“Linh miêu – Quỷ nhập tràng” được cho là bước khởi đầu của vũ trụ điện ảnh kinh dị đầu tiên tại Việt Nam. Mặc dù được giới thiệu đầy hứa hẹn, việc xây dựng một loạt dự án kinh dị cũng đặt ra không ít thách thức về chất lượng lẫn sự đón nhận từ công chúng.
Gần đây, đạo diễn Võ Thanh Hòa gây bất ngờ khi giới thiệu dự án dài hơi trong buổi ra mắt phim kinh dị Linh Miêu – Quỷ nhập tràng.Theo anh, ê-kíp sẽ không dừng lại ở một tác phẩm độc lập mà giới thiệu hàng loạt dự án nối tiếp, tạo thành “vũ trụ kinh dị” độc đáo, chưa từng có với điện ảnh Việt.
Kế hoạch mang đến nhiều điểm thú vị nhưng cũng đối diện không ít hoài nghi từ phía khán giả. Bởi lẽ, việc xây dựng một “vũ trụ kinh dị” không chỉ yêu cầu sự sáng tạo độc đáo mà còn đòi hỏi đầu tư lớn về thời gian, kinh phí và cả công sức của ê-kíp. Chưa kể, nhà sản xuất còn đối diện khả năng thua lỗ nếu có dự án không được đón nhận như kỳ vọng.
Cột mốc mới cho thể loại phim kinh dị
Dự kiến ra mắt tháng 11, Linh miêu – Quỷ nhập tràng là phim kinh dị được chú ý vì quy tụ các gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, hoa hậu Thùy Tiên, Samuel An…
Đạo diễn dự án là Lưu Thành Luân – từng tạo nên “cơn sốt” Quỷ cẩu năm ngoái. Anh cũng là cộng sự thân thiết, tiếp tục đồng hành cùng Võ Thanh Hòa trong thời gian tới.
Ê-kíp cho biết Linh miêu – Quỷ nhập tràng là “phát súng mở màn” cho loạt 14 dự án phim kinh dị, mỗi phim tương ứng với một con vật khác nhau, gắn liền với tín ngưỡng dân gian và các câu chuyện kỳ bí lâu đời của người Việt.
Các phim kể về Thần Trùng, Heo Năm Móng, Chuột Ngũ Sắc… và những con vật biểu tượng khác như trăn, hổ, cá sấu… liên tục được cho ra mắt từ nay đến năm 2030. Mỗi dự án sẽ mở ra câu chuyện hoàn toàn khác biệt, khai thác sâu những yếu tố tâm linh, truyền thuyết, đặc biệt là các giá trị văn hóa của từng loài vật trong đời sống người Việt.
Trước khi công bố với khán giả, ê-kíp đã có quá trình lên ý tưởng, chuẩn bị dự án suốt hơn 5 năm. Họ cũng đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng về kịch bản, bối cảnh, các tư liệu liên quan để có thể mang đến những dự án tốt nhất.
Tham vọng của Võ Thanh Hòa với vũ trụ kinh dị là điều không khó hiểu. Trong hai năm qua, có nhiều dự án kinh dị đạt doanh thu ấn tượng tại phòng vé như Quỷ cẩu, Ma da, Tết ở làng địa ngục… Gần nhất, phim kinh dị Cám – lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Tấm Cám – cũng gây sốt tại phòng vé với doanh thu trên 96 tỷ đồng.
Hơn nữa, phim kinh dị thường không cần đầu tư kinh phí quá cao, quá trình thực hiện cũng không phức tạp nếu so với các phim hành động, giả tưởng… nên khả năng thu lời cũng tốt hơn.
Câu trả lời còn ở tương lai
Hướng đi của Võ Thanh Hòa nhận được nhiều sự ủng hộ. Bởi lẽ, việc khai thác các yếu tố dân gian Việt Nam như linh miêu, quỷ cẩu, các linh vật và truyền thuyết kỳ bí sẽ giúp các dự án trở nên độc đáo, không bị trùng lặp với phim kinh dị phương Tây.
Song, trước đó điện ảnh Việt cũng từng giới thiệu một vài “vũ trụ điện ảnh” nhưng không phải lúc nào cũng thành công như kỳ vọng.
Đơn cử, Studio68 – công ty chuyên sản xuất phim của Ngô Thanh Vân – từng gây chú ý khi quyết tâm thực hiện “vũ trụ cổ tích Việt Nam”. Dự án được giới thiệu hoành tráng với những phim kể về các nhân vật quen thuộc với tuổi thơ như Ông Kẹ, Thằng Bờm, Thạch Sanh…
Đáng tiếc, đến nay vũ trụ này vẫn đang dừng lại ở mức ý tưởng trước sự ngã ngựa của Trạng Tí (2021). Phim không được khán giả đón nhận, đối diện làn sóng tẩy chay mạnh mẽ và chỉ thu về hơn 22 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập).
Gần nhất, Ngô Thanh Vân cũng thất bại nặng nề với Thanh Sói: Cúc dại trong đêm (2022) – bộ phim hành động ăn theo Hai Phượng (2019). Dự án được đầu tư mạnh nhưng chỉ thu về 22 tỷ đồng tại phòng vé, khiến nhà sản xuất lỗ nặng.
Trước nay thị hiếu của khán giả Việt luôn được đánh giá là khó đoán, thường xuyên thay đổi bất ngờ. Ngay cả một nhà sản xuất nhiều kinh nghiệm như Ngô Thanh Vân cũng không thể tránh khỏi thất bại, phần nào cho thấy sự khốc liệt của thị trường điện ảnh.
Trên quốc tế, không phải vũ trụ điện ảnh nào cũng thành công. Universal từng cố gắng xây dựng Dark Universe để làm sống lại các nhân vật kinh điển Dracula, Frankenstein… nhưng dự án nhanh chóng thất bại ngay từ bộ phim đầu tiên là The Mummy (2017) với Tom Cruise.
Điều đó cho thấy việc xây dựng một vũ trụ điện ảnh không hề dễ dàng, có thể rơi vào cảnh thua lỗ bất cứ lúc nào dù có ý tưởng táo bạo, được đầu tư ngân sách lớn.
Nhìn chung, việc tạo dựng một “vũ trụ kinh dị” với Linh miêu – Quỷ nhập tràng là hướng đi đột phá và đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, để thành công về mặt doanh thu, ê-kíp cần phải cân nhắc cẩn thận để đảm bảo chất lượng cho từng phim, cũng như giữ được sự hào hứng của khán giả.