Powered by Techcity

Tìm giải pháp để sân khấu Việt ‘cất cánh’

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt “cất cánh” trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Cảnh trong vở “Đất liền và biển cả” của Nhà hát Cải lương Hải Phòng. Ảnh: Vương Hà

Nhiều khó khăn

Giải thưởng sân khấu Việt Nam năm 2023 không có giải A ở cả hai hạng mục quan trọng nhất là kịch bản văn học và vở diễn. Điều này cho thấy, so với năm 2022, sân khấu Việt năm 2023 có phần trầm lắng hơn. Lý giải tình trạng này, Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam cho rằng, năm 2022 là thời điểm bùng nổ để nghệ sỹ cả nước giới thiệu tới khán giả, khoe với bạn nghề tất cả những thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật trong ba năm đại dịch. “Nó gần giống như chiếc lò xo bị nén chặt lâu ngày được giải phóng để bật thật cao và khi hết lực đẩy ắt phải tự do rơi xuống”, Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương ví von.

Trước thực tế có phần ảm đạm của sân khấu năm qua, Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam nhận thấy công việc cấp thiết là phải nhận diện rõ những trở ngại, khó khăn, những bế tắc mang tính sống còn mà nghệ thuật sân khấu đang đối mặt; từ đó tìm rõ nguyên nhân, để có giải pháp tháo gỡ thực chất, có như vậy, nghệ thuật sân khấu mới có thể “cất cánh”.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương, một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng khó khăn cho sân khấu Việt hiện nay là do việc sáp nhập các đơn vị nghệ thuật sân khấu vào Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh, sáp nhập các đơn vị sân khấu với ca múa nhạc; sáp nhập các đơn vị tuồng, chèo, cải lương, kịch nói… vào thành một đơn vị. Sự tồn tại của nhiều loại hình nghệ thuật trong một đơn vị, tạo nên sự rối rắm, bế tắc bởi lãnh đạo đơn vị không xác định được phương hướng để định hướng nghệ thuật, nếu tập trung phát triển nghệ thuật này, khó tránh khỏi nghệ thuật khác phải tự teo đi vì không có đủ nguồn lực về mọi mặt để có thể phát triển mọi loại hình.

Một thực trạng nữa là, việc sáp nhập cơ học các đơn vị thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật ở nhiều địa phương dẫn tới thực trạng nghệ sỹ thuộc lĩnh vực ca múa nhạc phải đi biểu diễn nghệ thuật sân khấu, diễn viên sân khấu phải đi diễn ca múa nhạc, diễn viên chèo diễn kịch nói, tuồng sang diễn chèo, chèo sang diễn cải lương… Thậm chí có tình trạng nhiều diễn viên sân khấu chuyên nghiệp đi hoạt động phong trào văn nghệ không chuyên ở cơ sở, đồng thời có rất nhiều nghệ sỹ không chuyên đang bước lên sân diễn sân khấu chuyên nghiệp.

“Tình trạng này đã biến nghệ sỹ biểu diễn trở thành diễn viên đa năng, nhưng dần đánh mất khả năng chuyên sâu thuộc loại hình nghệ thuật được đào tạo. Nếu thực trạng này vẫn tiếp diễn, sẽ dẫn đến tình trạng đồng hóa, đánh mất hồn cốt và các đặc trưng cơ bản của từng loại hình nghệ thuật, nói nặng hơn là đang đang đánh mất đi các giá trị, bản sắc của văn hóa dân tộc”, Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương nhận định.

Khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, các đơn vị nghệ thuật sân khấu công lập hiện nay có khoảng từ 30-50% diễn viên không còn khả năng làm nghề, nhưng vẫn nằm trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Vấn đề này đã tồn tại nhiều năm, dẫn đến tình trạng người không làm việc lại được hưởng lương. Thế hệ nghệ sỹ trẻ đang sung sức trong lao động sáng tạo nghệ thuật nằm ngoài biên chế và hưởng lương hợp đồng từ nguồn thu của đơn vị. Nhiều nghệ sỹ trẻ không sống được bằng những đồng lương ít ỏi, nên dẫu đam mê đến mấy cũng vẫn phải ngậm ngùi bỏ nghề, tìm công việc khác để có thu nhập, để mưu sinh. Thực tế này đã gây nên sự lãng phí khá lớn về tài chính và nguồn nhân lực.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương, điểm nghẽn lớn nhất, cũng là điều khó khăn nhất của đời sống sân khấu hiện nay là đang bị khủng hoảng về đội ngũ sáng tạo. Nghệ thuật sân khấu là nghệ thuật tổng hợp. Để sáng tạo nên một tác phẩm sân khấu phải có sự đóng góp của tác giả, đạo diễn, họa sỹ, nhạc sỹ, diễn viên, âm thanh, ánh sáng, hậu đài, phê bình sân khấu…

Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương dẫn chứng, hiện nay Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam có 218 hội viên là tác giả chuyên nghiệp và không chuyên. Thế nhưng, lượng tác giả có kịch bản thường xuyên dàn dựng ở các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhiều năm gần đây, đội ngũ tác giả đang bị bế tắc về phương hướng sáng tạo, cách thức tiếp nhận và lý giải những mâu thuẫn xung đột của xã hội và con người hôm nay. Có lẽ vì bế tắc, phần lớn tác giả lựa chọn sáng tác về đề tài lịch sử, dân gian mà không dám dấn thân phản ánh mọi mặt của đời sống đương đại.

Thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại

Cảnh trong vở “Bất tử với Thăng Long của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Ảnh: Thúy Hiền

Ông Nguyễn Đăng Chương thừa nhận, sân khấu nhiều năm qua và cả năm 2023 thiếu vắng kịch bản về đề tài đương đại, về những vấn đề nóng bỏng đang tác động nhiều mặt, làm đổi thay con người và xã hội trong thời kỳ hội nhập. Qua gần 40 năm đổi mới, đất nước thay da đổi thịt từng ngày và đạt được nhiều thành tựu to lớn, nhưng tác giả sân khấu dường như đang né tránh, đứng bên ngoài thực tiễn sinh động diễn ra sôi động hàng ngày, tác động mọi mặt đến con người, xã hội và làm mới hơn các hệ giá trị. Điều ấy khẳng định, đội ngũ tác giả vẫn khoanh tay bó gối trước hiện thực đời sống có vô vàn chất liệu đang cuồn cuộn trôi đi từng ngày.

Bên cạnh việc thiếu vắng kịch bản đề tài đương đại, hoạt động phê bình sân khấu trong nhiều năm qua cũng có nhiều hạn chế. Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 100 đơn vị nghệ thuật sân khấu trong và ngoài công lập. Thế nhưng, đội ngũ phê bình sân khấu cũng chỉ thấy có vài tên tuổi nổi lên như Phó Giáo sư Tất Thắng, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Phạm Duy Khuê, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Trần Trí Trắc, Phó Giáo sư – Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Thái… Nhưng tất cả những cây đa, cây đề ấy tuổi đời đều đã cao, không có đủ điều kiện về mọi mặt để thường xuyên cập nhật những tác phẩm sân khấu đã và đang dàn dựng trên phạm vi toàn quốc.

Có một thực trạng là, mười mấy năm qua, hai cơ sở đào tạo nghệ thuật lớn nhất cả nước là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh không tuyển được sinh viên theo học chuyên ngành Biên kịch và Lý luận phê bình. Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương cho rằng, lý do của tình trạng này là bởi lớp trẻ chưa nhìn thấy ánh sáng phía trước, nên không lựa chọn dấn thân vào cái nghiệp, cái nghề còn lắm gian nan.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương, trong mấy năm gần đây, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm tới sự phát triển của văn học nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sỹ, đồng thời cũng đưa ra những quan điểm chỉ đạo, chủ trương, đường lối, tạo điều kiện để văn học nghệ thuật phát triển trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách để triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật vô cùng chậm, hoặc chưa được ban hành. Chính vì vậy, nhiều địa phương không có cơ sở pháp lý để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sỹ; không có cơ chế chính sách để lấp đầy lỗ hổng về nguồn lực con người, nhất là đội ngũ sáng tạo văn học nghệ thuật.

