Hai chương trình giải trí cùng định hướng, cùng đối tượng và hao hao cả về cách gọi xuất hiện cùng lúc, khiến khán giả hoang mang và khó phân biệt.
Tháng 6 năm nay, 2 chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” sẽ lên sóng. Cả hai nhà sản xuất đã bắt đầu công bố những nghệ sĩ đầu tiên sẽ góp mặt trong chương trình.
Dù format của hai chương trình khá khác nhau, khán giả vẫn cảm thấy lạ lẫm và khó phân biệt.
Hai chương trình đều có tên “anh trai”, dành cho nghệ sĩ nam, khai thác các tiết mục biểu diễn được phối mới, dàn dựng công phu. “Anh trai vượt ngàn chông gai” gọi các nghệ sĩ tham gia là “anh tài”, còn “Anh trai say hi” vẫn giữ nguyên danh xưng “anh trai” cho các thí sinh.
“Anh trai vượt ngàn chông gai” có format gốc từ Trung Quốc. Chương trình tập hợp hơn 30 nghệ sĩ nam thành công ở các lĩnh vực nghệ thuật, có độ tuổi từ 30 trở lên.
Nhà sản xuất khẳng định đây không phải phiên bản nam của “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, có luật chơi khác hoàn toàn và quy định loại/chia nhóm cũng phức tạp hơn.
Đến nay, dàn nghệ sĩ có nhiều gương mặt gây bất ngờ như NSND Tự Long, Bằng Kiều, Trọng Hiếu, BB Trần, Trương Thế Vinh…
Trong khi đó, “Anh trai say hi” cũng không kém cạnh khi công bố Trấn Thành là MC và JustaTee là giám đốc âm nhạc.
Ngoài ra, HIEUTHUHAI, diễn viên Anh Tú, “Voi Bản Đôn” Anh Tú cũng đã xác nhận góp mặt trong chương trình.
Các nghệ sĩ trẻ sẽ trải qua các vòng thi và tiến đến mục tiêu cuối cùng là hình thành một đội hình ca sĩ.
Năm 2023, show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” gây tiếng vang, thu hút truyền thông với những màn trình diễn triệu view. Thành công đó tạo tiền đề cho “Anh trai vượt ngàn chông gai”.
Với khoảng 30 “anh tài” và loạt “anh trai” chưa được công bố, hai gameshow sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt khi một bên quy tụ loạt nghệ sĩ trên 30 có tên tuổi, một bên có các nghệ sĩ gen Z đông fan.
Trước đó, nhiều gameshow Việt trở thành “bom xịt”, mất nhiệt do lên sóng ồ ạt. Ví dụ như các chương trình “Mẹ siêu nhân” đối đầu với “Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân”, “Rap Việt” đụng độ “King of Rap” đều phần nào mất đi sức hút ví có đối thủ tương đồng về nội dung.
Ngoài ra, khán giả cho rằng chương trình giải trí Việt còn mắc phải “lời nguyền” rằng chỉ thành công mùa đầu tiên và khó giữ sức hút đến các mùa sau.
Nhiều chương trình như “Ca sĩ mặt nạ”, “Running Man” bản Việt, “Sao nhập ngũ”… cũng bùng nổ truyền thông ở mùa đầu tiên nhưng lại giảm nhiệt ở những mùa sau.