Powered by Techcity

Thúc đẩy thị trường du lịch nội địa

Thị trường nội địa vẫn luôn là động lực phát triển bền vững của ngành Du lịch. Để khai thác tối đa thị trường này, Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết với các địa phương, đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đồng thời, tăng cường công tác kích cầu, quảng bá thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Du khách thích thú khi lăn biển tại Cô Tô.
Du khách thích thú khi lặn biển tại Cô Tô.

Hiện Quảng Ninh đã chủ động liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Ninh Bình, Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, đặc biệt là những địa phương phía nam như TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch nội địa, ngành Du lịch cần nghiên cứu kỹ về nhóm đối tượng du khách này. Theo bà Phạm Thị Mai Anh, Giám đốc Trung tâm lữ hành Heritage Quảng Ninh, du khách trong nước thường đi du lịch dịp nghỉ hè, nghỉ lễ, phổ biến là những chuyến ngắn từ 2-3 ngày và đang có xu hướng kéo dài thời gian du lịch. Khách hay đi theo nhóm nhỏ cùng bạn bè hoặc gia đình, ưu tiên lựa chọn những loại hình du lịch như: Nghỉ dưỡng biển, nghỉ dưỡng núi, vui chơi giải trí, mua sắm. Bên cạnh đó là du lịch văn hóa, tâm linh, thể thao, chăm sóc sức khỏe… Về chi tiêu, du khách nội địa chi tiêu cho toàn chuyến ở mức trung bình. Khi đặt mua sản phẩm du lịch, họ quan tâm nhiều đến chính sách ưu đãi, nhất là ưu đãi trực tiếp vào giá.

Một điểm đáng lưu ý là thị trường nội địa khá nhạy cảm với các thông tin và xu hướng phát triển. Việc tiếp cận thông tin từ mạng xã hội có tác động nhất định đối với quyết định của khách du lịch nội địa, đặc biệt thông tin truyền miệng vẫn đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, mức độ yêu cầu về dịch vụ của du khách trong nước ngày càng cao.

Vì vậy, để phát triển thị trường nội địa, Quảng Ninh đã đẩy mạnh liên kết vùng và nội vùng trong phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ; tăng cường liên kết sản phẩm chặt chẽ trong Vùng đồng bằng Sông Hồng; một số tỉnh thành miền Trung, miền Nam. Cùng với đó, chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với ngành, lĩnh vực khác, giữa Quảng Ninh với các địa phương trong chuỗi giá trị sản phẩm du lịch đặc sắc.

Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn cũng đã chủ động hợp tác với nhau và tìm kiếm đối tác để tạo nên mạng lưới liên vùng, liên kết trong chuỗi cung ứng dịch vụ, từ đó tạo gói chất lượng cao với mức giá hấp dẫn. Trong đó, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc; khuyến khích phát triển mạnh các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc ở các khu vực miền Đông và phát triển tối đa sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh.

Năm 2024, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 186 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có 26 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh; 160 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương, trong đó có nhiều sự kiện truyền thống, đã trở thành thương hiệu của ngành Du lịch Quảng Ninh.

Nổi bật là Tuần Du lịch Hè Hạ Long 2024 được tổ chức vào quý II/2024 gồm chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch: Chương trình Carnaval Hạ Long hè 2024; Lễ hội truyền thống Bạch Đằng; Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh năm 2024; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024; Gala xiếc ba miền; Hội chợ OCOP hè 2024… Đây là thời điểm có nhiều ngày nghỉ, ngày lễ như: Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5, cũng là thời gian nghỉ hè của học sinh. Vì vậy, thị trường khách nội địa sẽ rất sôi động. Lượng khách du lịch có xu thế tăng mạnh, tập trung vào đầu tháng 5 và tháng 6, chủ yếu ở các địa phương có thế mạnh du lịch biển đảo như: Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái.

Bên cạnh đó, trong năm 2024, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao có sức lan tỏa và sức hút du lịch lớn: Liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2024; Giải Golf Quảng Ninh mở rộng; Giải chạy Marathon Hạ Long Heritage… Đồng thời, tham gia hội chợ, ngày hội du lịch tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; tổ chức liên hoan ẩm thực; tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch Quảng Ninh.

Du khách thích thú với trải nghiệm tắm khoáng nóng tại Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả).
Du khách thích thú với trải nghiệm tắm khoáng nóng tại Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Theo chị Mai Thanh Thúy, Trưởng Phòng Kinh doanh du lịch – lữ hành (VTTC Travel chi nhánh Quảng Ninh), việc xây dựng kế hoạch các chương trình văn hóa, thể thao từ sớm giúp đơn vị dễ dàng giới thiệu đến du khách, mang đến lựa chọn đa dạng cho từng dòng khách. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ chủ động đưa ra các gói sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh, tạo ra tính cạnh tranh cho điểm đến theo từng thời điểm, nhất là vào mùa thu đông – mùa thấp điểm của du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, tỉnh cũng sẽ tổ chức các đoàn famtrip khảo sát du lịch Quảng Ninh với khách mời là các Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông, báo chí trong nước đến khảo sát, đưa tin về các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy kết nối đường bay nội địa với Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc…

Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch, du lịch nội địa là nguồn lực cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch, quyết định việc hoàn thành mục tiêu đón 17 triệu lượt khách trong năm 2024. Vì vậy, ngay trong năm nay, Quảng Ninh dự kiến đưa vào khai thác 62 sản phẩm du lịch. Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các địa phương sớm triển khai các sản phẩm đã đăng ký. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ vào các địa bàn trọng điểm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Vân Đồn, Móng Cái… Bên cạnh đó, tập trung rà soát hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; các sản phẩm du lịch sinh thái tại Bình Liêu, Ba Chẽ, Tiên Yên; phát triển các sân golf theo quy hoạch; đẩy nhanh việc triển khai Đề án thí điểm kinh tế ban đêm. Sở cũng sẽ chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc các cơ chế chính sách liên quan đến phát triển du lịch, phát triển sản phẩm; nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch; đảm bảo nguồn nhân lực du lịch. Đặc biệt, đẩy mạnh hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Hoạt động nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách...

Du lịch phát triển mạnh mẽ ở vùng biên Móng Cái

TP Móng Cái đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là nhờ những giải pháp hiệu quả trong khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, cảnh quan, lịch sử; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư dần hoàn thiện và đồng bộ hiện đại. Hệ thống đường dạo biển và...

Tạp chí Mỹ chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý năm 2025

Trong bài viết thú vị gợi ý những điểm đến cho 12 con giáp vào năm 2025, tạp chí du lịch danh tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã lựa chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý, với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và những trải nghiệm độc đáo, hứa hẹn là lựa chọn hoàn hảo cho mọi du khách. Trong bài viết xuất bản hồi giữa tháng 12 “Where To Plan Your 2025...

Hấp dẫn các chương trình đón Tết cổ truyền cho du khách

Tết Nguyên đán là khoảng thời gian đặc biệt và đáng chờ đợi nhất đối với người dân Việt Nam. Không chỉ người Việt, du khách quốc tế du xuân tại Hạ Long, Quảng Ninh cũng có nhiều cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm Tết Việt qua các chương trình vui xuân đón Tết, trải nghiệm gia đình Việt đón Tết. Theo các đơn vị lữ hành, khách sạn, năm nay, lịch nghỉ Tết Âm lịch kéo dài 9 ngày...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Cùng tác giả

Nhạc Tết 2025: Chú trọng thông điệp đoàn viên

Nhạc Tết 2025 đã vào mùa với hàng loạt ca khúc mang đậm hơi thở mùa Xuân. Trong đó, phần lớn các bài hát đều chú trọng thông điệp đoàn viên, tụ họp bên gia đình, cha mẹ vào những ngày đầu năm mới. Hàng loạt ca khúc mới Wxrdie và JustaTee góp mặt vào đường đua nhạc Tết với MV “Trở về” mang đậm tính điện ảnh, cùng nội dung gia đình nhưng cách thể hiện có lối đi riêng....

Bộ Chỉ huy BĐBP – Trung tâm Truyền thông tỉnh: Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền năm 2025

Ngày 15/1, tại TP Hạ Long, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền năm 2024; ký kết chương trình phối hợp năm 2025. Các đồng chí: Đại tá Lê Xuân Men, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Nguyễn Thế Lãm, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh, đồng chủ trì hội nghị. Năm 2024, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt...

Vé máy bay tăng cao, nhiều chặng… ‘cháy vé’!

Các hãng bay đồng loạt thuê ướt, thuê khô nhiều máy bay, tăng chuyến, tăng tải để khai thác cao điểm Tết 2025. Tuy nhiên, nhiều chuyến bay đã "cháy vé" với các chặng bay phổ biến và cả hạng vé thương gia. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 10-1, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 522 chuyến bay trong dịp Tết Nguyên đán, tăng khoảng 133.000 ghế trên các đường...

Grammy 2025 sẽ có mục đích mới

Lễ trao giải âm nhạc thường niên Grammy được cho biết "sẽ diễn ra theo kế hoạch" tại Crypto.com Arena vào ngày 2/2 (giờ địa phương). Harvey Mason Jr. - Giám đốc điều hành của Viện thu âm - và Chủ tịch Hội đồng quản trị Tammy Hurt đã đưa ra một tuyên bố vào thứ Hai tuần này với phóng viên CNN Elizabeth Wagmeister. Theo đó, lễ trao giải Grammy sẽ không đổi ngày hay hoãn kế hoạch. Tuy...

‘Chuyển đổi số không chỉ là cơ hội mà là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp’

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số đã và đang khẳng định vai trò động lực chủ chốt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI...

Cùng chuyên mục

Hơn 7.000 lượt khách du lịch đến Móng Cái trong ngày Tết Dương lịch

Theo tin từ Phòng Văn hoá - Thông tin TP Móng Cái, trong ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, có khoảng hơn 7.000 lượt khách du lịch đến TP Móng Cái, trong đó khách quốc tế qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái ước đạt hơn 6.000 lượt. Hoạt động nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay, TP Móng Cái tổ chức thành công các chương trình, sự kiện thu hút khách...

Du lịch phát triển mạnh mẽ ở vùng biên Móng Cái

TP Móng Cái đang có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đó là nhờ những giải pháp hiệu quả trong khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, cảnh quan, lịch sử; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư dần hoàn thiện và đồng bộ hiện đại. Hệ thống đường dạo biển và...

Tạp chí Mỹ chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý năm 2025

Trong bài viết thú vị gợi ý những điểm đến cho 12 con giáp vào năm 2025, tạp chí du lịch danh tiếng Travel + Leisure của Mỹ đã lựa chọn Vịnh Hạ Long là điểm đến dành cho người tuổi Tý, với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và những trải nghiệm độc đáo, hứa hẹn là lựa chọn hoàn hảo cho mọi du khách. Trong bài viết xuất bản hồi giữa tháng 12 “Where To Plan Your 2025...

Khách Việt phấn khích khi bắt gặp băng tuyết đầu mùa

Băng giá xuất hiện diện rộng trong đợt lạnh ở miền Bắc khiến nhiều khách Việt đang trải nghiệm leo núi ở Tà Xùa, Y Tý phấn khích, như lạc vào cảnh trong phim. Sáng 12/1, trên đường từ đỉnh Tà Xùa xuống, ở độ cao khoảng 2.700 m, Vũ Mạnh Linh, sống tại Hà Nội, bất ngờ có cảm giác khó thở, khô mũi, nhức đầu và hạ thân nhiệt. Với kinh nghiệm hơn 30 lần leo Tà Xùa,...

Uông Bí: Đa dạng các sản phẩm du lịch mới

Cùng với thế mạnh du lịch văn hoá tâm linh, Uông Bí đang quan tâm đầu tư các sản phẩm du lịch thế mạnh sẵn có, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, có tính khả thi cao… Tất cả nhằm tăng sức hút, tạo đột phá cho du lịch địa phương thời gian tới. Ông Phạm Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hoá thông tin TP Uông Bí cho biết, tháng 12/2022, TP Uông Bí đã phê duyệt Đề...

Du lịch Quảng Ninh: Năm mới, kỳ vọng mới

Năm 2024 đi qua, Quảng Ninh đã cán đích mục tiêu kỷ lục 19 triệu lượt khách với nỗ lực vượt mình của nhiều doanh nghiệp du lịch, địa phương. Năm nay, du lịch tỉnh nhà phấn đấu đón 20 triệu lượt khách, con số không quá cao cho thấy dự đoán về sự ổn định thị trường sau giai đoạn phục hồi do dịch bệnh và thiên tai… Theo đánh giá của ngành du lịch, lượng khách đến với...

Capella Hanoi, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được vinh danh

Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục khẳng định vị thế khi được Condé Nast Traveler – tạp chí du lịch danh tiếng vinh danh. Tạp chí du lịch uy tín Condé Nast Traveler (CN Traveler) của Mỹ mới đây đã có bài viết liệt kê danh sách những khách sạn tốt nhất Việt Nam dựa trên đánh giá độc lập của đội ngũ biên tập viên và phóng viên. Theo CN Traveler, nếu như trước đây ngành...

Ra mắt chuyến tàu chạy xuyên giao thừa Ất Tỵ

Hai "Chuyến tàu xuân" xuất phát hai ga Hà Nội, Sài Gòn, đi xuyên giao thừa Ất Tỵ với hoạt động countdown, trò chơi dân gian, mang lại trải nghiệm mới cho hành khách. Cụ thể, tàu SE1 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22h10 ngày 28/1/2025 và tàu SE4 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 19h30 ngày 28/1/2025. Trên mỗi tàu được bố trí một toa xe cộng đồng, thiết kế riêng trang trí các bức...

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch gia đình

Mới đây, tạp chí nổi tiếng National Geographic đã đưa Việt Nam vào danh sách những điểm đến lý tưởng cho các chuyến du lịch gia đình trong năm 2025. Theo Dom Tulett, cây bút của National Geographic, Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những gia đình đang tìm kiếm một chuyến đi chậm rãi để trải nghiệm và hiểu hơn về văn hóa địa phương. Hành trình khám phá mảnh đất hình chữ S được tạp chí danh...

Nhiều trải nghiệm mới cho du khách dịp Tết Nguyên đán

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài 9 ngày được xác định là “cơ hội vàng” cho toàn ngành du lịch. Với lợi thế về vị trí địa lý, sự đa dạng các loại hình du lịch cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, lượng khách đến Quảng Ninh trong dịp Tết năm nay sẽ tăng cao. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, địa phương cần chủ động xây dựng phương án, đảm bảo môi trường...

Tin nổi bật

Tin mới nhất