Nhu cầu mua sắm Tết đã tăng nhưng doanh số vẫn thấp hơn kỳ vọng, nên để tránh tồn hàng, nhiều siêu thị cho hay sẽ tăng mạnh khuyến mãi vào những ngày giáp Tết, đặc biệt cho nhóm hàng trứng, thịt, rau củ.
Tuy nhiên, giá cả sẽ biến động tùy tình hình thị trường.
Dân đã tăng mua sắm
Sau ngày cúng ông Táo, vất vả đẩy xe hàng lách qua đám đông để đến với gian hàng bánh kẹo tại siêu thị Co.opmart Chu Văn An (quận Bình Thạnh), bà Trịnh Thị Hồng (phường 26, quận Bình Thạnh) cho biết sắm Tết muộn vì nghe siêu thị thông báo càng cận Tết càng thêm khuyến mãi.
“Đúng là hàng hóa dồi dào, giá tốt, nhiều mặt hàng giảm 20-25%. Với hơn 2,5 triệu đồng, tôi đã mua nhiều đồ Tết từ hạt dưa, mứt, bánh kẹo, bia, nước giải khát, thực phẩm”, bà Hồng khoe và cho biết riêng thực phẩm tươi sống tầm 29 Tết mới mua để đảm bảo độ tươi.
Đại diện siêu thị MM Mega Market, Emart, Lotte Mart… cho biết sức mua hiện tăng mạnh so với ngày thường và tăng 20-40% so với vài ngày trước đó, trong đó có nhiều nhóm hàng như thực phẩm thiết yếu, bia, nước giải khát, bánh kẹo và các loại hạt có thể tăng gấp 2-3 lần so với tháng thường.
Trứng, thịt, bánh kẹo… thêm khuyến mãi
Dù nhu cầu đối với trứng tươi đã tăng, hiện đạt khoảng 1 triệu quả/ngày tăng 300.000 quả so với bình thường nhưng ông Trương Chí Thiện, tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM), cho biết vẫn chưa đạt kỳ vọng và còn thấp hơn thời điểm này năm ngoái khoảng 400.000 quả, do đó đơn vị chạy thêm khuyến mãi.
Cụ thể, theo ông Thiện, từ nay đến rằm tháng giêng (24-2) sẽ áp dụng giảm giá 10% với trứng gà được bán tại tất cả hệ thống siêu thị, và hai ngày giáp Tết giảm 1.000 đồng/vỉ chục trứng vịt.
Tương tự, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 4-2, bà Phạm Thị Huân – chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân – cho biết lượng trứng bán ra đang đạt hơn 1 triệu quả/ngày, tăng khoảng 20% so với bình thường nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Để kích thích sức mua, bà Huân cho biết từ nay đến rằm tháng giêng sẽ áp dụng giảm giá 10% cho sản phẩm trứng; và giảm 15-20% đối với các sản phẩm chế biến như lạp xưởng, xúc xích, chân gà chua cay…
“Người dân thắt chặt chi tiêu nên sức mua giảm rõ rệt so với các năm. Mức khuyến mãi năm nay hơn hẳn năm ngoái nên khả năng các ngày tới lượng bán sẽ tăng hơn”, bà Huân kỳ vọng.
Ngược lại, đại diện Công ty Vissan cho biết ngoài đã vào cao điểm Tết, việc tăng mạnh khuyến mãi đã giúp sức mua đối với sản phẩm chế biến như lạp xưởng, chả giò, xúc xích các loại tăng mạnh so với ngày thường, thậm chí có sản phẩm bị “cháy hàng” ở thời điểm nhất định.
Mọi năm tầm 26-27 Tết là công nhân đã nghỉ nhưng năm nay có thể phải làm việc đến 28-29 Tết, đại diện Vissan xác nhận dù áp dụng khuyến mãi với mức độ lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây nhưng sức mua không bằng năm ngoái, thậm chí lượng bán ra đang gần như ngang ngửa ngày thường, nhu cầu đối với thịt heo tươi sống hiện còn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
“Ngoài duy trì mức khuyến mãi hiện có như tặng nước hầm xương, tặng xúc xích, lạp xưởng…, đơn vị đang tính nâng tỉ lệ giảm giá đối với hàng thịt tươi sống từ 10-20% hiện nay lên 30-40% vào ba ngày cuối năm, áp dụng tại tất cả hệ thống siêu thị và 49 cửa hàng Vissan trên toàn quốc”.
Nhiều hệ thống siêu thị cũng cho biết chương trình kích cầu kéo dài nhiều tuần trước Tết nhưng nay nhiều nhà cung cấp quyết định cùng siêu thị kích thêm bằng việc tăng cường khuyến mãi cho một tuần giáp Tết. Cụ thể, ngành hàng bia, nước giải khát được khuyến mãi phổ biến 5-20%; rau củ quả
10-20%; bánh chưng, bánh kẹo và các loại hạt 5-15%…
Tăng khuyến mãi, sợ khủng hoảng thừa
Đại diện Lotte Mart cho biết từ nay đến ngày 9-2 (30 Tết) sẽ áp dụng giảm giá mạnh cho giỏ quà Tết. Cụ thể, giỏ Phúc Thọ Vô Biên giá khuyến mãi còn 2.099.000 đồng/giỏ; giỏ Như Ý Cát Tường giảm còn 1.099.000 đồng/giỏ. Tương tự, hệ thống MM Mega Market cho biết đang giảm giá thêm cho giỏ quà Tết bình dân, hiện còn phổ biến 300.000 – 700.000 đồng/giỏ.
Theo ông Trương Chí Thiện, là đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường của TP nên Vĩnh Thành Đạt chủ động liên kết sản xuất để đảm bảo nguồn cung theo tiêu chí chương trình nhưng năm nay sức mua yếu, dẫn đến nguy cơ có thể bị khủng hoảng thừa.