Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm.
Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển đến Nha Trang vào 20/12, ghé thăm một số địa điểm trong thành phố và tiếp tục đến các tỉnh thành miền Trung và điểm dừng cuối cùng là tại ga Hà Nội.
Bên trong đoàn tàu du lịch cao cấp xuyên Việt SE61. Video: PYS
Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết đoàn khách quốc tế đến từ các quốc gia như Đức, Mỹ, Anh, Bỉ, đã tham quan các di tích địa phương như Bảo tàng nước mắm, tháp Pô Sah Inư, Bàu Trắng, Mũi Né.
Ông Trần Sỹ Sơn, CEO PYS Travel, đơn vị khai thác và vận hành cho biết chuyến tàu 5 sao xuyên Việt đã được lên ý tưởng và chuẩn bị thực hiện từ 3 năm trước.
Giai đoạn một trong năm 2025 tàu vận hành 3-4 chuyến mỗi tháng. Đoàn tàu có 5 toa ngủ với 15 phòng nghỉ riêng đầy đủ tiện nghi, một nhà hàng và một toa bếp, phục vụ tối đa 30 hành khách. Các hạng mục nội thất được thiết kế, lên phương án, hoàn thiện trong gần hai năm.
Theo ông Sơn, một chuyến tàu 30 khách có 28 người phục vụ. Đội ngũ nhân viên tàu gồm 12 tiếp viên đường sắt, thông thạo tiếng Anh, trong đó có hai trưởng tàu, hai nhân viên kỹ thuật điện, một kiểm tu và bảo vệ, tiếp viên. Phía đơn vị vận hành có 16 nhân viên, riêng phục vụ ăn uống là 10 người.
Chuyến tàu có giá 7.320 USD (186 triệu đồng) mỗi khách, áp dụng trong tháng 12. Năm 2025, giá vé là 8.610 USD (219 triệu đồng) mỗi khách.
Trên mỗi chuyến tàu, du khách được cung cấp các bữa ăn hạng sang với các món ăn địa phương và quốc tế và được chế biến bởi đầu bếp riêng. Hành trình bao gồm tour tham quan được thiết kế riêng theo yêu cầu, đưa du khách khám phá các điểm du lịch dọc chiều dài đất nước.
CEO PYS Travel kỳ vọng sản phẩm đường sắt này sẽ tạo ra một hướng đi mới cho trải nghiệm du lịch cao cấp tại Việt Nam. Theo ông, du lịch trải nghiệm cao cấp nên đi theo xu hướng 5C của thế giới hiện nay, gồm culture (văn hóa), cuisine (ẩm thực), community (cộng đồng), content (trải nghiệm độc đáo) và customization (cá nhân hóa).
“Mặc dù cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, du lịch Việt Nam muốn hướng tới phân khúc cao cấp nên từng bước xây dựng, bám theo tiêu chí 5C”, ông Sơn nói.