệm mê hoặc vào mùa thu đông, đang được Uông Bí xây dựng thành sản phẩm du lịch mới của địa phương.

Vào dịp tháng 4, thành phố đã tổ chức chương trình Uông Bí chào hè tại Lựng Xanh, với hai điểm nhấn là giải leo núi xuất phát từ Lựng Xanh chinh phục đỉnh Bình Hương và hội thi thả diều trên đỉnh Bình Hương. Còn vào dịp tháng 10 tới đây, thành phố dự kiến sẽ tổ chức Chương trình “Mùa thu vàng – Uông Bí năm 2023” tại đồi Phượng Hoàng. Theo đó, chương trình sẽ có các hoạt động hưởng ứng như: Giải đua xe đạp địa hình chinh phục đỉnh Phượng Hoàng, Hội thi “Ẩm thực dã ngoại – Phượng Hoàng”… Các hoạt động này cũng là khởi động cho chuỗi các sự kiện kích cầu du lịch mùa thu đông trên địa bàn Uông Bí, tại nhiều điểm đến như chùa Ba Vàng, Yên Tử…

Anh Phạm Xuân Thành, Trưởng Phòng VHTT TP Uông Bí, cho hay, địa phương hiện đang tập trung vào điều chỉnh quy hoạch cho 2 sản phẩm trải nghiệm mới tại đỉnh Bình Hương và đồi Phượng Hoàng. Khu vực đỉnh Bình Hương là đất rừng sản xuất, tuy nhiên khu vực đồi Phượng Hoàng lại nằm trong quy hoạch đất rừng phòng hộ nên thành phố đang làm hồ sơ xin điều chỉnh khu vực đất rừng này, sau mới làm tiếp các bước để công nhận điểm du lịch, từ đó có cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư. Còn hiện tại, địa phương tổ chức các hoạt động tại đây với tính chất để quảng bá một điểm trải nghiệm mới dưới hình thức tự phát, có sự quản lý của Nhà nước…



Nguồn

Cùng chủ đề

Bất ngờ từ Hồ Quỳnh Hương

Chọn dãy núi thiêng Yên Tử là nơi gửi gắm tâm huyết dành cho tác phẩm đầu năm 2025 - MV "Yên Tử trong đêm", Hồ Quỳnh Hương hiếm hoi hát mang âm hưởng ca trù. Ca sĩ nói có bất ngờ cho khán giả sau dịp Tết. Mặc áo dài hát ở thời tiết 13 độ C Với Yên Tử trong đêm, khán giả hiếm hoi được nghe Hồ Quỳnh Hương hát hơi hướm ca trù. Không ít khán giả...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp vụ Đông

Sản xuất nông nghiệp vụ Đông của Quảng Ninh năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn ngành vừa hứng chịu thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3 Yagi. Sau bão, ngành nông nghiệp quyết tâm triển khai hiệu quả sản xuất vụ Đông, lấy vụ Đông để gia tăng giá trị, đảm bảo mức tăng trưởng tốt nhất có thể đạt được cho ngành nông nghiệp Quảng Ninh năm 2024 cũng như tạo đà cho nông...

Doanh nghiệp Uông Bí: Rộn ràng sản xuất những ngày cuối cùng của năm

Ngày 22/12, Công ty TNHH vận tải Việt Thuận đã cho hạ thủy tàu hàng VIET THUAN 05 - 01, ký hiệu thiết kế S51 - 01/06, giá trị đầu tư trên 2.000 tỷ đồng, sẵn sàng đưa vào khai thác ngay đầu tháng 1/2025. Đây là một trong nhiều chuyển động rất đáng mừng của khối doanh nghiệp trên địa bàn TP Uông Bí năm 2024, năm được coi là khó khăn của cộng động doanh nghiệp. Cơn bão...

“Mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng sống về mọi mặt cho nhân dân”

Năm 2024, TP Uông Bí để ghi nhiều dấu ấn về sự nỗ lực cao độ và kết quả đạt được hết sức phấn khởi. Đây là tiền đề, động lực để Uông Bí vững tin triển khai những nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu đề ra của năm 2025. Chủ tịch UBND TP Uông Bí Phạm Tuấn Đạt trả lời phỏng vấn của phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa...

Cùng tác giả

Thách thức mới từ các thị trường xuất khẩu nông sản

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 65 tỷ USD. Tuy nhiên các ngành hàng nông nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới đây nhiều thị trường liên tiếp đưa ra những thay đổi về quy định đối với hàng nông sản xuất khẩu, yêu cầu các địa phương, người sản xuất, doanh nghiệp phải nhanh chóng cập nhật và tuân thủ. Theo Văn phòng Thông báo và...

Anh tài thống trị nhạc Tết Việt

Nhạc Tết 2025 trở nên sôi động khi có nhiều nghệ sĩ cùng tham gia cũng như thực hiện quảng bá, và có một số nghệ sĩ phủ sóng rộng rãi hơn hẳn. Giống với mùa nhạc Giáng sinh ở thị trường US-UK, Việt Nam cũng có mùa “nhạc xuân” mỗi dịp năm hết Tết đến. Không được các nghệ sĩ thực hiện quảng bá quá rầm rộ, nhưng lợi thế của nhạc Tết là có khả năng tự lan...

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2025 đạt doanh thu trên 11,2 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ ngày 17/1 đến hết ngày 22/1, tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 đã thu hút trên 50.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 11,2 tỷ đồng. Tại hội chợ, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng và có sức tiêu thụ tốt như: giò chả và lợn Móng Cái; miến dong Bình Liêu;...

Ẩm thực Quảng Yên – Tinh hoa của biển

Nằm ở vùng đất ven biển thuộc tỉnh Quảng Ninh, Quảng Yên từ lâu đã trở thành điểm đến nổi tiếng không chỉ bởi thiên nhiên tươi đẹp, truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, mà còn nhờ nền ẩm thực độc đáo, mang đậm hương vị của biển cả. Mỗi món ăn đều mang theo câu chuyện về cuộc sống lao động của người dân vùng cửa biển, về cách họ gắn bó và trân quý tài...

Cùng chuyên mục

Năm 2024, du lịch toàn cầu gần như trở lại mức trước khi xảy ra đại dịch

Lượng khách du lịch quốc tế đã tăng 11% vào năm 2024, với 1,4 tỷ người đi du lịch quốc tế. Theo dữ liệu của World Tourism Barometer do Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) công bố ngày 21/1 trước triển lãm du lịch quốc tế FITUR tại Madrid của Tây Ban Nha cho thấy, số lượng khách du lịch đã phục hồi lên 99% mức ghi nhận được vào năm 2019 ngay trước đại dịch Covid-19. Tổng...

Sức hút mạnh mẽ của du lịch với du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Dịp Tết Nguyên đán 2025 hứa hẹn chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch khi lượng khách du lịch trong nước, nước ngoài, Việt kiều và khách quốc tế đến Việt Nam tăng nhanh. Các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng với các chuỗi tour, tuyến, dịch vụ phục vụ người dân, du khách dịp Tết. Từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết Ất Tỵ 2025, hệ thống Lữ hành Saigontourist trên toàn...

Đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phục vụ 3,1 triệu lượt khách năm 2024

Năm 2024, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực khắc phục thiệt hại, vượt qua khó khăn; đón tiếp, phục vụ khoảng 3,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là thông tin tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chi hội tàu du lịch Hạ Long diễn ra ngày 15/12...

Vịnh di sản tuổi ba mươi

Với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, những giá trị ngoại hạng toàn cầu về thẩm mỹ, địa chất, địa mạo, tầm vóc, giá trị của Vịnh Hạ Long liên tục được vinh danh các danh hiệu thế giới, đặc biệt với 3 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với tỉnh Quảng Ninh, nhưng cũng là trách nhiệm vô cùng nặng nề trong việc bảo...

Nhiều đại diện Việt Nam được vinh danh tại Diễn đàn du lịch ASEAN 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch Đông Nam Á - ATF 2025 diễn ra tại Johor, Malaysia, Việt Nam có 17 đơn vị đạt Giải thưởng Du lịch ASEAN tại 4 hạng mục. Cụm homestay thôn Tha (Hà Giang) được vinh danh trong khuôn khổ Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025. Ảnh: Đi cùng Hùng nhé. Với chủ đề "Đoàn kết trong hành động – Định hình du lịch ASEAN ngày mai", Diễn đàn du lịch Đông Nam Á (ASEAN...

Vẻ đẹp yên bình của làng chài đẹp nhất thế giới

Làng chài Vung Viêng (Vịnh Hạ Long) được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Giới chuyên gia cho rằng, đây là một trong số những điểm đẹp nhất trên Vịnh Hạ Long bởi cảnh sắc cũng như cấu tạo địa chất, địa mạo. Với quần thể núi đá vôi dựng đứng, trùng điệp chia cắt thành các áng, vực nước trong xanh, sóng vỗ êm đềm và các nhà...

Khách Việt chuộng Đà Nẵng, Hà Giang Tết này

Theo báo cáo do The Outbox Company vừa công bố, 94% người khảo sát cho biết quan tâm đến các chuyến du lịch nội địa vào dịp Tết, trong đó Đà Nẵng, Hà Giang lọt top. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài 9 ngày chứng kiến sự gia tăng nhu cầu du lịch của khách Việt đối với cả trong và ngoài nước. Trong đó, 94% người tham gia khảo sát cho biết họ quan tâm đến...

Vịnh Hạ Long khẳng định vị thế kỳ quan thiên nhiên có một không hai

Với những tiềm năng, thế mạnh thiên nhiên ưu đãi, 30 năm qua Vịnh Hạ Long (VHL) sở hữu nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. VHL đã trở thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, là điểm đến được lựa chọn hàng đầu của du khách, xứng đáng là Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được công nhận. Lễ đón nhận Bằng UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long vào Danh mục Di sản...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm trên Vịnh Hạ Long. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong...

Hiện thực hoá nhiều sản phẩm du lịch

Năm 2024, Quảng Ninh đã ban hành sớm Kế hoạch về việc định hướng phát triển hơn 60 sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Các sản phẩm này là do các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị đề xuất với mong muốn đa dạng hoá các dịch vụ, sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu đa trải nghiệm của nhiều dòng khách ở các phân khúc khác nhau, rải đều vào các mùa trong năm...  Nhiều sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất