Powered by Techcity

Thách thức của nhạc Việt giữa cuộc đua của “xu hướng”, Top 1 thịnh hành

Nền âm nhạc Việt Nam đi qua nhiều biến động, định hình những xu hướng mới trong thời đại số, nhưng vai trò của giới lý luận phê bình vẫn mờ nhạt, yếu ớt.

Ca khúc “There’s no one at all” của Sơn Tùng bị dư luận chỉ trích vì thông điệp tiêu cực. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Âm nhạc thịnh hành thay đổi

Với sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng nhạc số, định nghĩa “âm nhạc thịnh hành” đã thay đổi. Theo nhạc sĩ Nguyễn Quốc Đông, âm nhạc thịnh hành trước đây từng được hiểu là bài hát được phổ biến, mang hơi hướng thời đại, mang tâm tình thời đại, trong một thời điểm nhất định được quần chúng chấp nhận. “Còn thuật ngữ nhạc thịnh hành hiện nay có thể chẳng là gì cao siêu nghệ thuật, chỉ trong mức độ nghe được, cảm nhận được và mức sống vài ba năm, ca nhiều là có sinh lợi, ăn thua về khâu bản quyền tác giả mà thôi”.

Nhiều năm qua, nhiều ca sĩ phát hành sản phẩm và lấy thước đo thành tích là lượt xem, lượt yêu thích, “Top 1 thịnh hành” trên YouTube. Trong khi đó, sản phẩm muốn đạt được lượt xem cao phải có yếu tố giải trí, mà tính nghệ thuật thường không phải lúc nào cũng đi cùng yếu tố giải trí.

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, những bài viết bình luận về âm nhạc xuất hiện tràn lan, dù người viết không có chuyên môn về phê bình âm nhạc. Những bài viết này mỏng về chuyên môn âm nhạc, yếu về học thuật, đầy cảm tính, còn lại sa đà khen trang phục, hàng hiệu hoặc thêm thắt những chi tiết đời tư nhằm thu hút sự tò mò.

Như một lẽ hiển nhiên, những con số và giá trị ảo dễ khiến nhân tố trẻ huyễn hoặc về tài năng bản thân, và những sản phẩm chạy theo thị hiếu của đám đông cứ thế xuất hiện trên thị trường âm nhạc trực tuyến. Đáng lẽ, âm nhạc phải truyền tải các giá trị về giáo dục đạo đức xã hội, nâng cao đời sống tinh thần của người dân và thúc đẩy con người biết yêu thương, hăng hái lao động, sáng tạo. Thế nhưng, với xu hướng âm nhạc hiện đại, khoảng cách giữa phê bình âm nhạc chuyên nghiệp với đời sống sinh hoạt xã hội, giữa âm nhạc nghiêm túc với công chúng đã và đang bị xóa nhòa ranh giới.

Từ thực trạng đó, những sản phẩm âm nhạc chưa tốt, những sản phẩm âm nhạc dễ dãi, thậm chí là dung tục, phản cảm lại dễ hấp dẫn công chúng. Nhà nghiên cứu, nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu (Hội Nhạc sĩ Việt Nam) cho biết: “Các sản phẩm âm nhạc trên mạng xã hội và nền tảng số đều được đánh giá bằng số lượt truy cập. Khi giá trị tác phẩm do số đông quyết định thì càng khó với tới kiệt tác âm nhạc đỉnh cao. Quá nhiều thông tin trái chiều gây ô nhiễm môi trường âm nhạc, dẫn đến lệch lạc thẩm mỹ đại chúng”.

Phê bình âm nhạc mờ nhạt

Giờ đây, phê bình âm nhạc hỗn loạn giữa những ý kiến chủ quan của số đông cá nhân, nhà phê bình tự xưng không hiểu biết về âm nhạc, của những giám khảo gameshow âm nhạc mang tính vuốt ve và dựa theo kịch bản. Những người làm công tác lý luận phê bình vẫn vắng bóng trong khi nền âm nhạc nước nhà chuyển hóa phức tạp, khó lường. Tiếng nói của các nhà nghiên cứu, lý luận âm nhạc chỉ đóng khung trong những hội thảo, những tạp chí chuyên ngành.

Nhạc sĩ Nguyễn Thị Minh Châu nêu 3 vấn đề: Thứ nhất, hiện trạng mất cân đối giữa nhạc chính thống và nhạc thị trường, giữa nhạc hát và nhạc đàn; thứ hai, sự nhiễu loạn thông tin, loạn chuẩn giá trị âm nhạc; thứ ba, hiện tượng vi phạm bản quyền tác giả.

Nhìn nhận thực tế, ở Việt Nam, công việc lý luận phê bình chưa bao giờ được coi là một nghề, người viết phê bình chưa bao giờ sống được bằng nghề. Chúng ta thiếu vắng sự đầu tư, đào tạo và chưa có một đảm bảo cho những người dấn thân trong nghiệp phê bình nên không còn nhiều người muốn theo nghề, đương đầu đấu tranh với cái xấu.

Theo nhạc sĩ Trần Lệ Chiến, cái khó của người làm công tác lý luận, phê bình chính là vừa phải dùng những kỹ năng, phương pháp luận để phân tích chứng minh, làm sáng tỏ một vấn đề nào đó ở góc độ học thuật, nhưng cũng lại rất cần sự uyển chuyển trong ngôn từ, dẫn dắt, truyền đạt làm sao để bài viết đến được với quảng đại quần chúng. Nếu là một bài viết nặng về học thuật thì chỉ đáp ứng được số ít những người làm công tác nghiên cứu, hoặc những người muốn tìm hiểu và chủ yếu dành cho người làm nghề chuyên nghiệp.

Vì thế, các nhà lý luận, phê bình cần mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực báo chí để chuyển tải những góc nhìn mới, những phát hiện sáng tạo và cũng dễ gần với công chúng hơn. Đó cũng là việc góp phần nâng cao thẩm mỹ nhận thức cho công chúng đối với âm nhạc.



Nguồn

Cùng chủ đề

Giải mã 30 giây nhạc Việt gây sốt châu Á

Chỉ với vài câu hát, đoạn nhạc trong bản rap "Không sao cả" của 7dnight gây sốt mạng xã hội. Trên nền tảng TikTok, có hơn 500.000 lượt gắn đoạn nhạc vào video sáng tạo nội dung. 7dnight (tên thật Ngô Tuấn Đạt) là thí sinh của đội BigDaddy ở Rap Việt mùa 4. Trong khuôn khổ game show, 7dnight nằm ở nhóm thí sinh nổi bật, đi đến chung kết. Nam rapper không đủ bứt phá để cạnh tranh...

Thách thức, khó khăn khi gameshow phát sóng trở lại

Nhiều gameshow sau thời gian hoãn đã trở lại nhưng vẫn không thể giữ được sức hút với khán giả, hiệu ứng truyền thông cũng không cao. Gameshow trở lại gặp muôn vàn khó khăn Từ một thời “chiếm sóng” trên các khung giờ vàng, nhưng nay các gameshow giải trí dường như đã mất dần vị thế, không còn đủ sức nóng để thu hút khán giả như trước. Loạt chương trình một thời bùng nổ trên truyền hình như Giọng...

Cuộc chiến ‘đốt tiền’ của nhạc Việt

Từ thời điểm này, những sản phẩm âm nhạc nhạc Tết mang yếu tố thương mại phủ sóng thị trường, dẫn đến cuộc chiến không khoan nhượng trên khía cạnh quảng bá. Những tháng cuối năm và đầu năm mới, tâm điểm của thị trường nhạc Việt là sự bùng nổ của chuỗi show và loạt sản phẩm nhạc Tết. Ngược lại, những dự án âm nhạc của các ca sĩ/rapper/nhà sản xuất sẽ tạm gác lại để tránh biến...

Du lịch 2025: Từ “săn hàng” đến “trọn gói”, xu hướng mới bất ngờ

Du lịch năm 2025 sẽ không còn đơn thuần là việc khám phá những địa điểm mới. Thay vào đó, du khách sẽ tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa, độc đáo và ý nghĩa hơn. Expedia vừa công bố dự báo du lịch năm 2025, dựa trên dữ liệu đặt phòng khổng lồ từ Expedia, Hotels.com và Vrbo, kết hợp với khảo sát từ 25.000 khách du lịch toàn cầu. Báo cáo tiết lộ những xu hướng độc...

Ai thống trị nhạc Việt 2025?

Sau một năm bùng nổ của các chương trình truyền hình về âm nhạc, Vpop 2025 dự kiến sẽ tiếp tục khai thác khía cạnh này, đi cùng với những trào lưu âm nhạc mới đang đổ bộ mạnh mẽ. 2024 là một năm khá sôi động của nhạc Việt. Số lượng sản phẩm âm nhạc nhiều với sự góp mặt của cả những tên tuổi mới, trẻ trung cho đến những cái tên lão làng, đã có chỗ đứng,...

Cùng tác giả

552.000 lượt khách đến Quảng Ninh trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ 25 đến 31/1), Quảng Ninh đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng. Riêng ngày 31/1 (mùng 3 Tết), tổng lượng khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 175.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 34.000 lượt. Khách lưu trú quốc tế đạt gần...

Sau Tết Nguyên đán 2025, lãi suất huy động tiếp tục tăng?

Lãi suất huy động đầu năm 2025 sẽ thế nào sau "làn sóng" tăng liên tục xuất hiện vào dịp cuối năm 2024? Tiếp nối sự gia tăng cuối năm trước, trong tháng đầu tiên của năm 2025 ghi nhận 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động, trong đó có 4 ngân hàng niêm yết lãi suất trên mốc 7%. Theo dự báo của các chuyên gia, lãi suất huy động bình quân có thể tăng thêm khoảng 0,5% trong...

Phim “Bộ tứ báo thủ” lập kỷ lục doanh thu sau 2 ngày chiếu

Sau 2 ngày công chiếu, “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục thắng lớn tại các rạp khi trở thành phim Việt chạm mốc doanh thu 64 tỷ nhanh nhất. Trước đó, bộ phim đã lập kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu ngày đầu khởi chiếu cao nhất với hơn 30 tỷ đồng và 330.000 lượt vé. Nội dung của “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh quá trình hàn gắn rạn nứt sau sáu năm “yêu nhau đã thành...

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, hướng tới Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930- 3/2/2025), sáng 31/1 (tức ngày 3 tháng Giêng, năm Ất Tỵ), tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dâng hương tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Đền thờ Vua Lê Đại Hành, tưởng nhớ...

Trên 750 tấn hàng hóa được xuất khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II

Sáng 31/1 (tức mùng 3 Tết Ất Tỵ), tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II (TP Móng Cái), hoạt động xuất nhập khẩu đã sôi động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Lãnh đạo TP Móng Cái đã trực tiếp đến chúc mừng và lì xì chúc Tết các doanh nghiệp tham gia làm hàng, lái xe chở hàng xuất nhập khẩu qua Trung Quốc. Trong ngày hoạt động trở lại sau 2 ngày nghỉ Tết Nguyên...

Cùng chuyên mục

Phim “Bộ tứ báo thủ” lập kỷ lục doanh thu sau 2 ngày chiếu

Sau 2 ngày công chiếu, “Bộ tứ báo thủ” tiếp tục thắng lớn tại các rạp khi trở thành phim Việt chạm mốc doanh thu 64 tỷ nhanh nhất. Trước đó, bộ phim đã lập kỷ lục là phim Việt đạt doanh thu ngày đầu khởi chiếu cao nhất với hơn 30 tỷ đồng và 330.000 lượt vé. Nội dung của “Bộ tứ báo thủ” xoay quanh quá trình hàn gắn rạn nứt sau sáu năm “yêu nhau đã thành...

NSND Phạm Phương Thảo và người bạn tri kỷ kém 4 tuổi là diễn viên nổi tiếng

NSND Phạm Phương Thảo và diễn viên Tiến Lộc là khách mời của "Khách sạn 5 sao" trên VTV3 số đầu tiên của năm Ất Tỵ lên sóng lúc 12h ngày 2/2, tức mùng 5 Tết trên VTV3. NSND Phạm Phương Thảo mang đến một cuộc trò chuyện vừa thú vị vừa ấm áp trong ngày đầu năm mới trong chương trình Khách sạn 5 sao. Đặc biệt, diễn viên Tiến Lộc - gương mặt quen thuộc trên phim giờ...

Hóa vàng thế nào cho đúng cách và những điều kiêng kỵ

Đốt vàng mã là một hành động thể hiện lòng thành kính, tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong sự an lành, tài lộc, may mắn, tuy nhiên, người thực hiện cần phải tuân thủ một số nguyên tắc, quy trình nhất định. Hóa vàng là một nghi lễ truyền thống trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, đặc biệt vào những dịp lễ Tết, cúng gia tiên hay các dịp quan trọng trong năm. Đây là một hành động...

Hoạt hình ‘Na Tra’ thu 153 triệu USD sau hai ngày Tết

Hoạt hình "Na Tra: Ma đồng náo hải" thu 1,1 tỷ nhân dân tệ (153 triệu USD) sau hai ngày đầu công chiếu. Theo trang National Business Daily, tính đến cuối mùng hai (30/1), tác phẩm của đạo diễn Sủi Cảo tạm dẫn đầu đường đua Tết. Theo một số trang chuyên phân tích thị trường điện ảnh, phim sẽ đạt tổng doanh thu 5,5 tỷ nhân dân tệ (772 triệu USD), vào top ba tác phẩm ăn khách nhất...

‘Ngọc Hoàng’ Quốc Khánh: Sự nghiệp thành công, U70 vẫn độc thân vui vẻ

Nhắc đến Quốc Khánh, người ta nhớ đến một nghệ sỹ tài hoa và đặc biệt vai diễn Ngọc Hoàng đã đi theo, tạo nên thương hiệu riêng của anh. Gắn bó với hình ảnh Ngọc Hoàng, NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất mà còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống giản dị, yêu thích sự tự do. 45 năm cống hiến cho nghệ thuật Quốc Khánh sinh năm 1962 tại...

Khám phá 5 Di tích Quốc gia Đặc biệt mới được xếp hạng

Di tích chùa Bối Khê; đền Xám; Cụm di tích liên quan đến nhà Mạc; Di tích lịch sử Cụm di tích Từ Lương Xâm; Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Bà Pô Nagar là Di tích Quốc gia Đặc biệt. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 152/QĐ-TTg xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt (đợt 17, năm 2025) đối với 5 di tích. Cụ thể, các di tích được...

Anh trai ‘Say Hi’ và hình mẫu toàn cầu hóa của Việt Nam

Anh trai "Say Hi' là chương trình có nhiều yếu tố toàn cầu hóa mang phong cách âm nhạc và visual hiện đại, có hơi hướng K-pop và US-UK. Đây có lẽ là sự thành công ban đầu của Việt Nam trong việc tham gia nền công nghiệp văn hóa tỉ đô, nhưng cũng là cơ hội để phát triển một phiên bản văn hóa tốt hơn của người Việt. Format Anh trai "Say Hi" rất thú vị Hồng Nhung, sinh viên...

Thổi hồn qua những bức thư pháp xuân độc đáo, ấn tượng

Tết Ất Tỵ năm nay, nhà thư pháp Lê Thiên Lý ở số 8, ngõ Hàng Gà, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng sáng tác thư pháp linh vật hình con rắn, hoàn thành xong bộ sưu tập thư pháp đặc sắc theo thể “vật điểu thư” mô tả đủ linh vật trong 12 con giáp biểu trưng cho từng năm. Nhà thư pháp Lê Thiên Lý được nhiều người biết đến là kỷ lục gia thực hiện bộ...

Dàn ‘Táo non’ xuất hiện trong Táo Quân 2025 là ai?

Bên cạnh dàn nghệ sỹ quen thuộc, Táo Quân 2025 còn có sự xuất hiện của 4 gương mặt mới gồm NSƯT Thái Sơn, Thanh Hương, Dũng Hơn và Anh Thơ. Táo quân 2025 đang nhận được nhiều lời khen với sự trở lại của các nghệ sỹ thân quen, gắn bó với chương trình từ những ngày đầu như NSND Tự Long, NSND Quốc Khánh, NSƯT Quang Thắng, NSƯT Chí Trung, Vân Dung. Chương trình năm nay được xây dựng...

Dàn nghệ sỹ Gen Z tuổi Tỵ tài năng của showbiz Việt

Showbiz Việt 2025 được dự đoán sôi động với sự lên ngôi của dàn nghệ sỹ trẻ tài năng, nổi tiếng cùng sinh năm 2001. Bước vào năm 2025, nhiều cái tên có tuổi con rắn được kỳ vọng sẽ tiếp tục toả sáng trong bản đồ showbiz Việt phải kể đến Mỹ Anh, Rhyder, Pháp Kiều, Wren Ewans... Mỹ Anh Là gương mặt Gen Z điển hình của showbiz Việt, Mỹ Anh là cái tên nhận được nhiều yêu mến của...

Tin nổi bật

Tin mới nhất