Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi lựa chọn Đại sứ thương hiệu Văn hóa Quảng Ninh.
Theo đó, đối tượng tham gia là công dân Việt Nam (ưu tiên người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh), có độ tuổi từ 16 đến 45 tuổi.
Cuộc thi lựa chọn Đại sứ thương hiệu Văn hóa Quảng Ninh với hình thức thi Cá nhân, được tổ chức qua 2 vòng thi, cụ thể:
* Vòng Sơ khảo:
– Hình thức: Mỗi thí sinh xây dựng 01 video clip, thời lượng từ 03 – 05 phút.
– Yêu cầu: Bám sát nội dung, yêu cầu của Cuộc thi; trong clip có phần giới thiệu ngắn gọn về bản thân; gửi file gốc về Ban Tổ chức để xét chọn (gửi kèm theo hình ảnh cá nhân).
– Ban Giám khảo Cuộc thi tổ chức chấm sơ khảo, lựa chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết.
* Vòng Chung kết: 10 thí sinh có số điểm cao nhất tại vòng sơ khảo tham gia vòng chung kết, tổ chức thi trực tiếp trên sân khấu với 03 phần thi, cụ thể:
– Phần thi Chào hỏi (tối đa 03 phút): Giới thiệu về bản thân, đơn vị công tác, học tập, thông điệp (slogan) đến với Cuộc thi.
– Phần thi Tài năng (tối đa 05 phút): Thể hiện tài năng cá nhân qua các hình thức như: hát, múa, diễn xuất, chơi nhạc cụ, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, sáng tác và biểu diễn nghệ thuật (âm nhạc, hội họa, văn học)…
+ Thí sinh được tự do lựa chọn nội dung và hình thức thể hiện phù hợp với bản thân. Được sử dụng đội hình minh họa hoặc đạo cụ (nếu cần), không giới hạn số lượng người hỗ trợ.
+ Phần thi khuyến khích các tiết mục độc đáo, sáng tạo, thể hiện rõ nét cá tính, kỹ năng của thí sinh và góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
– Phần thi Đại sứ thương hiệu Văn hóa (tối đa 10 phút):
Thí sinh trình bày bài thuyết trình xoay quanh các nội dung trọng tâm do Cuộc thi đưa ra tại mục 1, phần III của Kế hoạch, trong đó tập trung:
+ Thể hiện được những đam mê, hiểu biết của cá nhân về văn hóa đặc sắc của Quảng Ninh.
+ Đề xuất những giải pháp, sáng kiến khả thi nhằm phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh cho sự phát triển nhanh, bền vững;
+ Truyền tải thông điệp ý nghĩa đến cộng đồng trong nước và quốc tế về văn hóa, con người Quảng Ninh.
Nội dung tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU, ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững; quảng bá, giới thiệu về các giá trị văn hóa đặc sắc, lịch sử truyền thống của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương trong tỉnh; hệ giá trị tỉnh Quảng Ninh và đặc trưng con người Quảng Ninh; vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới 3 lần được UNESCO vinh danh; về truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của công nhân vùng mỏ; về giá trị của di sản văn hóa vật thể, phi vật thể; quảng bá, giới thiệu được tiềm năng, thế mạnh, giá trị riêng biệt, nổi trội về văn hóa Quảng Ninh, các sản phẩm văn hóa, du lịch tiêu biểu để phát triển du lịch; giới thiệu các nét đẹp về văn hóa công sở, công vụ, văn hóa học đường, văn hóa doanh nghiệp… tại cơ quan, đơn vị, trường học mà thí sinh đang công tác, học tập…
Thời gian tiếp nhận đăng ký dự thi: Từ ngày 25/11 đến hết ngày 5/12/2024. Vòng Sơ khảo sẽ diễn ra từ ngày 10/12 đến hết ngày 22/12/2024; Thời gian tiếp nhận Bài thi Sơ khảo đến hết ngày 20/12/2024; Xét chọn, công bố kết quả Vòng Sơ khảo đến hết ngày 22/12/2024; Vòng Chung kết dự kiến ngày 30/12/2024.
Cuộc thi nhằm tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và nhân dân về các giá trị văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững theo chỉ đạo, định hướng tại Nghị quyết số 17- NQ/TU, ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Thông qua đó, lựa chọn được Đại sứ thương hiệu Văn hóa Quảng Ninh là người có khả năng truyền cảm hứng và quảng bá hình ảnh, sản phẩm văn hóa tiêu biểu của tỉnh, nâng cao vị thế văn hóa, con người, du lịch Quảng Ninh đến bạn bè trong nước và quốc tế; tạo dựng hình ảnh Quảng Ninh giàu truyền thống văn hóa, hiện đại, năng động, sáng tạo đồng thời là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước; thu hút thúc đẩy các hoạt động đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng về văn hóa, du lịch, dịch vụ tại Quảng Ninh.
Thông tin chi tiết về Cuộc thi xem tại đây.