Trong mỗi phim, các nhân vật nát rượu được đạo diễn phác họa qua các tính cách, số phận khác nhau.
Cuộc chiến không giới tuyến
Bên cạnh tuyến nhân vật chính, thành công của bộ phim còn có sự góp sức của tuyến nhân vật phụ. Trong phim “Cuộc chiến không giới tuyến”, tạo hình nát rượu của A Rể – người đàn ông nát rượu của bản A Sá mang tới nhiều suy ngẫm cho người xem.
A Rể do diễn viên Thái Sơn vào vai. A Rể không chỉ say sưa rượu chè tối ngày, không làm ăn gì, mà còn mang trong mình những suy nghĩ, cách sống lạc hậu.
Trong phim, nhân vật này vừa uống rượu say khướt vừa ngồi “tâm sự” cùng… con trâu. Phân đoạn hài hước nhưng khiến người xem nhói lòng.
Vì nát rượu mà A Rể có những hành động sai trái như đánh vợ, cướp mic của ông Hề, giúp Cương bắt vợ để có được cho tiền mua rượu…
Cũng như nhiều người nghiện rượu, tâm trí của A Rể không tỉnh táo, ảnh hưởng tới cuộc sống và những người xung quanh.
Chính thói nghiện rượu đã khiến cuộc sống của A Rể bế tắc, bi kịch.
Cuộc đời vẫn đẹp sao
NSƯT Hoàng Hải để lại ấn tượng với khán giả qua vai Lưu “nát” trong bộ phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” của đạo diễn – NSƯT Danh Dũng.
Vào vai Lưu “nát”, người đàn ông làm nghề bốc vác thuê kiếm tiền nuôi con trai học đại học, NSƯT Hoàng Hải “diễn như không diễn”.
Trong phim, Hoàng Hải có nhiều phân đoạn ngồi uống rượu say ngất ngưởng. Cũng vì lo toan cuộc sống và những lần gặp bế tắc mà nhân vật của anh phải tìm tới rượu giải khuây.
Vì uống rượu mà anh định bỏ nghề cửu vạn, nghề nuôi sống chính anh và gia đình. Vì uống rượu say mà tính tình anh nhạy cảm, tự ái khi chạm tới sĩ diện.
Trải qua nhiều biến cố, được tiếp thêm sức mạnh của tình yêu, Lưu “nát” đã trở thành người đàn ông sống trách nhiệm, chỉn chu.
Phố trong làng
Bộ phim “Phố trong làng” có nhân vật Mến “nát”, do diễn viên Doãn Quốc Đam thủ vai. Nhân vật của Mến đi qua nhiều giai đoạn và anh trưởng thành hơn theo mạch phim.
Thời gian đầu, Mến nghiện rượu, không tu chí làm ăn, thường xuyên say xỉn đánh vợ chửi con. Anh bị cả làng xem như “Chí Phèo” thời hiện đại.
Sau nhiều chuyện xảy ra, đặc biệt là lần bé Tình bỏ đi và tưởng chừng bị mất tích, Mến đã dần thay đổi.
Sau mọi biến cố, Mến đã không uống một giọt rượu nào, yêu vợ thương con. Với tình yêu dành cho vợ con và sự giúp đỡ, định hướng từ các anh công an xã, Mến bỏ rượu hoàn toàn.
Mỗi nhân vật nát rượu được phác hoạ tính cách khác nhau. Nhưng, đạo diễn cho họ cái kết có hậu khi bỏ rượu, tu chí làm ăn sau thời gian quấy phá.
Đạo diễn gài cắm thông điệp trong phim, không chỉ bản thân người nát rượu mà những người xung quanh cũng phải chịu đau khổ, bi kịch.
Sự hoàn lương có thể bắt đầu từ chính việc cai rượu thành công.