Powered by Techcity

Thu nhập kém đi, người Việt bớt tiêu dùng sang chảnh

Thu nhập ít hơn, người Việt bớt ăn uống hàng quán sang chảnh, săn hàng giảm giá, hạn chế chi tiêu để xoay xở ở thời điểm khó khăn.

Chăm săn hàng giảm giá tiết kiệm chi tiêu – Ảnh: NHẬT XUÂN

Hơn nửa năm nay, chị Mai Thị Chung (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM), làm trong lĩnh vực bất động sản, đã cắt giảm mạnh những chi tiêu không cần thiết.

Cà phê sang chảnh bị “gạch” khỏi danh sách ưu tiên

Chị Chung nhìn nhận trước đây do tính chất công việc phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng, chị không ngại đầu tư mua sắm quần áo có thương hiệu. Nhưng giờ chỉ chủ yếu săn hàng giảm giá qua các buổi livestream để tiết kiệm chi phí.

Không chỉ vậy, thói quen uống cà phê hằng ngày của chị Chung cũng thay đổi. Nếu trước hay “ngồi đồng” các quán cà phê cao cấp thì giờ cũng chuyển sang các quán tầm trung để giảm bớt chi phí.

“Nghiện cà phê không bỏ được, nhưng kinh tế khó khăn nên mình chọn thương hiệu bình dân hơn. Chỉ tính riêng tiền cà phê mỗi sáng trước đây của mình cũng lên đến vài triệu hằng tháng chứ không ít”, chị Chung nói.

Chị Mai Thị Chung không phải trường hợp cá biệt. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường iPOS, trong nửa đầu năm 2024 mức chi tiêu cho việc “đi” cà phê của người Việt đã giảm mạnh, tần suất đi uống cà phê cũng giảm đáng kể.

Mặc dù các loại cà phê có giá 41.000 – 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với tỉ lệ người lựa chọn tăng 11,5%, nhưng phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỉ lệ người sẵn sàng chi trên 100.000 đồng/ly đã giảm từ 6% còn 1,7%.

Công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ Việt Nam cũng ghi nhận xu hướng tiết kiệm này, từ giữa năm 2023 đến nay, tỉ lệ người chọn phương thức tiết kiệm tăng đều. 16% số người được hỏi cho biết họ đã giảm mua sắm hàng tạp hóa, trong khi 50% không mua hàng xa xỉ, tăng lần lượt 6 và 8 điểm phần trăm so với quý 3-2023.

Miếng bánh thị phần ngành F&B đang được chia lại?

Các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ có lẽ cảm nhận rõ nét nhất về sự thắt chặt chi tiêu của người Việt, đặc biệt giới trẻ.

Mới đây, Starbucks Việt Nam đã đóng cửa điểm bán cao cấp duy nhất tại TP.HCM sau 7 năm hoạt động. Trước khi đóng cửa, Starbucks Reserve Hàn Thuyên từng là điểm đến quen thuộc của giới sành cà phê nhờ vào các loại cà phê rang cao cấp. Việc quán phải ngừng hoạt động khiến không ít khách hàng tiếc nuối và bất ngờ.

Cũng trong tháng 8 này, chuỗi cà phê The Coffee House tuyên bố đóng tất cả các cửa hàng tại Cần Thơ và sắp tới là Đà Nẵng. Tính đến cuối tháng 7-2024, The Coffee House chỉ còn lại 117 quán trên toàn quốc, giảm đáng kể so với con số 150 quán vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, không phải tất cả chuỗi cà phê đều gặp khó khăn. Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Vietdata, bên cạnh một số ông lớn chững lại và thu hẹp quy mô, vẫn có nhiều thương hiệu như Trung Nguyên Legend, Highlands… mở thêm chi nhánh mới.

Báo cáo ngành F&B 6 tháng đầu năm 2024 của iPOS cũng cho thấy mặc dù nhiều nhà hàng và quán ăn phải đóng cửa và trả lại mặt bằng, doanh thu ngành F&B trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn đạt 403.900 tỉ đồng, tương đương gần 70% doanh thu của cả năm 2023.

Điều này chứng tỏ rằng dù có nhiều khó khăn, ngành F&B vẫn tiếp tục phát triển và giữ được sự sôi động song đang có sự thay đổi, thanh lọc.

Một trong những nguyên nhân tăng trưởng được báo cáo chỉ ra do tổng số lượng giao dịch tăng trưởng đáng kể có thể đến từ các chương trình khuyến mại của các cửa hàng F&B, giúp kích thích nhu cầu và khiến khách hàng ra quyết định mua hàng nhiều hơn.

Dù ngành F&B phát triển, các chuyên gia nhận định rằng ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Tùng, chủ tịch F&B Investment, cho rằng ngành F&B hiện nhiều nhà hàng gặp khó khăn về dòng tiền và buộc phải đóng cửa do mô hình kinh doanh không hiệu quả.

Chi tiêu của người tiêu dùng giảm, đặc biệt trong phân khúc cao cấp, khách hàng không còn sẵn sàng chi trả cao cho các thực đơn không đặc biệt.

Theo ông Tùng, sự chuyển đổi trong cơ cấu ngành diễn ra mạnh mẽ, với doanh số tăng tập trung vào phân khúc bình dân, ít bị ảnh hưởng bởi biến động kinh tế hơn so với các mô hình cao cấp.

Lượng nhà hàng bình dân, ki ốt và xe đẩy ngày càng phổ biến, đáp ứng nhu cầu của số đông người tiêu dùng.

“Tuy khó khăn nhưng những sản phẩm làm đúng, mô hình vững, làm bài bản ngay từ đầu và luôn làm mới sản phẩm… khách luôn đông và phát triển tốt”, ông Tùng nhấn mạnh.

Các chuyên gia dự đoán xu hướng bán hàng online trong lĩnh vực F&B sẽ còn phát triển mạnh mẽ, góp phần làm giảm số lượng cửa hàng truyền thống trong bối cảnh giá thuê mặt bằng ngày càng đắt đỏ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Người Việt giảm mạnh việc đi cafe

Báo cáo ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam do nền tảng IPos.vn vừa công bố ghi nhận con số đáng chú ý về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng trong ngành. Mức chi cho việc đi cafe giảm mạnh, tần suất cũng giảm đáng kể; tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly nước đã giảm mạnh từ 6% xuống 1,7%. Đến hết tháng 6, cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng...

Người Việt chi 800 tỷ đồng mỗi ngày để mua hàng online

Trong nửa đầu năm, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop. Thông tin trên được nêu trong "Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024" của công ty dữ liệu thương mại điện tử Metric (một trong hai đơn vị cung cấp dữ liệu thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam). Công ty...

Nửa năm chi tiêu dè sẻn của người Việt

Thu nhập ít hơn, Đặng Hoàng buộc giảm chi tiêu cả 3 khoản thường xuyên là ăn ở tiệm, cà phê và thời trang từ đầu năm đến nay. Đặng Hoàng (31 tuổi) làm trong ngành quảng cáo tại TP HCM. Nửa năm qua, thay vì mua sắm quần áo có thương hiệu như trước, anh chỉ săn sale trên livestream với giá rẻ hơn để mặc. Tiền đi cà phê cũng được anh tiết kiệm bằng cách chuyển mua...

Vụ 4 người Việt tử vong ở Thái Lan: Chuyên gia trang điểm Đình Phú qua đời ở tuổi 37

Trên trang cá nhân của Đình Phú, Á hậu Lệ Hằng và nhiều bạn bè để lại bình luận thương tiếc khi hay tin Trần Đình Phú qua đời ở tuổi 37. Gia đình mong sớm được đưa thi thể con trai về nhà Ngày 17/7, bà Tuy, mẹ ruột chuyên gia trang điểm Đình Phú (một trong 6 người tử vong trong khách sạn ở Bangkok chiều 16/7, cơ quan chức năng Thái Lan đã công khai hình ảnh, thông...

Người Việt đổi cách du lịch trong nửa đầu năm

Giá vé máy bay "nóng" và chi phí tăng trong nửa đầu năm đã tác động đến quyết định du lịch của khách trong nước. Nửa đầu năm chứng kiến sự thay đổi trong cách du lịch của khách Việt, các đơn vị lữ hành nhận định du khách ưu tiên điểm đến gần, hạn chế di chuyển đường bay. Theo Mustgo, nền tảng đặt phòng trực tuyến với hơn 2.000 đối tác khách sạn toàn quốc, giá vé máy...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất