Powered by Techcity

Tiếc cho Việt Hương – Báo Quảng Ninh điện tử

Với “Ma da”, Việt Hương cho thấy sự lăn xả vì vai diễn. Thế nhưng, chừng đó là chưa đủ để khiến nhân vật cô hóa thân thực sự chạm tới cảm xúc khán giả.

Khó phủ nhận, phim kinh dị Việt đang ngày càng gây được nhiều sự chú ý hơn. Người xem giờ đây được thưởng thức thể loại này theo đúng bản chất nguyên thủy của nó.

Trước đó, phim kinh dị nội địa có hơi hướm lạm dụng hài nhảm: khi biên kịch chưa đủ chắc tay, họ quyết định chọc cười thay vì hù dọa. Vấn đề cố hữu này nay đã được cải thiện. Các nhà làm phim cũng chăm chút hơn về bối cảnh, phục trang, cố gắng tìm tòi những chất liệu sáng tạo. Đó có thể là tín ngưỡng, văn hoá dân gian hay thậm chí là các câu chuyện đô thị linh dị, khiến trải nghiệm của người xem thêm phong phú, mới mẻ.

Mới đây nhất, Ma da của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng lựa chọn khai thác truyền thuyết về oan hồn vùng sông nước, nỗi ám ảnh được truyền tai qua nhiều thế hệ. Tác phẩm gây chú ý vì đề tài lạ, bên cạnh đó còn là sự xuất hiện của nghệ sĩ Việt Hương trong vai chính.

Nỗ lực của Việt Hương

Chỉ sau ít ngày ra mắt, Ma da đã dắt túi 50 tỷ đồng, vượt qua nhiều đối thủ để dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé. Nội dung phim cùng những câu chuyện bên lề cũng trở thành đề tài gây tranh luận trên các trang mạng xã hội.

Với thời lượng 95 phút, Ma da theo chân bà Lệ (Việt Hương đóng) hành nghề trục xác. Chồng mất sớm, nhân vật sống cùng con gái nhỏ tại căn chòi ven sông. Thế nhưng, bi kịch xảy ra sau lần bà Lệ vớt xác cậu bé tên Hiếu. Theo lời người trong xóm, Hiếu chết đuối do bị ma da kéo giò. Việc gây thù chuốc oán với nó đẩy gia đình bà Lệ rơi vào tình thế nguy hiểm.

Không lâu sau, Nhung, con gái bà, bị ma da kéo mất tích.

Ma da thu 50 tỷ đồng sau tuần mở màn.

Nhân vật bà Lệ có thể nói là vai diễn lăn xả nhất sự nghiệp kéo dài 3 thập kỷ của Việt Hương. “Đây là lần đầu tôi đóng một vai nguy hiểm đến vậy. Tôi mất thời gian dài học lặn, học cách tồn tại dưới nước…”, nữ diễn viên tâm sự trong buổi ra mắt tác phẩm trước báo giới. Cô cho biết phải ghi hình tại vùng sông nước Cà Mau hơn một tháng trời, ngâm mình dưới nước lạnh nhiều giờ mỗi ngày hay liên tục gặp phải những vấn đề sức khỏe…

Người xem dễ thấy điều đó qua tạo hình nhân vật của Việt Hương trong phim. Bà Lệ hiện lên lam lũ, khắc khổ, nước da sạm đi vì cháy cháy nắng, mái tóc ngắn bết bát mồ hôi, gương mặt nhiều nếp nhăn và đồi mồi cùng đôi mắt trũng sâu, lắm nỗi ưu phiền…

Công bằng mà nói, màn thể hiện của Việt Hương nằm ở mức ổn. Cô dám lăn xả với nhiều cảnh quay khó, đòi hỏi sức lực và cả sự cố gắng. Ví như những cảnh bà Lệ phải liên tục ngụp lặn dưới dòng nước mênh mang, tìm kiếm xác người đuối nước đang bị mắc kẹt để đưa về bờ.

