Powered by Techcity

Thấy gì từ việc người Việt ồ ạt đi du lịch nước ngoài?

Lượng người Việt Nam du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong đợt nghỉ lễ Tết Giáp Thìn và cả năm 2024. Đây là xu hướng tất yếu của thị trường do các điểm đến quốc tế có chính sách mở cửa, khuyến khích du khách sau thời kỳ COVID-19.

Tour nước ngoài “cháy’ hàng

Người dân được nghỉ 7 ngày trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nên nhu cầu du lịch dài ngày tăng cao. Do đó, các sản phẩm đa dạng, mới mẻ giúp du lịch nước ngoài (tour outbound) hiện được đông đảo lữ khách quan tâm.

Nhiều người Việt quan tâm tour du lịch làng cổ ở Nhật Bản. Ảnh: DLTTNB.

Theo ông Bùi Thanh Tú – đại diện của đơn vị lữ hành Best Price, lượng người Việt Nam xuất ngoại dịp Tết Nguyên đán năm nay tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái ở các điểm đến bao gồm Nhật Bản, châu Âu, Đài Loan do thủ tục nhập cảnh dễ hơn thời kỳ COVID-19. Cho đến nay, tour Nhật Bản khởi hành liên tục trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 của đơn vị này tăng gấp 4 lần năm 2023.

Anh Nguyễn Huy Long (45 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết ngày 11/2 (mùng 2 Tết Giáp Thìn) sẽ cùng vợ đi tham quan 5 ngày trên cung đường làng cổ, núi Phú Sĩ ở Nhật Bản để ngắm tuyết, trải nghiệm văn hoá vào mùa đông với mức giá gần 30 triệu đồng/người. Đây là lần đầu xuất ngoại của vợ chồng anh Long sau dịch COVID-19.

Các chuyến đi Trung Quốc cũng đang dần kín chỗ. Những điểm đến thuộc Trung Quốc như Đài Loan, Hồng Kông gần đây được nhiều du khách Việt Nam quan tâm bởi điều kiện xin visa đơn giản, giá tour phải chăng và phong cảnh đẹp không kém các nước Nhật Bản hay châu Âu.

Tương tự, một doanh nghiệp lữ hành khác ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) báo các tour nước ngoài dài ngày như đi châu Âu, Mỹ, trong khi suất đi Hàn Quốc, Nhật Bản đã “cháy hàng”.

Một công ty có trụ sở chính ở quận Phú Nhuận, TPHCM cũng xác nhận dừng nhận khách với các tour xa như Mỹ, Canada, New Zealand, Australia vì đã hết chỗ. Hiện tại, họ đang bước vào khâu chuẩn bị dịch vụ cho các đoàn.

Những điểm có thể trượt tuyết hứa hẹn hút khách Việt. Ảnh: DLTTNB.

Việc du khách chú ý tới các tour du lịch xuất ngoại cho thấy người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu ở mức trung bình trở lên cho các kỳ nghỉ, coi du lịch là hoạt động thiết yếu.

Ông Đặng Mạnh Phước – CEO The Outboux Company, công ty nghiên cứu thị trường du lịch – chỉ ra trong năm 2023, có khoảng 5 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch quốc tế, phục hồi 50% so với thời kỳ trước COVID-19 (năm 2019).

Theo đội ngũ nghiên cứu của Outbox Company, yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xu hướng du lịch ở Việt Nam nằm ở tỷ lệ dân số trong độ tuổi trung lưu tăng mạnh, lên tới mức 26% vào năm 2026. Đây là bộ phận tự chủ tài chính, mong muốn khám phá những điều mới lạ nên sẽ có nhu cầu đi nước ngoài nhiều hơn. Xu hướng này sẽ khiến phân khúc du lịch nội địa đứng trước sức cạnh tranh gay gắt.

Vị thế của du lịch nội địa ở đâu?

Các đơn vị lữ hành kinh doanh sản phẩm du lịch nội địa vẫn “đau đầu” với tình trạng giá vé máy bay tăng cao, làm đội giá tour. Thống kê cho thấy, giá vé từ Hà Nội, TPHCM tới các điểm du lịch tăng trong khoảng 112-184% trong giai đoạn từ ngày 24/1-12/2.

Lượng khách di chuyển đông đúc vào Tết Âm lịch khiến giá vé máy bay tăng mạnh. Ảnh: Trần An.

Vào thời điểm ngày 8/2 (29 tháng Chạp), vé máy bay khứ hồi tuyến Hà Nội – Phú Quốc, TPHCM – Phú Quốc lần lượt ở mức 8,4 triệu đồng và 3,7 triệu đồng. Trong khi đó, vé khứ hồi tuyến Hà Nội – Nha Trang, TPHCM – Đà nẵng cũng dao động trong khoảng 5-6 triệu đồng.

Để so sánh, giá vé khứ hồi TPHCM – Seoul (Hàn Quốc) ở thời điểm ngày 8/2 cũng ở mức hơn 8 triệu đồng, ngang với tuyến Hà Nội – Phú Quốc. Trước áp lực giá lưu trú, vé máy bay tại các địa danh như Sapa, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc ngang bằng với các điểm đến quốc tế, du lịch nội địa phải san sẻ thị phần cho thị trường outbound trong dịp Tết Âm lịch và cả năm 2024.

Do đó, các doanh nghiệp lữ hành dự báo lượng khách du lịch nội địa giảm nhẹ vào dịp Tết Âm lịch sắp tới, tương ứng 80% so với năm ngoái. Khảo sát ngày 16/1 chỉ ra các tour và combo du lịch trong nước vẫn còn nhiều do tâm lý đặt phòng, vé máy bay sát ngày. Với biến động giá vé máy bay thất thường, người Việt có xu hướng lựa chọn các địa điểm đến gần, di chuyển bằng đường bộ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định du lịch nội địa vẫn có chỗ đứng và xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái là phù hợp với quy luật cân bằng trước sức tăng “chóng mặt” của thị trường nội địa sau vài năm qua.

Các điểm đến trong nước vẫn có chỗ đứng trong lòng người Việt Nam.

Ông Đặng Mạnh Phước – CEO The Outboux Company – nhận định rằng về mặt khách quan, quy mô của du lịch nội địa vẫn sẽ dao động trên mức 100 triệu lượt/năm, trong khi thị trường outbound trước năm 2019 mới ở mức 10 triệu lượt/năm. Do đó, dù có phục hồi rất nhanh với tỷ lệ 50% vào năm 2023 nhưng việc so sánh du lịch outbound với du lịch nội địa là khập khiễng.

“Thị trường outbound và nội địa là hai đường thẳng song song. Ngành du lịch của bất kỳ quốc gia nào cũng cần phải phát triển đồng đều 3 phân khúc bao gồm outbound (đưa khách đi nước ngoài), inbound (đón khách quốc tế) và du lịch nội địa. Nhu cầu du khách đi nước ngoài tăng mạnh, thị trường nội địa san sẻ thị phần là sự tất yếu, nhưng không phải khách đi nước ngoài nhiều là du lịch nội địa sẽ bị bỏ lại”, ông Đặng Mạnh Phước nhấn mạnh.

Như đã đề cập ở trên, xu hướng đi nước ngoài du lịch của người Việt Nam cho thấy khách hàng hiện nay sẽ có tâm lý sẵn sàng chi trả cho những chuyến đi, sản phẩm độc đáo. Theo dữ liệu nghiên cứu, người Việt thực hiện kỳ nghỉ ở nước ngoài sẽ tập trung chi phí vào việc khám phá ẩm thực, các hoạt động giải trí, trong khi ở Việt Nam khách bỏ ra số tiền nhiều nhất vào chi phí lưu trú.

Vì vậy, nhiều chuyên gia ngành du lịch, đại diện của các đơn vị lữ hành đều đồng ý rằng cách làm du lịch nội địa cần có xu hướng đổi mới để giữ chân khách hàng. Các sản phẩm tour trong nước cần tạo nên nhiều sản phẩm bao gồm cơ hội trải nghiệm văn hoá, khám phá những điểm đến độc đáo, làm quen với những bộ môn thể thao đặc trưng gắn với địa hình như đi bộ xuyên rừng, leo núi, lặn biển.

Dù lượng người du lịch nội địa chưa tăng mạnh trong thời gian tới, các hoạt động tại điểm đến có thể kích thích, nâng cao chi phí của khách Việt Nam một cách hợp lý, xứng đáng thì vẫn có thể tạo đà phát triển bền vững. Nếu các tour du lịch nội địa chỉ dừng ở việc nghỉ dưỡng, mua sắm thì rất nhàm chán, du khách sẽ có tâm lý tự sắp xếp một chuyến đi cho riêng mình thay vì thông qua các đơn vị lữ hành, khiến việc kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn.




Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch, trước COVID-19, lượng khách nội địa tăng đều qua các năm và đạt kỷ lục vào năm 2019 với 85 triệu lượt. Sau COVID-19, du lịch nội địa lập đỉnh mới vào năm 2022 khi có 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch. Năm 2023, khách nội địa vẫn tiếp tục tăng trưởng, ở mức 108 triệu lượt.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hoa hậu Việt ồ ạt đi thi quốc tế, mấy người giành vương miện?

2024 được xem là năm thăng trầm của những đại diện Việt Nam tại cuộc thi sắc đẹp quốc tế, có người đạt thành tích cao nhưng nhiều người lại ra về trong lặng lẽ. Năm 2024, nhiều người đẹp Việt thất bại ở những cuộc thi sắc đẹp lớn khiến khán giả tiếc nuối. Song cũng có không ít tín hiệu đáng mừng khi có người đẹp đã mang về vương miện quốc tế. Điểm sáng le lói Chiến thắng của...

Nhu cầu du lịch của người Việt tiếp tục gia tăng vào năm 2025

Theo kết quả nghiên cứu khảo sát gần đây của một số đơn vị nghiên cứu khảo sát du lịch, ngược chiều với dự báo người Việt đang thắt chặt chi tiêu không thiết yếu trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nhu cầu du lịch của người Việt tiếp tục gia tăng vào năm 2025. Điển hình, báo cáo nghiên cứu từ Cimigo (đơn vị cung cấp các báo cáo nghiên cứu thị trường về các lĩnh vực...

4 điểm khách Việt nên đến trong mùa đông

Blogger du lịch gợi ý làng Hakuba ở Nhật Bản hay Hallstatt của nước Áo hứa hẹn hút khách Việt trong mùa đông nhờ cảnh quan nguyên sơ, đậm nét văn hóa. Từ kinh nghiệm du lịch nhiều quốc gia, blogger Vinh Lê (Vinh Gấu) và Nguyễn Lan Uyên (Saru) đã lựa chọn ra bốn điểm đến khách Việt sẽ thích tới vào mùa đông. Điểm chung của những nơi này là cảnh quan nguyên sơ, dấu ấn văn hóa...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Người Việt chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến giữa tháng 11, nước ta chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô. Những năm gần đây, 3 thị trường Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc là những nhà cung cấp ô tô nguyên chiếc nhiều nhất cho nước ta. Theo Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu...

Cùng tác giả

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tổ chức Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề nghị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam trong năm 2024. Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9433/VPCP-NN gửi Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; các bộ, cơ quan: Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi...

Thủ tướng: Triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Thủ tướng Chính phủ vừa ký văn bản số 1098/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV gửi: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực...

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động vận tải đường bộ. Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định cụ thể về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi gồm các nội dung quy định đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, cước chuyến đi trong các trường hợp: thông qua sử dụng đồng hồ tính tiền, thông qua sử dụng phần mềm tính tiền và trong trường...

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam đến chào từ biệt

Chiều 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư đánh giá cao những đóng góp tích cực và nỗ lực của Đại sứ cho việc thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua, với điểm nhấn là việc nâng cấp quan hệ hai...

Cùng chuyên mục

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất