Quý IV năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt. Chỉ còn 2 tháng nữa, ngành Du lịch đang nỗ lực tăng tốc, thực hiện đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường, thu hút dòng khách du lịch cuối năm.
Những ngày mùa thu, Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế. Thông qua những lời giới thiệu và trải nghiệm hấp dẫn của bạn bè, gia đình anh chị Carlos Olivo (Florida, Mỹ) quyết định nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm trên Vịnh Hạ Long trong hành trình khám phá Việt Nam của mình. Anh Carlos Olivo chia sẻ: Khi biết chúng tôi định đi du lịch tại Việt Nam thì bạn bè đều khuyên nên đến Vịnh Hạ Long vì đây là Di sản thiên nhiên thế giới, có phong cảnh rất đẹp. Không những thế, hành trình được thiết kế cân bằng giữa phiêu lưu và thư giãn, dịch vụ ở đây cũng vô cùng chuyên nghiệp và chất lượng. Quả thật, chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ. Hy vọng sẽ có dịp quay lại để khám phá và tìm hiểu nhiều hơn về TP Hạ Long.
Với khí hậu mát mẻ và khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trung bình ngày thường, công suất các tàu nghỉ đêm trên vịnh đạt 50-60%, cuối tuần đạt 70-80%. Các tàu nghỉ đêm sang trọng, chất lượng cao là lựa chọn yêu thích của dòng khách hạng sang, chi trả cao. Ông Lương Thế Tuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, cho biết: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi đã có lượng khách ổn định, chủ yếu vẫn là khách quốc tế, nổi bật là khách đến từ Mỹ, Úc, châu Âu và Đông Á. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các chương trình lễ hội để mang đến những trải nghiệm đa dạng và mới lạ hơn cho du khách. Thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, chúng tôi quảng bá mạnh mẽ hình ảnh thương hiệu của đơn vị. Đồng thời tham gia xúc tiến ở các thị trường quốc tế.
Đến hết tháng 9, Quảng Ninh đón 15,6 triệu lượt khách, trong đó gần 2,6 triệu lượt khách quốc tế, tiến gần đến con số 3 triệu lượt kể từ năm 2020. Theo nhận định của các chuyên gia, đối với thị trường khách nội địa, lượng khách đã có tăng trưởng tốt so với năm 2024. Chủ yếu dòng khách này đến từ những tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng, các tỉnh vùng Đông Bắc. Đối với các tỉnh khu vực phía Nam, số lượng khách đến chưa nhiều, do giá vé máy bay cao, khách có xu hướng đi các điểm gần, hoặc đến Thái Lan, Malaysia có chi phí ngang bằng với đi tour nội địa. Thời điểm từ nay đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025 là mùa thấp điểm đối với du lịch nội địa. Vì vậy, dư địa của thị trường khách nội địa sẽ có những khó khăn nhất định. Mặt khác, nhìn vào thực tế, mặc dù nỗ lực làm mới các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng Quảng Ninh cũng đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả, loại hình dịch vụ, sản phẩm với các điểm đến trong khu vực như: Cát Bà, Sa Pa, các điểm đến của tỉnh Ninh Bình. Ngoài ra, các điểm đến quốc tế khác như: Thái Lan, khu vực Tây Nam Trung Quốc có giá thành rẻ nên được khách nội địa yêu thích.
Còn với thị trường khách quốc tế, dòng khách Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có dấu hiệu tích cực. Theo đó, mùa khách 2024-2025, hai thị trường này đã có nhiều lịch trình đến Hạ Long và lượng khách đang tiệm cận với thời điểm của 2019. Cùng với đó, thị trường khách Âu, Mỹ cũng có nhiều khởi sắc với lượng khách đặt tàu ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long tháng 10, tháng 11 tương đối tốt. Tuy nhiên do ảnh hưởng của chiến tranh khu vực Đông Âu, Trung Đông, vì vậy lượng khách từ khu vực này đến với khu vực ASEAN chưa nhiều.
Đối với Trung Quốc, thị trường khách lớn nhất của Quảng Ninh, lại chưa có nhiều dấu hiệu khả quan do hiện nay chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy thị trường nội địa. Tuy nhiên, một số địa phương của Trung Quốc đã tổ chức kiểm tra, rà soát hoạt động lữ hành đưa khách Trung Quốc sang Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hứa hẹn đón dòng khách này quay trở lại. Bên cạnh việc khai thác tối đa thị trường khách quốc tế truyền thống, du lịch Quảng Ninh định hướng mở rộng thêm các thị trường mới như Ấn Độ và phát triển mạnh mẽ hơn thị trường ASEAN. Nhờ vậy, trong những tháng gần đây, lượng khách từ thị trường Ấn Độ, Philippines, Malaysia đang gia tăng, dự báo trong những tháng tới, thị trường này có thể tiếp tục tăng cao.
Quý IV năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 3,36 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế cần đạt 909.000 lượt. Tổng thu du lịch đạt trên 9.600 tỷ đồng. Theo Sở Du lịch, để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá, thu hút khách. Đặc biệt, truyền tải thông điệp “Quảng Ninh – phục hồi thần tốc sau bão, tiếp tục là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách” cũng như vận động người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh. Cùng với đó, các địa phương, sở, ngành, đơn vị tiếp tục tập trung dọn dẹp cảnh quan, môi trường tại các khu vực biển, khu du lịch; quan tâm công tác đảm bảo môi trường du lịch, phát triển các sản phẩm mới thu hút khách.
Sớm đưa vào khai thác 3 bãi tắm Soi Sim, Hang Cỏ, Trinh Nữ trên Vịnh Hạ Long; tổ chức sản phẩm biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc nhẹ trong một số hang động đủ điều kiện trên Vịnh; xác định 7 khu vực đảo hoang sơ và bãi tắm dành cho phân khúc khách tỷ phú, siêu sang thuộc 1% dân số thế giới. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mùa thu đông, phát triển du lịch 4 mùa; đẩy mạnh xúc tiến du lịch tàu biển.
Đặc biệt, cuối năm là thời điểm mùa lễ hội. Vì vậy, các đơn vị, địa phương đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn như: Lễ hội Trà Đường Hoa năm 2024 (cuối tháng 10/2024); Tuần Văn hóa du lịch Bình Liêu năm 2024 (tháng 10/2024); Giải Halong Bay Heritage Marathon 2024 (tháng 11/2024); Giải thi đấu Taekwondo cảnh sát Châu Á mở rộng và sự kiện âm nhạc cổ động giải (tháng 12/2024); các hoạt động Kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (tháng 12/2024)… Ngoài ra, các đơn vị cũng đang nghiên cứu tổ chức một số giải thể thao như: Marathon, Pickle ball, cờ vua… hay giải Vô địch Bóng đá nữ dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 và Giải thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 tại huyện Bình Liêu.
Về lâu dài, để quảng bá cho điểm đến Quảng Ninh và thu hút khách du lịch trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch như: Đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí của Trung Quốc, Ấn Độ đến khảo sát, kết nối du lịch Quảng Ninh; hỗ trợ tổ chức chương trình farmtrip Bình Liêu cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế. Đồng thời, tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại các khu công nghiệp, các tỉnh, thành phố của Hải Dương, 9 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…