“Trong quá trình sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, nhiều địa phương không bám sát thực tiễn, phân tích thấu đáo tính đặc thù của văn học nghệ thuật, dẫn đến tư duy bình quân, sắp xếp, tinh giản theo công thức cơ học, làm cho nghệ thuật sân khấu đã khó khăn lại càng khó khăn hơn”, Tiến sỹ Nguyễn Đăng Chương nhấn mạnh.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt “cất cánh”, Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam cho biết, trong năm 2024, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam chú trọng đến việc xây dựng đề án nâng cao chất lượng kịch bản; mở lớp đào tạo, tập huấn cho đội ngũ tác giả, lý luận phê bình, đạo diễn, diễn viên, nhạc công; tổ chức các hội thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng kịch bản và dàn dựng những tác phẩm sân khấu; tổ chức các cuộc liên hoan sân khấu… nhằm từng bước tháo gỡ những khó khăn và đưa sân khấu Việt cất cánh, góp phần xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến Chân – Thiện – Mỹ.

Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam xây dựng một số đề án như: Đề án “Đặt hàng, dàn dựng, quảng bá tác phẩm về đề tài cách mạng”; Đề án “Liên hoan các vở diễn sân khấu tiêu biểu về đề tài cách mạng”; Đề án số hóa tác phẩm kinh điển các loại hình nghệ thuật sân khấu, số hóa các chân dung nghệ sỹ đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và Nghệ sỹ Nhân dân…



Nguồn

Cùng chủ đề

Quyết liệt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành xi măng

Tiêu thụ, xuất khẩu xi măng gặp khó trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, khiến các doanh nghiệp xi măng tiếp tục báo lỗ. "Gam màu" tối của doanh nghiệp xi măng Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung xi măng toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 122 triệu tấn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 60 triệu tấn, xuất khẩu giảm so với năm trước, dẫn đến dư thừa nguồn cung và cạnh tranh...

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD, tăng 10,2% về lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương nhận định, do...

Cách nào ngăn người dân đổ tiền vào vàng?

Thời gian qua, nhiều kênh đầu tư khác không thật sự hấp dẫn, khiến vàng trở thành kênh trú ẩn của tiền nhàn rỗi. Theo các chuyên gia, nên lập sàn vàng để người dân giảm nắm giữ vàng vật chất và huy động vàng trong dân tốt hơn. Tại nghị trường Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm của Ngân hàng Nhà nước là chống vàng hóa, các giải pháp đưa...

TP Uông Bí: Khắc phục hậu quả thiên tai, tăng tốc sản xuất những tháng cuối năm

TP Uông Bí bước vào tháng 10/2024 trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), đồng thời tăng tốc các hoạt động sản xuất để hoàn thành mục tiêu quý IV, về đích thắng lợi năm 2024. Phục hồi sản xuất nông nghiệp Nhằm nhanh chóng phục hồi sản xuất lâm, nông, ngư nghiệp và chăn nuôi, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Đối với nhiệm vụ trồng mới rừng thay...

Cùng tác giả

Hoạt hình ‘Na Tra’ thu 153 triệu USD sau hai ngày Tết

Hoạt hình "Na Tra: Ma đồng náo hải" thu 1,1 tỷ nhân dân tệ (153 triệu USD) sau hai ngày đầu công chiếu. Theo trang National Business Daily, tính đến cuối mùng hai (30/1), tác phẩm của đạo diễn Sủi Cảo tạm dẫn đầu đường đua Tết. Theo một số trang chuyên phân tích thị trường điện ảnh, phim sẽ đạt tổng doanh thu 5,5 tỷ nhân dân tệ (772 triệu USD), vào top ba tác phẩm ăn khách nhất...

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới

Nhu cầu trú ẩn kéo giá vàng tăng gần 40 USD, vượt 2.800 USD một ounce, bỏ xa kỷ lục cũ xác lập cuối năm ngoái. Chốt phiên giao dịch 30/1, giá vàng thế giới giao ngay tăng 37 USD lên 2.795 USD một ounce. Trong phiên, giá có thời điểm vượt 2.800 USD, bỏ xa kỷ lục cũ là 2.790 USD thiết lập cuối tháng 10/2024. Thị trường đi lên nhờ nhu cầu trú ẩn khi thời hạn Mỹ áp...

2 phân khúc bất động sản có thể ‘lên ngôi’ năm 2025

Nếu năm 2024 chung cư trở thành "ngôi sao" thì sang 2025, theo các chuyên gia, sẽ có 2 phân khúc thu hút dòng tiền của nhà đầu tư. Đất nền soán "ngôi vương"? Chuyên gia dự báo từ quý II đến quý IV/2025 phân khúc đất nền sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Theo ông Lê Đình Chung, thành viên tổ công tác thị trường của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đến quý II/2025, thị trường...

‘Ngọc Hoàng’ Quốc Khánh: Sự nghiệp thành công, U70 vẫn độc thân vui vẻ

Nhắc đến Quốc Khánh, người ta nhớ đến một nghệ sỹ tài hoa và đặc biệt vai diễn Ngọc Hoàng đã đi theo, tạo nên thương hiệu riêng của anh. Gắn bó với hình ảnh Ngọc Hoàng, NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất mà còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống giản dị, yêu thích sự tự do. 45 năm cống hiến cho nghệ thuật Quốc Khánh sinh năm 1962 tại...

Quảng Ninh sôi động các điểm du lịch đầu năm mới

Những ngày đầu năm Ất Tỵ 2025, ngành Du lịch Quảng Ninh đã đón những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao, nhất là ở các điểm du lịch tâm linh. Qua đó, tạo động lực để hiện thực mục tiêu đón 20 triệu lượt khách trong năm 2025. Mùng 2 Tết Ất Tỵ, thời tiết tạnh ráo, không quá giá lạnh, thuận lợi cho du khách vãn cảnh, khám phá các điểm du lịch. Vịnh Hạ Long...

Cùng chuyên mục

Hoạt hình ‘Na Tra’ thu 153 triệu USD sau hai ngày Tết

Hoạt hình "Na Tra: Ma đồng náo hải" thu 1,1 tỷ nhân dân tệ (153 triệu USD) sau hai ngày đầu công chiếu. Theo trang National Business Daily, tính đến cuối mùng hai (30/1), tác phẩm của đạo diễn Sủi Cảo tạm dẫn đầu đường đua Tết. Theo một số trang chuyên phân tích thị trường điện ảnh, phim sẽ đạt tổng doanh thu 5,5 tỷ nhân dân tệ (772 triệu USD), vào top ba tác phẩm ăn khách nhất...

‘Ngọc Hoàng’ Quốc Khánh: Sự nghiệp thành công, U70 vẫn độc thân vui vẻ

Nhắc đến Quốc Khánh, người ta nhớ đến một nghệ sỹ tài hoa và đặc biệt vai diễn Ngọc Hoàng đã đi theo, tạo nên thương hiệu riêng của anh. Gắn bó với hình ảnh Ngọc Hoàng, NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất mà còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống giản dị, yêu thích sự tự do. 45 năm cống hiến cho nghệ thuật Quốc Khánh sinh năm 1962 tại...

Khám phá 5 Di tích Quốc gia Đặc biệt mới được xếp hạng

Di tích chùa Bối Khê; đền Xám; Cụm di tích liên quan đến nhà Mạc; Di tích lịch sử Cụm di tích Từ Lương Xâm; Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Bà Pô Nagar là Di tích Quốc gia Đặc biệt. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 152/QĐ-TTg xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt (đợt 17, năm 2025) đối với 5 di tích. Cụ thể, các di tích được...

