Powered by Techcity

Thúc đẩy thị trường du lịch nội địa

Thị trường nội địa vẫn luôn là động lực phát triển bền vững của ngành Du lịch. Để khai thác tối đa thị trường này, Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết với các địa phương, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đồng thời, tăng cường công tác kích cầu, quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Du khách thích thú khi lăn biển tại Cô Tô.
Du khách thích thú khi lặn biển tại Cô Tô.

Hiện Quảng Ninh đã chủ động liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Ninh Bình, Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, đặc biệt là những địa phương phía nam như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch nội địa, ngành Du lịch cần nghiên cứu kỹ về nhóm đối tượng du khách này. Theo bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm lữ hành Heritage Quảng Ninh, du khách trong nước thường đi du lịch dịp nghỉ hè, nghỉ lễ, phổ biến là những chuyến ngắn từ 2-3 ngày và đang có xu hướng kéo dài thời gian du lịch. Khách hay đi theo nhóm nhỏ cùng bạn bè hoặc gia đình, ưu tiên lựa chọn những loại hình du lịch như: Nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, vui chơi giải trí, mua sắm. Bên cạnh đó là du lịch văn hóa, tâm linh, thể thao, chăm sóc sức khỏe… Về chi tiêu, du khách nội địa chi tiêu cho toàn chuyến ở mức trung bình. Khi đặt mua sản phẩm du lịch, họ quan tâm nhiều đến chính sách ưu đãi, nhất là ưu đãi trực tiếp vào giá.

Một điểm đáng lưu ý là thị trường nội địa khá nhạy cảm với các thông tin và xu hướng phát triển. Việc tiếp cận thông tin từ mạng xã hội có tác động nhất định đối với quyết định của khách du lịch nội địa, đặc biệt thông tin truyền miệng vẫn đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, mức độ yêu cầu về dịch vụ của du khách trong nước ngày càng cao.

Vì vậy, để phát triển thị trường nội địa, Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết vùng và nội vùng trong phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ; tăng cường liên kết sản phẩm chặt chẽ trong Vùng đồng bằng Sông Hồng; một số tỉnh thành miền Trung, miền Nam. Cùng với đó, chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với ngành, lĩnh vực khác, giữa Quảng Ninh với các địa phương trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch đặc sắc.

Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn cũng đã chủ động hợp tác với nhau và tìm kiếm đối tác để tạo nên mạng lưới liên vùng, liên kết trong chuỗi cung ứng dịch vụ, từ đó tạo gói chất lượng cao với mức giá hấp dẫn. Trong đó, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc; khuyến khích phát triển mạnh các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc ở các khu vực miền Đông và phát triển tối đa sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh.

Năm 2024, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 186 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có 26 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 160 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương, trong đó có nhiều sự kiện truyền thống, đã trở thành thương hiệu của ngành Du lịch Quảng Ninh.

Nổi bật là Tuần Du lịch Hè Hạ Long 2024 được tổ chức vào quý II/2024 gồm chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch: Chương trình Carnaval Hạ Long hè 2024; Lễ hội truyền thống Bạch Đằng; Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024; Gala xiếc ba miền; Hội chợ OCOP hè 2024… Đây là thời điểm có nhiều ngày nghỉ, ngày lễ như: Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5, cũng là thời gian nghỉ hè của học sinh. Vì vậy, thị trường khách nội địa sẽ rất sôi động. Lượng khách du lịch có xu thế tăng mạnh, tập trung vào đầu tháng 5 và tháng 6, chủ yếu ở các địa phương có thế mạnh du lịch biển đảo như: Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái.

Bên cạnh đó, trong năm 2024, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao có sức lan tỏa và sức hút du lịch lớn: Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2024; Giải Golf Quảng Ninh mở rộng; Giải chạy Marathon Hạ Long Heritage… Đồng thời, tham gia hội chợ, ngày hội du lịch tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; tổ chức liên hoan ẩm thực; tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch Quảng Ninh.

Du khách thích thú với trải nghiệm tắm khoáng nóng tại Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả).
Du khách thích thú với trải nghiệm tắm khoáng nóng tại Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Theo chị Mai Thanh Thúy, Trưởng Phòng Kinh doanh du lịch – lữ hành (VTTC Travel chi nhánh Quảng Ninh), việc xây dựng kế hoạch các chương trình văn hóa, thể thao từ sớm giúp đơn vị dễ dàng giới thiệu đến du khách, mang đến lựa chọn đa dạng cho từng dòng khách. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ chủ động đưa ra các gói sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh, tạo ra tính cạnh tranh cho điểm đến theo từng thời điểm, nhất là vào mùa thu đông – mùa thấp điểm của du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, tỉnh cũng sẽ tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch Quảng Ninh với khách mời là các Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông, báo chí trong nước đến khảo sát, đưa tin về các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy kết nối đường bay nội địa với Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch, du lịch nội địa là nguồn lực cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch, quyết định việc hoàn thành mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024. Vì vậy, ngay trong năm nay, Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 62 sản phẩm du lịch. Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các địa phương sớm triển khai các sản phẩm đã đăng ký. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ vào các địa bàn trọng điểm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái… Bên cạnh đó, tập trung rà soát hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; các sản phẩm du lịch sinh thái tại Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên; phát triển các sân golf theo quy hoạch; đẩy nhanh việc triển khai Đề án thí điểm kinh tế ban đêm. Sở cũng sẽ chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các cơ chế chính sách liên quan đến phát triển du lịch, phát triển sản phẩm; nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch; đảm bảo nguồn nhân lực du lịch. Đặc biệt, đẩy mạnh hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hội nghị BCH Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh lần thứ 6, khóa X

Ngày 28/2, Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 6 để bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023-2028. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thúy Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hội nghị đã tiến hành bỏ phiếu, bầu...

Kích cầu du lịch thu hút khách

Để tăng sức cạnh tranh điểm đến cũng như đón đầu thị trường khách, ngành du lịch Quảng Ninh nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kích cầu, truyền thông quảng bá. Các hoạt động này được thực hiện phong phú, kết hợp giữa nhiều loại hình, qua đó giới thiệu đến du khách những tiềm năng, thế mạnh, cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiếp cận đa dạng các dòng khách. Để mở rộng thị trường,...

Hấp dẫn Làng Nương – Báo Quảng Ninh điện tử

Được đưa vào hoạt động từ năm 2018, Làng Nương (xã Thượng Yên Công) trở thành một phần quan trọng trong Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm nhờ sự kết hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa bản địa và những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo. Làng Nương Yên Tử không ngừng đổi mới, mang đến cho du khách nhiều chương trình nghệ thuật phong phú. Một trong...

Hấp dẫn các sự kiện quốc tế, đẳng cấp

Để đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của tỉnh, ngành Du lịch đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung kích cầu, mở rộng thị trường khách du lịch cao cấp, khách hạng sang. Đặc biệt, trong năm 2025, ngành Du lịch sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện quốc tế, đẳng cấp để thu hút dòng khách đặc biệt này. Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ...

Hơn 170 chương trình, sự kiện quảng bá du lịch Quảng Ninh năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức 24 chương trình, sự kiện quy mô quốc tế, quốc gia, cấp tỉnh và gần 150 chương trình, sự kiện cấp địa phương nhằm thu hút du khách. Có thể kể đến một số chương trình như: Chương trình Carnaval Hạ Long 2025 (diễn ra vào dịp 30/4-1/5), Cuộc thi hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025 (diễn ra vào tháng 5,6), chương trình...

Cùng tác giả

Triển khai quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh và huyện Bình Liêu

Sáng 1/3, tại TP Hạ Long, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều động, phân...

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy...

Ngày 28/2, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Theo đó, để bảo đảm thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kết luận số 121-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng...

Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 49/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025, trong đó quy định cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025 quy định về ngưỡng áp dụng tạm hoãn xuất cảnh. Nghị định này quy định về áp dụng ngưỡng tiền thuế nợ và thời gian nợ trong các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh; về việc thông báo...

Mối đe dọa với danh xưng mỹ nhân triệu USD của Lan Ngọc, Kaity

Phim Việt chứng kiến sự đổ bộ của loạt gương mặt lấn sân, mang đến làn gió mới thay vì chỉ tập trung vào những gương mặt trăm tỉ như Lan Ngọc hay Kaity. Phương Mỹ Chi cho thấy sự tròn vai trong bộ phim “Nhà gia tiên” của Huỳnh Lập. Mỹ Tiên - nhân vật do Phương Mỹ Chi đảm nhận có sự thay đổi, trưởng thành trong diễn biến tâm lý. Từ một bé gái bị gia đình,...

Đồng chí Lê Ngọc Hân giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô

Sáng 1/3, tại huyện Cô Tô, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và trao quyết định. Cùng dự có đồng chí Bùi Thúy Phượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh...

Cùng chuyên mục

Kích cầu du lịch thu hút khách

Để tăng sức cạnh tranh điểm đến cũng như đón đầu thị trường khách, ngành du lịch Quảng Ninh nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kích cầu, truyền thông quảng bá. Các hoạt động này được thực hiện phong phú, kết hợp giữa nhiều loại hình, qua đó giới thiệu đến du khách những tiềm năng, thế mạnh, cùng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tiếp cận đa dạng các dòng khách. Để mở rộng thị trường,...

Năm 2025, du khách ưu tiên khám phá môi trường, cộng đồng và tích hợp công nghệ

Năm 2025, khách du lịch không còn tiêu dùng thụ động mà sẽ tích cực tham gia vào việc định hình những nơi họ đến. Các chuyên gia dự đoán, trước sự thay đổi này, ngành du lịch toàn thế giới sẽ chuyển hướng sang hướng ưu tiên những hoạt động môi trường, cộng đồng, tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm của du khách. Theo Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt...

Người nước ngoài tự ý làm hướng dẫn viên ở Phú Quốc

Một số đơn vị lữ hành tại Phú Quốc "'tố'' tình trạng người nước ngoài làm hướng dẫn viên trái phép rộ lên gần đây, nguy cơ ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch địa phương. Chiều 27/2, đại diện Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết nhận được phản ánh về việc người nước ngoài làm tự làm hướng dẫn viên, đón khách. Hôm 20/2, đoàn kiểm tra đã tới các điểm tham quan phổ biến...

Quy hoạch du lịch đến năm 2045: Khuyến khích kinh tế tư nhân đầu tư phát triển

Trong tầm nhìn tới 2045, cả nước sẽ tập trung phát triển du lịch bền vững, đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam; đặc biệt là khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư phát triển du lịch... Quy hoạch hệ thống du lịch đến năm 2045 của Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký sẽ tập trung vào phát triển du lịch bền vững, sáng tạo, trên nền...

“Chốt kịch bản” kích cầu du lịch 2025: Tập trung hút khách quốc tế

Không chỉ tập trung quảng bá tại một số thị trường trọng điểm, các dịch vụ như vận tải, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe cũng được ưu đãi tới 50% tùy từng hạng mục... Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chính thức công bố Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - Đi để yêu,” nhằm thu hút khách quốc tế, đặc biệt từ...

Thông qua Nghị quyết bổ sung mức phí với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long

HĐND tỉnh Quảng Ninh ngày 26/2/2025 đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung về phí, lệ phí, tham quan danh lam thắng cảnh đối với 3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long dành cho du khách đi trên tàu du lịch không lưu trú qua đêm. Trong đó, có hai hành trình mới và một hành trình đã được đưa vào phục vụ du khách trên tàu nhà hàng nhưng...

Những cung đường “ngoạn mục” hút khách nhất Hà Giang

Hà Giang ngày càng nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam với cung đường phượt xe máy khoảng 5-6 ngày, băng qua những cảnh đẹp hoang sơ, trong lành mà hùng vĩ của miền núi phía Bắc. Trên cung đường này, "phượt thủ" sẽ có dịp dừng chân tại nhiều thị trấn và bản làng - nơi không chỉ sở hữu khung cảnh ngoạn mục mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Lựa chọn hàng...

Hấp dẫn Làng Nương – Báo Quảng Ninh điện tử

Được đưa vào hoạt động từ năm 2018, Làng Nương (xã Thượng Yên Công) trở thành một phần quan trọng trong Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, thu hút hàng nghìn lượt du khách mỗi năm nhờ sự kết hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa bản địa và những trải nghiệm nghỉ dưỡng độc đáo. Làng Nương Yên Tử không ngừng đổi mới, mang đến cho du khách nhiều chương trình nghệ thuật phong phú. Một trong...

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá hình ảnh tại các nước Ba Lan, Séc, Thụy Sĩ

Việt Nam sẽ tích cực nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia trên thị trường quốc tế thông qua các chính sách ưu đãi, thủ tục nhập cảnh thuận tiện và giá trị trải nghiệm du lịch độc đáo nhằm hút khách. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch về nhằm triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 của Chính phủ về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát...

Các tín đồ xê dịch thế giới tiết lộ xu hướng điểm đến thú vị không ngờ

Gen Z và Millennials là những thế hệ đang dẫn đầu xu hướng trải nghiệm điểm đến sân bay. Giới trẻ giờ đây xê dịch với quan niệm rằng hành trình di chuyển cũng có thể hấp dẫn chẳng kém gì một điểm đến. 51% du khách Việt Nam hiện nay có xu hướng cân nhắc du lịch đến một địa điểm để khám phá, tham quan sân bay tại địa phương và 79% tò mò về các sân bay...

Tin nổi bật

Tin mới nhất