Nghe Tuấn Ngọc hát, một khán giả hỏi micro có vấn đề chăng? Micro không có vấn đề. Chỉ đơn giản là Tuấn Ngọc đã già, giọng hát lẫn phong độ đã đi xuống. Nhưng ai mà chẳng già đi?
Bao giờ những người yêu thích giọng hát của tôi nói nghe Tuấn Ngọc hát thì rất thích nhưng nếu Tuấn Ngọc đừng hát nữa thì thích hơn, lúc đó tôi sẽ ngừng.Ca sĩ TUẤN NGỌC
Tuấn Ngọc vừa góp giọng trong Storii concert 2 – Người giữ mùa xuân, bên cạnh ba chàng trai trẻ Hà Anh Tuấn, Lê Hiếu và Vũ..
Concert diễn ra trong hai đêm 24 và 25-2 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Cả hai đêm diễn đều “cháy vé” từ sớm.
Tuấn Ngọc già rồi nhưng thật đẹp
Ngoài song ca với Lê Hiếu ca khúc Phố mùa đông, với Hà Anh Tuấn Xin lỗi và Tôi vẫn đợi em nơi hẹn cũ, hát chung với Hà Anh Tuấn, Vũ. và Lê Hiếu Đôi bờ, Tình thôi xót xa, ca sĩ Tuấn Ngọc solo các ca khúc Em đã thấy mùa xuân chưa, Lạc mất mùa xuân, Tình tự mùa xuân, Một tình yêu.
Tuấn Ngọc có chất giọng nam trung, trầm, dày, âm vực rộng, có thể lên những nốt cao với kỹ thuật điêu luyện.
Song trong đêm nhạc vừa xong, bên cạnh việc lịch về Việt Nam sát với ngày diễn không đủ thời gian để nghỉ ngơi, có thể thấy giọng hát của Tuấn Ngọc lộ rõ dấu hiệu của tuổi tác.
Cũng ca khúc đó, cũng là người thể hiện đó nhưng giờ có nhiều đoạn giọng người ca sĩ bị hụt hơi, đuối.
Giọng hát lẫn phong độ đi xuống, Tuấn Ngọc sẽ kể gì ở Người giữ mùa xuân?
Khi nghe Tuấn Ngọc nói hình như ông đi hát “mới được 70 năm”, Hà Anh Tuấn đùa lại với số năm đó, anh có thể đầu thai được ba lần.
“Cháu nghĩ không có điều gì quý bằng thời gian. Việc chú Tuấn Ngọc đứng trên sân khấu 70 năm là giấc mơ của nhiều ca sĩ”, “Tuấn Ngọc đứng đây không đơn thuần là Tuấn Ngọc mà còn là hình ảnh đẹp cho cả một thế hệ các cô chú đi trước” – Hà Anh Tuấn dẫn chuyện.
Khi được hỏi bí quyết, Tuấn Ngọc hài hước “dễ lắm, cứ ngoan cố hát”.
Tuấn Ngọc năm nay 77 tuổi nhưng đi hát tới 70 năm. Gần như cả cuộc đời ông chỉ làm một việc là hát.
Khi nhìn bàn tay cầm micro nổi rõ những đường gân, da nhăn nhăn của Tuấn Ngọc, giọng trầm ấm còn đó nhưng đã bớt mượt mà như xưa, fan của ông chắc hẳn tan vỡ mấy nhịp.
Thần tượng của họ đã già thật rồi nhưng lại đẹp theo một cách khác. Giờ ông giống như một cây cổ thụ đứng vững trong mùa xuân kể về những buồn vui sướng khổ của kiếp người bằng âm nhạc.
Năm 2016, trong một lần người viết bài nói chuyện với Tuấn Ngọc, ông nói “đến chết vẫn không bỏ được âm nhạc”.
Ông kể có vài người hỏi bao giờ Tuấn Ngọc hết hát, hát lâu quá rồi. “Bao giờ những người yêu thích giọng hát của tôi nói nghe Tuấn Ngọc hát thì rất thích nhưng nếu Tuấn Ngọc đừng hát nữa thì thích hơn, lúc đó tôi sẽ ngừng”.
Vì lẽ đó, sự “ngoan cố” của ông, hay nói một cách khác là một tình yêu không thể nào khác, trên sân khấu Người giữ mùa xuân lúc này, cũng thật đẹp.
Người giữ mùa xuân nồng nàn, tình tự
Ngay trên sân khấu, Hà Anh Tuấn nói vui một boyband đa thế hệ vừa được lập ra gồm Tuấn Ngọc, Hà Anh Tuấn, Lê Hiếu và Vũ.
Mỗi người một phong cách, màu giọng nhưng cả bốn đều là những người giữ mùa xuân của nhiều khán giả.
Trong đó “cổ thụ” Tuấn Ngọc kịp già đi thì đã có một “măng non” Vũ. xuất hiện và hát những câu chuyện tình mới.
Âm nhạc thật lạ, có người đến trước, đến sau nhưng khi âm nhạc vang lên, tất cả đều chìm và thăng hoa vào đó.
Hà Anh Tuấn và Vũ. hát tốt hơn mọi lần. Giọng Lê Hiếu trẻ trung, tự tại.
Bốn quý ông ở Người giữ mùa xuân đã đưa khán giả bước vào một không gian âm nhạc trữ tình, lãng mạn với loạt ca khúc vừa cũ vừa mới: Vài lần đón đưa, Ngày tình phôi pha, Sau này của chúng ta, Có chàng trai viết lên cây, Cô gái và cây dương cầm…
Ngoài các ca khúc quen thuộc, Vũ. mang đến một ca khúc mới là Dành hết xuân thì để chờ nhau. Chương trình đầu tư cả dàn nhạc Saigon Pops Orchestra chơi “sống” dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
21 tiết mục với gần 30 ca khúc phủ lấp hai đêm nhạc với tổng cộng khoảng 6.000 khán giả. Nhiệt độ ngoài trời 14 độ C nhưng trong khán phòng của Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, âm nhạc nồng nàn, tình tự.
Bốn quý ông Tuấn Ngọc, Hà Anh Tuấn, Lê Hiếu và Vũ. vẫn đang kể tiếp câu chuyện Người giữ mùa xuân của cuộc đời.