Hồi đầu năm nay, Việt Hương từng gây thất vọng với màn tái xuất trong Trà (Lê Hoàng đạo diễn). Lối thể hiện “overact” khi thường xuyên lên gân, với những biểu cảm trợn mắt, quằn quại khoa trương khiến nhân vật trở nên kịch, khó tạo đồng cảm. Song sang đến Ma da, Việt Hương đã có sự tiết chế, không làm lố, cũng không còn những màn pha trò, quăng miếng chọc cười khán giả.

Nhân vật bà Lệ cho thấy sự nghiêm túc hơn của nữ nghệ sĩ trong diễn xuất điện ảnh: tinh tế và có sự chủ đích đào sâu nội tâm. Ở những cảnh bà Lệ ngồi đơn độc, miệng hút thuốc và mắt nhìn xa xăm về phía sông nước bất tận, người xem cảm nhận được phần nào những tâm sự ngổn ngang trong lòng nhân vật, chẳng cần bất cứ lời thoại hay hành động nào diễn giải.

Xây dựng nhân vật cẩu thả

Song thực tế, dù được đặt tại trung tâm tác phẩm, vai diễn bà Lệ vẫn không để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người xem khi hành trình phim khép lại.

Bộ phim kỷ niệm 30 năm sự nghiệp của Việt Hương.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song lớn nhất là việc nhân vật thiếu mất “mục tiêu” xuyên suốt lộ trình phát triển trong một kịch bản điện ảnh. Xây dựng bà Lệ là nhân vật chính, nhưng Ma da không trả lời được câu hỏi nhân vật cần gì và muốn gì. Xa hơn nữa là tại sao phải hành động như vậy.

Bà Lệ hành nghề vớt xác, đạo diễn sớm nói cho khán giả biết điều đó. Thế nhưng vì sao nhân vật chọn nghề này, và điều gì giữ bà trụ lại với nghề lâu tới vậy lại chưa được giải đáp thích đáng. Có chăng, người xem chỉ nắm được manh mối qua một cảnh hồi tưởng mơ hồ, cùng câu thoại “nghề nó chọn con chứ con đâu có chọn nghề”. Tức theo lời bà Lệ, bà làm nghề vớt xác vì “có căn”: cái nghề này “chọn” bà sau lần nhân vật tự tay đưa lên bờ người chồng chết đuối.

Viện cớ này quá mỏng so với những khó khăn, thách thức mà biên kịch ném cho nhân vật: từ liều mạng đi vớt xác bất kể sớm khuya, đối diện với lời dị nghị của người đời, cho tới việc dần đánh mất sợi dây kết nối với con gái – động lực sống duy nhất của bà Lệ ở thời điểm hiện tại.

Không dưới 3 lần, nhân vật được khuyên bỏ nghề. Trong đó, ông bác sĩ (Trung Dân thủ vai) từng nhắn nhủ “Mày và gia đình phải cẩn thận” sau khi biết bà đắc tội với ma da. Thế nhưng, đáp lại chỉ là sự thờ ơ tới khó tin của bà Lệ. Dù hàng ngày chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm, biết rõ câu chuyện ma kéo giò đang được dân làng truyền tai, hay kể cả khi thấy Nhung sợ sệt kể lại chuyện bị người đàn bà kỳ dị muốn bắt đi, bà Lệ vẫn dửng dưng trước an nguy của con gái.

Người xem không khỏi thắc mối bận tâm thật sự của nhân vật là gì, và liệu rằng có bí mật nào đằng sau việc bà Lệ bất chấp hạnh phúc tổ ấm nhỏ để thực hiện công việc nguy hiểm. Cả hai chi tiết này trên thực tế đều bị biên kịch lãng quên.

Thay vì đào sâu nội tâm nhân vật trên hành trình khám phá những bí ẩn, góc khuất của nghề trục xác, chuyện phim sa đà vào hành trình giải cứu con với những cảnh dọa ma tẻ nhạt, dàn dựng cũ kỹ và dễ đoán, mang lại cảm giác như những phim kinh dị cách đây cả vài thập niên. Sự phát triển tâm lý của bà Lệ lẽ ra đã để lại ấn tượng sâu sắc hơn, nếu đạo diễn cho người xem thấy được hành trình làm nghề tác động tới nhân vật thế nào, hay những thách thức đó đẩy nhân vật tới giới hạn của sự đấu tranh và tiến về phía trước ra sao.

Tạo hình bà Lệ dưới màn thể hiện của Việt Hương.

Sự bị động và đơn điệu trong tâm lý nhân vật tiếp tục được thể hiện trong loạt hành động sau khi bé Nhung mất tích. Bà Lệ khóc, như một lẽ thường tình của việc người mẹ mất con. Song, giọt nước mắt rơi ít giá trị, vì chỉ mang ý nghĩa là sự hối hận muộn màng. Trước đó, nhân vật hiếm khi cho thấy những hành động, lời nói hay cử chỉ thể hiện tình thương con, nên chuỗi phản ứng tâm lý như hốt hoảng, bất lực, tuyệt vọng để rồi bất chấp tất cả tìm lại bé Nhung trên thực tế không hợp tình hợp lý.

Ở phân đoạn cao trào bùng nổ, Việt Hương làm chưa tới. Những điểm nối giữa hai thái cực cảm xúc từ một người đàn bà trầm lặng, lắm nỗi ưu phiền tới mức tuyệt vọng, “phát điên” vì đánh mất con được thể hiện không đủ thuyết phục. Một phần do cách biên kịch xây dựng lộ trình tâm lý nhân vật còn vụng, phần khác vì nữ diễn viên phải liên tục “gồng” ở hồi cuối phim. Những cảnh chiến đấu với hồn ma, hay bị ma nhập nhìn không thật, cùng cách dựng phim sến, cũ kỹ khiến người xem thay vì sợ lại phải bật cười.

Cách xử lý cú plot-twist cuối phim theo kiểu câu nước mắt cũng đã xưa cũ. Nó chẳng những không giúp cho nhân vật Lệ tạo được đồng cảm sâu sắc, mà còn làm cho hành trình của người đàn bà vớt xác này trở nên mờ nhạt, đáng quên hơn.



Nguồn

Cùng chủ đề

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

Phim có Việt Hương, Hồng Đào thu hơn 25 tỷ đồng

Phim Việt "Chị dâu" vượt mặt bom tấn "Mufasa: Vua sư tử" để dẫn đầu phòng vé tuần qua. Với chiến lược quảng bá tốt và sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi, phim thu về hơn 25 tỷ đồng trong tuần mở màn. Sự xuất hiện của phim Việt Chị dâu đã thay đổi cục diện phòng vé tuần qua. Ngay từ những suất chiếu sớm, dự án vượt mặt bom tấn Mufasa: Vua sư tử để...

Việt Hương, Hồng Đào đóng chị dâu em chồng trong phim ‘Chị dâu’

Hồng Đào, Việt Hương lần đầu đóng phim điện ảnh chung mang tên "Chị dâu'. Năm nay, hai diễn viên thành công lớn với phim 'Mai' và 'Ma da'. Ngày 8-10, phim điện ảnh Chị dâu công bố hình ảnh đầu tiên cùng dàn diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh... Phim sẽ ra rạp ngày 7-3-2025, nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Phim chọn đề tài chị dâu - em chồng, khai thác vấn đề về phụ...

‘Ma da’ là phim kinh dị Việt ăn khách nhất

"Ma da" - phim Việt Hương đóng chính - đạt doanh thu gần 114 tỷ đồng, trở thành tác phẩm kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời. Sáng 30/8, đại diện nhà sản xuất cho biết tác phẩm đạt thành tích mới sau hai tuần công chiếu. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim vượt qua Quỷ cẩu - tác phẩm từng giữ kỷ lục trước đó với 108 tỷ đồng. Tuy...

“Ma da” lạm dụng cảnh giật gân, đầu voi đuôi chuột

Phim kinh dị "Ma da" thành công tạo được không khí rùng rợn, nhịp điệu nhanh, căng thẳng ngay từ đầu phim, song chưa đủ để thỏa mãn khán giả. Do đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng "cầm trịch", "Ma da" lấy cảm hứng từ truyền thuyết kinh dị dân gian Việt Nam ở vùng sông nước. Phim xoay quanh bà Lệ (Việt Hương), một người phụ nữ làm nghề vớt xác người chết đuối ở ngôi làng nhỏ gần rừng ngập...

Cùng tác giả

Công bố Nghị quyết về kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị kết thúc hoạt động của Truyền hình Quốc hội Việt Nam từ ngày 15/1/2025 để chuyển chức năng, nhiệm vụ từ Truyền hình Quốc hội Việt Nam về Đài Truyền hình Việt Nam. Chiều 7/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và...

Thủ tướng tiếp doanh nhân Nicolas Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng

Ông Nicolas Berggruen cho biết Berggruen Holdings sẵn sàng hợp tác, đầu tư, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực, trước mắt hỗ trợ tư vấn cho Việt Nam thành lập một quỹ để đầu tư phát triển. Tối 7/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nicolas Berggruen, Giám đốc Tập đoàn Berggruen Holdings, Chủ tịch Viện Berggruen và Giáo sư Nguyễn Thị Liên Hằng, Giám đốc Viện Đông...

Bộ Công Thương: Vụ 3.000 tấn giá ủ hóa chất là trách nhiệm của ngành nông nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định như trên khi được hỏi. Thông tin được đưa ra tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 7-1, do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì. Trách nhiệm của ngành nông nghiệp Về trách nhiệm của cơ quan quản lý trong vụ việc phát hiện gần 3.000 tấn giá ủ chất cấm được bán trên thị trường, trong hệ thống siêu thị, Thứ trưởng Tân...

Thủ tướng: Xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm, không biết vẫn quản

Thủ tướng yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng: pháp luật phải vừa quản lý được, vừa thông thoáng, huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước; xóa bỏ tư duy không quản được thì cấm. Ngày 7/1, kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thay đổi tư duy làm luật theo hướng pháp luật phải...

Thời gian điều chỉnh giá điện từ 3 tháng còn 2 tháng/lần, giao EVN làm điện hạt nhân Ninh Thuận

Bộ Công Thương đang kiến nghị những nội dung trên. Trước đây, việc điều chỉnh giá điện được áp dụng cho 6 tháng/lần. Chiều 7/1, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp các thông tin liên quan tới cơ chế điều chỉnh giá điện, việc triển khai thi hành Luật Điện lực và dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Xây dựng cơ chế giá điện mới Để triển khai thi hành Luật Điện lực, mới đây Bộ...

Cùng chuyên mục

Đại án kinh tế, check var, sao kê có thể vào Táo Quân 2025

Kịch bản Táo Quân được cập nhật liên tục tới sát ngày ghi hình. Vì vậy, những sự kiện nổi bật ở thời điểm sát Tết Nguyên đán có thể được bổ sung. Năm nay, chương trình chắc chắn có sự trở lại của dàn nghệ sĩ kỳ cựu NSND Tự Long, NSƯT Quốc Khánh, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Vân Dung... Điểm danh sự kiện nóng, trend mạng xã hội Táo Quân - Gặp nhau cuối năm...

Thị trường phim chiếu rạp Việt năm 2025 hứa hẹn bùng nổ

Thị trường phim chiếu rạp Tết năm nay trở nên thú vị với sự đối đầu của 3 vị đạo diễn đều là những cái tên gây chú ý là đạo diễn Trấn Thành với “Bộ tứ báo thủ”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với “Yêu nhầm bạn thân” và đạo diễn Thu Trang với “Nụ hôn bạc tỉ”. “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục làm nên chuyện tại phòng vé Việt những ngày đầu năm mới 2025. Phim còn...

Ca sĩ Ngọc Anh 3A ra MV đậm màu Tết Việt

Thai nghén từ 20 năm trước nhưng nay mới hoàn thiện, ca sĩ Ngọc Anh 3A tung ca khúc và MV Rộn ràng xuân đến đúng những ngày đầu năm 2025. Ca sĩ Ngọc Anh nói với Tuổi Trẻ Online chị rất ít khi làm MV, nhưng Rộn ràng xuân đến là MV mà chị "rất tâm huyết". Chị muốn dành tặng MV này không chỉ cho bản thân mà cho gia đình, họ hàng, làng quê, quê hương và...

Hà Anh Tuấn nói về nhận xét ‘chỉ phục vụ người có tiền’

Hà Anh Tuấn phủ nhận chỉ làm nhạc để phục vụ người có tiền. Bên cạnh đó, anh cho biết bản thân tiếc nuối khi chưa thể mời học sinh, sinh viên đến nghe nhạc của mình. Hà Anh Tuấn sắp tổ chức concert ở TP.HCM. Trong buổi gặp gỡ truyền thông vào ngày 6/1, nghệ sĩ phản hồi ý kiến cho rằng show nhạc của anh chỉ phục vụ đối tượng khán giả thượng lưu. "Tôi bị oan. Nếu nói...

Không còn nhận ra Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài khi lên phim 3D

Vẫn có Dế Mèn, Dế Trũi, Tổng Cóc, Ếch Cốm… nhưng khi xem phim 3D Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội, bạn đọc sẽ thấy một phiên bản hoàn toàn khác. Lấy cảm hứng từ tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, phim Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội dự định ra mắt mùa hè này. Đây cũng là lần đầu tiên Dế Mèn lên màn ảnh rộng. Chiều 6/1,...

Cuộc sống của Quán quân Vietnam Idol 2023 sau hơn 1 năm đăng quang

"Việc cầm trên tay cúp chiến thắng nhưng chưa có khí chất khiến tôi rụt rè và quãng thời gian đó tôi tìm hiểu bản thân mình", Hà An Huy nói về một năm im ắng. Trở thành Quán quân Vietnam Idol 2023, Hà An Huy là cái tên được khán giả trẻ yêu mến. Nam ca sỹ sinh năm 2002 sở hữu vẻ ngoài thư sinh, gương mặt điển trai cuốn hút này đang là sinh viên khoa Âm...

Jun Phạm ra ca khúc cảm hứng Thủy Tinh

Ca sĩ Jun Phạm phát hành "Sơn thủy khúc" với phong cách dân gian kết hợp hiện đại, lấy cảm hứng từ nhân vật Thủy Tinh trong truyền thuyết. Anh thực hiện sản phẩm theo hình thức dance performance (trình diễn âm nhạc kết hợp vũ đạo). Jun Phạm dành tặng món quà cho khán giả vì đã ủng hộ anh trong chặng đường sự nghiệp, nhất là sau show Anh trai vượt ngàn chông gai. Qua Sơn thủy khúc, Jun...

Mối đe dọa của ngành phim ảnh

Sự gia tăng của nội dung dạng ngắn đang định hình lại bối cảnh giải trí, đặc biệt là trong thế hệ trẻ. Xu hướng này được cho là tất yếu, nhưng các chuyên gia lại lo ngại về chất lượng và tính bền vững. Xu hướng xem phim mới Đối với anh Nguyễn Hoàng (33 tuổi), chủ tiệm hoa trên đường Nguyễn Văn Tuyết (Hà Nội), xem video tóm tắt phim của Facebook là một trong những thói quen trong...

Minishow “Ký ức Sao Mai” của ca sĩ Đoàn Hồng Hạnh

Ca sĩ Đoàn Hồng Hạnh vừa tổ chức đêm nhạc "Ký ức Sao Mai" tại Hà Nội với sự tham gia của các nghệ sĩ Hoàng Hồng Ngọc, Nguyễn Đình Tuấn Dũng, rapper RamC, cùng sự dẫn dắt của nhà báo Ngô Bá Lục trong vai trò MC. Minishow "Ký ức Sao mai" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp của ca sĩ trẻ Đoàn Hồng Hạnh. Tại đêm nhạc, ca sĩ Hồng Hạnh đã thể hiện những ca khúc...

Gia thế “khủng”, là cháu cựu Bộ trưởng của nhạc sĩ hit Tái sinh

Người đứng sau hit triệu view "Tái sinh" không phải là gương mặt xa lạ với khán giả Việt. Suốt 10 ngày qua, ca khúc "Tái sinh" của Tùng Dương trụ vững ở hạng 1 YouTube Thịnh hành mảng âm nhạc. Chỉ sau 1 bản hát live "Tái sinh", các video liên quan đến bài hát này nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem/nghe trong thời gian ngắn. Ca khúc còn góp mặt trong các bảng xếp hạng từ Spotify đến...

Tin nổi bật

Tin mới nhất