Trong những năm qua, hạ tầng giao thông của huyện Tiên Yên đã có sự thay đổi rõ nét, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Bám sát nghị quyết, chủ đề công tác năm 2023 của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tiên Yên đã chủ động, sớm ban hành Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 16/12/2022 về “phương hướng, nhiệm vụ năm 2023”, với chủ đề được xác định “Nâng cấp hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng, thứ hạng các Bộ Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, DDCI và ICT”. Trong đó hạ tầng giao thông tiếp tục được đặt lên hàng đầu với mục tiêu hoàn thành sớm nhất để đạt tiêu chí tái lập thị xã Tiên Yên trước năm 2027.
Huyện Tiên Yên có 3 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chính giao nhau chạy dọc chiều dài của địa phương có tổng chiều dài 76km gồm: 18A, 18C, 4B và tỉnh lộ 330. Bên cạnh đó, hệ thống đường huyện Tiên Yên còn có tổng chiều dài 47,7km. Với hạ tầng giao thông đa dạng như vậy nên Tiên Yên luôn xác định việc phát triển các tuyến giao thông cần phải đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đưa vào khai thác thì việc phát triển giao thông càng được địa phương chú trọng hơn.
Đồng chí Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết: “Chúng tôi xác định việc phát triển hạ tầng giao thông là một việc làm thiết yếu không thể thiếu để nâng cao vị thế của địa phương trên nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, năm 2023, huyện Tiên Yên đã giành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trọng yếu, kéo các địa bàn xa xôi gần lại với trung tâm, từ đó tạo sự phát triển kinh tế bền vững, giúp người dân đi lại an toàn”.
Nếu như trước kia hạ tầng giao thông của huyện Tiên Yên được xem là manh mún và “yếu” nhất so với các địa phương khác ở khu vực miền đông của tỉnh Quảng Ninh thì nay đã không còn điều đó nữa. Thay vào đó là những tuyến giao thông được làm mới chạy thẳng tắp từ xã này đến xã kia mà không bị ách tắc, đặc biệt là mỗi khi vào trời mưa lũ như trước nữa.
Một trong những tuyến giao thông mà huyện Tiên Yên mới đưa vào khai thác trong đầu năm 2023 được người dân rất hân hoan đó là đoạn đường nối từ xã Đại Thành cũ sang trung tâm xã Đại Dực. Theo đó, sau khi sáp nhập xã Đại Thành vào xã Đại Dực thì để người dân đi từ bên này sang bên kia mất khoảng 20km. Đường sá đi lại rất khó khăn, đặc biệt là việc phát triển kinh tế bị ảnh hưởng không nhỏ.
Trước thực trạng đó, năm 2021, huyện Tiên Yên đã tiến hành khởi công xây dựng, mở rộng, nâng cấp, nắn tuyến đường nối từ trung tâm xã Đại Dực đến trung tâm xã Đại Thành cũ với tổng mức đầu tư trên 150 tỷ đồng từ nguồn vốn tỉnh, tuyến đường này có chiều dài trên 7km, bề rộng 3,5m, vận tốc thiết kế là 30km/h, đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn và việc thông thương buôn bán thuận tiện lên rất nhiều.
Ông Hoàng Việt Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Dực cho biết: Khi chưa có tuyến đường này người dân đi lại rất khó khăn. Nhiều khi cán bộ đi tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện các chương trình cũng phải đi mất rất nhiều thời gian ảnh hưởng đến công việc. Chính vì vậy khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào vận hành đã đáp ứng mong mỏi của toàn thể nhân dân địa phương. Từ con đường người dân đã mạnh dạn chuyển đổi, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới để làm giàu, rồi trẻ em đến trước lưu thông an toàn, tạo không gian phát triển cho xã Đại Dực sau sáp nhập rất tốt.
Để mở rộng không gian đô thị, hướng tới tái lập thị xã theo hướng hiện đại, huyện Tiên Yên cũng đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng, mở rộng những tuyên giao thông tại các xã, thị trấn. Theo đó khi các công trình được đầu tư, đưa vào khai thác đã nhanh chóng phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại – thuận lợi – hiệu quả và an toàn.
“Tiên Yên đang phấn đấu đến hết năm 2023 thì 100% đường xã, trục xã đều đạt chuẩn đường giao thông nông thôn; 100% đường huyện quản lý được duy tu, bảo trì, lắp đặt theo quy định các hạng mục cần thiết theo định kỳ hàng năm. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và đề xuất với Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Quảng Ninh được trồng cây xanh trên các tuyến đường này. Huyện cũng sẽ đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư vào bến xe khách Tiên Yên đạt tiêu chuẩn bến xe khách loại III trở lên, phấn đấu trong giai đoạn 2023 – 2025 hoàn thành đưa vào khai thác”, đồng chí Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên cho biết thêm.
Để đáp ứng tiêu chí về hạ tầng giao thông trong hành trình tái lập thị xã trước năm 2027, huyện Tiên Yên đã chú trọng công tác rà soát, điều chỉnh, cập nhật các tuyến giao thông cần đầu tư, nâng cấp bổ sung trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, trong quy hoạch tỉnh; quy hoạch vùng huyện; quy hoạch chung và các quy hoạch khác để đảm bảo đồng bộ, thuận lợi cho quản lý và phát triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt, huyện Tiên Yên đã tranh thủ nhiều nguồn đầu tư từ Trung ương, tỉnh đến địa phương để tập trung nâng cao chất lượng các công trình giao thông, hoàn thiện các hạng mục cần thiết về an toàn giao thông, đảm bảo các tuyến giao thông sáng – xanh – sạch – đẹp.
Có thể thấy, bây giờ đến với Tiên Yên bức tranh giao thông đã thay đổi rất nhiều. Chính nhờ có hạ tầng giao thông hiện đại và thuận tiện nên kinh tế của địa phương phát triển một cách nhanh chóng, từ đó tạo ra không gian phát triển mới cho Tiên Yên, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền. Với những công trình giao thông hiện đại như hiện nay, Tiên Yên hoàn toàn tự tin về việc trở thành điểm nối phát triển kinh tế giữa các địa phương của vùng Đông Bắc Quảng Ninh.