Powered by Techcity

Tiềm năng cho thủy phi cơ hoạt động tại Quảng Ninh là rất lớn

Kể từ khi chính thức ra mắt tại Hạ Long vào năm 2014, đến nay thủy phi cơ đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có tại Quảng Ninh. Không chỉ bay dịch vụ ngắm cảnh, thủy phi cơ tại Quảng Ninh còn triển khai thêm các chuyến bay thương mại nối Tuần Châu và Cô Tô. 




Để hiểu thêm về công việc, chuyện nghề của phi công cũng như tiềm năng phát triển của thủy phi cơ tại Quảng Ninh, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn cơ trưởng Nguyễn Bá Hải, Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Hải Âu.

– Được biết, tháng 7/2023, hãng hàng không Hải Âu chính thức khai thác dịch vụ bay thương mại nối Tuần Châu với Cô Tô, xin ông cho biết, so với dịch vụ bay ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long, việc triển khai dịch vụ bay mới này có khó khăn gì không?

+ So với bay ngắm cảnh trên Vịnh Hạ Long, bay ra Cô Tô khó khăn hơn nhiều. Cô Tô là đảo xa. Vùng ngoài đó là biển mở, không có nhiều vùng nước được che chắn nên sóng và gió ở Cô Tô lớn hơn. Vì vậy, chúng tôi phải nâng cấp kỹ năng lái của người bay. Và thực tế để chuẩn bị sẵn sàng cho khai thác đường bay thương mại Tuần Châu – Cô Tô, chúng tôi đã phải tiến hành huấn luyện phi công trong 2 năm trở lại đây.

– Ông đánh giá thế nào về tiềm năng và cơ hội phát triển dịch vụ bay thủy phi cơ tại Quảng Ninh?

+ Tôi gắn bó với Hạ Long, với hàng không Hải Âu được gần 10 năm. Chứng kiến rất nhiều thay đổi của TP Hạ Long, vùng biển Hạ Long. Đầu tiên có thể nói là toàn bộ vùng biển Quảng Ninh là vùng hoạt động rất thuận tiện cho thủy phi cơ, không chỉ có đảo Tuần Châu, đảo Cô Tô mà còn các đảo ví dụ như Quan Lạn, Ngọc Vừng, Bản Sen, thậm chí là Móng Cái, đều là địa bàn hoạt động rất tốt cho thủy phi cơ. Tôi hy vọng trong thời gian tới, không chỉ Hải Âu mà có thể một số doanh nghiệp quan tâm tới hoạt động thủy phi cơ sẽ cùng đầu tư vào lĩnh vực này vì tiềm năng cho thủy phi cơ hoạt động tại Quảng Ninh là rất lớn. Và cũng rất mong là chính quyền, nhân dân Quảng Ninh sẽ đầu tư cho con em mình trở thành phi công thủy phi cơ. Có thể nói sau 10 năm, nghề phi công thủy phi cơ đã trở thành nghề khá truyền thống tại Quảng Ninh. Ở Việt Nam, cho đến nay chưa nơi nào có thủy phi cơ và đội ngũ phi công như ở đây.

Bay thủy phi cơ ngắm cảnh là sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách tại Hạ Long.

– Phi công là một nghề còn khá mới mẻ, đặc biệt là tại Quảng Ninh. Vậy có thể hiểu thế nào về nghề nghiệp và công việc này, thưa ông?

+ Phi công là một nghề có nhiều đặc thù nhưng không phải là một nghề quá khó khăn, cao siêu. Ở Việt Nam chưa có nhiều phi công nên khi gặp họ chúng ta thấy xa lạ. Môi trường làm việc của phi công khó khăn hơn so với một số nghề khác, áp lực công việc lớn, thời gian làm việc khắc nghiệt, đòi hỏi mỗi phi công phải không ngừng học tập và tập trung cao độ.

So với các phi công khác, phi công thủy phi cơ có phần khác. Khi cất cánh ở Tuần Châu hay Cô Tô chúng tôi phải tác nghiệp độc lập, không có trợ giúp. Ví dụ, khi một chiếc máy bay về sân bay thì ít nhiều họ sẽ có sự trợ giúp của hệ thống dẫn đường mặt đất, hệ thống chỉ huy không lưu nhưng đặc thù của thủy phi cơ là đi đến những vùng không có trợ giúp nên người phi công phải có đủ kinh nghiệm, bản lĩnh để tự đưa ra quyết định, những phương án an toàn cho cả mình và hành khách. Cá nhân tôi đến với nghề phi công, nghề bay vì niềm đam mê với bầu trời. Cùng với sự gắn bó với bầu trời, tôi tìm thấy sự tự do cho bản thân.

Thủy phi cơ đáp trên mặt biển Cô Tô.

 Để trở thành phi công, như phi công thủy phi cơ thì theo ông cần những điều kiện gì?

+ Để trở thành phi công, chúng ta phải được đào tạo tại các trường dạy lái máy bay. Bước đầu tiên là phải học lấy bằng phi công tư nhân. Tiếp theo, khi đã thấy đủ năng lực và quyết tâm, chúng ta sẽ học lấy bằng phi công thương mại. Với bằng phi công thương mại, chúng ta có thể trở thành phi công của các hãng hàng không, ví dụ như hàng không Hải Âu để lái máy bay chở khách.

– Chuẩn đầu vào phi công có khó hay không, thưa ông?

+ Chuẩn đầu vào của phi công không hề khó. Mình nên quan niệm rằng phi công là một nghề. Bằng lái phi công là một giấy phép hành nghề, chứ không phải học hàm, học vị nên đòi hỏi đầu vào học phi công không khó. Một người học bằng lái phi công chỉ cần có sức khỏe tốt, tiếng Anh tốt, tốt nghiệp lớp 12 là có thể đi học phi công được rồi.

– Để có thể điều khiển tàu bay chở khách, bên cạnh bằng cấp, còn có yêu cầu gì, thưa ông?

+ Các phi công khi có bằng phi công tư nhân, bằng phi công thương mại, họ có đủ kiến thức và trình độ điều khiển một chiếc máy bay chở khách nhưng vì kinh nghiệm của họ chưa nhiều nên các hãng hàng không sẽ nhận họ vào vị trí lái phụ, bay cùng với một người lái chính hay còn gọi là cơ trưởng. Qua các chuyến bay, người phi công lái phụ sẽ tích lũy dần kinh nghiệm.

Sau một thời gian, hãng hàng không sẽ tiến hành đánh giá và bổ nhiệm người phi công trở thành cơ trưởng. Với các phi công của hàng không Hải Âu cũng vậy. Chúng tôi nhận các em học viên mới ra trường với bằng phi công thương mại, có khoảng 200 giờ bay kinh nghiệm, sau đó bay cùng Hải Âu khoảng 2 năm, với khoảng 1.000 giờ bay thì lúc đấy chúng tôi sẽ đánh giá và quyết định tiếp tục huấn luyện và bổ nhiệm người phi công đó trở thành cơ trưởng.

– Một người phi công giỏi là một phi công như thế nào?

+ Ngày nay, chúng ta không nói tới khái niệm phi công giỏi nữa. Trong một hãng hàng không, tất cả phi công đều được sát hạch, được duy trì trình độ của mình theo các tiêu chuẩn, do Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), Cục Hàng không Việt Nam đưa ra và các hãng hàng không cam kết tuân thủ.

Trong một hãng hàng không, chúng ta không nói phi công này giỏi hơn phi công khác mà tất cả phi công đều đạt tới chuẩn về chuyên môn. Tất nhiên sẽ có những người sẽ đi xa hơn trong lĩnh vực này, lĩnh vực khác. Tôi muốn nhắc lại là sự đam mê, lòng yêu nghề sẽ đưa người phi công tới cái đích mà họ định ra trong sự nghiệp của mình. Nghề phi công là chuyên nghiệp và chuẩn hóa!

– Theo ông, người phi công cần có tố chất gì để bám trụ với nghề?

+ Đầu tiên là phải yêu nghề, tiếp theo là có sức khỏe. Tôi nghĩ đó là hai điều kiện tiên quyết để theo được nghề. Công việc rất vất vả nên lòng yêu nghề sẽ giúp người phi công vượt qua áp lực, khó khăn.

– Bên cạnh việc được thỏa đam mê bay, ông còn có suy nghĩ gì về nghề nghiệp và công việc của mình?

+ Sau 10 năm tôi vẫn giữ nguyên tình yêu với công việc này như ngày đầu. Kỳ lạ là sau 10 năm, tôi cũng chưa thấy mình bị suy giảm đam mê. Tôi mong muốn là được nhìn thấy nhưng bước phát triển hơn nữa của thủy phi cơ ở Quảng Ninh và mong tuyển được nhiều phi công là người dân Quảng Ninh, nếu được như vậy thì sự gắn bó của phi công với nghề nghiệp sẽ lâu dài hơn và thu nhập tốt hơn.

– Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Cùng tác giả

Cà-phê Việt Nam trước cơ hội chi phối thị trường toàn cầu

Tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu cà-phê của Việt Nam đã vượt cả năm 2023 và thiết lập mốc kỷ lục mới là 4,84 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024. Tháng 11/2024, giá bình quân cà-phê xuất khẩu của Việt Nam đạt 5.818 USD/tấn, mức cao nhất từ trước đến nay. Với những thành tựu này, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chi phối thị trường cà-phê toàn cầu thời gian tới. Theo Cục...

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần vào hồi 21 giờ 09 phút ngày 23/12 năm 2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau một thời gian lâm bệnh. Theo tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các...

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Cùng chuyên mục

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất