Powered by Techcity

Ứng dụng số trong phát triển du lịch

Không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, ứng dụng công nghệ còn giúp các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển du lịch thông minh.

Cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi cách thức hoạt động của thế giới ở nhiều lĩnh vực, trong đó có du lịch. Các ứng dụng công nghệ được đưa vào sản phẩm du lịch như đặt phòng qua app, check-in tự động… góp phần giúp trải nghiệm của du khách thêm hấp dẫn, đồng thời tạo tạo động lực để các doanh nghiệp ứng dụng mô hình kinh doanh hiện đại hơn.

Nâng cấp và thiết kế sản phẩm du lịch ấn tượng

Theo thống kê từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch nội địa đặt phòng khách sạn và tour trực tuyến đạt hơn 60%, còn khách quốc tế là trên 75%. Việc đặt phòng thông qua các ứng dụng công nghệ đã phổ biến hơn với du khách nội địa lẫn quốc tế.

Bên cạnh ứng dụng vào các dịch vụ lưu trú, di chuyển, nhiều địa phương cùng doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam cũng nỗ lực đưa công nghệ vào sản phẩm du lịch.

Phát huy vai trò là trung tâm kinh tế và điểm đến hấp dẫn, TP.HCM tiên phong ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên cả hai nền tảng Android và iOS, triển khai công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch để tái hiện sinh động không gian thành phố trên cao, mang đến cho du khách những trải nghiệm trực quan, hấp dẫn.

TP.HCM ứng dụng công nghệ thiết kế nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ngoài ra, thành phố còn cập nhật loạt tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Map, tạo “Bản đồ tương tác thông minh 3D/360 TP.HCM” mang lại hiệu quả cao, tiếp cận dễ dàng với du khách.

Kết hợp dữ liệu số về giao thông và du lịch cùng sở thích của du khách, dịch vụ tham quan bằng xe bus hai tầng của TP.HCM thiết kế các tour tuyến phù hợp, thanh toán online, tích hợp Wi-Fi miễn phí và thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ.

Cùng với TP.HCM, Hà Nội cũng tiên phong ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh. Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Nhà tù Hỏa Lò, Làng gốm sứ Bát Tràng… là các điểm đến nổi tiếng đã ứng dụng thành công hệ thống thuyết minh tự động, ra mắt trang web tra cứu thông tin, giúp du khách tiếp cận nhanh chóng.

Tận dụng công nghệ quảng bá hình ảnh

Công nghệ mang đến nhiều bước tiến, không chỉ làm mới sản phẩm du lịch mà còn thay đổi cách du khách lên kế hoạch du lịch. Thông tin này được chỉ ra bởi báo của Statista. Cụ thể, du khách sẽ dành nhiều thời gian để tìm cảm hứng, ý tưởng và xem đánh giá về địa điểm mà họ muốn đến.

Nguyên nhân này khiến tiếp thị số trở thành chìa khóa quan trọng để các địa phương, đơn vị lữ hành tìm ra chiến lược quảng bá hiệu quả.

Là một trong những doanh nghiệp lữ hành có chiến lược marketing bài bản, Oxalis Adventure là đơn vị đạt được nhiều thành công, hiệu quả trong quảng bá, xây dựng thương hiệu, dịch vụ chất lượng thu hút lượng lớn du khách.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên của Quảng Bình, Oxalis Adventure đã thành công khai thác nhiều sản phẩm du lịch phù hợp xu hướng. Kết hợp chiến lược truyền thông được đầu tư dài hạn, đơn vị thu hút hơn 15.000 khách/năm với hơn 4,5 triệu lượt tiếp cận thông tin.

Các đơn vị lữ hành ứng dụng công nghệ trong quảng bá, truyền thông sản phẩm du lịch.

Bên cạnh nhiều kết quả đã đạt được, không thể phủ nhận du lịch Việt vẫn còn nhiều việc phải thực hiện nếu muốn trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn. Trong “Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030”, Sở Du lịch TP.HCM chỉ ra thực trạng ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch vẫn còn nhỏ, lẻ, thiếu sự đầu tư bài bản và toàn diện. Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội thu hút du khách quốc tế của du lịch Việt.

So sánh với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam có nhiều lợi thế về thiên nhiên, văn hóa lịch sử để thu hút du khách quốc tế, song lượng khách nước ngoài vẫn chưa được như kỳ vọng.

Theo số liệu thống kê mới được đưa ra của Seasia.stats, trong “cuộc đua” đón sóng du lịch năm 2023, Malaysia là quốc gia có lượng khách quốc tế cao nhất với 29 triệu lượt. Bám sát phía sau là Thái Lan với 28 triệu lượt khách, quốc gia đứng thứ 3 là Singapore với 13,6 triệu lượt. Việt Nam ở vị trí thứ 4 khi thu hút 12,6 triệu du khách quốc tế trong năm 2023.

Lý do của việc ứng dụng công nghệ còn thiếu đồng bộ, nhỏ lẻ xuất phát từ việc các đơn vị kinh doanh trong ngành chưa nhận thức đủ và thiếu kiến thức cũng như công cụ để áp dụng vào thực tiễn. Chưa kể, các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, khả năng đầu tư cho nền tảng công nghệ không lớn, dẫn đến sự tiếp cận còn nhiều hạn chế. Các đơn vị và địa phương cũng chưa kết nối dữ liệu trực tuyến dùng chung.

Để góp phần giải quyết bài toán này, hội thảo “Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức sẽ mang đến cái nhìn toàn diện và hướng dẫn ứng dụng công nghệ trong phát triển sản phẩm du lịch, marketing sản phẩm… cho các đơn vị tham gia.

Hội thảo “Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch để theo kịp xu hướng trên thế giới” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Oxalis Adventure tổ chức sẽ diễn ra vào 4/4, được livestream trên YouTube Sở Du lịch TP.HCM và dẫn lại trên Tạp chí Tri thức – Znews.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bình Định đề xuất thí điểm taxi bay, là loại máy bay thế nào?

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh này. Sáng 30/10, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - xác nhận tỉnh này vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng đề...

Khắc phục tính mùa vụ, phát triển du lịch khu vực Bắc Trung Bộ

Nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn của khu vực Bắc Trung Bộ phong phú, đa dạng nhưng hệ thống sản phẩm du lịch chưa độc đáo, đặc sắc và chịu nhiều ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, khí hậu... là thách thức lớn để địa phương phát triển du lịch quanh năm. Đây là thực trạng được nêu tại Hội thảo định hướng phát triển sản phẩm du lịch khắc phục tính mùa vụ khu...

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Du lịch và Hàng không Vietravel

Chiều 15/5, đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Du lịch & Hàng không Vietravel do ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn làm trưởng đoàn về thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch. Cùng làm việc có đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đánh giá cao sự hợp tác của Tập đoàn Du lịch & Hàng không Vietravel trong thúc đẩy phát triển du lịch...

Phát triển du lịch bền vững: Cần “Xanh hóa” từ tư duy đến hành động

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới. Thực tế đòi hỏi thế giới đang phải chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất. Nằm trong “quỹ đạo” đó, ngành du lịch Việt Nam đang phải từng bước chuyển...

Đẩy mạnh phát triển du lịch

Những năm gần đây, huyện Tiên Yên đẩy mạnh xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, từng bước tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc. Xã Đại Dực hiện có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó người dân tộc Sán Chỉ chiếm 83,3%. Nơi đây cảnh quan thiên nhiên vô cùng...

Cùng tác giả

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị ICAPP 12

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), trong đó nhấn mạnh chìa khóa giải quyết xung đột trên thế giới. Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 22/11, Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) với chủ đề “Tìm kiếm hòa bình và hòa giải” đã khai mạc tại thủ đô Phnom Penh của...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Tăng Duy Tân, Da LAB, HIEUTHUHAI… nhưng Trúc Nhân mới đứng đầu cuộc đua top trending YouTube

Những ngày cuối năm là dịp để nghệ sĩ Việt đua nhau tung sản phẩm mới. HIEUTHUHAI mặc dù "đỉnh nóc, kịch trần' vẫn bị Trúc Nhân soán ngôi. Đây là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa những cái tên như HIEUTHUHAI, Trúc Nhân, Hoàng Dũng, Da LAB… Một số ca khúc nhanh chóng dẫn đầu các bảng xếp hạng. Vài người khác gặp khó khăn khi leo hạng. HIEUTHUHAI bị Trúc Nhân soán ngôi Cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

Tuyên truyền giới thiệu về lực lượng Cảnh sát biển và tình hình biển, đảo Việt Nam

Sáng 22/11, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ninh và Thành ủy Hạ Long tổ chức chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” nhằm tuyên truyền, giới thiệu về lực lượng Cảnh sát biển, tình hình biển, đảo Việt Nam và tình hình biển Đông. Trong chương trình, Thiếu tướng Trần Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển...

Cùng chuyên mục

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Tour Tết trong nước bị ‘quay lưng’ vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay Tết Âm lịch tăng gấp đôi so với ngày thường và 15% so với năm ngoái, khiến nhiều khách Việt "quay xe" với các điểm đến trong nước. Văn Thịnh, du khách Hà Nội, hiện tìm vé máy bay để du lịch Tết cùng gia đình nhưng không thấy phương án nào khả thi. Giá vé máy bay rẻ nhất anh tìm được cho chặng Hà Nội - Nha Trang khứ hồi giai đoạn 30/1/2025-2/2/2025 (mùng...

Amiana Resort nhận giải thiết kế kiến trúc tốt nhất thế giới 2024

Amiana Resort Nha Trang là đại diện Việt Nam duy nhất thắng hai hạng mục tại World Luxury Hotel Awards 2024 nhờ thiết kế kiến trúc sang trọng, dịch vụ chất lượng. Hai giải thưởng gồm "Khu nghỉ dưỡng có thiết kế kiến trúc tốt nhất thế giới" và "Khu nghỉ dưỡng hướng biển lãng mạn sang trọng nhất thế giới". Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp đơn vị đạt giải thưởng này, sau quá trình thẩm định...

Bali, Kyoto trong top điểm nổi tiếng không nên đến năm 2025

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Bali, Kyoto đang quá tải khách, dẫn đến những hệ lụy xấu cho môi trường và đời sống người dân. Mỗi năm, danh sách No List của Fodor’s giới thiệu những điểm đến nổi bật nhờ vẻ đẹp, văn hóa nhưng đang đối mặt với vấn đề quá tải du lịch. Các điểm đến này thường ưu tiên du lịch hơn bảo vệ quyền lợi của cư dân, dẫn đến quá tải, tổn...

Phở bò vào danh sách 20 món soup ngon nhất thế giới

Phở bò được nhiều khách quốc tế biết đến nhất trong ẩm thực Việt Nam, nằm trong top 20 món soup ngon hàng đầu thế giới do CNN chọn. Dựa vào các nghiên cứu của Janet, CNN đã đề cử 20 món soup ngon nhất thế giới (xếp theo thứ tự bảng chữ cái) thay lời gợi ý dành cho du khách. Trong danh sách, định nghĩa về soup được mở rộng hơn, chỉ các món ăn có nước hoặc...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất