Giữa bối cảnh hàng loạt nhà làm phim Việt “méo mặt” vì thua lỗ, Trấn Thành và Lý Hải là 2 cái tên hiếm hoi gần như luôn chắc thắng khi đưa phim ra rạp.
Trấn Thành, Lý Hải – những thương hiệu phòng vé
Khi hàng loạt phim phải rút khỏi rạp chiếu sớm vì không thể cạnh tranh suất chiếu với “Mai” của Trấn Thành mùa Tết, miếng bánh thị phần trên thị trường phim Việt được chia theo tỉ lệ: Trấn Thành và phần còn lại.
Lý Hải thường hay đưa phim ra rạp vào dịp nghỉ lễ 30.4. Năm 2023, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đạt doanh thu 300 tỉ đồng khi ra mắt trong dịp nghỉ lễ 30.4.
Nhìn trên diện phổ quát thị trường phim Việt trong 2-3 năm trở lại đây, kể từ sau đại dịch, miếng bánh thị phần có thể chia thành: Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại.
Khi những cái tên kỳ cựu như Ngô Thanh Vân hay Victor Vũ cũng phải “vật vã” vì doanh thu, Trấn Thành và Lý Hải luôn đạt những kỳ tích hiếm có.
“Lật mặt 7: Một điều ước” ra rạp chính thức ngày 26.4, tính đến sáng 28.4 theo số liệu từ Box Office, doanh thu phim đã gần cán mốc 70 tỉ đồng.
Sau khi “Mai” càn quét phòng vé với kỳ tích 500 tỉ đồng doanh thu, hầu hết các phim Việt khác ra rạp đều thua lỗ. Mai Thu Huyền mới đây còn kêu khóc “bị ép suất chiếu”, rời rạp với vỏn vẹn 400 triệu đồng doanh thu, việc Lý Hải “nhanh gọn” có gần 70 tỉ đồng sau vài ngày là một thành tích đáng nể.
Cùng với Trấn Thành, Lý Hải được ví như một “thế lực” ở phòng vé, khi đạt mốc doanh thu hiếm có giữa bối cảnh phần còn lại của thị trường phim còn đang điêu đứng.
Năm 2023, Trấn Thành và Lý Hải là 2 đạo diễn thắng lợi nhất, khi “Nhà bà Nữ” đạt 475 tỉ đồng, “Lật mặt 6” cán mốc 300 tỉ đồng. Thành tích có thể sẽ tiếp tục lặp lại trong năm 2024 khi “Mai” sở hữu con số doanh thu trong mơ là 500 tỉ đồng, và “Lật mặt 7” đang trên đà thắng lớn, được ước tính sẽ cán mốc khoảng 300 tỉ đồng.
Phim gia đình thắng lớn khi nằm trong tay Trấn Thành, Lý Hải
“Lật mặt 7: Một điều ước” lấy đề tài gia đình, xoay quanh câu chuyện của một người mẹ và 5 con. “Một mẹ có thể chăm sóc, nuôi nấng được 5 con, nhưng 5 con lại không thể chăm sóc được một mẹ” – là thông điệp chính của bộ phim.
Đề tài gia đình vốn vẫn được ví là dạng đề tài không thể cũ hơn, bởi cả phim truyền hình và phim điện ảnh Việt trong nhiều năm nay đã khai thác triệt để. Thông điệp của “Lật mặt 7” cũng không mới. Thế nhưng, cách triển khai đề tài ở “Lật mặt 7” vẫn chạm đến trái tim khán giả. Nhiều phân cảnh, phim lấy nước mắt người xem.
Lý Hải xây dựng câu chuyện 5 gia đình của 5 người con với những tình tiết đời thường, giản dị và gần gũi. Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh. Phim không lên gân, không đánh giá đúng – sai. Phim cho khán giả thấy, mỗi chúng ta cũng như họ, đều bị cuộc sống và công việc cuốn đi, đều phải đối mặt với muôn vàn khó khăn mưu sinh, đôi khi sẽ quên mất việc phải về thăm cha mẹ…
Trước Lý Hải, đề tài gia đình đã giúp Trấn Thành trở thành đạo diễn Việt Nam đầu tiên đoạt doanh thu nghìn tỉ với 3 bộ phim: Bố già, Nhà bà Nữ và Mai.
“Mai” có vỏ bọc là một câu chuyện tình yêu, nhưng sâu bên trong “Mai” vẫn là thông điệp gia đình. Việc khai thác những mâu thuẫn, xung đột giữa các thế hệ trong một gia đình – được đánh giá là thế mạnh của Trấn Thành.
Nếu Trấn Thành tập trung vào sự khác biệt trong suy nghĩ, lối sống của từng thành viên trong gia đình, Lý Hải lại hướng tới sự gắn kết, mang thông điệp chữa lành trong quan hệ gia đình.
Lý Hải đã thể hiện sự thấu hiểu về giá trị gia đình. Từ “Lật mặt: 48h” là sự gắn kết, bảo vệ nhau giữa các thành viên gia đình trong cuộc rượt đuổi sống còn, đến “Lật mặt 7: Một điều ước” là hành trình tìm lại tình yêu thương, sự gắn bó bên nhau giữa các thành viên khi bị cuộc sống mưu sinh làm cho chia cắt.
Ở phía Trấn Thành, anh cho thấy góc quan sát tinh tế, sắc sảo và cách đưa những mâu thuẫn, xung đột gia đình lên màn ảnh đầy thuyết phục.
Không phải đề tài đao to búa lớn, không phải thông điệp kỳ vĩ “hack não”, chính những câu chuyện gia đình đời thường, giản dị, với góc quan sát gần gũi nhất, đang tạo nên thế lực trăm tỉ cho Trấn Thành, Lý Hải ở phòng vé.