Powered by Techcity

Từ bến cảng này, than đi muôn nơi

Từ những bến cảng này, than xuống tàu về với nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện, theo tàu viễn dương đi muôn nơi để góp lửa cho đời…

Than được tập kết che phủ bạt rất cẩn thận.
Than được tập kết che phủ bạt rất cẩn thận.

Bản lĩnh của người lính thợ

Tôi muốn nói đến 2 bến của Công ty Cảng, tiền thân là Xí nghiệp Cảng thành lập năm 1995, đến năm 2006 chuyển thành Công ty Cảng – Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc, có chức năng, nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh và quân sự quốc phòng. Công ty hiện có 2 phân xưởng trực thuộc ở Khe Dây, Cẩm Phả và ở Hồng Thái Tây, Đông Triều với tổng quân số toàn đơn vị là 451 cán bộ, công nhân viên chức, lao động.

Ngoài bảo đảm nhiệm vụ được giao, Công ty Cảng đã từng bước mở rộng mặt bằng các kho than, nâng cấp tuyến băng tải và Cảng Khe Dây để nâng cao trữ lượng tiếp nhận, chế biến than, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Hiện mặt bằng cảng tại Khe Dây rộng 26ha, có 4 hệ thống băng tải và một máng cứng với hiệu suất 4-5 triệu tấn/năm. Công ty đã xây dựng tuyến băng tải và nâng cấp Cảng Khe Dây, một dự án lớn của Tổng Công ty với mức đầu tư­ 1.257 tỷ đồng, đã giúp đơn vị phát triển bền vững, ổn định lâu dài.

Cảng Hồng Thái Tây.
Tàu vào ăn than tại cảng Hồng Thái Tây.

Tại Khe Dây, không khí làm việc của Công ty Cảng lúc nào cũng nhộn nhịp. Bên bờ biển, dòng than đen nhánh vẫn chảy xuống các khoang tàu. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào tấp nập. Vừa bước vào khu vực “đại bản doanh” của Công ty, chúng tôi như được sống trong không gian thoáng đãng, trong lành. Cái “chất văn hóa” được hiển hiện khá đậm nét trong toàn bộ cơ ngơi của Công ty. Khu vực nhà ăn tập thể hiện đại với hệ thống nấu nồi hơi liên hoàn. Công nhân ăn uống thuộc diện đầy đủ nhất, nhì trong đội hình các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại Công ty Cảng, chúng tôi đã tiếp xúc với vị giám đốc rất trẻ là Thượng tá Bùi Thanh Sơn, sinh năm 1981. Nhắc đến Thượng tá Bùi Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty ai cũng cảm phục những tâm huyết, trăn trở của anh đã đưa Công ty vững bước đi lên. Vị giám đốc trẻ “đứng mũi chịu sào” cho một đơn vị có 450 cán bộ, sĩ quan, công nhân viên quốc phòng, quân nhân chuyên nghiệp và cả lao động hợp đồng. Đơn vị lại có địa bàn phân tán nằm ở 2 địa bàn gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý điều hành. Còn nhiều khó khăn khác phải đối diện, như: Sản lượng than giảm, giá cả nguyên, nhiên liệu tăng cao, chất lượng than xấu, chi phí khấu hao, lãi vay tăng, thời tiết diễn biến phức tạp.

Một câu hỏi luôn làm Thượng tá Sơn trăn trở trong nhiều đêm khó ngủ, đó là làm sao giữ chân người lao động gắn bó chặt chẽ với đơn vị. Muốn vậy, phải nhắc nhở anh em đảm bảo cao nhất an toàn trong các khâu sản xuất, vận chuyển, chế biến than. Đồng thời, chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Mặc dù địa bàn hoạt động của đơn vị phân tán nhưng tuyệt đối không bố trí người lao động làm việc trái cung đường. 

Đặc biệt, trong những tháng hè vừa qua, Công ty thực hiện các giải pháp chống nóng cho công nhân lao động, mua áo có gắn quạt mát sau lưng; bổ sung thêm nước bù khoáng cho lao động trực tiếp ngoài trời, xua tan đi mệt mỏi. Người chỉ huy, giám đốc phải luôn nhìn ra tinh thần và khí chất của những người lính thợ…

Bản thân Thượng tá Sơn luôn tiên phong, gương mẫu trong phong trào thi đua với nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu như sáng kiến “Cải tiến gầu ghíp bốc than từ dưới phương tiện thủy” tận dụng được nguyên vật liệu cũ, tiết kiệm nhân công, chi phí trong sản xuất, giá trị làm lợi trên 300 triệu đồng. Hay như sáng kiến “Cải tiến gối cầu ba lăng xê (lợi ích 2 trong 1)” đã tiết kiệm được thời gian, vật tư thay thế, chi phí sản xuất, giá trị làm lợi hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, sáng kiến “Nghiên cứu, gia công bình áp lực hỗ trợ thay dầu cầu, dầu số cho xe vận tải trung xa: Scania, Foton, Howo, Kmaz” đã có giá trị làm lợi mỗi năm gần 1 tỷ đồng.

Một sáng kiến nữa mà anh tâm đắc đó là “Tuyển rửa than chất lượng cao từ nguồn than chất lượng thấp”. Ví dụ nguồn than cám 6 nhập về qua hệ thống tuyển rửa với sản lượng khoảng 15.000 tấn mỗi tháng. Từ than cám 6 sẽ cho ra than cám 3, rồi cám 4, góp phần nâng cao chất lượng của than. Sáng kiến này đã tạo ra nhiều công ăn việc làm, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nói thế là bởi, trước đây, mỗi khi xuất than xong là công nhân lại hết việc. Giờ nhờ hệ thống tuyển rửa than chất lượng cao mà công nhân không bao giờ thiếu việc làm. Không bao giờ còn có cảnh giãn việc.

Trải qua hơn chục đơn vị khác nhau càng khiến Giám đốc Sơn thấm thía nỗi vất vả của công nhân. Để mỗi tấn than ra, người thợ phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt và thậm chí đôi khi là cả máu của mình. Người quản lý phải yêu những giọt mồ hôi lấm lem trên khuôn mặt của công nhân mỏ. Làm chỉ huy đơn vị sản xuất phải biết yêu những nụ cười rạng rỡ mỗi lúc tan ca, biết sợ những dòng máu ứa ra từ những vỉa than lúc sập lò. Phải yêu than như yêu người, phải sợ than khóc, sợ than đau. Nhìn vào ánh mắt cương nghị của anh, tôi nhận ra tình yêu nghề, yêu người sâu nặng.

Quản đốc Cường chỉ huy lính thợ phủ bạt che than.
Thượng tá Phạm Việt Cường, Quản đốc phân xưởng 3, chỉ huy lính thợ phủ bạt che than.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty còn chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là tuyến đường vào cảng và tuyến đường nội bộ kho than. Anh Bùi Văn Hưng, Phó Quản đốc Phân xưởng 3, cho biết: Hiện lượng nước thải trong khâu tuyển rửa than và nước tràn bề mặt các kho bãi đã được Công ty thu gom vào 2 bể lắng, không để tràn tự do như trước. Công ty cũng gắn trách nhiệm, quyền lợi người lao động vào công tác thi đua và kết quả hoàn thành nhiệm vụ. 

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Câu chuyện của Giám đốc Sơn đưa chúng tôi về với khu vực Đông Triều, nơi mà Công ty có kho than Nam Tràng Bạch và cảng Hồng Thái Tây đang đứng chân ở đây. Anh Sơn cho hay, hiện nay, bên cạnh việc vận chuyển than bằng băng tải ống vẫn còn duy trì chở than bằng xe tải. Tuy nhiên, tuyệt đối, đơn vị không chạy xe chở than ra đường quốc lộ.

Tại Đông Triều, hiện có dự án đường ven sông 10 làn xe giao cắt với khu vực hoạt động của Công ty. Lưu lượng xe vận chuyển đất đá đắp nền, đất đá bãi thải mỏ tại khu vực vì thế mà tăng cao, có ngày lên đến hơn 400 con xe, gây áp lực không nhỏ cho công tác kiểm soát đảm bảo không thất thoát than, kiểm soát vệ sinh môi trường. Trong khi ở cảng, Công ty chỉ có 20 xe, ở kho có 30 xe.

Do vậy, hàng ngày, Công ty phải duy trì lực lượng kiểm soát, tưới rửa đường. Cộng với những khó khăn như cung đường vận tải ngày càng xa, khấu hao ngày một nhanh. Xe chỉ khoảng dăm ba năm đã trục trặc do thường xuyên chạy trên cung đường vận tải mỏ sườn đồi dốc núi, gồ ghề, quanh co, có độ dốc cao. Thêm vào đó là những khó khăn do tiêu thụ thời Covid-19 bị chững lại, giá cả đầu vào tăng. Giai đoạn hậu Covid-19, những dự án cần đến than chất lượng cao như sắt, thép, xi măng hoạt động cầm chừng gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu. Tất cả chi phí hòn than phải gánh hết, làm tăng thêm chi phí sản xuất.

Chúng tôi có mặt tại cảng Hồng Thái Tây vào những ngày cuối tháng 8. Khác với những khai trường, khu vực cảng vẫn giữ được không khí trong lành vốn có nhờ hệ thống băng tải tự hành khép kín đưa than từ kho chế biến Nam Tràng Bạch ra tới cảng dài 4,8km.

Rót than xuống tàu.
Rót than xuống tàu tại cảng Hồng Thái Tây.

Anh Đỗ Văn Bính, Quản đốc phân xưởng bến Hồng Thái Tây, phác thảo qua hệ thống băng tải đồng bộ đã vận hành khai thác năm 2019. Trước đây, để chuyển than từ các điểm khai thác của Công ty 91, Công ty 397 (thuộc Tổng Công ty Đông Bắc) ra cảng, phải huy động hàng chục xe vận chuyển, rồi che chắn, phủ bạt để than không rơi vãi ra đường. Bao công sức mà vẫn không ngăn được bụi bặm, ô nhiễm. Hiện nay, Công ty đã được đầu tư hệ thống dây chuyền vận chuyển than công suất 680.000 tấn/giờ; kết nối ngay từ kho chế biến ra cảng, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nhân công, bảo vệ môi trường.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật khác của Công ty đã trực tiếp đem lại những giá trị sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, sản lượng than tăng dần qua các năm. Năm 2024, dù mới qua hơn nửa chặng đường nhưng tín hiệu đã rất khả quan. Công ty tiếp nhận hơn 2,2 triệu tấn than, bằng 51,37% kế hoạch năm, tiêu thụ gần 2,2 triệu tấn bằng 54,26% kế hoạch năm. Ước tính năm 2024, Công ty đạt sản lượng khoảng 4 triệu tấn. Tiền lương, thu nhập của cán bộ, công nhân viên chức, lao động ổn định, thu nhập bình quân năm 2023 tăng 15,48% so với năm 2021. Đặc biệt, năm 2023, Công ty đã cán mốc đạt được các chỉ tiêu cao: Doanh thu đạt 7.604,66 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 32,260 tỷ đồng; nộp ngân sách 52,238 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt gần 20 triệu đồng/người/tháng.

Bốc xúc than để phối trộn thành than thương phẩm.
Bốc xúc than để phối trộn thành than thương phẩm.

Gần 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty vinh dự được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, Bằng khen của Chính phủ và rất nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Quân đội, Tổng Công ty và các bộ, ban ngành trung ương và địa phương. Đó là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn Công ty. Tôi tin, họ sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa ở chặng đường phía trước khi nhìn vào ánh mắt đầy nghị lực của mỗi người lính thợ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phát huy lợi thế toàn vùng từ cơ chế đặc thù

Thiếu đồng bộ giữa các phương thức vận tải, giữa hệ thống giao thông với bến cảng, trung tâm logistics, giữa kết cấu hạ tầng của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ dẫn đến làm chậm khả năng luân chuyển hàng hóa, giảm năng lực cạnh tranh, kìm hãm sự phát triển... Đây là những điểm hạn chế được Hội đồng Điều phối Vùng Đông Nam Bộ chỉ rõ qua hội nghị mới đây, cần được Thành phố...

Cùng tác giả

Tuyên bố về đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ

Đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ được xác định trên cơ sở các quy định của UNCLOS, phù hợp với đặc điểm địa lý và tự nhiên của Vịnh Bắc Bộ. Theo Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao: Ngày 21/2/2025, căn cứ Nghị quyết số 68/NQ-UBTVQH15 ngày 14/2/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ra...

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Trào lưu idol khuấy động năm 2025?

Những năm gần đây nhiều game show sống còn lên sóng với tham vọng tạo nên những thần tượng, idol mới trong các lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc. Trạm phát sóng (+84) đang tổ chức tuyển sinh online tìm kiếm thí sinh có năng khiếu nghệ thuật. Ban tổ chức mong muốn qua chương trình này tạo nên những idol mới. Về tỉnh săn idol tiềm năng Sau thời gian tuyển sinh online, chặng đầu tiên Trạm phát sóng (+84)...

Đóng du thuyền 100 tỷ đồng ngao du sông Mekong

Du thuyền Mekong Lover trị giá 100 tỷ đồng do các doanh nghiệp Việt khởi đóng sẽ hoàn thành sau 18 tháng, hứa hẹn góp phần thúc đẩy du lịch vùng Tây Nam Bộ. Mekong Lover được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, với 32 cabin có ban công, tích hợp các tiện ích như hồ bơi vô cực, quầy bar, nhà hàng, sân khấu. Chủ đầu tư, đơn vị đang khai thác một số tour du thuyền trên...

Thủ tướng: Đủ điều kiện, năng lực, quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ tăng trưởng ít nhất 8% trong năm 2025 được “Đảng chỉ đạo, Chính phủ thống nhất, Quốc hội ủng hộ, nhân dân đồng tình, Tổ quốc mong đợi, do đó chỉ bàn làm, không bàn lùi.” Kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế vào sáng 21/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Cùng chuyên mục

Giá tôm hùm chạm đáy, người nuôi lỗ nặng

Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên, Khánh Hòa cho biết từ năm ngoái đến nay, dù được thu mua đều đặn, giá tôm vẫn chạm đáy khiến họ liên tục thua lỗ. Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc bùng nổ từ năm 2024 và tiếp tục tăng cao trong tháng 1 năm nay, đạt 70 triệu USD (gần 1.800 tỷ đồng), theo VASEP. Mức này tăng gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái, chiếm 98% tổng lượng xuất...

Giá cà phê có thể giảm tới 30% trong năm 2025

Hợp đồng tương lai cà phê Arabica dự kiến, giá hợp đồng cà phê Arabica tương lai dự báo có thể giảm tới 30% từ nay đến cuối năm. Mức giá cao kỷ lục gần đây đã gây ra sự suy giảm về nhu cầu, trong khi đang có những dấu hiệu sớm cho thấy một vụ cà phê bội thu ở Brazil. Giá cà phê Robusta cũng có thể giảm với tốc độ tương tự. Theo kết quả cuộc khảo...

Dừa lên cơn sốt, doanh nghiệp ‘đỏ mắt’ tìm mua nguyên liệu

So với cùng kỳ năm 2024, giá dừa khô nguyên liệu đã tăng 40% và so với quý 1 năm 2023, tăng đến 120%, cao nhất từ trước đến nay. Tại Bến Tre, giá dừa khô nguyên liệu canh tác hữu cơ dao động từ 150.000 đến 160.000 đồng/chục (12 trái), trong khi dừa khô canh tác thông thường có giá từ 130.000 đến 145.000 đồng/chục. Giá dừa tươi cũng tăng mạnh, với mức tăng 110% so với cùng kỳ năm...

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế thu nhập cá nhân với lãi tiền gửi tiết kiệm

Tại Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) đã gửi xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và người dân, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm như quy định hiện hành. Theo Bộ Tài chính, quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ lãi...

Giữ nhịp xuất khẩu dệt may

Trong tháng 1, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Ðây là con số ấn tượng, bởi thời điểm này sức mua thấp và đã qua các mùa lễ hội. Ðiều đó không chỉ phản ánh nhịp tăng trưởng ổn định của ngành mà còn là động lực thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. Kim ngạch đạt 44...

Việt Nam vươn lên vị trí đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore

Theo thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 3,39 tỷ SGD, tăng 16,83%. Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 1/2025 duy trì được đà tích cực từ những tháng cuối năm 2024 khi tất cả các chỉ tiêu tổng kim ngạch hai...

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu ô tô

Thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, xuất khẩu ô tô tại Việt Nam cho biết đang tích cực mở rộng thị trường quốc tế, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu. Theo đại diện Tập đoàn Thaco, ngay từ đầu năm 2025 Thaco Auto đã xuất khẩu thành công loạt sản phẩm ra nước ngoài. Cụ thể, 120 xe tải Kia Frontier K2500 đã được đưa sang thị trường...

Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh: Nỗ lực cán đích trên 1 tỷ con giống tôm thẻ chân trắng

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 18 cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống, trong đó Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh tiếp tục khẳng định ưu thế của đơn vị sản xuất tôm giống cũng như thị phần cung ứng cho nhu cầu nuôi tôm trong tỉnh và khu vực phía Bắc của Việt Nam. Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, Công ty TNHH Việt Úc Quảng Ninh đã xuất và cung...

Giá vàng ngày 20/2: Tăng không ngừng và đang hướng lên lại đỉnh lịch sử

Giá vàng thế giới hôm nay (20/2) kéo dài đà tăng do lực mua trú ẩn an toàn tiếp tục hỗ trợ kim loại quý trong tuần này, giao dịch ở mức 2.942 USD/ounce. Trong nước, cả vàng miếng và vàng nhẫn nối dài chuỗi tăng giá. Vàng miếng SJC niêm yết bán ra ở mức 92,1 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 91,8 triệu đồng/lượng. Trong phiên giao dịch hôm nay, giá vàng trong nước tiếp đà tăng. Giá vàng miếng...

Thịt gà Việt Nam sắp được xuất khẩu Singapore

Bộ Công Thương cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore vừa có buổi làm việc với Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore (SFA) về việc xúc tiến mở cửa thị trường các sản phẩm thịt lợn, thịt gà và trứng gia cầm của Việt Nam vào Singapore. Đại diện SFA cho biết, Singapore hiện mới chỉ tự chủ được khoảng 10% tổng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nội địa, 90% còn lại là nhập khẩu...

Tin nổi bật

Tin mới nhất