Powered by Techcity

Tiếc cho Việt Hương – Báo Quảng Ninh điện tử

Với “Ma da”, Việt Hương cho thấy sự lăn xả vì vai diễn. Thế nhưng, chừng đó là chưa đủ để khiến nhân vật cô hóa thân thực sự chạm tới cảm xúc khán giả.

Khó phủ nhận, phim kinh dị Việt đang ngày càng gây được nhiều sự chú ý hơn. Người xem giờ đây được thưởng thức thể loại này theo đúng bản chất nguyên thủy của nó.

Trước đó, phim kinh dị nội địa có hơi hướm lạm dụng hài nhảm: khi biên kịch chưa đủ chắc tay, họ quyết định chọc cười thay vì hù dọa. Vấn đề cố hữu này nay đã được cải thiện. Các nhà làm phim cũng chăm chút hơn về bối cảnh, phục trang, cố gắng tìm tòi những chất liệu sáng tạo. Đó có thể là tín ngưỡng, văn hoá dân gian hay thậm chí là các câu chuyện đô thị linh dị, khiến trải nghiệm của người xem thêm phong phú, mới mẻ.

Mới đây nhất, Ma da của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng lựa chọn khai thác truyền thuyết về oan hồn vùng sông nước, nỗi ám ảnh được truyền tai qua nhiều thế hệ. Tác phẩm gây chú ý vì đề tài lạ, bên cạnh đó còn là sự xuất hiện của nghệ sĩ Việt Hương trong vai chính.

Nỗ lực của Việt Hương

Chỉ sau ít ngày ra mắt, Ma da đã dắt túi 50 tỷ đồng, vượt qua nhiều đối thủ để dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé. Nội dung phim cùng những câu chuyện bên lề cũng trở thành đề tài gây tranh luận trên các trang mạng xã hội.

Với thời lượng 95 phút, Ma da theo chân bà Lệ (Việt Hương đóng) hành nghề trục xác. Chồng mất sớm, nhân vật sống cùng con gái nhỏ tại căn chòi ven sông. Thế nhưng, bi kịch xảy ra sau lần bà Lệ vớt xác cậu bé tên Hiếu. Theo lời người trong xóm, Hiếu chết đuối do bị ma da kéo giò. Việc gây thù chuốc oán với nó đẩy gia đình bà Lệ rơi vào tình thế nguy hiểm.

Không lâu sau, Nhung, con gái bà, bị ma da kéo mất tích.

Ma da thu 50 tỷ đồng sau tuần mở màn.

Nhân vật bà Lệ có thể nói là vai diễn lăn xả nhất sự nghiệp kéo dài 3 thập kỷ của Việt Hương. “Đây là lần đầu tôi đóng một vai nguy hiểm đến vậy. Tôi mất thời gian dài học lặn, học cách tồn tại dưới nước…”, nữ diễn viên tâm sự trong buổi ra mắt tác phẩm trước báo giới. Cô cho biết phải ghi hình tại vùng sông nước Cà Mau hơn một tháng trời, ngâm mình dưới nước lạnh nhiều giờ mỗi ngày hay liên tục gặp phải những vấn đề sức khỏe…

Người xem dễ thấy điều đó qua tạo hình nhân vật của Việt Hương trong phim. Bà Lệ hiện lên lam lũ, khắc khổ, nước da sạm đi vì cháy cháy nắng, mái tóc ngắn bết bát mồ hôi, gương mặt nhiều nếp nhăn và đồi mồi cùng đôi mắt trũng sâu, lắm nỗi ưu phiền…

Công bằng mà nói, màn thể hiện của Việt Hương nằm ở mức ổn. Cô dám lăn xả với nhiều cảnh quay khó, đòi hỏi sức lực và cả sự cố gắng. Ví như những cảnh bà Lệ phải liên tục ngụp lặn dưới dòng nước mênh mang, tìm kiếm xác người đuối nước đang bị mắc kẹt để đưa về bờ.

Hồi đầu năm nay, Việt Hương từng gây thất vọng với màn tái xuất trong Trà (Lê Hoàng đạo diễn). Lối thể hiện “overact” khi thường xuyên lên gân, với những biểu cảm trợn mắt, quằn quại khoa trương khiến nhân vật trở nên kịch, khó tạo đồng cảm. Song sang đến Ma da, Việt Hương đã có sự tiết chế, không làm lố, cũng không còn những màn pha trò, quăng miếng chọc cười khán giả.

Nhân vật bà Lệ cho thấy sự nghiêm túc hơn của nữ nghệ sĩ trong diễn xuất điện ảnh: tinh tế và có sự chủ đích đào sâu nội tâm. Ở những cảnh bà Lệ ngồi đơn độc, miệng hút thuốc và mắt nhìn xa xăm về phía sông nước bất tận, người xem cảm nhận được phần nào những tâm sự ngổn ngang trong lòng nhân vật, chẳng cần bất cứ lời thoại hay hành động nào diễn giải.

Xây dựng nhân vật cẩu thả

Song thực tế, dù được đặt tại trung tâm tác phẩm, vai diễn bà Lệ vẫn không để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người xem khi hành trình phim khép lại.

Bộ phim kỷ niệm 30 năm sự nghiệp của Việt Hương.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song lớn nhất là việc nhân vật thiếu mất “mục tiêu” xuyên suốt lộ trình phát triển trong một kịch bản điện ảnh. Xây dựng bà Lệ là nhân vật chính, nhưng Ma da không trả lời được câu hỏi nhân vật cần gì và muốn gì. Xa hơn nữa là tại sao phải hành động như vậy.

Bà Lệ hành nghề vớt xác, đạo diễn sớm nói cho khán giả biết điều đó. Thế nhưng vì sao nhân vật chọn nghề này, và điều gì giữ bà trụ lại với nghề lâu tới vậy lại chưa được giải đáp thích đáng. Có chăng, người xem chỉ nắm được manh mối qua một cảnh hồi tưởng mơ hồ, cùng câu thoại “nghề nó chọn con chứ con đâu có chọn nghề”. Tức theo lời bà Lệ, bà làm nghề vớt xác vì “có căn”: cái nghề này “chọn” bà sau lần nhân vật tự tay đưa lên bờ người chồng chết đuối.

Viện cớ này quá mỏng so với những khó khăn, thách thức mà biên kịch ném cho nhân vật: từ liều mạng đi vớt xác bất kể sớm khuya, đối diện với lời dị nghị của người đời, cho tới việc dần đánh mất sợi dây kết nối với con gái – động lực sống duy nhất của bà Lệ ở thời điểm hiện tại.

Không dưới 3 lần, nhân vật được khuyên bỏ nghề. Trong đó, ông bác sĩ (Trung Dân thủ vai) từng nhắn nhủ “Mày và gia đình phải cẩn thận” sau khi biết bà đắc tội với ma da. Thế nhưng, đáp lại chỉ là sự thờ ơ tới khó tin của bà Lệ. Dù hàng ngày chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm, biết rõ câu chuyện ma kéo giò đang được dân làng truyền tai, hay kể cả khi thấy Nhung sợ sệt kể lại chuyện bị người đàn bà kỳ dị muốn bắt đi, bà Lệ vẫn dửng dưng trước an nguy của con gái.

Người xem không khỏi thắc mối bận tâm thật sự của nhân vật là gì, và liệu rằng có bí mật nào đằng sau việc bà Lệ bất chấp hạnh phúc tổ ấm nhỏ để thực hiện công việc nguy hiểm. Cả hai chi tiết này trên thực tế đều bị biên kịch lãng quên.

Thay vì đào sâu nội tâm nhân vật trên hành trình khám phá những bí ẩn, góc khuất của nghề trục xác, chuyện phim sa đà vào hành trình giải cứu con với những cảnh dọa ma tẻ nhạt, dàn dựng cũ kỹ và dễ đoán, mang lại cảm giác như những phim kinh dị cách đây cả vài thập niên. Sự phát triển tâm lý của bà Lệ lẽ ra đã để lại ấn tượng sâu sắc hơn, nếu đạo diễn cho người xem thấy được hành trình làm nghề tác động tới nhân vật thế nào, hay những thách thức đó đẩy nhân vật tới giới hạn của sự đấu tranh và tiến về phía trước ra sao.

Tạo hình bà Lệ dưới màn thể hiện của Việt Hương.

Sự bị động và đơn điệu trong tâm lý nhân vật tiếp tục được thể hiện trong loạt hành động sau khi bé Nhung mất tích. Bà Lệ khóc, như một lẽ thường tình của việc người mẹ mất con. Song, giọt nước mắt rơi ít giá trị, vì chỉ mang ý nghĩa là sự hối hận muộn màng. Trước đó, nhân vật hiếm khi cho thấy những hành động, lời nói hay cử chỉ thể hiện tình thương con, nên chuỗi phản ứng tâm lý như hốt hoảng, bất lực, tuyệt vọng để rồi bất chấp tất cả tìm lại bé Nhung trên thực tế không hợp tình hợp lý.

Ở phân đoạn cao trào bùng nổ, Việt Hương làm chưa tới. Những điểm nối giữa hai thái cực cảm xúc từ một người đàn bà trầm lặng, lắm nỗi ưu phiền tới mức tuyệt vọng, “phát điên” vì đánh mất con được thể hiện không đủ thuyết phục. Một phần do cách biên kịch xây dựng lộ trình tâm lý nhân vật còn vụng, phần khác vì nữ diễn viên phải liên tục “gồng” ở hồi cuối phim. Những cảnh chiến đấu với hồn ma, hay bị ma nhập nhìn không thật, cùng cách dựng phim sến, cũ kỹ khiến người xem thay vì sợ lại phải bật cười.

Cách xử lý cú plot-twist cuối phim theo kiểu câu nước mắt cũng đã xưa cũ. Nó chẳng những không giúp cho nhân vật Lệ tạo được đồng cảm sâu sắc, mà còn làm cho hành trình của người đàn bà vớt xác này trở nên mờ nhạt, đáng quên hơn.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phim có Việt Hương rời rạp

Sau 2 tháng công chiếu, bộ phim “Chị dâu” với sự góp mặt của Việt Hương, Hồng Đào chính thức rời rạp, thu về 113 tỷ đồng. Theo số liệu từ đơn vị giám sát phòng vé độc lập Box Office Vietnam, phim Chị dâu đạt doanh thu 113 tỷ đồng, kết thúc hành trình ở rạp Việt. Thời gian tới, dự án tiếp tục khởi chiếu tại một số quốc gia như Mỹ, Australia, Canada… Chị dâu ra rạp từ...

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

Phim có Việt Hương, Hồng Đào thu hơn 25 tỷ đồng

Phim Việt "Chị dâu" vượt mặt bom tấn "Mufasa: Vua sư tử" để dẫn đầu phòng vé tuần qua. Với chiến lược quảng bá tốt và sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi, phim thu về hơn 25 tỷ đồng trong tuần mở màn. Sự xuất hiện của phim Việt Chị dâu đã thay đổi cục diện phòng vé tuần qua. Ngay từ những suất chiếu sớm, dự án vượt mặt bom tấn Mufasa: Vua sư tử để...

Việt Hương, Hồng Đào đóng chị dâu em chồng trong phim ‘Chị dâu’

Hồng Đào, Việt Hương lần đầu đóng phim điện ảnh chung mang tên "Chị dâu'. Năm nay, hai diễn viên thành công lớn với phim 'Mai' và 'Ma da'. Ngày 8-10, phim điện ảnh Chị dâu công bố hình ảnh đầu tiên cùng dàn diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh... Phim sẽ ra rạp ngày 7-3-2025, nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Phim chọn đề tài chị dâu - em chồng, khai thác vấn đề về phụ...

‘Ma da’ là phim kinh dị Việt ăn khách nhất

"Ma da" - phim Việt Hương đóng chính - đạt doanh thu gần 114 tỷ đồng, trở thành tác phẩm kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời. Sáng 30/8, đại diện nhà sản xuất cho biết tác phẩm đạt thành tích mới sau hai tuần công chiếu. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim vượt qua Quỷ cẩu - tác phẩm từng giữ kỷ lục trước đó với 108 tỷ đồng. Tuy...

Cùng tác giả

Phát huy trí tuệ và trách nhiệm cao nhất đối với cử tri và đất nước

Phát biểu tại hội nghị giữa Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội với các Tổ trưởng Tổ đảng - Trưởng Đoàn, Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp lịch sử quyết định những vấn đề lịch sử của đất nước, đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội không ngừng đổi mới tư duy và phương pháp làm việc,...

Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

Không chỉ là biểu tượng thu hút du khách cho mỗi điểm đến, các nhà hát opera còn góp phần bảo tồn di sản và trở thành linh hồn của nhiều quốc gia. Nơi nào có công trình nhà hát biểu tượng, nơi ấy văn hóa sẽ được tôn vinh.Điểm tên “thánh đường nghệ thuật” lừng danh thế giớiKhi hỏi bất kì người dân nào về niềm tự hào của nước Úc, câu trả lời nhiều nhất có lẽ...

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV xem xét sửa đổi Hiến pháp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Chiều 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng chủ trì họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ...

Quảng Ninh đón trên 1,1 triệu lượt du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trong 5 ngày (từ 30/4 đến 4/5), toàn tỉnh đã đón trên 1,1 triệu lượt khách du lịch, đạt 112% so cùng kỳ năm 2024. Trong đó, tổng số khách lưu trú đạt gần 500.000 lượt. Khách quốc tế ước đạt 102.000 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.121 tỷ đồng. Mức thu này cao gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2024, giúp...

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn nhận thức sâu sắc vai trò của thể chế, pháp luật đối với sự phát triển của đất nước. Đồng thời, Đảng đưa ra nhiều chủ trương, chính sách về hoàn thiện thể chế, pháp luật phù hợp với từng giai đoạn lịch sử và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tư duy, nhận thức lý luận về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa không...

Cùng chuyên mục

Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

Không chỉ là biểu tượng thu hút du khách cho mỗi điểm đến, các nhà hát opera còn góp phần bảo tồn di sản và trở thành linh hồn của nhiều quốc gia. Nơi nào có công trình nhà hát biểu tượng, nơi ấy văn hóa sẽ được tôn vinh.Điểm tên “thánh đường nghệ thuật” lừng danh thế giớiKhi hỏi bất kì người dân nào về niềm tự hào của nước Úc, câu trả lời nhiều nhất có lẽ...

Triệu Vy khiến cư dân mạng sốc khi xuất hiện cùng Trần Khôn

Nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Triệu Vy khiến người hâm mộ bất ngờ khi xuất hiện nam diễn viên nổi tiếng Trần Khôn, làm dấy lên đồn đoán về sự tái hợp giữa hai người. "Tôi vẫn không thể tin được Triệu Vy lại xuất hiện cùng Trần Khôn" - đó là phản ứng sửng sốt của một người hâm mộ chứng kiến ​​khoảnh khắc làm chấn động làng giải trí Trung Quốc vào ngày 30 tháng 4...

Khán giả tranh luận ca sĩ hát ‘Viết tiếp câu chuyện hòa bình’, nhạc sĩ nói gì?

Bản hit 3,1 tỷ lượt xem "Viết tiếp câu chuyện hòa bình" gây tranh luận trên mạng xã hội về giọng ca nào thể hiện ấn tượng nhất dịp 30/4 vừa qua.Thời gian qua, ca khúc Viết tiếp câu chuyện hoà bìnhcủa nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận được sự quan tâm đặc biệt từ công chúng bởi ca từ ý nghĩa và giai điệu hào hùng.Bài hát cũng vinh dự xuất hiện trong loạt chương trình nghệ thuật...

Rộ tin Tom Cruise hẹn hò nữ diễn viên kém 26 tuổi siêu sexy

Tom Cruise và Bondgirl Ana de Armas nhiều lần bị bắt gặp đi cùng nhau. Sau khi đưa đón bạn gái tin đồn bằng trực thăng, Tom Cruise ở London cùng Ana de Armas nguyên ngày sinh nhật của cô. Theo nhiều trang tin, Tom Cruise đang hẹn hò mỹ nhân người Cuba Ana de Armas vốn là bạn gái cũ của Ben Affleck. Trước sinh nhật đón tuổi 37 của Ana de Armas, Tom Cruise đưa cô tới London...

Hoa hậu Kỳ Duyên ‘kiệt sức’ khi lần đầu lồng tiếng phim ‘bom tấn’ Hàn Quốc

Hoa hậu Kỳ Duyên nhận được chú ý khi lồng tiếng cho nhân vật của Seo Hyun (SNSD) trong dự án “Holy night: Đội săn quỷ”.Siêu phẩm Hàn Quốc Holy night: Đội săn quỷ vừa công bố dàn diễn viên lồng tiếng đáng chú ý.Đáng chú ý, hoa hậu Kỳ Duyên sẽ là người lồng tiếng cho nữ chính - nhân vật do ca sĩ, diễn viên Seo Hyun (SNSD) đảm nhận. Từng ghi dấu ấn với nhiều vai...

Chiêm bái xá lợi trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức từ ngày 6/5

Xá lợi trái tim Bồ tát Thích Quảng Đức sẽ cho người dân chiêm bái từ 14h ngày 6-10/5 tại Việt Nam Quốc tự, quận 10, theo đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chiều 3/5, Thượng tọa Thích Tâm Hải, Phó ban Thông tin - Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết xá lợi trái tim của Bồ tát Thích Quảng Đức sẽ được đưa từ nơi bảo quản ở Ngân hàng Nhà nước Việt...

Đông đảo người dân cung kính chiêm bái xá-lợi Đức Phật lần đầu đến Việt Nam

Sáng 3/5, đông đảo chư Tăng Ni, phật tử và người dân TP Hồ Chí Minh cùng các tỉnh lân cận đã có mặt tại chùa Thanh Tâm (còn gọi là chùa Phật Cô Đơn, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) để chờ chiêm bái xá-lợi Đức Phật, được tôn trí tại đây từ ngày 3 - 8/5, nhân dịp Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025. Nguồn

Phim ‘Thám tử Kiên’ của Victor Vũ vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng

Sau 5 ngày công chiếu, "Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu" - phim điện ảnh mới nhất của Victor Vũ - đã vượt con số 100 tỷ đồng doanh thu.Theo số liệu thống kê của Box Office Vietnam, tính đến tối 2/5, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu của đạo diễn Victor Vũ đã vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng. Chỉ riêng trong ngày 2/5, dự án của Victor Vũ đã bỏ túi 13 tỷ đồng,...

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025: Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa Phật giáo

Lễ khai mở chiêm bái xá lợi Phật - Bảo vật Quốc gia của Ấn Độ - diễn ra vào lúc 6 giờ ngày 3/5 tại chùa Thanh Tâm, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 3/5, trong khuôn khổ chương trình Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025, khu vực xung quanh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (huyện Bình Chánh), Ban Tổ chức đã tổ chức...

Ca khúc đạt 3,1 tỷ lượt xem dịp lễ 30/4, tác giả nói ‘không thể tin nổi’

Ca khúc "Viết tiếp câu chuyện hoà bình" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đạt nhiều thành tích ấn tượng khi gây sốt trong dịp Đại lễ 30/4 vừa qua.Những ngày gần đây, ca khúc Viết tiếp câu chuyện hoà bình của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đang "gây bão" trên các nền tảng mạng xã hội và đạt được những thành tích âm nhạc "khủng", vượt xa mọi dự đoán, thậm chí là của chính tác giả. Thành...

Tin nổi bật

Tin mới nhất