Mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 được đề ra là tăng 9% so với cùng kỳ. Con số đạt được sau quý III là 8,8%.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có tăng, song không cao
Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong chín tháng năm nay.
Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 9 ước đạt 535,8 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,6% và lưu trú, ăn uống tăng 7,9%. Trong quý III/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.591,0 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với quý trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,1%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,6%).
Như vậy, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn có tốc độ tăng, song không có mức độ tăng cao như những tháng đầu năm. Nguyên nhân một phần là do cơn bão Yagi tác động mạnh đến tình hình sản xuất và tiêu dùng thời gian qua, khiến nhu cầu của người dân không còn duy trì được tốc độ gia tăng mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, kinh tế chưa thực sự phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng chưa cao. Minh chứng cho điều này là trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2024 ước đạt 3.630,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 5,4%). Đây là yếu tố quan trọng trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Thực tế, thời gian qua, từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ninh cũng đã tổ chức 1 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; 2 chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh; 2 Tuần hàng Việt; tham gia 2 chương trình xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Đà Nẵng; 2 hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; tổ chức 7 chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh… nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm “Made in Quảng Ninh”.
Tại TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã triển khai rất nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng thị trường trong nước, khuyến mại hàng hoá nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước.
Tăng cường kích cầu tiêu dùng
Theo các chuyên gia, mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9% có thể đạt được, tuy nhiên cần các chính sách kích cầu phù hợp.
Theo đó, để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế những tháng cuối năm, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245QĐ-BCT về tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024”. Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 2/12/2024 đến ngày 31/12/2024. Vietnam Grand Sale 2024 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.
Cùng với Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia, các địa phương cũng tích cực triển khai các giải pháp kích cầu cấp tỉnh, thành phố. Đối với Hà Nội, sau 2 đợt chương trình khuyến mại tập trung được tổ chức vào các tháng 5, tháng 7, chương trình cuối năm sẽ diễn ra vào tháng 11/2024. Mức giảm giá, khuyến mại trong các chương trình này có thể lên tới 100%.
Sự kiện sẽ thu hút từ 1.000 – 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho và phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân Thủ đô, góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô, nhất là trên lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Cùng với các bộ, ngành, địa phương, nhằm thúc đẩy tiêu dùng những tháng cuối năm, hiện tại, các nhà phân phối đang nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi, tăng cường quảng bá sản phẩm để kích cầu tiêu dùng trong các tháng cuối năm.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh cũng đã công bố chương trình bình ổn thị trường cuối năm 2024 và Tết Ất Tỵ 2025. Chương trình năm nay dự kiến thu hút 69 doanh nghiệp đầu mối tham gia, tăng 10 doanh nghiệp so với năm 2023. Chương trình cũng mở rộng, bổ sung nhiều nhóm mặt hàng như: Muối, nước uống vào nhóm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; bổ sung các mặt hàng thiết bị điện tử phục vụ học tập (laptop, máy tính để bàn, máy in phun, in laser…) vào nhóm các mặt hàng phục vụ học tập; bổ sung nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như nước rửa chén, nước lau nhà, bột giặt, chất tẩy rửa, khăn giấy, túi rác phân hủy…
Thời gian tới, để tiếp tục phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng sản phẩm nội tỉnh, Sở Công Thương Quảng Ninh cũng sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý thị trường sản phẩm; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông hàng hóa với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị phần nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh.