Powered by Techcity

Tính chuyện đường dài trong xuất khẩu gạo

Là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu, ngay từ những tháng đầu năm xuất khẩu gạo đã ghi nhận mức tăng trưởng tốt, thậm chí đột biến ở những thị trường mới.

Nhiều dự báo cho rằng, triển vọng xuất khẩu gạo tiếp tục khả quan khi các thị trường lớn cho thấy nhiều tín hiệu tăng nhập khẩu. Tuy nhiên, các địa phương, doanh nghiệp vẫn bày tỏ lo lắng việc bám sát để tận dụng thời cơ. Bởi vậy, để nắm bắt thị trường và xuất khẩu bền vững, các chuyên gia cho rằng cần tính chuyện đường dài cho xuất khẩu gạo.

Dây chuyền đóng bao gạo xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ). Ảnh tư liệu: Vũ Sinh/TTXVN

Số liệu dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy, sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2023- 2024 sẽ đạt gần 518 triệu tấn, trong khi tổng mức tiêu thụ là 525 triệu tấn. Theo đó, dự báo thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo trong năm 2024. Điều này tạo ra cơ hội cho các nước xuất khẩu gạo; trong đó có Việt Nam.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy: Sản lượng gạo trung bình Việt Nam xuất khẩu mỗi năm từ 6,5-7 triệu tấn. Đặc biệt, năm 2023 Việt Nam đã xuất khẩu kỷ lục 8,1 triệu tấn gạo với kim ngạch đạt 4,6 tỷ USD. Riêng trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo đạt 708 triệu USD, tăng đến 49,8%; giá gạo xuất khẩu cũng tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo nhận định từ giới phân tích, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo. Hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu gạo tới gần 160 quốc gia, vùng lãnh thổ với thị phần chiếm đến 15% tổng lượng xuất khẩu toàn thế giới. Để khẳng định vị thế, gạo Việt còn liên tục đạt thứ hạng cao như gạo ST25 đã được vinh danh ngon nhất tại cuộc thi World”s Best Rice, do The Rice Trader tổ chức (lần đầu vào năm 2019 và lần thứ hai là 2023).

Tuy nhiên, thương hiệu gạo “Made in Việt Nam” vẫn còn khá mờ nhạt trên thị trường quốc tế, bởi gạo Việt Nam xuất khẩu thường được bán dưới thương hiệu của nhà phân phối hay đóng bao bì của quốc gia khác. Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng không nhận biết được nguồn gốc gạo từ Việt Nam.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay: Trong nhiều lần đi thị sát tại nước ngoài, có thể dễ dàng nhận ra hầu hết gạo Thái Lan hay Nhật Bản đều ghi thương hiệu rất to trên bao bì như “Japanese Rice” hay “Thai Rice”. Thế nhưng, bao bì gạo của Việt Nam phải nhìn rất kỹ mới có thể thấy một dòng “Produce in Vietnam” rất nhỏ phía sau.

Ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines thông tin: Là một trong những thị trường nhập khẩu khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam nhưng người tiêu dùng ở Philippines lại nghĩ đến gạo Thái Lan và Nhật Bản. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh về sản lượng, kim ngạch xuất khẩu gạo và nâng cao chất lượng, uy tín, doanh nghiệp cũng như nhà quản lý cần xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.

Tương tự, bà Nguyễn Thu Hường – Tùy viên Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, sau khi gạo ST25 đạt giải ngon nhất thế giới, Thương vụ đã đồng loạt quảng bá và triển khai các sự kiện dùng thử gạo ST25. Ngoài ra, Thương vụ còn kết nối để gạo Việt Nam đến được các vùng sâu, xa của Australia cách thành phố Sydney 6 giờ bay.

Còn Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết: Việt Nam là một trong 10 nước xuất khẩu gạo vào Canada, sau Hoa Kỳ, Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan. Mặt hàng gạo của Việt Nam còn nhiều cơ hội tăng nhanh xuất khẩu vào thị trường này vì thị phần của Việt Nam còn rất nhỏ, trong khi đối tác nhập khẩu Canada bắt đầu nhận thấy chất lượng gạo Việt Nam không thua kém gạo Thái Lan.

Triển vọng xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường này thời gian tới sẽ vẫn rất tích cực nhờ lợi thế về giá so với các mặt hàng cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Mạng lưới doanh nhân kiều bào đang là những đối tác tích cực hỗ trợ tăng thị phần gạo của Việt Nam tại Canada, nhất là đưa mặt hàng gạo chất lượng cao ST 25 vào thị trường.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Canada, khó khăn đáng kể cho xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn là việc chưa có thương hiệu nên người tiêu dùng không nhận biết được để lựa chọn. Bởi vậy, việc quyết định lựa chọn mua gạo của Việt Nam chủ yếu vẫn dựa vào yếu tố giá chứ không phải sự trung thành với thương hiệu.

Liên quan đến câu chuyện xây dựng thương hiệu gạo, ông Nguyễn Việt Anh – Tổng giám đốc Công ty TNHH Lương thực Phương Đông nhấn mạnh: Hiện nay, bán gạo phần lớn qua đấu thầu tức là chọn nhà cung cấp giá rẻ. Còn doanh nghiệp xây dựng thương hiệu chỉ bán được số lượng ít nên rất khó cân đối chi phí.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại tại Indonesia cho rằng, cần tiếp tục nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu, đa dạng chủng loại và đảm bảo không vi phạm về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Mặt khác, doanh nghiệp xuất khẩu gạo có chiến lược quảng bá bài bản về thương hiệu, loại gạo chất lượng cao cấp của Việt Nam. Đặc biệt, phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch và thời gian giao hàng cũng như thỏa thuận hợp đồng.

Để gia tăng cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại tại Trung Quốc khuyến nghị: Các doanh nghiệp cần bám sát, cập nhật thông tin thị trường; kịp thời nắm bắt các động thái mới nhất của thị trường nước nhập khẩu để ứng phó cũng như nắm bắt thời cơ. Đồng thời, đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng xuất khẩu tại thị trường tỷ dân này. Bên cạnh đó, phát huy và tận dụng lợi thế của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc để duy trì tỷ trọng gạo Việt chiếm từ 36 – 37% trong tổng nhập khẩu của thị trường Trung Quốc. Đây là con số khá cao so với các nước cùng xuất khẩu vào thị trường này.

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo, ông Trần Quốc Toản cho biết: Bộ Công Thương tiếp tục rà soát và khẩn trương hoàn thiện Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho cơ chế xuất khẩu gạo. Từ đó, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi cho thương nhân xuất khẩu gạo.

Ngoài ra, Bộ sẽ theo dõi sát tình hình thị trường thương mại gạo thế giới, động thái của nước sản xuất, xuất khẩu lớn để kịp thời thông tin tới bộ, ngành, hiệp hội, thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo, từ đó chủ động, điều tiết hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gạo. Cùng đó, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan chủ động đàm phán để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng cơ hội chiếm lĩnh thị trường mới, tiềm năng nhằm tăng cường tính cạnh tranh cho ngành hàng gạo Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Mở rộng thị trường, giữ vững tăng trưởng xuất khẩu gạo

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 23% về giá trị so với năm 2023. Để giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh giá gạo giảm và cạnh tranh gia tăng giữa các nguồn cung, các doanh nghiệp cần có giải pháp hiệu quả nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất...

Kỳ vọng hoạt động xuất khẩu gạo khởi sắc hơn

Năm 2025, dù nhu cầu toàn cầu được dự đoán sẽ suy yếu, trong khi cạnh tranh gia tăng giữa các nước sản xuất, nhưng vẫn có những kỳ vọng cho ngành hàng chủ lực này. Nhiều kỳ vọng cho xuất khẩu gạo năm 2025 Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu hơn 9 triệu tấn gạo, thu về 5,67 tỷ USD, giữ vững vị thế top 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong năm mới 2025, dù...

Việt Nam mất vị trí dẫn đầu xuất khẩu gạo vào Singapore

Sau 2 quý đầu năm giữ vị trí dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào thị trường Singapore, Việt Nam đã để mất thị phần cho Ấn Độ và Thái Lan. Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore đạt hơn 456,2 triệu SGD, tăng 10,73% so với cùng...

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo

Năm 2024, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu gạo sau Ấn Độ 17 triệu tấn, Thái Lan 10 triệu tấn. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2024, Việt Nam đã đạt kỷ lục cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu, khoảng 9 triệu tấn với 5,7 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600...

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc cần làm gì để lấy lại đà tăng trưởng?

Trung Quốc từng là một trong những thị trường lớn nhất của gạo Việt Nam, song xuất khẩu gạo sang thị trường này đang bị cạnh tranh khốc liệt khiến kim ngạch sụt giảm. Vậy để giữ được thị trường truyền thống, các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì? Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc gặp khó Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo Việt...

Cùng tác giả

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì họp Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương

Sáng 24/2, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Lương Cường, chủ trì phiên họp thứ nhất năm 2025 của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương để cho ý kiến về kết quả công tác cải cách tư pháp thời gian qua, nhất là năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2025, Chương trình công tác năm 2025 và Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; đồng...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Anh trai say hi là phim concert có lượng vé đặt trước ‘cao nhất trong lịch sử rạp Việt’

Tối 22/2, kênh Anh trai say hi Vie Channel và CGV khẳng định "Anh trai say hi' là phim concert có số vé đặt trước 'cao nhất lịch sử tại Việt Nam'. Tuy nhiên cả hai đơn vị đều không đưa con ra số cụ thể là có bao nhiêu vé đặt trước tính đến nay. Anh trai say hi: Ai là kẻ phản diện? Phim concert Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng có lịch khởi chiếu...

Triệu Vy lộ diện sau biến cố

Triệu Vy được bắt gặp ở quê nhà An Huy. Nữ diễn viên không né tránh khi bị mọi người nhận ra, thân thiện chụp hình cùng khán giả. Tối 23/2, tờ 163 đưa tin Triệu Vy gần đây được bắt gặp tại quê nhà An Huy, Trung Quốc. Nữ diễn viên 48 tuổi ăn mặc kín đáo nhưng vẫn không giấu được khí chất ngôi sao. Lần này, Triệu Vy xuất hiện tại khu danh thắng ở An Huy, đúng...

Cùng chuyên mục

Giá lợn hơi ngày 24.2: Tiếp tục tăng, sát mốc 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi trên cả nước ngày 24.2 tiếp tục tăng mạnh, thiết lập các mức giá cao kỷ lục và tiến gần đến mốc 80.000 đồng/kg. Miền Bắc Tại miền Bắc, giá lợn hơi duy trì ổn định, dao động trong khoảng 71.000 - 73.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình ghi nhận mức giá cao nhất khu vực, đạt 73.000 đồng/kg. Miền Trung - Tây Nguyên Khu vực miền Trung - Tây...

USD ‘diễn biến lạ’, Ngân hàng Nhà nước phản ứng thế nào?

Sáng nay (24/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.646 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở Giao dịch 25.828 đồng/USD bán ra. Đây là mức cao nhất lịch sử. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 3 liên tiếp nâng giá bán USD. Liên tục tăng giá USD bán can thiệp Từ ngày 11/2, Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên tăng giá bán USD kể từ cuối tháng 10/2024 thêm...

Giá vàng trở lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng

Trưa nay 24-2, giá vàng miếng SJC đã quay lại ngưỡng 92 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới tăng trở lại. Lúc 12h trưa, giá vàng thế giới tăng lên 2.940 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng giá vàng thế giới tương đương 91 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng đã kéo giá vàng trong nước đi lên. Công ty SJC sáng nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 91,8...

Năm 2025, Mỹ vẫn là thị trường hứa hẹn của ngành gỗ

Năm 2024, gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu đạt 16,3 tỷ USD, vượt mục tiêu 15,2 tỷ USD đề ra. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, với 8,17 tỷ USD tăng 24,6% (tương đương 1,61 tỷ USD) và chiếm 56% trong tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Đây cũng là động lực lớn, dự báo giữ đà tăng trưởng cho cả năm 2025. Theo đánh giá của...

Siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tháng 1/2025, ngành rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu 416 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 12/2024 và giảm 5,2% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do xuất khẩu sầu riêng sụt giảm khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần siết chặt việc quản lý chất lượng sầu riêng từ khâu trồng,...

Tháng đầu năm, 6 mặt hàng tỷ USD được Việt Nam nhập khẩu là gì?

Tháng đầu năm, Việt Nam cũng đã nhập khẩu nhiều nhóm mặt hàng có giá trị cao trên tỷ USD nhưng chủ yêu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Nhập khẩu 6 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 01/2025 đạt 30,06 tỷ USD, giảm 14,1% so với tháng trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 10,89 tỷ USD, giảm 22,2%;...

Trung Quốc tăng mua cua Cà Mau

Trước Tết Nguyên đán, giá cua gạch Cà Mau tại vựa lên tới 1,1 triệu đồng một kg nhờ nhu cầu tiêu dùng tại Trung Quốc bùng nổ. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu tiêu dùng...

Đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng tiến độ

Từ ngày 1/1/2025, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh bắt đầu truy cập vào phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công của Bộ Tài chính để triển khai nhập dữ liệu kiểm kê tài sản. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh, cùng với các địa phương, các sở, ngành trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện tổng kiểm kê, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng tiến độ đặt ra. Sở GD&ĐT hiện...

Chính phủ họp về điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII). Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Điều chỉnh Quy hoạch điện...

Quyết liệt các giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Mục tiêu tăng trưởng GDP 8% năm 2025 là quyết tâm lớn của Chính phủ, đặt ra yêu cầu thực hiện những giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn kinh tế và hỗ trợ nhanh cho doanh nghiệp. "Hiến kế" tăng trưởng Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Đề án bổ sung phát triển kinh tế xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất