Những năm qua, các cơ quan chức năng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tham mưu cho tỉnh chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, tạo nhiều chuyển biến tích cực, không để xảy ra điểm nóng. Qua đó, tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân với chính quyền, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Đóng góp vào thành quả chung đó, có sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thị Huệ, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Ban Tiếp công dân tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, làm tốt chức năng tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Ban tích cực phối hợp cùng Thanh tra tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện; phối hợp tiếp công dân đảm bảo an ninh trật tự phục vụ các kỳ họp của HĐND tỉnh, kỳ họp Quốc hội, các dịp lễ quan trọng của đất nước, của tỉnh. Ban cũng chủ động, tích cực phối hợp với Thanh tra tỉnh trong việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC tại các cơ quan, đơn vị; nắm tình hình tại cơ sở, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo tỉnh tiếp và giải quyết các vụ việc tiềm ẩn, có nguy cơ gây mất ổn định về an ninh, không để phát sinh điểm nóng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Với khối lượng đơn thư lớn, tăng hàng năm, tính chất phức tạp, trong điều kiện nhân lực còn thiếu, song Ban Tiếp công dân tỉnh luôn cố gắng, nâng cao hiệu quả hoạt động, tích cực tham mưu cho tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời phục vụ việc tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Trên cơ sở quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên và tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng theo đúng quy định. Ban cũng tích cực phối hợp tham mưu việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Bí thư Tỉnh ủy. Sau các buổi tiếp công dân định kỳ đều có thông báo kết quả tiếp công dân bằng văn bản, Ban chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu khi tiếp công dân, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, qua đó góp phần giải quyết nhiều vụ việc kéo dài.
Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hàng tháng và đã trực tiếp tiếp hơn 100 lượt vụ việc trong đó chủ yếu là những vụ việc đông người; đã kết luận và chỉ đạo giải quyết dứt điểm 69 vụ việc, 39 vụ việc tiếp tục đôn đốc. Nhiều vụ việc giải quyết dứt điểm đảm bảo quyền lợi của công dân như: vụ việc của ông Hoàng Mạnh Phú (TX Quảng Yên) đề nghị cấp GCNQSDĐ; vụ việc 8 hộ dân thôn 8, xã Quảng Phong, huyện Hải Hà liên quan việc cấp GCNQSDĐ; một số hộ dân khu 5, phường Hà Lầm, TP Hạ Long đề nghị xem xét việc bồi thường GPMB dự án khu đô thị phường Cao Thắng-Hà Lầm-Hà Khánh; vụ việc 12 hộ dân thôn Khe Ngái, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn đề nghị được hưởng chính sách người có công…
Song hành với nhiệm vụ tiếp công dân, Ban tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh giải quyết khiếu nại; tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính, là cơ quan đầu mối điều hòa hoạt động của Tổ giúp việc cho đại diện UBND tỉnh tham gia tố tụng giải quyết các vụ án hành chính, Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp, kéo dài.
Với trách nhiệm thẩm tra hồ sơ vụ việc, Ban Tiếp công dân tỉnh đã nghiên cứu kỹ, đưa ra căn cứ hợp tình hợp lý, làm sâu thêm kết luận xác minh của các sở, ngành. Qua phân tích, đánh giá của Ban Tiếp công dân tỉnh, nhiều vụ việc được các sở, ngành nghiêm túc kiểm tra, rà soát, xem xét lại nhận định kết luận của mình.
Ban phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, các địa phương trong công tác nắm tình hình, tham mưu nội dung chỉ đạo cho UBND tỉnh; phối hợp với các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Công an tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh trong theo dõi, quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính.
Đồng thời, cùng các sở, ngành và địa phương làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương như Ban Dân nguyện Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc tập huấn nghiệp vụ, triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát về tình hình tiếp công dân giải quyết KNTC; tình hình an ninh trật tự; hướng dẫn, phối hợp giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; đặc biệt là với Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc tiếp và xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người vượt cấp của công dân Quảng Ninh tại Hà Nội.
Từ tháng 7/2014 đến hết tháng 6/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh đã kiểm tra, thẩm định và báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thụ lý, giải quyết trên 1.947 vụ việc khiếu nại, 16 vụ việc tố cáo và hàng nghìn vụ việc kiến nghị, phản ánh. Bên cạnh đó, Ban phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết một số vụ việc phức tạp, đông người. Trung bình mỗi năm, ban tham mưu giải quyết vụ án hành chính từ 30-50 vụ việc tại TAND tỉnh và phân cấp, 15-20 vụ việc ở Tòa cấp cao Hà Nội.
Từ năm 2019 đến nay, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tiến hành 7 cuộc kiểm tra, rà soát, giải quyết KNTC đông người, phức tạp kéo dài tại 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh theo Kế hoạch 363/KH-TTCP, đồng thời gắn với từng vụ việc theo Kế hoạch số 45/KH-UBND để thống nhất phương án, biện pháp giải quyết dứt điểm. Qua rà soát, đến nay, tỉnh không còn vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo tiêu chí quy định tại Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Ông Bùi Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết: Uông Bí luôn nhận được sự phối hợp tích cực, chặt chẽ từ các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt là Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở TN-MT trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Với tinh thần cầu thị, thành phố lắng nghe mọi ý kiến, góp ý về chuyên môn, nghiệp vụ từ các sở, ngành; tham vấn ý kiến Tổ công tác của tỉnh đối với các vụ việc phức tạp; quan tâm lắng nghe tâm tư của người dân, tăng cường đối thoại, công khai, minh bạch, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, tạo sự đồng thuận trong quá trình giải quyết. Nhờ vậy, các vụ việc khiếu nại, kiến nghị tập trung đông người được giải quyết cơ bản, an ninh trật tự được đảm bảo.
Bà Nguyễn Thị Mai, tổ 10, khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long chia sẻ: Vừa qua, được ủy quyền của con gái, tôi có đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để khiếu nại về quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP Hạ Long. Vụ việc liên quan đến bồi thường GPMB thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu phía Nam đường 18A đoạn km5-km8 giai đoạn 1 tại phường Hồng Hà. Mặc dù không được gặp lãnh đạo tỉnh, nhưng tôi đã được các đồng chí trong Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp và hướng dẫn tận tình. Qua tiếp xúc, cán bộ của Ban rất nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo, giải thích các quy định giúp tôi thực hiện đúng quyền của công dân trong khiếu nại, phản ánh. Sau khi tiếp nhận đơn của tôi, Ban tham mưu cho tỉnh giao sở TN-MT xác minh, làm rõ, tiếp đến Văn phòng UBND tỉnh có văn bản gửi UBND TP Hạ Long về việc giải quyết vụ việc của gia đình. Đến nay, vụ việc của gia đình tôi được giải quyết dứt điểm, tôi thấy rất công tâm, thấu tình đạt lý.
Khắc phục khó khăn, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung giải quyết tối đa hiệu quả công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.