Dù tiết kiệm được nhiều chi phí, nhưng việc mua xe tồn kho cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.
Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh Motor TC, doanh số tháng 2.2024 của các đơn vị thành viên đạt 11.633 xe các loại, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kì năm ngoái.
Với tình hình hiện tại, nhiều đại lý đang xuất hiện tình trạng tồn kho số lượng lớn. Điều này gây áp lực lớn về mặt tài chính cho các đại lý và cả những hãng xe.
Để sớm giải quyết tình trạng này, nhiều hãng đã tung ra các chương trình khuyến mãi sâu cho những mẫu xe đang tồn kho như Nissan Kicks (hiện được giảm tổng cộng khoảng 200 triệu đồng), Hyundai Elantra (bản N Line giảm 60 triệu đồng), Mitsubishi Outlander (tổng ưu đãi hơn 70 triệu đồng), hay Hyundai Palisade (giảm 80 triệu đồng).
Hiện tại đã là giữa tháng 3/2024, nhưng một số hãng vẫn tồn cả xe sản xuất từ năm 2022. Ví dụ như Ford Explorer vừa được điều chỉnh giá bán giảm đến 400 triệu đồng.
Hãng xe sang Mercedes-Benz cũng đang ưu đãi gần 10 mẫu ôtô đời 2022 gồm: E-Class, C-Class, GLE, GLB, AMG A 35, AMG GLB 35, AMG GLA 45 S, AMG GLE 53 Coupe và AMG GT 53 Coupe. Mức giảm giá thấp nhất là 210 triệu, còn cao nhất lên đến gần 720 triệu đồng.
Mua những mẫu xe này sẽ giúp người dùng tiết kiệm được khoản tiền lớn. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.
Theo tìm hiểu, các lô xe nhập từ nhà máy về kho của đại lý đều sẽ có bộ phận kiểm tra định kì và có quy trình bảo quản. Song nếu không được bảo quản đúng tiêu chuẩn, có thể ảnh hưởng tới chất lượng. Một số bộ phận như lốp, ắc quy dễ bị hao mòn và xuống cấp, đặc biệt với những xe để ở kho bãi ngoài trời.
Theo những người có kinh nghiệm trong ngành ôtô, khách hàng khi mua xe tồn kho lâu ngày nên kiểm tra kĩ để bảo đảm động cơ, khung gầm, thân vỏ hay nội thất không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, cần làm rõ về chính sách khuyến mại và năm sản xuất của ôtô, tránh trường hợp đến khi bàn giao mới phát hiện xe có có năm sản xuất cũ hơn.