Liên tiếp các phim kinh dị Việt thời gian gần đây cán mốc doanh thu trăm tỉ đồng. Dù vẫn còn những tranh cãi về nội dung, kỹ xảo nhưng không thể phủ nhận đây là tín hiệu tích cực đối với những đạo diễn theo đuổi dòng phim này.
Liên tiếp cán mốc trăm tỉ đồng
Ngày 24.2, phim “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập đã chính thức cán mốc 100 tỉ đồng, là phim Việt đạt cột mốc này nhanh thứ 2 trong năm 2025, sau “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành.
Hiện tại “Nhà gia tiên” cũng đang là phim Việt dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu của Box Office Vietnam với gần 5.000 suất chiếu mỗi ngày, bỏ xa các phim khác như “Dark Nuns – Nữ tu bóng tối”, “Nụ hôn bạc tỉ”…
“Nhà gia tiên” kể về Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi đóng) – một cô gái gen Z làm nghề sáng tạo nội dung. Sau nhiều năm, nhân vật tìm về căn nhà gia tiên thì bất ngờ nhìn thấy linh hồn người anh trai đã mất Gia Minh (Huỳnh Lập đóng). Từ đó, hai anh em đã lên kế hoạch để giữ lấy căn nhà đang bị họ hàng tranh chấp, đồng thời giúp Gia Minh có thể siêu thoát.
Mặc dù còn vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng “Nhà gia tiên” cũng ghi điểm nhờ truyền tải những yếu tố văn hóa tâm linh, truyền thống như nghệ thuật vẽ tranh kiếng Nam Bộ, thờ cúng tổ tiên… Phim không khai thác theo hướng kinh dị đen tối, ma quái nặng nề mà theo hướng tâm linh, duy tâm và có những tình huống hài hước.
Một tác phẩm kinh dị khác cũng gây được ấn tượng thời gian gần đây là “Đèn âm hồn” của đạo diễn Hoàng Nam. Lấy cảm hứng từ “Chuyện người con gái Nam Xương”, “Đèn âm hồn” mang hơi hướng tâm linh với một cách tiếp cận mới mẻ, pha trộn giữa yếu tố tâm linh và hành động. Ra rạp từ ngày 7.2, cho tới nay doanh thu của “Đèn âm hồn” đã vượt mốc trăm tỉ đồng và giúp đạo diễn Hoàng Nam ghi danh vào danh sách các đạo diễn trăm tỉ dù lần đầu lấn sân điện ảnh.
Giống với “Nhà gia tiên”, “Đèn âm hồn” cũng khai thác các yếu tố văn hóa, là hành trình về nguồn cội, mang đậm màu sắc văn hóa dân gian, sử dụng các yếu tố tâm linh phục vụ cho việc hướng tới nét văn hóa truyền thống.
Thành công của “Đèn âm hồn”, “Nhà gia tiên” cũng một phần là do 2 bộ phim này được coi là “làn gió mới” cho điện ảnh Việt đầu năm 2025. Trước “Đèn âm hồn”, “Nhà gia tiên”, “Quỷ cẩu” phát hành cuối năm 2023 là phim kinh dị Việt đầu tiên cán mốc trăm tỉ đồng mà đánh dấu một bước tiến mới cho dòng phim kinh dị sản xuất trong nước. Không chỉ thành công trong nước, “Quỷ cẩu” đã vượt qua 335 tác phẩm dự thi để giành giải “Phim hay nhất” tại Liên hoan phim Kanazawa 2024.
Phim cũng giúp ekip giành giải “Sản xuất xuất sắc nhất” và “Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất” tại Tuesday of Horror – liên hoan phim chuyên tôn vinh các dòng phim kinh dị; Giải “Quay phim xuất sắc nhất” và “Hóa trang xuất sắc nhất” tại Sinister Horror Film Festival (Mexico)… “Ma Da”, “Linh Miêu: Quỷ nhập tràng”,… cũng là những tác phẩm kinh dị có doanh thu cao.
Những thiếu sót cần khắc phục
Có thể thấy, doanh thu là chỉ một trong số những thước đo để đánh giá sự thành công của một tác phẩm điện ảnh. Một bộ phim đạt doanh thu trăm tỉ đồng và hơn thế nữa cũng không có nghĩa là bộ phim đó đã hoàn hảo, không thiếu sót.
“Đèn âm hồn” gây tiếc nuối cho khán giả ở khâu kỹ xảo và diễn xuất của dàn diễn viên mới và vẫn gây nhiều tranh cãi, như cảnh các nhân vật “hóa kiếp”, cảnh quái vật xuất hiện… Nam chính Phú Thịnh bị chê diễn thiếu cảm xúc, đặc biệt trong đoạn đầu của phim. Bản thân đạo diễn Hoàng Nam cũng thừa nhận còn bỡ ngỡ khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh và sẽ lắng nghe những bình luận mang tính góp ý xây dựng để cải thiện hơn trong các dự án sau.
Kỹ xảo cũng là một điểm yếu của “Nhà gia tiên”. Bên cạnh đó, cách xử lý hình ảnh, tình tiết của “Nhà gia tiên” còn bị coi là mang đậm dấu ấn của phim chiếu mạng hơn là những thước phim điện ảnh.
Tiếp đến, kịch bản vẫn là một trong những điểm yếu nhất của phim Việt nói chung và phim kinh dị Việt nói riêng. Kịch bản thiếu logic, đôi khi ôm đồm…