Phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2025, Quảng Yên đang triển khai nhiều dự án với diện tích đất cần GPMB rất lớn. Điều này không tránh khỏi dẫn đến tình trạng đơn thư, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai (chiếm trên 80% tổng số đơn thư toàn thị xã). Để hạn chế tối đa tình trạng đơn thư, KNTC, thị xã đặc biệt quan tâm làm tốt công tác GPMB.
Năm 2020 Dự án KCN Bắc Tiền Phong triển khai trên địa bàn xã Liên Hòa, diện tích đất cần thu hồi 203ha, ảnh hưởng đến 1.000 hộ dân. Khi công tác GPMB cho dự án được triển khai cũng là lúc đơn thư, khiếu nại của người dân gửi lên chính quyền địa phương tăng lên. Giai đoạn 2020-2022, xã Liên Hòa tiếp nhận đến 130-150 đơn thư/năm; có những thời điểm người dân tập hợp thành đám đông kéo lên trụ sở UBND xã gây sức ép, KNTC lên các cấp.
Ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Liên Hòa cho biết: Với quan điểm mọi đơn thư phải được giải quyết ở cơ sở, không để vượt cấp, cấp ủy, chính quyền xã huy động cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư một cách triệt để. Xã thành lập Tổ công tác giải quyết các đơn thư liên quan đến dự án; tăng cường tuyên truyền, vận động, phổ biến thông tin đến từng người dân; phân công cán bộ thường xuyên xuống cơ sở bám, nắm tình hình, lắng nghe phản hồi từ nhân dân. Xã tập trung sàng lọc đơn thư, đối tượng gửi đơn để tiến hành tách nhóm, tổ chức đối thoại theo nhóm, nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, giải quyết đơn thư.
Bằng quyết tâm cao trong thực hiện hoạt động tiếp dân, giải quyết đơn thư, từ năm 2023 đến nay, số lượng đơn thư ở Liên Hòa giảm sâu. Năm 2023, xã tiếp nhận 9 đơn; 9 tháng năm 2024 tiếp nhận 7 đơn, chủ yếu liên quan đến việc tranh chấp quyền thừa kế. Trên địa bàn không xảy ra sự vụ, sự việc kéo dài, thành điểm nóng.
Bà Trần Thị Hồng (thôn 5, xã Liên Hòa) chia sẻ: “Tôi đã từng viết đơn thư gửi chính quyền xã, đã nhận được sự hướng dẫn rất cụ thể, nhiệt tình của các cán bộ xã. Xã đã xem xét, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho gia đình tôi. Tôi rất tin tưởng vào công tác điều hành, quản lý của chính quyền địa phương”.
Theo số liệu thống kê của UBND TX Quảng Yên, từ năm 2021 đến nay, Quảng Yên đã triển khai GPMB và thu hồi đất với số diện tích, số hộ dân bị ảnh hưởng rất lớn. Thị xã cũng đã tiếp nhận và giải quyết số lượng lớn đơn thư liên quan đến công tác bồi thường, GPMB. Từ năm 2021-2023, toàn thị xã phát sinh 504 vụ việc đơn thư, chiếm gần 2% tổng số hộ dân phải thu hồi đất. 6 tháng đầu năm nay, phát sinh 90 vụ việc, chiếm 1,69% tổng số hộ dân phải thu hồi đất.
Ông Phạm Quang Cảnh, Chánh Thanh tra thị xã, cho biết: Để hạn chế tối đa tình trạng đơn thư, KNTC, thị xã quan tâm làm tốt công tác GPMB dự án. Trong đó thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch tất cả các khâu, nhất là công tác kiểm đếm, công khai các chính sách hỗ trợ, phương án bồi thường GPMB; tổ chức đối thoại, tuyên truyền, giải thích đối với các hộ còn có ý kiến, kiến nghị nhằm giúp người dân hiểu và đồng thuận.
Đối với các vụ việc đơn thư mới phát sinh, thị xã chỉ đạo các địa phương phối hợp giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở, đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân. Đối với những vụ việc khó, phức tạp, lãnh đạo thị xã chủ trì đối thoại, có sự tham gia tích cực của MTTQ thị xã và các tổ chức chính trị – xã hội. Bên cạnh tiếp công dân theo lịch quy định, trong trường hợp người dân kiến nghị đông người, thị xã tổ chức đối thoại đột xuất để nghe người dân phản ánh, kiến nghị. Những vấn đề liên quan đến vướng mắc về chính sách, vượt quá thẩm quyền, thị xã tập hợp, trình cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết kịp thời, triệt để.
Đi đôi với đó, thị xã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư cho CBCCVC thị xã. Đối với những địa phương có nhiều dự án phải triển khai GPMB, thị xã tổ chức tập huấn đến cán bộ thôn, khu để có thêm kiến thức, hiểu biết quy định pháp luật phục vụ công tác phối hợp, triển khai, mang lại hiệu quả cao.