Anh trai ‘Say Hi’ và hình mẫu toàn cầu hóa của Việt Nam

Anh trai "Say Hi' là chương trình có nhiều yếu tố toàn cầu hóa mang phong cách âm nhạc và visual hiện đại, có hơi hướng K-pop và US-UK. Đây có lẽ là sự thành công ban đầu của Việt Nam trong việc tham gia nền công nghiệp văn hóa tỉ đô, nhưng cũng là cơ hội để phát triển một phiên bản văn hóa tốt hơn của người Việt. Format Anh trai "Say Hi" rất thú vị Hồng Nhung, sinh viên...

Thổi hồn qua những bức thư pháp xuân độc đáo, ấn tượng

Tết Ất Tỵ năm nay, nhà thư pháp Lê Thiên Lý ở số 8, ngõ Hàng Gà, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng sáng tác thư pháp linh vật hình con rắn, hoàn thành xong bộ sưu tập thư pháp đặc sắc theo thể “vật điểu thư” mô tả đủ linh vật trong 12 con giáp biểu trưng cho từng năm. Nhà thư pháp Lê Thiên Lý được nhiều người biết đến là kỷ lục gia thực hiện bộ...

Dàn ‘Táo non’ xuất hiện trong Táo Quân 2025 là ai?

Bên cạnh dàn nghệ sỹ quen thuộc, Táo Quân 2025 còn có sự xuất hiện của 4 gương mặt mới gồm NSƯT Thái Sơn, Thanh Hương, Dũng Hơn và Anh Thơ. Táo quân 2025 đang nhận được nhiều lời khen với sự trở lại của các nghệ sỹ thân quen, gắn bó với chương trình từ những ngày đầu như NSND Tự Long, NSND Quốc Khánh, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, Vân Dung. Chương trình năm nay được xây dựng...

Dàn nghệ sỹ Gen Z tuổi Tỵ tài năng của showbiz Việt

Showbiz Việt 2025 được dự đoán sôi động với sự lên ngôi của dàn nghệ sỹ trẻ tài năng, nổi tiếng cùng sinh năm 2001. Bước vào năm 2025, nhiều cái tên có tuổi con rắn được kỳ vọng sẽ tiếp tục toả sáng trong bản đồ showbiz Việt phải kể đến Mỹ Anh, Rhyder, Pháp Kiều, Wren Ewans... Mỹ Anh Là gương mặt Gen Z điển hình của showbiz Việt, Mỹ Anh là cái tên nhận được nhiều yêu mến của...

Nét đẹp lễ chùa đầu năm

Ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ 2025, người dân Quảng Ninh nhộn nhịp đi lễ chùa để cầu mong sức khỏe, bình an và hạnh phúc cho gia đình. Đây không chỉ là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời mà còn là dịp để mỗi người hướng về những giá trị tinh thần cao đẹp, nuôi dưỡng thiện lành và tinh thần lạc quan cho hành trình phía trước. Trong không khí rộn ràng ngày mùng 1...

Táo quân 2025 và loạt câu nói 'gây bão'

Táo quân 2025 vừa lên sóng, những câu nói hài hước trong chương trình đã gây bão mạng xã hội, khán giả thích thú đua nhau trích dẫn, chia sẻ. Nguồn

Những câu nói của Ngọc Hoàng, Táo giao thông ‘gây sốt’ trong Táo quân 2025

Nhiều câu nói của Ngọc Hoàng, Táo giao thông, Táo y tế… trong Táo quân 2025 ngay lập tức "gây sốt' trên mạng xã hội. Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2025 xuân Ất Tỵ phát sóng trên VTV nhận được phản hồi tích cực, được "tổng kết" qua những câu nói dí dỏm, mang nhiều ý nghĩa. Những câu nói gây sốt trong Táo quân 2025 Táo giao thông: Đi bộ không mang tiền, tôi tịch thu phương tiện. Tịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất