Có ít nhất 5 ca sĩ Việt hoặc lai Việt đang hoạt động, là thực tập sinh tại thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Con số này đương nhiên còn ít ỏi nhưng đã là một tín hiệu tích cực, chứng tỏ Việt Nam đang dần được các công ty giải trí Hàn Quốc chú ý hơn.
Đặc biệt, việc nhiều ông lớn như YG Entertainment hay SM Entertainment tuyển thực tập sinh tại Việt Nam đánh dấu bước ngoặt lớn cho các tài năng Việt. Theo ông Cường Chu – người sáng lập công ty giải trí Big Arts – việc này còn giúp gián tiếp quảng bá được nhiều khía cạnh khác về đất nước con người Việt với khán giả quốc tế.
Thời của ca sĩ Việt tại Hàn Quốc
Haiyen, Trâm Anh, Queen, Roy Nguyễn, LIME… đã ra mắt tại Hàn Quốc nhưng hoạt động mờ nhạt, rồi nhanh chóng về nước ngay cả khi chưa được khán giả nước bạn biết tới. Đã có lúc khán giả Việt cảm thấy vô vọng về việc có được những ngôi sao người Việt nổi tiếng khi hoạt động ở Hàn Quốc như Nhật Bản, Thái Lan… Tuy nhiên, gần đây, có nhiều dấu hiệu cho thấy mọi ước mơ đều có thể trở thành sự thật nếu nỗ lực và cố gắng.
Hanbin (Ngô Ngọc Hưng) hoạt động trong nhóm nhạc Tempest được thành lập bởi công ty giải trí Yuehua Entertainment từ năm 2022. Anh từng gây chú ý ở chương trình sống còn do HYBE – tập đoàn quản lý BTS – tổ chức trước khi chuyển sang công ty Yuehua.
Kendall Ebeling là thần tượng lai Việt đầu tiên ra mắt ở “ông lớn” JYP Entertainment. Cô lọt vào đội hình ra mắt của nhóm nhạc VCHA sau khi tham gia chương trình do công ty này tổ chức. Trong một livestream, cô gái sinh năm 2006 xác nhận cô có mẹ là người Việt, bố người Mỹ. Sau đó, hình ảnh chị em Kendall chụp tại Việt Nam được lan truyền trên mạng xã hội.
Hoàn thành ước mơ ra mắt ở một trong những thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới ở tuổi 16, Đỗ Nam Sơn chia sẻ chiến thắng có ý nghĩa mang tính bước ngoặt trong cuộc đời. Hiện tại, Đỗ Nam Sơn được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, có các lớp học đan xen hàng ngày về hát và nhảy, cũng như tập gym để có được thể hình cân đối.
Lịch luyện tập của nam ca sĩ thường bắt đầu vào 10h và kết thúc lúc 23h. Tuy nhiên vì nhảy kém hơn các thành viên trong nhóm Pickus nên Nam Sơn cho biết, anh thường ở lại tập luyện thêm để có thể mang tới màn ra mắt chỉn chu nhất đến khán giả.
Sau Nam Sơn, có thể sẽ nhiều ca sĩ Việt khác được ra mắt ở Hàn Quốc, thậm chí trong công ty đình đám YG Entertainment. YG có buổi tuyển chọn tại TPHCM vào 24.11-26.11, thắp lên niềm tin rằng, biết đâu một hoặc nhiều tài năng trẻ sẽ được đào tạo một cách bài bản.
Con đường ngắn nhất để giới thiệu sản phẩm Vpop ra quốc tế
Theo ông Cường Chu, việc một số nghệ sĩ Việt Nam ra mắt tại Hàn Quốc – một nước có nền công nghiệp giải trí vô cùng phát triển – là đòn bẩy rất mạnh mẽ không chỉ cho nền công nghiệp giải trí Việt Nam mà còn gián tiếp quảng bá được nhiều khía cạnh khác về đất nước con người, văn hoá, du lịch.
“Tôi tin rằng, việc có những nghệ sĩ Kpop gốc Việt là con đường ngắn nhất để giới thiệu các sản phẩm Vpop khác ra quốc tế. Song song đó các công ty Việt Nam cũng chủ động sản xuất các bài hát dễ dàng tiếp cận quốc tế hơn. Trước khi đưa nghệ sĩ của mình (Nam Sơn) sang Hàn Quốc, chúng tôi cũng đã có những bước đi chắc chắn bằng việc tiếp cận thị trường quốc tế qua các bài hát thành công của Tăng Duy Tân. Chúng tôi nói riêng và Vpop nói chung cũng muốn chứng minh cho thế giới thấy được con người, nền giải trí Việt Nam cũng không thua kém đất nước nào” – ông Cường Chu cho biết.
Hanbin đã và đang tích cực hoạt động quảng bá văn hóa Việt với tư cách thành viên nhóm nhạc Tempest. Anh thường xuyên nói tiếng Việt trong các hoạt động chung với nhóm hoặc dạy các thành viên khác nói tiếng Việt. Thậm chí, nhiều người hâm mộ của Tempest cho biết họ đang học nói tiếng Việt để giao tiếp với thần tượng.
Anh cũng quảng bá ẩm thực Việt khi có cơ hội gặp gỡ các ngôi sao Hàn Quốc trong các chương trình truyền hình hay hát “Một con vịt” trên sóng radio của đài MBC.